“Single mom” – Hạnh phúc hay đắng cay?

Thảo luận trong 'Các vấn đề gia đình khác' bởi Menplus, 12/2/2014.

  1. Menplus

    Menplus Menshop

    Tham gia:
    27/9/2013
    Bài viết:
    140
    Đã được thích:
    55
    Điểm thành tích:
    28
    “Single mom” – Hạnh phúc hay đắng cay?
    [​IMG]

    “Mọi gia đình sung sướng đều giống nhau, nhưng mỗi gia đình bất hạnh lại khổ sở theo một cách riêng.” – Leo Tolstoy

    Có một cụm từ cứ ám ảnh tôi mãi, ám ảnh không vì tôi sắp bước sang tuổi 30 mà chưa lập gia đình, ám ảnh không vì mình sẽ là người vợ tồi, ám ảnh không vì tôi không có người đàn ông ở bên… Nhưng tôi vẫn bị ám ảnh bởi nó: “single mom”- người mẹ đơn thân. Người ta không dùng cụm từ “người mẹ độc thân”, dù “đơn thân” hay “độc thân” đều chỉ một cá thể nhưng “độc thân” gợi sự cô độc nhiều hơn.

    Tại sao lại thành “single mom” vậy?

    Ta nhìn thấy cô ấy đáng thương, cô ấy yêu bằng tình yêu trong trắng mãnh liệt. Và rồi hắn biến mất như một miền kí ức muốn rũ bỏ. Cô quay quắt trong những giọt nước mắt đau khổ cùng sự hi vọng, phẫn uất về một tên họ Sở…

    Ta nhìn thấy cô ấy mẫu phụ nữ hiện đại: Thành đạt, xinh đẹp, bản lĩnh. Xung quanh cô thật không thiếu những người đàn ông có tiền tài địa vị nhưng cuối cùng cô ấy vẫn chọn cho mình một con đường là lặng lẽ sinh con và vẫn sống cuộc đời tự do của mình… Đó cũng là cách mà các cô muốn khẳng định cá tính của mình trước cuộc sống, giống như khẩu hiệu nữ quyền mà tôi có lần nhìn thấy: “We can do it.”

    Ta nhìn thấy cô ấy sớm khuya đi về lẻ bóng. Cuộc đời có lẽ đã lấy của cô ấy quá nhiều thứ, gắn vào cô ấy quá nhiều trách nhiệm, để rồi khi cô nhìn lại, trên con đường mình đi hoàn toàn thiếu vắng một người đàn ông. Cô đành chọn phương án “gửi gắm” một đứa con để an dưỡng tuổi già..

    Vậy, ta nhìn thấy mái ấm của những bà mẹ đơn thân hoàn toàn thiếu vắng vai trò trụ cột của những người đàn ông, những người chồng, người cha, như một mô hình gia đình thường thấy. Và những “single mom” này tự mình gánh hai trách nhiệm: vừa nhu mì như một người mẹ lại vừa cứng rắn mạnh mẽ như một người cha. Gia đình “single mom” vẫn phát triển song song với những gia đình đầy đủ các thành viên khác, thậm chí nó đang trở thành một xu hướng ở các nước phát triển.

    “Single mom”- hạnh phúc hay đắng cay?

    Câu trả lời là cả hai!

    Hạnh phúc, như có lần ca sĩ Siu Black từng chia sẻ, đại ý, vẫn có người đàn ông đợi tôi ở nhà cơ mà (chỉ con trai của nữ ca sĩ). Hạnh phúc, như siêu mẫu LaLa Xuân Lan với những lo lắng tất bật cho ngày chào đời của bé Thỏ. Hạnh phúc là giọt nước mắt của những người phụ nữ lam lũ cả đời được bế bồng trên tay đứa con thơ. Hạnh phúc là sự nức nở của cô gái trẻ khi đón đứa bé trên tay mà không biết ngày mai sẽ ra sao…

    Cô bé ơi, cô có biết, biết bao người phụ nữ khác hiếm muộn mong muốn được như cô không? Họ sẵn sàng đánh đổi tất cả, miễn là có được hạnh phúc làm mẹ như ngày hôm nay cô đang có, dù cô bé có thể chưa ý thức được điều đó rõ ràng…

    …Nhưng cũng đắng cay nhiều đường…

    Là phụ nữ mà thân phải lo cả những việc của đàn ông đã là một sự mệt mỏi. Nhưng “single mom” có nỗi khổ tâm riêng, đó là sự bàn tán của dư luận xã hội. Quan niệm truyền thống luôn lấy một gia đình đủ đầy làm chuẩn mực, thế nên sự khuyết thiếu ấy luôn bị đánh giá ở mức thấp hơn, kèm theo đó là những ánh mắt, những lời dị nghị.

    Với những người phụ nữ độc lập và cá tính, họ có thể đạp lên dư luận mà sống, nhưng bản chất của phụ nữ luôn là mềm yếu nên ta không thể phủ nhận những áp lực mà dư luận giáng xuống họ. Bạn có thể bị gọi là “ích kỉ” nếu chỉ quan tâm đến cuộc sống tự do của mình hoặc có thể bị gọi là “ngu ngốc” khi bị động rơi vào hoàn cảnh “single mom”.

    Gia đình thiếu bóng dáng đàn ông nghĩa là “single mom” trở thành trụ cột trong nhà, cũng có lúc phải cầm búa đóng cái đinh tường hay trèo thang treo một khung tranh, hay đơn giản hơn là phải tự mình dắt xe ngày hai buổi ra vào ngôi nhà…

    Nhưng đắng cay nhất có lẽ là những lời “ong bướm” của những kẻ ngoài xã hội, những kẻ là vừa là trụ cột trong gia đình của họ nhưng cũng muốn làm “cái cột” của mấy “mái nhà” khác nữa. “Single mom” từ chối thẳng thừng vẫn nhận được những nụ cười khinh khỉnh của họ, và có thể còn là sự khinh bỉ nhân cách bởi những người phụ nữ của họ nữa.

    “Mẹ ơi ba con đâu?” Đây có lẽ là điều mà bất cứ “single mom” nào cũng phải chuẩn bị tinh thần, để làm sao có câu trả lời cho con trẻ ít bị tổn thương nhất. “Single mom” có thể là tình trạng cả đời, cũng có thể là sự tạm thời, khi người phụ nữ ấy tìm thấy cho mình bến đỗ nhưng trái tim yêu một khi bị tổn thương thật khó hàn gắn lắm thay!

    Bạn có muốn trở thành một “single mom?”

    Cá nhân tôi là một người phụ nữ độc lập và hơn một lần tôi nghĩ đến việc làm một “single mom”. Tôi cũng hồi hộp không biết những người đàn ông xung quanh tôi nghĩ gì về suy nghĩ của mình và quyết định hỏi 3 người đàn ông. Một người là người bạn rất hiểu tôi dù kém tuổi, một người là người hơn tôi cả về tuổi tác lẫn trình độ và người cuối cùng, cũng là người tôi hỏi sau cùng, người yêu tôi-bằng tuổi.

    Bạn tôi chia sẻ: “Cuộc sống có những thứ gọi là quy luật Nhân- quả, sinh- tử, trẻ- già… và tình nghĩa vợ chồng. Đôi khi con người ta có duyên mà không có phận và ngược lại. Vợ chồng là duyên phận và chúng ta cũng phải có trách nhiệm với gia đình, họ hàng mình. Lấy chồng, sinh con, chăm sóc bố mẹ… đều là quy luật. Đừng rũ bỏ nó, cũng đừng sợ nó.”

    Người đàn ông hơn tuổi tôi thì nói: “Em làm như thế có ích kỉ quá không… Ta dừng cuộc nói chuyện ở đây… Em đi nghỉ đi nhé.” Còn người yêu tôi thì nói: “Em định như thế… còn anh thì sao?”

    Tôi nghĩ ba câu trả lời trên là hợp lý. Nếu bạn nghiêm túc làm một “single mom”, bạn hãy chuẩn bị tốt về tài chính, sức khỏe và tâm lý. Có lẽ tôi không thể trở thành “single mom” vì tôi đã có một điểm tựa. Nhưng nếu tôi gặp “single mom”, tôi vẫn rất tôn trọng quyết định họ. Và nếu “single mom” đó muốn tìm cho mình một tổ ấm, như con ngựa chồn chân mỏi gối muốn tìm về cái tàu ngựa thì tôi cũng vẫn sẽ ủng hộ họ. Vì biết đâu đấy, cuộc sống mà… Có “single mom” thì cũng có “single dad” đó thôi…
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Menplus
    Đang tải...


  2. me tuyetnhung

    me tuyetnhung Trang phục lót Sense

    Tham gia:
    20/7/2008
    Bài viết:
    5,511
    Đã được thích:
    1,561
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: “Single mom” – Hạnh phúc hay đắng cay?

    Mình thì thấy hạnh phúc thì ít mà đắng cay thì nhiều.
    Là phụ nữ có mạnh mẽ cở nào thì khi sinh con vẫn yếu đuối lắm, con ốm con đau 1 mình tự lo không ai chia sẽ. Lúc đó sẽ cần lắm 1 bờ vai.
     
    sentrang thích bài này.
  3. Mẹ Yêu Bảo Nam

    Mẹ Yêu Bảo Nam Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    16/8/2013
    Bài viết:
    2,938
    Đã được thích:
    462
    Điểm thành tích:
    223
    Ðề: “Single mom” – Hạnh phúc hay đắng cay?

    NHà mình thì con ốm đau 1 mình mẹ,kiếm tiền cũng 1 mình vk,chả hiểu ck mình có tác dụng gì nữa......
    Có ai lấy ko,tớ cho ko biếu ko,hehe
     
  4. pinkpig-lotus

    pinkpig-lotus Yến Sào NatureNest

    Tham gia:
    20/8/2012
    Bài viết:
    10,159
    Đã được thích:
    2,460
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: “Single mom” – Hạnh phúc hay đắng cay?

    mình đồng ý với nàng, dù phụ nữ mạnh mẽ đến mức nào cũng cần lắm 1 bờ vai! tất nhiên bờ vai ấy phải vững chắc! :)
     
    bong_bong_06 thích bài này.
  5. lemanhha

    lemanhha HOA HỒNG TÂM DUYÊN

    Tham gia:
    9/8/2012
    Bài viết:
    19,060
    Đã được thích:
    3,887
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: “Single mom” – Hạnh phúc hay đắng cay?

    cuộc sống gđ nhiều cái chán nản lắm. nhưng hãy cố sống tất cả vì con :)
     
  6. thuyan16388

    thuyan16388 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    14/8/2013
    Bài viết:
    1,152
    Đã được thích:
    134
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: “Single mom” – Hạnh phúc hay đắng cay?

    Những người phụ nữ đã lập gia đình đa số đều có suy nghĩ: Giá như mình đừng lấy chồng, chồng tôi là người tồi tệ,.... Nhưng khi lựa chọn li dị, hoặc làm single mom thì không ai dám thực hiện. Bản thân mình cũng không dám làm điều đó. Vì mình biết mình là mình cần 1 bờ vai, mình thích cảnh ba mẹ dẫn con đi chơi, mình thích nhìn nụ cười của 2 thiên thần của mình. Chính vì vậy mà mình đã lựa chọn, đã tỉnh táo khi chọn người đàn ông đi cùng đến cuối cuộc đời, mình tìm cách cho làm cho tình cảm gia đình làm sợi dây níu chân người đàn ông ấy, mình lo thu vén mọi chuyện và làm đẹp mình hơn mỗi ngày.
     
  7. me tuyetnhung

    me tuyetnhung Trang phục lót Sense

    Tham gia:
    20/7/2008
    Bài viết:
    5,511
    Đã được thích:
    1,561
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: “Single mom” – Hạnh phúc hay đắng cay?

    Bởi vậy bọn mình ai cũng phải cân nhắc, chọn lựa trước khi cưới nhưng không ai biết trước là đục hay trong, chỉ biết ngay lúc đó mình phải cố gắng hết sức mà thôi.
     
  8. mecubean

    mecubean Thành viên tích cực

    Tham gia:
    29/8/2010
    Bài viết:
    805
    Đã được thích:
    105
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: “Single mom” – Hạnh phúc hay đắng cay?

    Singer mom sẽ trở nên quá sức nếu không có điều kiện mạnh về kinh tế. Nhưng xét về mức độ tình cảm yêu thương thì quả là tủi lắm khi phải một mình lúc ốm đau...:(
     
  9. sentrang

    sentrang Chào một ngày mới

    Tham gia:
    20/3/2010
    Bài viết:
    1,084
    Đã được thích:
    621
    Điểm thành tích:
    723
    Ðề: “Single mom” – Hạnh phúc hay đắng cay?

    Nếu vào trường hợp cần thì phải làm thui, chứ ko thể gọi là hạnh phúc!
     
  10. má mì ^_^

    má mì ^_^ Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    3/5/2011
    Bài viết:
    7,411
    Đã được thích:
    923
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: “Single mom” – Hạnh phúc hay đắng cay?

    Sinh ra làm con ng, ai cũng muốn sống trong giàu sang phú quý, sông trong hạnh phúc trọn vẹn, zưng mà mấy ai đc như vậy đâu, chấp nhận những gì m có thôi các mom ạ ^_^
     
  11. Hưng Lâm

    Hưng Lâm Thành viên tập sự

    Tham gia:
    17/2/2014
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: “Single mom” – Hạnh phúc hay đắng cay?

    Phụ nữ - không tự nhiên mà được coi là phái yếu, mình nghĩ, chẳng người phụ nữ nào tự dưng lại thích làm Single mom, ắt hẳn họ sợ cuộc sống gia đình không thực sự hạnh phúc, hẳn họ sợ cuộc đời mình lỡ làng nên chọn cuộc sống như vậy để không phải đối mặt với sự đau khổ trong tương lai.
    Có lẽ họ mất niềm tin vào đàn ông, mất niềm tin vào cuộc sống gia đình. Mình biết, nhiều gia đình chỉ có vỏ bọc hạnh phúc mà thôi.
    Cũng có thể họ quá tự tin vào mình, coi thường những người đàn hoặc quá tự tin vào bản thân để nhìn những người đàn ông xung quanh bằng nửa con mắt.
    Còn một trường hợp nữa, họ cũng sợ không được nuôi con theo ý mình, phải chịu cảnh làm dâu...
    Dù thế nào chăng nữa, sự lựa chọn Single mom cũng là một lựa chọn không dễ dàng và sẽ làm hình thái xã hội mất cân bằng nghiêm trọng. Cá nhân mình thấy rất thông cảm với những người mẹ can đảm lựa chọn như vậy, và cũng thấy buồn vì xã hội VN mình vẫn còn nặng tư tưởng trọng nam khinh nữ khiến người phụ nữ luôn phải chịu thua thiệt trong cuộc sống gia đình và mưu cầu hạnh phúc.
    Hậu quả cuối cùng của mọi sự lựa chọn chính là những đứa trẻ, dù có cha mẹ hay chỉ có mẹ hoặc chỉ có cha; nếu chúng đổ lỗi cho việc mình không hạnh phúc vì sự lựa chọn của cha mẹ thì thật buồn quá....
     
  12. ngo.bun

    ngo.bun Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    28/8/2012
    Bài viết:
    470
    Đã được thích:
    117
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: “Single mom” – Hạnh phúc hay đắng cay?

    một quyết đinh khó khăn nhưng vẫn có rất nhiều người lựa chọn...............
     
  13. Ðề: “Single mom” – Hạnh phúc hay đắng cay?

    em cũng đã từng có một người đàn ông để nương tựa, một bờ vai để chia sẻ, và để hàng ngày điện thoại cãi nhau chí chóe về những chuyện ko đâu. Anh đã từng đón đứa con từ khi lọt lòng, lo lắng cho con khi ốm đau bệnh tật, yêu thương vợ con hết mực. Nhưng giờ đây anh ý đã bỏ mẹ con em đi mãi mãi. Ko ai có thể lấp được chỗ trống trong tim. Em cũng ko biết phải nuôi dậy con gái 16 tháng tuổi như nào khi không có bố. Bơ vơ quá
     
  14. myhat

    myhat Thành viên tích cực

    Tham gia:
    22/4/2013
    Bài viết:
    524
    Đã được thích:
    138
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: “Single mom” – Hạnh phúc hay đắng cay?

    Tùy vào cách sống và cách suy nghĩ của mỗi người, single mom cũng chẳng sao nếu như phụ nữ độc lập, tự chủ về kinh tế
     
  15. MeThanhcoi

    MeThanhcoi Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    26/2/2014
    Bài viết:
    103
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: “Single mom” – Hạnh phúc hay đắng cay?

    sống và nuôi con một mình thì vất vả lắm chứ sung sướng gì đâu, hoàn cảnh bắt buộc thì người ta mới phải như thế
     
  16. NguyenDinhCatering

    NguyenDinhCatering Thành viên mới

    Tham gia:
    5/3/2014
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: “Single mom” – Hạnh phúc hay đắng cay?

    Bài viết của bạn rất là hay và ý nghĩa nữa.
    Tuy nhiên tình trạng của Việt Nam hiện nay lại có nhiều người phải trở thành single mom bất đắc dĩ.
    Và những người có tư tưởng và muốn trở thành single mom lại gặp nhiều phản đối từ mọi người.
    Nhưng dù sao cũng mong các bạn luôn hạnh phúc với những gì mình đã chọn.
     
  17. Ðề: “Single mom” – Hạnh phúc hay đắng cay?

    nuôi con một mình thì chắc chắn phải vất vả hơn nhiều rồi, chia sẻ với những bà mẹ như thế
     
  18. lehoan3008

    lehoan3008 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    17/2/2014
    Bài viết:
    7,811
    Đã được thích:
    1,070
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: “Single mom” – Hạnh phúc hay đắng cay?

    Nói thật là chẳng ai muốn làm mẹ đơn thân cả, đều do hoàn cảnh mà thôi. Những lúc con ốm con đau, hay bản thân mình ốm, k thể chăm lo cho con cũng tủi thân lắm, cô đơn lắm rồi. hic.
     
  19. Mẹ_Nở_0609

    Mẹ_Nở_0609

    Tham gia:
    7/1/2009
    Bài viết:
    22,417
    Đã được thích:
    2,447
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: “Single mom” – Hạnh phúc hay đắng cay?

    Mình nghĩ là không nên là singger mum trừ khi hoàn cảnh bắt buộc
     
  20. Phonghuyen2010

    Phonghuyen2010

    Tham gia:
    6/9/2012
    Bài viết:
    11,868
    Đã được thích:
    1,439
    Điểm thành tích:
    963
    Ðề: “Single mom” – Hạnh phúc hay đắng cay?

    dù gì cũng nên có một gia đình đầy đủ có bố mẹ!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!1
     

Chia sẻ trang này