Sản phẩm nhựa gia dụng rẻ tiền: Hiểm hoạ cho sức khoẻ (chị em cẩn thận )

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi quynhanhv, 13/12/2011.

  1. quynhanhv

    quynhanhv Thành viên tích cực

    Tham gia:
    9/12/2011
    Bài viết:
    513
    Đã được thích:
    187
    Điểm thành tích:
    83
    Hiện trên thị trường có bán rất nhiều các sản phẩm đồ gia dụng bằng nhựa, được sản xuất bởi những cơ sở chuyên gia công các sản phẩm trôi nổi.

    Theo cảnh báo của các chuyên gia y tế, những sản phẩm đó nếu không sử dụng đúng cách rất dễ gây ra những hậu quả khôn lường.

    Bạt ngàn sản phẩm trôi nổi

    Thị trường sản phẩm đồ gia dụng bằng nhựa hiện có rất nhiều chủng loại, mẫu mã, giá cả phong phú, nhưng xuất xứ từ nhiều nơi, đơn cử như mặt hàng chậu rửa mặt đã có đến vài ba chục mẫu mã, có nguồn gốc xuất xứ khác nhau. Chị Thu Hà – chủ một cửa hàng bán đồ nhựa gia dụng trên phố Phùng Hưng (quận Hoàn Kiếm) - cho biết: Bên cạnh một số nhãn hiệu nhựa gia dụng nổi tiếng của thế giới thì đa số các mặt hàng nhựa gia dụng chủ yếu được sản xuất trong nước và nhập từ Trung Quốc.

    Riêng các sản phẩm của VN, ngoài các sản phẩm có thương hiệu như Song Long, Việt Nhật, Duy Tân... thì chủ yếu là hàng của các cơ sở sản xuất, gia công nhỏ lẻ, với chất lượng bị thả nổi. Các sản phẩm gia công này thường có mẫu mã được bắt chước giống các sản phẩm chính hãng, nhưng giá chỉ bằng 50 – 70% so với hàng “xịn”.

    Cần cẩn trọng trong việc lựa chọn những sản phẩm nhựa gia dụng (ảnh mang tính minh hoạ). Ảnh: P.L

    Chị Thanh Tú (phố Nguyễn Công Trứ, quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: “Đi mua đồ gia dụng bằng nhựa rất khó, bởi thị trường có vô vàn các loại mẫu mã khác nhau. Không như đi mua thuốc hay thực phẩm khi sản phẩm đều có xuất xứ, hạn sử dụng rõ ràng, đi mua đồ nhựa chỉ biết căn cứ vào mẫu mã có đẹp hay giá cả thế nào, chứ còn chất lượng nhựa có đảm bảo hay không thì đành chịu, bởi ngay cả người bán hàng có khi cũng còn không biết”.

    Còn chị Hải Anh (phố Lý Quốc Sư, quận Hoàn Kiếm) cho biết, ngay cả đối với những sản phẩm được quảng cáo là “cao cấp”, bán tại một số cửa hàng, siêu thị, nhưng chất lượng thế nào hầu như vẫn bị bỏ ngỏ bởi đã có lần chị mua hàng nhựa gia dụng “xịn”, loại dùng cho lò vi sóng, nhưng về mới cho vào lò quay một lúc thì hộp bị biến dạng, may mà người nhà phát hiện ra chứ không chất nhựa thôi ra đồ ăn mà người dùng không biết mà sử dụng thì gây những hậu quả khôn lường.

    Có thể bị ngộ độc

    Trên thực tế, bản chất đồ nhựa là polymer không gây độc hại khi sử dụng, mà thủ phạm làm ảnh hưởng đến sức khoẻ con người chính là monome và các phụ gia chất dẻo, thường dễ tìm thấy trong các sản phẩm nhựa có nguồn gốc từ nhựa tái sinh.

    Qua các nghiên cứu đã được chứng minh, các nhà khoa học đã tìm thấy rất nhiều chất phụ gia và chất độn để tiết kiệm nguyên liệu, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của người tiêu dùng như chất dẻo hoá chất.

    Đây là loại hoá chất sẽ làm tổn thương và thoái hoá thần kinh ngoại biên và tuỷ sống. Nhiều người bán dưa, cà muối thường sử dụng những nhựa rẻ tiền hoặc đã từng đựng hoá chất, thùng đựng sơn để muối dưa; bát đũa thìa cốc và hộp đựng thức ăn được sử dụng từ đồ nhựa phế phẩm... dẫn tới nhiều trường hợp người tiêu dùng bị ngộ độc.

    Để hạn chế việc các sản phẩm nhựa rẻ tiền gây hại tới sức khỏe của người dùng, các chuyên gia về y tế khuyến cáo người tiêu dùng không sử dụng các vật dụng bằng nhựa để hâm nóng thức ăn trong lò vi sóng cũng như không để thức ăn hoặc đồ uống nóng trong các vật chứa bằng nhựa.

    oài ra, nên không đựng các loại thức ăn có hàm lượng mỡ trên 4% trong các đồ nhựa, bởi các chất tạo độ dẻo có thể xâm nhập tốt hơn trong những đồ ăn nhiều chất béo... và đặc biệt cần tránh sử dụng các vật dụng bằng nhựa nhập khẩu giá rẻ hoặc các vật chứa bằng nhựa có mùi nhựa hoặc mùi hóa chất nặng. Khi sử dụng đồ nhựa nên chọn mua những mặt hàng có độ trong, bóng, màu sắc sáng tươi, bề mặt sản phẩm không bị xước, nhám và nên chọn sản phẩm bằng nhựa melamine đối với các sản phẩm như bát, đĩa, thìa...
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi quynhanhv
    Đang tải...


Chia sẻ trang này