Ruộng Bậc Thang - Một Trong Những Kỳ Quan Thiên Nhiên Độc Đáo Của Yên Bái

Thảo luận trong 'Du lịch' bởi trangdang123, 30/8/2019.

  1. trangdang123

    trangdang123 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    11/2/2019
    Bài viết:
    692
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Yên Bái đã trở thành điểm đến du lịch quen thuộc đối với nhiều du khách trong và ngoài nước, nhờ hội tụ nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nét đẹp văn hóa đặc sắc. Đặc biệt, ruộng bậc thang Yên Bái – kỳ quan thiên nhiên độc đáo chính là điểm nhấn ấn tượng nhất cho hành trình khám phá của bạn.

    Chắc hẳn, nhiều người cứ ngỡ ruong bac thang Yen Bai do thiên nhiên ban tặng. Nhưng thực tế lại không hẳn vậy, thông qua sự sáng tạo, tài hoa, khả năng thích ứng điều kiện đặc trưng mà đồng bào dân tộc nơi đây đã hình thành nên ruộng bậc thang, kiệt tác của nền văn minh lúa nước Việt.



    Khám phá ruộng bậc thang Yên Bái


    Ruộng bậc thang Yên Bái gắn liền với lịch sử cư trúc của đồng bào dân tộc người Mông. Đây là phương thức canh tác nông nghiệp có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa ruộng nước và nương rẫy.

    Du lịch uộng bậc thang Yên Bái đòi hỏi quá trình thực hiện công phu, yêu cầu về độ dốc vừa phải, nguồn nước nhiều, khả năng tạo mặt bằng tốt, ít sỏi đá… Ruộng phải đáp ứng tốt 2 tiêu chí cơ bản bao gồm mặt bằng cùng nguồn nước đủ để ngâm chân cho lúa.

    Ruộng bậc thang Yên Bái được người Mông tiến hành trong điều kiện vô cùng khó khăn trước đặc trưng địa hình toàn đồi núi. Công việc được nối tiếp từ năm này sang năm khác, truyền từ thế hệ trước đến thế hệ sau tiếp nối.



    [​IMG]

    Sự sáng tạo, cần mẫn của con người đã tạo nên kỳ quan ruộng bậc thang

    Những triền ruộng gồm nhiều bậc thang hiện hữu tựa như bức tranh nghệ thuật đầy tinh tế, nổi bật trên các sườn đồi hùng vĩ. Qua bàn tay của con người, kỳ quan thiên nhiên độc đáo của Yên Bái phản ánh cách thức canh tác người dân vùng cao. Đồng thời, ẩn chứa nhiều giá trị văn hóa, lịch sử, phục vụ du lịch ruộng bậc thang Yên Bái thêm hấp dẫn.



    Thời điểm lý tưởng du lịch ruộng bậc thang Yên Bái


    Lên kế hoạch du lịch Yên Bái vào mùa nào trong năm bạn cũng đều sẽ có cơ hội thưởng ngoạn, cảm nhận được vẻ đẹp của kiệt tác ruộng bậc thang. Với mỗi thời điểm sẽ mang những đặc trưng riêng biệt, hớp hồn du khách.



    Mùa nước đổ Yên Bái


    Khi nhắc đến du lịch Yên Bái tour khám phá ruộng bậc thang, chúng ta thường liên tưởng đến mùa lúa chín. Nhưng, ít ai biết rằng, mùa nước đổ Yên Bái cũng quyến rũ không kém.



    [​IMG]

    Mùa nước đổ Yên Bái

    Khoảng tháng 5, tháng 6, những thửa ruộng bậc thang Yên Bái đón nước để chuẩn bị cấy cho vụ mùa mới. Nếu như sáng sớm bạn được chiêm ngưỡng các bậc thang trên ruộng nước trong vắt như gương, thì buổi chiều muộn một bên đồi đã tắt nắng, bên còn lại hoàng hôn vẫn in sâu vào mặt gương lấp lánh.



    Mùa lúa xanh mướt đồi nương


    Ruộng bậc thang Yên Bái tháng 7, 8 mang đến màu xanh mướt mát khi những thửa ruộng đang đến độ đơm bông. Thời điểm lý tưởng để bạn tận hưởng trọn vẹn bầu không khí trong lành, hòa mình vào thiên nhiên yên bình, giản dị vùng Tây Bắc.



    Mùa lúa chín vàng ruộm cả đất trời


    Mùa vàng Yên Bái diễn ra vào tháng 9, 10, khi lúa bắt đầu chín rộ. Màu vàng của lúa vàng ruộm cả đất trời, khiến khách du lịch choáng ngợp về cảnh sắc thiên nhiên nên thơ, mộc mạc, chân thành đúng như bản chất con người nồng hầu, đầy chân tình.

    Tỉnh Yên Bái hàng năm còn tổ chức lễ hội du lịch mùa nước đổ và mùa lúa chín để đưa khách hàng đến với nhiều trải nghiệm thú vị. Trong số đó, chương trình nhảy dù được đón nhận nhiệt tình hơn cả. Tour du lịch Ruộng bậc thang Yên Bái bạn sẽ không khỏi bất ngờ khi được bay trên cao, thả tầm mắt xuống những thửa ruộng đẹp tựa tranh vẽ bên dưới.



    Gợi ý điểm dừng chân để bạn thưởng ngoạn trọn vẹn ruộng bậc thang Yên Bái


    Những thửa ruộng bậc thang Yên Bái rộng lớn, nối tiếp nhau, chạy mãi đến tận trời xanh chẳng khác nào nấc thang lên thiên đường. Một lần được đặt chân đến, hứa hẹn bạn sẽ thả hồn vào chốn thần tiên, nơi giao thoa giữa trời và đất, bỏ quên mọi muộn phiền phía sau.



    [​IMG]

    Du lịch Ruộng bậc thang Yên Bái nổi tiếng nhất tại Mù Cang Chải

    Vì thế, để ngắm nhìn trọn vẹn nét đẹp ruộng bậc thang Yên Bái, bạn hãy lưu ngay các điểm dừng chân tuyệt vời sau đây.



    La Pán Tẩn, Chế Cu Nha


    Thuộc địa phận huyện Mù Cang Chải – nơi sở hữu kỳ quan ruộng bậc thang nổi tiếng Việt Nam lẫn thế giới, La Pán Tẩn và Chế Cu Nhai làm nao lòng du khách. Các thửa ruộng bậc thang Yên Bái nơi đây mang dáng dấp hình mâm xôi chính là công trình nghệ thuật mang tính sáng tạo, đầy quyến rũ được tạo bởi sức lao động của con người.



    Đèo Khau Phạ


    Tour du lịch Yên Bái ngắm ruộng bậc thang dừng chân ở đèo Khau Phạ, nhìn xuống bạn sẽ thấy Lìm Mông nép mình trong mây, mời gọi du khách đến tham quan, khám phá nét đẹp nguyên sơ và bí ẩn.



    Tú Lệ


    Tuy không có độ dốc như những địa danh trên, xong ruộng bậc thang Yên Bái ở xã Tú Lệ (huyện Văn Chấn) vẫn có sức hút với sự bình yên đến lạ. Nếu đến đây vào đúng ngày mùa, bạn sẽ được thưởng thức đặc sản cốm Tú Lệ làm từ nếp mới dẻo thơm.

    Hành trình khám phá Tây Bắc của bạn sẽ thật thiếu sót nếu như bỏ qua ruong bac thang Yen Bai. Vì thế, ngay bây giờ hãy sẵn sàng cho một hành trình với nhiều điều mới mẻ đang chờ đón bạn nhé!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi trangdang123
    Đang tải...


Chia sẻ trang này