Thông tin: Saigonstevia - Cỏ Ngọt Stevia – “kẻ Soán Ngôi” Đường Tinh Chế

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Saigon Stevia, 29/3/2016.

  1. Saigon Stevia

    Saigon Stevia Thành viên tập sự

    Tham gia:
    24/3/2016
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Trên thế giới, từ lâu người ta đã biết đến “cuộc cách mạng” mang tên cỏ siêu ngọt stevia – “kẻ soán ngôi” đường tinh chế. Tuy nhiên, ở Việt Nam, khái niệm về loại cỏ này vẫn còn tương đối mới mẻ.


    [​IMG]

    Độ ngọt gấp 200-350 lần đường


    Cỏ siêu ngọt là một loại thảo dược không chứa calo được trồng tại khu vực Nam Mỹ, đặc biệt là quốc gia Paraguay. Tại khu vực này, từ hàng trăm năm, cỏ siêu ngọt đã được dùng như một chất làm ngọt tự nhiên bởi độ ngọt cực kỳ cao của nó.

    Tuy nhiên, trong nhiều năm, do các vấn đề về nhập khẩu, loại cỏ này vẫn “nằm trong bóng tối” và chịu sự quản lý của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, nơi mà mọi cuộc nghiên cứu và thử nghiệm về loại cỏ này vẫn còn hạn chế và bị xem là bất hợp pháp.


    Chỉ đến khi luật Giáo dục Sức khỏe và Thực phẩm chức năng (Dietary Supplement Health and Education Act) ra đời vào năm 1994, cỏ siêu ngọt stevia mới được bán phổ biến trên thị trường Mỹ dưới nhãn “thực phẩm hỗ trợ ăn kiêng” và được tìm thấy trong các loại nước uống đóng chai hoặc trà như một thành phần làm ngọt.

    Ngày nay, loại cỏ ngọt stevia được bày bán ở các siêu thị hoặc cửa hàng hầu hết là loại stevia tinh chế ở dạng bột hoặc chất lỏng được chiết xuất từ một hợp chất bao gồm Stevioside và Rebaudioside A ở lá stevia. Hợp chất này được đo lường là có độ ngọt gấp 200-350 lần độ ngọt của đường. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể mua lá stevia còn nguyên hoặc loại đã dã nhuyễn để sử dụng.
    Không làm tăng đường huyết
    Nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy, lợi ích lớn nhất của cây stevia là cung cấp vị ngọt nhưng không làm tăng lượng đường trong máu người sử dụng như đường tinh chế thông thường. Chất Stevioside trong hợp chất của stevia có khả năng làm hạ đường huyết.

    Trong đó, nổi bật nhất là cuộc nghiên cứu trên 174 bệnh nhân Trung Quốc ở độ tuổi từ 20-75. Mỗi ngày, các bệnh nhân được tiếp nhận khoảng 500mg Stevioside và sau 2 năm thử nghiệm, kết quả cho thấy chỉ số đường huyết của các bệnh nhân đều giảm theo hướng tích cực.

    Ngoài ra, các nhà khoa học còn chỉ ra rằng, stevioside của stevia hoạt động bằng cách ngăn chặn ion can-xi lưu thông qua các màng tế bào, đây cũng là cách thức hoạt động phổ biến của các loại thuốc hạ huyết áp.

    Việc sử dụng stevia chắc hẳn không mang lại hiệu quả tức thì trong việc hạ đường huyết. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là khi sử dụng stevia như một chất làm ngọt, người dùng sẽ không phải lo lắng về nguy cơ bị tăng đường huyết như khi sử dụng các loại đường tinh chế thông thường.

    Tăng cường hiệu quả của insulin


    Các cuộc nghiên cứu đã cho thấy, chất Stevioside trong stevia mang lại những lợi ích đáng kinh ngạc cho bệnh nhân tiểu đường loại 2. Trong cuộc nghiên cứu này, các bệnh nhân được chia thành 2 nhóm, 1 nhóm sử dụng 1000 mg stevioside cùng với bữa ăn hàng ngày và một nhóm không dử dụng. Kết quả cho thấy, nhóm bệnh nhân được cung cấp stevioside có lượng đường trong máu giảm đến 18% so với nhóm không dùng stevioside.Một cuộc nghiên cứu khác cũng được tiến hành để so sánh giữa đường thông thường, chất làm ngọt nhân tạo aspartame và stevia. Kết quả cho thấy, stevia có khả năng giảm đường trong máu lẫn tăng cường hiệu quả hoạt động của insulin, hooc-môn giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng.


    [​IMG]


    Có thể dùng thay đường trong chế biến

    Có rất nhiều loại chế phẩm từ stevia được bày bán trên thị trường tại các siêu thị hoặc cửa hàng thực phẩm dinh dưỡng. Trong đó, phổ biến nhất là dạng chất lỏng và bột.

    Nhiều người dùng cho rằng, loại bột được sử dụng nhiều hơn do không để lại dư vị sau khi sử dụng. Các chuyên gia cũng khuyên nên chọn mua stevia tại siêu thị hoặc các cửa hàng uy tín, chọn mua loại nguyên chất và không có phụ gia đi kèm.

    Cách sử dụng stevia và hàm lượng sử dụng khá khác so với đường thông thường. Trong đó phổ biến nhất là dùng kèm với các loại đồ uống như trà, cà phê, sinh tố như một gia vị làm ngọt hoặc sử dụng stevia trong việc làm bánh.

    Thông thường, stevia dạng lỏng sẽ dễ hòa tan hơn trong các chất lỏng. Và một muỗng stevia có khả năng làm ngọt gần bằng với một cốc đường thông thường.
    7 sự thật về cỏ siêu ngọt stevia:– Cỏ siêu ngọt stevia được phát hiện tại Paraguay cách đây 200 năm và ngày nay được trồng phổ biến tại Paraguay, Kenya, Trung Quốc và Mỹ.

    – Chất ngọt của stevia là nhờ vào glycosides được chiết xuất từ lá stevia thông qua quá trình ngâm cây vào nước nóng.

    – Hơn 200 cuộc nghiên cứu được thực hiện đã chứng minh độ an toàn của stevia với phụ nữ có thai lẫn trẻ em và bệnh nhân tiểu đường.

    – Sản phẩm stevia bày bán trên thị trường hoàn toàn không phải stevia nguyên chất. Một gói sản phẩm stevia thưởng chứa erythritol, sugar alcohol (đường năng lượng thấp), hương tự nhiên và chiết xuất lá stevia.

    – Dù có độ ngọt gấp hàng trăm lần đường, nhưng cỏ stevia không chứa calories. Tuy nhiên, vẫn chưa có bằng chứng về hiệu quả giảm cân khi bạn dùng loại cỏ này thay đường.

    – Stevia không có khả năng tan chảy và cô lại thành mạch nha như đường.

    – Stevia dạng lỏng dễ hòa tan hơn trong khi stevia dạng bột được dùng nhiều trong làm bánh. Dạng bột của stevia nhuyễn hơn nhiều so với đường.



    Kết nối:
    https://saigonstevia.wordpress.com
    http://saigonstevia.blogspot.com
    http://www.facebook.com/saigonstevia
    .
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Saigon Stevia
    Đang tải...


  2. Tiểu Cốt

    Tiểu Cốt Thành viên chính thức

    Tham gia:
    28/9/2015
    Bài viết:
    180
    Đã được thích:
    81
    Điểm thành tích:
    28
    cây này nghe lạ quá nó có tên gọi nào khác ko ạ?
     
  3. mehiuhiu

    mehiuhiu Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    17/7/2012
    Bài viết:
    4,334
    Đã được thích:
    578
    Điểm thành tích:
    773
    trước mình hay uống cỏ ngọt :)
     
  4. buivietha85

    buivietha85 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    24/1/2016
    Bài viết:
    449
    Đã được thích:
    138
    Điểm thành tích:
    43
    cái này lạ quá giờ em mới biết
     
    Saigon Stevia thích bài này.

Chia sẻ trang này