Toàn quốc: Sâm Bố Chính - Những Điều Chưa Biết Và Công Dụng

Thảo luận trong 'THỰC PHẨM GIA ĐÌNH' bởi Sambochinhkg, 28/4/2021.

  1. Sambochinhkg

    Sambochinhkg Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    27/4/2021
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    TÌM HIỂU VỀ SÂM BỐ CHÍNH

    1. TẠI SAO LẠI ĐƯỢC GỌI LÀ SÂM BỐ CHÍNH

    Sâm Bố Chính hay còn được gọi là: thổ hào sâm, sâm núi, sâm khu năm… có tên khoa học là Abelmoschus sagittifolius, thuộc họ cẩm quỳ. Theo các tài liệu, sâm Bố Chính phân bố chủ yếu ở các tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa đến Phú Yên, ngoài ra còn tìm thấy ở các tỉnh miền núi phía Bắc, như: Sơn La, Hòa Bình… Sở dĩ có tên gọi Bố Chính vì cây sâm này được phát hiện và sử dụng làm dược liệu đầu tiên ở Châu Bố Chính xưa (nay là vùng Bố Trạch, Quảng Trạch).

    Sâm Bố Chính thuộc họ bông, thân thảo sống khỏe, đất nào cũng trồng được đặc biệt là đất pha cát, đất thịt nhẹ. Củ sâm màu trắng, có đường kính 1,5 đến 2cm nhiều rễ. Hoa sâm màu hồng tía, phớt vàng trông như loài hoa cảnh.
    [​IMG]

    Từ lâu, cây sâm Bố Chính đã được đánh giá là một vị thuốc quý, được ghi trong cuốn sách nổi tiếng “Những cây thuốc vị thuốc Việt Nam” của GS. Đỗ Tất Lợi. Theo các lương y, sâm Bố Chính có tác dụng: bồi bổ cơ thể, tăng sức đề kháng, tăng cường tiêu hoá, hạ sốt, giảm ho, thông tiểu tiện, điều hòa kinh nguyệt…Đặc biệt, trước đây, sâm Bố Chính là một trong những sản vật quý được người Quảng Bình dùng để tiến vua, bởi thế nó còn được gọi là “sâm tiến vua”.

    Sâm Bố Chính là một loại Nhân Sâm quý, từng được người dân Châu Bố Chính dùng làm sản vật tiến vua thời phong kiến. Sâm Bố Chính có khoảng thời gian dài (khoảng 300 năm) gần như biến mất khỏi Quảng Bình,và mới chính thức được khôi phục và di thực thành công năm 2019.

    2. CÔNG DỤNG CỦA SÂM BỐ CHÍNH

    Theo kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm kiểm nghiệm độc lập quốc tế SGS (Thụy Sĩ) nghiên cứu, phân tích và chứng minh trong rễ Sâm Bố Chính ở Quảng Bình do công ty Tuệ Lâm sản xuất có chứa nhiều hoạt chất quý rất tốt cho sức khỏe, cụ thể:

    – Saponin triterpenoit giúp ngăn ngừa một số bệnh ung thư, kích thích miễn dịch tự nhiên, tạo giấc ngủ ngon.

    – Phytosterol giúp điều hòa huyết áp.

    – Loài sâm duy nhất trên thế giới chứa chất nhầy với tỉ lệ từ 35% – 40% có tác dụng chống lão hóa, làm chắc xương.

    – Đường khử (2.21%) và đường tổng (2.37%): hỗ trợ phục hồi cơ thể sau ốm.

    – Omega tươi 3, 6, 9 (Omega 3: 0.009%, Omega 6: 0.066% và Omega 9: 0.054%) giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch, hỗ trợ điều trị các bệnh đường hô hấp, tốt cho não bộ và thị lực.

    – Canxi (0.5679%) và sắt (0.0056%) giúp chắc xương, nâng cao tầm vóc trẻ em.
    – Ngoài ra trong rễ sâm Bố Chính còn chứa 19 amino acid cũng có tác dụng rất tốt đến sức khỏe, tiêu biểu như:

    + Glycine (0.16%): Làm chậm quá trình lão hóa và cải thiện làn da cho phụ nữ tuổi trung niên; hỗ trợ hệ thần kinh giảm mệt mỏi, chống viêm và hỗ trợ hệ tiêu hóa.
    + Histidine (0.093%): Có tác dụng an thần, hỗ trợ điều trị rối loạn chức năng sinh lý cho cả nam và nữ.

    + Lysine (0.212%): Đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thu canxi, tạo cơ bắp và phục hồi sức khỏe sau chấn thương và phẫu thuật.

    + Taurine (0.194%): Tác động lên hệ thần kinh giúp tỉnh táo, có tác động tích cực với hệ thống động mạch (tránh sơ vữa) và hệ miễn dịch

    + Alanine (0.203%): Tham gia vào quá trình chuyển hóa đường và axit, tăng khả năng miễn dịch và cung cấp năng lượng cho mô cơ, não và hệ thần kinh trung ương.

    + Arginine (0.698%): Điều hòa nồng độ amoniac ở máu bị tăng ở những người mắc bệnh gan; thúc đẩy quá trình tổng hợp chất và điều trị rối loạn chức năng gan.
    + Aspartic acid (1.954%): Giúp chuyển hóa tinh bột thành năng lượng cho cơ bắp, giúp tăng cường hệ miễn dịch và hạn chế lượng ammonia trong cơ thể sau mỗi buổi tập thể dục thể thao.

    + Sum of Cystine and Cysteine (0.058%): Cystine cải thiện sức mạnh của các mô liên kết, cải thiện chứng viêm đau, giúp tạo bạch cầu và giúp cải thiện quá trình tự phục hồi, tái tạo của cơ thể. Cysteine giúp cơ thể giải độc với một số loại hóa chất, hạn chế tác hại của rượu và thuốc lá với cơ thể.

    + Glutamic acid (0.419%): Hỗ trợ điều trị suy nhược chức năng thần kinh; hỗ trợ điều trị rối loạn chức năng gan.

    + Methionine (0.054%): Có tác dụng bảo vệ đặc hiệu tế bào gan và chống độc, ngăn ngừa gan tích mỡ; giúp phát triển cơ bắp nhanh, có tác dụng hỗ trợ chức năng sinh lý nam (làm tăng testosteron).

    + Phenylalanine (0.107%): Là acid amin có tính giảm đau và chống trầm cảm; bồi bổ cho não, tăng cường trí nhớ; tác động đến não để tạo vitamin D nuôi dưỡng làn da.

    + Proline (0.388%): Có lợi cho tim và các mô liên kết, tạo nhiều năng lượng cho cơ bắp hơn.

    + Threonine (0.147%): Hỗ trợ hình thành collagen và elastin (2 chất liên kết tế bào trong cơ thể); tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy hấp thu dưỡng chất.

    + Valine (0.170%): Cải thiện mất ngủ và lo lắng, có hiệu quả trong điều trị chứng chán ăn; giúp làm giảm rối loạn của cơ; hỗ trợ rất hiệu quả cho hoạt động của hệ miễn dịch..

    3. CÁC SẢN PHẨM CHÍNH CỦA SÂM BỐ CHÍNH TUỆ LÂM

    [​IMG] - Rượu bổ sâm Bố Chính Tuệ Lâm: Được ngâm thủ công bằng phương pháp khác biệt mà không phải loại rượu nào cũng được ngâm như thế. Rượu được ngâm từ củ sâm Bố Chính Tuệ Lâm trên mãnh đất đầy nắng và gió của Quảng Bình - Nơi sinh ra sâm Bố Chính Tuệ Lâm, một sản vật tiến vua thời phong kiến. Rượu có tác dụng:

    + Tăng cường sức đề kháng của cơ thể, ngăn ngừa một số bệnh ung thư.

    + Bổ máu, trị kém ăn, mất ngủ, tăng cường sinh lực cho cơ thể, làm sảng khoái tinh thần, điều hòa cơ thể và cân bằng sinh lý, ngoài ra còn đề phòng bệnh lão hóa và kéo dài tuổi thọ cho con người.

    + Giảm đau đầu, chán ăn mệt mỏi, rất tốt cho hoạt động lưu thông máu của bạn cũng như ổn định trí não và hệ thần kinh của bạn, có khả năng củng cố thành mạch máu, giúp máu lưu thông tốt hơn và điều hòa huyết áp nhanh chóng so với các loại rượu khác.

    + Cải thiện tinh thần giải tỏa căng thẳng, giảm stress, hạn chế tình trạng hay quên, gia tăng khả năng tập trung và tăng cường trí nhớ.

    + Tăng cường sức khỏe tình dục, hỗ trợ khả năng cương cứng và làm gia tăng chất lượng tinh trùng, tráng dương bổ thận, tăng cường sinh lý.

    + Chống viêm, tăng cường tuần hoàn máu và làm giảm những tác hại do rượu bia gây ra đối với gan.

    Những công dụng trên đã cho chúng ta thấy được lợi ích của rượu sâm Bố Chính Tuệ Lâm đối với sức khỏe là tốt như thế nào, đặc biệt là đối với nam giới.

    Có một bình “Dược tửu” này trong nhà không chỉ là có một sản phẩm để bồi bổ sức khỏe hàng ngày mà nó còn mang đến sự sang trọng và thẩm mỹ cho không gian nhà của bạn.

    - Trà sâm

    [​IMG] Uống trà như là một cách thể hiện tâm tình đối với cuộc sống, pha một ly trà, cảm thụ hương vị tự nhiên toát ra từ nhân Sâm Bố Chính, bỗng thấy lòng an nhiên trước bao ồn ào cuộc sống.

    Trà nhân Sâm Bố Chính Tuệ Lâm – là sự kết hợp củ Sâm và thân lá Sâm tự nhiên tạo nên một tách trà với hương thơm nồng ấm, đánh thức mọi giác quan, thúc đẩy hoạt động của não và giúp loại bỏ căng thẳng thần kinh, chứng mất trí nhớ.

    Sản phẩm trà nhân Sâm Bố Chính Tuệ Lâm được thiết kế dạng túi lọc tiện lợi, giúp bạn tiết kiệm tối đa thời gian pha chế. Chỉ mất ít phút thôi, bạn đã có ngay tách trà giúp xóa bay mọi mệt mỏi và tập trung tinh thần cao độ quay trở lại công việc.

    - Sâm Bố Chính Tuệ Lâm tươi

    SỨC KHỎE TỐT - CỐT Ở NHÂN SÂM

    https://s1.storage.********/image/2019/09/20190924_3ad13795879ded5b5dda8528220b79d4_1569318406.jpg Nhân Sâm Bố Chính Tuệ Lâm là một loại nhân sâm quý, từng được người dân châu Bố Chính (tức hai huyện Bố Trạch và Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình ngày nay) dùng làm sản vật tiến Vua thời phong kiến. Nhân Sâm Bố Chính có khoảng thời gian dài (khoảng 300 năm) gần như thất truyền khỏi Quảng Bình, và mới chính thức được di thực và khôi phục thành công năm 2019. Nhân Sâm Bố Chính đã được trồng thử nghiệm ở rất nhiều nơi, nhưng chỉ duy nhất tại Quảng Bình, Nhân Sâm Bố Chính mới có được chất lượng tối ưu. Hiện nay, Việt Nam có 21 loại Sâm, trong đó có 12 loại là Sâm quý, tuy nhiên chỉ có duy nhất Sâm Bố Chính thuộc họ Nhân Sâm.

    Trong rễ nhân sâm Bố Chính Tuệ Lâm có chứa rất nhiều hoạt chất quý, rất tốt cho sức khỏe như: Saponin giúp ngăn ngừa một số bệnh ung thư, kích thích miễn dịch tự nhiên, tạo giấc ngủ ngon; Phytosterol giúp làm điều hòa huyết áp; Đường khử và hợp chất Uronic hỗ trợ phục hồi cơ thể sau ốm. Ngoài ra còn có Omega tươi (3, 6, 9) ngăn ngừa các bệnh tim mạch, hỗ trợ điều trị bệnh hô hấp, tốt cho não bộ và thị lực. Canxi, sắt,… trong sâm giúp chắc xương, nâng cao tầm vóc trẻ em. Glycine giúp làm chậm lão hóa, đẹp da cho phụ nữ ở độ tuổi trung niên. Lysine giúp hấp thu canxi, tạo cơ bắp và phục hồi sức khỏe sau chấn thương và phẫu thuật. Đặc biệt, hoạt chất Histidine trong nhân Sâm Bố Chính giúp điều trị rối loạn chức năng tình dục ở cả nam và nữ rất hiệu quả.

    Khi nhắc đến Sâm Bố Chính người ta chỉ biết Sâm dùng để ngâm rượu, tuy nhiên Nhân Sâm Bố Chính có thể chế biến nhiều món khác nhau ngoài ngâm rượu ra chúng ta có thể dùng để ngâm mật ong, đặc biệt là chế biến trong các món ăn hàng ngày trong mỗi bữa ăn của gia đình.

    Với hơn 20 công dụng tốt cho sức khỏe Tuệ Lâm cam kết tất cả các sản phẩm được chiết từ Sâm Bố Chính tươi 100%, không phun thuốc trừ sâu, không mùi hôi đặc biệt là phù hợp với mọi lứa tuổi.

    - Ngoài ra còn có sâm tươi thái lát và sâm thái lát phơi khô giúp bạn tiện lợi hon trong bảo quản và chế biến

    Sản phẩm có bạn tại 646 Nguyễn Trung Trực, tp Rạch Giá, Kiên Giang hoặc LH 0869378486.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Sambochinhkg
  2. Sambochinhkg

    Sambochinhkg Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    27/4/2021
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    sản phẩm tốt giá rẻ
     
  3. Sambochinhkg

    Sambochinhkg Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    27/4/2021
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    cây thuốc quý của Việt Nam trong mùa covid
     
  4. Sambochinhkg

    Sambochinhkg Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    27/4/2021
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    đúng rẻ thật
     
  5. Sambochinhkg

    Sambochinhkg Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    27/4/2021
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    .
     
  6. Sambochinhkg

    Sambochinhkg Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    27/4/2021
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    hi
     
  7. Sambochinhkg

    Sambochinhkg Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    27/4/2021
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
  8. Sambochinhkg

    Sambochinhkg Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    27/4/2021
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Loại sâm này đã được tổ chức Quốc tế công nhận nha, không phải nói xuông đâu
     
  9. donghoduyanhleduan

    donghoduyanhleduan

    Tham gia:
    8/8/2013
    Bài viết:
    81,430
    Đã được thích:
    14,682
    Điểm thành tích:
    10,313
  10. Sambochinhkg

    Sambochinhkg Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    27/4/2021
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
  11. Sambochinhkg

    Sambochinhkg Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    27/4/2021
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
  12. ngoclinhthuong4

    ngoclinhthuong4 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    4/5/2021
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    1
    cây sâm Bố Chính đã được đánh giá là một vị thuốc quý, được ghi trong cuốn sách nổi tiếng
     
  13. Sambochinhkg

    Sambochinhkg Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    27/4/2021
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6

Chia sẻ trang này