Sau Khi Mổ Thoát Vị Đĩa Đệm Nên Ăn Gì Cho Tốt ?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Mạnh Ngô 1994, 31/1/2019.

  1. Mạnh Ngô 1994

    Mạnh Ngô 1994 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    9/2/2017
    Bài viết:
    213
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    Sau khi mổ thoát vị đĩa đệm nên ăn gì, kiêng ăn những thực phẩm nào để vết thương mau lành và hồi phục sức khỏe nhanh chóng.. Đây cũng là cũng là thắc mắc của nhiều người bệnh và người nhà của bệnh nhân. Hãy cùng tham khảo về chế độ ăn uống, cách chăm sóc người bệnh thoát vị đĩa đệm sau khi mổ thông qua bài viết sau đây..
    [​IMG]
    Nên ăn gì sau khi mổ thoát vị đĩa đệm ?

    Chế độ ăn uống đóng vai trò hết sức quan trọng. Đặc biệt đối với các bệnh nhân sau khi mổ, giúp phục hồi sức khỏe cho người bệnh nhanh chóng. Còn đối với bệnh thoát vị đĩa đệm sau khi mổ thì nên bổ sung các thực phẩm có chứa nhiều canxi, omega 3 và các khoáng chất, vitamin khác để giúp cho xương khớp thêm chắc khỏe và giảm đau nhức sau khi mổ..

    - Bổ sung thực phẩm có chứa nhiều omega 3 thường có nhiều trong cá hồi, cá ngừ.. Omega 3 thường được biết đên với công dụng tốt cho tim mạch, huyết áp, giúp sáng mát, bên cạnh đó omega còn có tác dụng kháng viêm, giảm đau nhức xương khớp..

    - Ưu tiên bổ sung các thực phẩm giàu canxi hằng ngày như các chế phẩm từ sữa, cua, tôm, ốc, hải sản, cá biển.. để giúp cho xương khớp khỏe mạnh và chắc khỏe hơn..

    - Những thực phẩm giàu vitamin A, E có tác dụng bảo về đầu khớp rất tốt cho xương khớp và làm giảm quá trình lão hóa xương khớp, những loại vitamin này thường có nhiều trong rau củ, súp lơ xanh, mộc nhĩ, nấm hương, cà rốt..

    - Bổ sung nhiều các loại ngũ cốc, các chế phẩm từ đậu nành, vì chứa nhiều khoáng chất, vitamin, canxi cũng có tác dụng bảo vệ xương khớp, làm giảm quá trình lão hóa xương khớp, sụn khớp

    - Mồi ngày nên uống nhiều nước để đào thải các độc tố ra ngoài cơ thể.. Tốt nhất là nên uống từ 2-2.5 lít nước/ngày..

    Ngoài những thực phẩm nên bổ sung sau khi mổ thoát vị đĩa đệm, dưới đây là một số món ăn giúp hồi phục sức khỏe xương khớp..

    1 Món cháo gà hầm hoàng kỳ

    Nguyên liệu: 25g thịt gà, 50g gạo tẻ, 12g hoàng kỳ..

    Cách làm như sau: Đem hoàng kỳ rửa sạch, rồi sắc kỹ 2 lần nước bỏ bã lấy phần nước, còn thịt gà rửa sạch, chặt thành từng miếng vừa ăn, sau đó vo gạo, rồi cho gà và hoàng kỳ vào nấu cháo, sau khi cháo đã chín nhừ thì nêm nếm cho vừa ăn và cho hành ngò cho thơm. Món này ăn này không chỉ ngon mà còn rất bổ dưỡng, giúp hồi phục sức khỏe nhanh chóng.

    2 Kỷ tử sắc cùng đại táo quấy trứng gà

    Nguyên liệu: 12g kỷ tử, 5 quả đại táo, 2 quả trứng gà, đường trắng

    Cách làm như sau: Đem đại táo rửa sạch, rồi bỏ hạt đem sắc cùng kỷ tử, sau đó cho trứng gà vào khuấy đều, rồi cho thêm 1 chút đường trắng vào là được.. Món này ăn khi còn nóng có tác dụng bồi bổ lại lượng máu đã mất sau khi mổ..

    Những điều cần lưu ý sau mổ thoát vị đĩa đệm

    - Nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơ.. Tuy nhiên cũng không phải nằm yên 1 chổ trong thời gian dài mà phải vận động đi lại nhẹ nhàng để cơ thể được vận động tránh tình trạng co cứng cơ và yếu cơ.

    - Không nên làm việc nặng, để tránh áp lực lên xương sống làm cho vết thương lâu lành, bỏ ngay các loại đồ uống có cồn như bia rượu, không hút thuốc lá… và các thực phẩm như rau muống, các món chiên rán nhiều dầu mỡ…

    - Tập luyện những bài tập cho bệnh thoát vị đĩa đệm sau phẫu thuật như vật lý trị liệu, yoga, tập thể dục nhẹ nhàng cũng giúp cho cơ thể được bình phục nhanh chóng hơn.

    - Luôn giữ tinh thần thoải mái, tránh lo âu, phiền muộn, stress kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe và thời gian hồi phục sẽ lâu hơn..

    >>Mời bạn xem thêm: Thoát vị đĩa đệm nên ăn gì, kiêng ăn gì dưới góc nhìn của chuyên gia
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Mạnh Ngô 1994
    Đang tải...


Chia sẻ trang này