SEO đã hết thời. Phải làm gì đây?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi webmaster, 6/8/2013.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    “SEO đã hết thời. Phải làm gì đây?” là bản dịch lại của bài viết “SEO is Dead. Now What?” do tác giả NEAL CABAGE viết ngày 12/7/2013 trên blog của mình. Bài viết chỉ thể hiện quan điểm và hiểu biết cá nhân của tác giả nhưng đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm nghiêm túc của bạn đọc. Phần trong ngoặc () là ý kiến cá nhân của tôi để độc giả có thể hiểu rõ hơn.

    Cho đến nay, SEO (Search Engine Optimization – tối ưu thứ hạng được tìm kiếm) là một tập các kỹ thuật tiểu xảo mang tính đối phó (đối phó ở đây có nghĩa là đánh lừa dịch vụ đánh chỉ mục và phân hạng tìm kiếm của Google và Bing, ở Việt nam chủ yếu là Google). Tất cả sẽ thay đổi.

    SEO đã thay đổi rất nhiều kể từ khi khái niệm này được biết đến. Các công ty hàng đầu thế giới đang suy tính cho một sự thay đổi căn bản, điều có thể kiến SEO cổ điển sẽ thoái trào và lụi tàn. Đã đến lúc cần suy nghĩ lại thực chất quản lý thứ hạng tìm kiếm là gì?
    Cần ôn lại chút về lịch sử: ngay từ đầu, SEO đã là những thủ thuật – chiêu đối phó. Người làm SEO hoặc công cụ SEO sẽ tìm mọi cách để biết xem cỗ máy tìm kiếm (quét dữ liệu web – crawl, đọc- phân tích -analyze, đánh chỉ mục dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau – rank) sắp xếp thứ hạng kết quả tìm kiếm từ khoá như thế nào. Sau đó, SEOers (chỉ những người làm SEO) sẽ có chiến thuật để làm hài lòng, thậm chí đánh lừa cỗ máy tìm kiếm rằng để tăng hạng. Kinh nghiệm đúc rút ra từ tài liệu công bố của Google, thử đúng – sai, dùng công cụ, huy động hệ thống link ngược (back link)…giống hệt như một cuộc đuổi bắt mèo và chuột. Nó không khác gì việc SEOers tìm cách dịch ngược lại thuật toán (cách hoạt động) của cỗ máy tìm kiếm.

    Khởi thuỷ, máy tìm kiếm dựa chính vào webmaster sử dụng HTML meta tags (những thẻ không hiện ra cho người duyệt web, được ẩn đi chỉ để điều khiển trình duyệt hoặc cung cấp thông tin cho máy tìm kiếm) để tìm ra tập các từ khoá liên quan đến mỗi trang web. Máy tìm kiếm sẽ ưu tiên thứ hạng tìm được dựa vào số lần xuất hiện của từ khoá trong trang. Khoảng 2001, Google đã tạo ra máy tìm kiếm mang tính cách mạng bởi nó bổ xung thêm tiêu chí các liên kết trỏ lại vào trang web để đánh giá chất lượng và mức độ hấp dẫn phổ biến của văn bản. Ý tưởng này được mô phỏng cách tham chiếu, trích dẫn trong các bài báo khoa học. Được trích dẫn nhiều, bởi các bài báo được đăng trên tạp chí khoá học có uy tín là thước đo khá đúng về tầm quan trọng – ảnh hưởng của bài báo đó.

    Rõ ràng Google đã tạo ra một bước tiến quan trọng để ngăn chặn thủ thuật “keyword stuffing” (nhồi nhét từ khoá). Webmaster lặp lại từ khoá hàng trăm lần nhưng lại ẩn đi bằng cách đặt màu giống với màu nền khiến người duyệt web không nhận ra nhưng lại bắt máy tìm kiếm quét từ này thành nhiều lần.

    [​IMG]
    Xin lỗi, thiên đường đã thay đổi thuật toán tìm kiếm !

    Kết quả làm, SEO lại chuyển hướng từ nội dung trên site sang nỗ lực xây dựng các liên kết trỏ vào site đó. Ban đầu webmaster chỉ đơn giản tạo các liên kết ở các trang khác nhau trong site rồi trỏ đan xen lẫn nhau. Google cũng sớm phát hiện ra tiểu xảo này. SEOer lại nâng cấp thủ thuật bằng cách tạo ra dịch vụ xây dựng back link (liên kết lại) diện rộng hơn không ở mức tay đôi như trước. (A trỏ đến B, B trỏ đến C, C trỏ về A…). (Spam back link là cách xây dựng back link số lượng rất lớn, kiểu như để thổi giá một mảnh đất, nhiều cò bất động sản cùng nhau tung tin có lợi cho mảnh đất đó và lan truyền càng nhiều càng tốt). Cách xây dựng này khiến máy tìm kiếm vất vả hơn để phát hiện. Google lại phải cải tiến thuật toán để đánh giá mức độ hợp lý của một back link để phân biệt nó với back link chỉ với mục đích gian dối thứ hạng. Từ đây lại đẻ ra những dịch vụ gọi là SEO service chuyên xây dựng mạng back link phức tạp công phu để đánh lừa máy tìm kiếm.

    Cuộc rượt đuổi giữa SEOer và Google không dừng lại. (Bởi SEOer kiếm được tiền từ dịch vụ, còn khách hàng có vẻ bị thuyết phục với thứ ranking hơn là dịch vụ quảng cáo Adwords trả tiền của Google. Bản thân Google cũng sợ rằng chiêu trò này lũng đoạn và đi quá giới hạn, khiến người dùng cuối không còn tin tưởng vào tính trung thực của máy tìm kiếm bỏ sang dùng dịch vụ của công ty đối thủ như Bing, Yahoo hoặc thậm chí có những startup mới luôn mong muốn lật đổ vị thế thống trị của Google trong nhiều năm qua). Google mạnh tay hơn với backlink, kết quả là năm 2009, Google ra mắt cập nhật Vince cho thuật toán phân tích thứ hạng, ưu tiên hơn đối với những thương hiệu lớn và uy tín. (Định nghĩa thế nào là thương hiệu ~ web site lớn và uy tín lại cần xây dựng hệ thống CSDL BigData – Machine Learning – Natural Language Processing học, phân tích hiểu rất nhiều nguồn dữ liệu trên Internet). Đến cuối năm đó, một cập nhật nữa bổ xung thêm tiêu chí tương tác của người dùng với mỗi trang web để đánh giá chất lượng một web site. Ví dụ: người dùng dừng lại ở trang web do trình duyệt gợi ý trong bao lâu. Dừng lại càng lâu có nghĩa là người dùng thích thú, quan tâm đọc -> chất lượng thông tin tốt. Vào rồi thoát ngay, có nghĩa là thông tin kém, ít giá trị. Trong 2010, máy tìm kiếm lại thêm tiêu chí độ phổ biến được bàn tán nhiều hay ít, like nhiều hay ít trong mạng xã hội. Tất cả tiêu chí trên để nhắm đánh giá chất lượng của web site theo mực độ tin cậy Offline (không qua back link), cố gắng tìm hiểu xem người dùng đang nghĩ gì về web site này. Tổng kết lại, các nỗ lực mà Google liên tục nâng cấp thuật toán máy tìm kiếm của họ chỉ để phản ánh tốt hơn, ưu tiên hơn những web site, thương hiệu có uy tín bền vũng, được người dùng thực sự chọn lựa, tránh không để các thủ thuật thăng hạng tìm kiếm qua mặt.

    [​IMG]
    Tuần này, các anh phải yêu cầu tất cả bạn mình LIKE fan page của công ty

    (Cuộc chiến tất nhiên không thể dừng ở đây. Những bộ óc thông minh nhất, những đôi tay chăm chỉ nhất, cả một số lượng rất lớn các máy chủ Internet, công cụ SEO tự động được đưa vào cuộc chiến để nâng hạng tìm kiếm. Bởi người dùng chỉ quan tâm click vào khoảng 5 kết quả tìm kiếm đầu tiên hiện ra kể từ trên xuống. Vị trí vàng luôn giấc mơ của những trang web thương mại điện tử, bán hàng, bán dịch vụ….). Google tiếp tục nâng cấp để máy tìm kiếm thông minh hơn thay vì chỉ quét và phân tích đơn giản nội dụng và liên kết. 2011, Google cập nhật Panda, bỏ đi 12 phần trăm các thứ hạng tìm kiếm mà Google đã tích trong suốt thời kỳ tồn tại vì chất lượng kém. Liên tục sau đó là các bản nâng cấp cho máy tìm kiếm và CSDL thứ hạng tìm kiếm. 2012, Google cập nhật Penguin để giáng một đòn chí tử vào hệ thống inbound link (tương tự backlink) đã được SEOers dày công xây dựng trong thời gian qua.

    Ngày hôm nay, không còn hiếm khi chúng ta nghe được (vụ này quá đau, không phải công ty nào cũng tiết lộ) việc dịch vụ trực tuyến đã thành công trong nhiều năm, bỗng mất đi hơn nửa lượng truy cập sau lần nâng cấp thuật toán đánh giá thứ hạng của Google. Các doanh nghiệp đó vẫn nghĩ rằng, họ tuân thủ đúng, không có gì sai khi cố gắng nâng hạng tìm kiếm, nhưng họ quên mất một việc họ đã cố gắng tạo ra một thứ hạng ảo trong thế giới tìm kiếm hơn là một thứ hạng được người dùng chấp nhận hay thứ hạng thực sự họ đáng có. Luật mới của Google về chất lượng thứ hạng web site là các nỗ lực thăng hạng dùng tiểu xảo, spam nội dung, spam back link sẽ bị gỡ hoặc đánh tụt hạng rất mạnh trong kết quả tìm kiếm.

    Vì những lý do này, những ông chủ doanh nghiệp trực tuyến hoặc cần quảng bá sản phẩm – dịch vụ trên Internet cần nhận thức rõ ràng, các chiêu thức đánh lừa máy tìm kiếm, tăng hạng tìm kiếm không tương xứng với hoạt động-chất lượng-uy tín của sản phẩm – dịch vụ thực tế sẽ là việc làm tốn kém về lâu dài mà không đem lại hiệu quả. (Nó giống như việc gắng sức, đổ của để đào một mỏ vàng đã cạn kiệt qua thời hoàng kim).

    Những gì thực sự quyết định tương lai của doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ chính là những nỗ lực xây dựng thương hiệu – chất lượng doanh nghiệp nghiêm túc, bài bản, giữ chữ tín theo cách truyền thông. Đây là cơ sở nền tảng để tạo ra – giúp doanh nghiệp tồn tại trong hàng thế kỷ qua.

    Nguồn: Techmaster.vn

    Có lẽ đã đến lúc lên top theo kiểu LCM rồi đây.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. greeno

    greeno Hương nhang Bồ Đề Tâm

    Tham gia:
    25/4/2013
    Bài viết:
    3,075
    Đã được thích:
    831
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: SEO đã hết thời. Phải làm gì đây?

    Bài viết rất hay, thế là sắp đến hồi kết của các dịch vụ SEO rồi ư??? Các bạn ấy chào mời mình suốt ngày
     

Chia sẻ trang này