Kinh nghiệm: Sinh Mổ Ra Tháng Mẹ Ăn Được Gì Và Không Nên Ăn Gì?

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi satchobabauchelaferrforte, 30/6/2022.

  1. satchobabauchelaferrforte

    satchobabauchelaferrforte Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    12/9/2020
    Bài viết:
    1,222
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    38
    Sau sinh mổ 1 tháng cơ thể mẹ đã dần được hồi phục, chế độ ăn đã không còn phải kiêng khem nhiều như trước. Tuy nhiên lúc này mẹ vẫn cần rất nhiều dưỡng chất để hồi phục hoàn toàn. Những mẹ cho con bú lại càng cần dưỡng chất nhiều hơn để tạo ra dòng nữa mát lành, giàu dinh dưỡng nuôi trẻ. Vậy mẹ sinh mổ ra tháng ăn được những gì có phải kiêng gì nữa không? Cùng tìm hiểu ở bài viết này nhé.

    Phụ nữ sinh mổ ra tháng ăn được những gì ?
    Sau khi sinh mổ, cơ thể mẹ nên được bổ sung đầy đủ dưỡng chất từ nhiều nguồn thực phẩm để cơ thể mau hồi phục. Dưới đây là những thực phẩm trong danh sách sau sinh mổ 1 tháng ăn được gì, các mẹ có thể tham khảo:

    Các loại thực phẩm giàu protein và sắt

    Những thực phẩm như thịt bò, thịt lợn, gan lợn, trứng….rất giàu protein, sắt và các loại muối khoáng thiết yếu rất tốt cho việc bình phục cơ thể. Tăng cường các thực phẩm này trong bữa ăn hằng ngày giúp mẹ có đủ dưỡng chất để tái tạo các tế bào mới, nhanh chóng phục hồi cơ thể.
    [​IMG]
    Ngoài ra những thực phẩm giàu sắt còn giúp tăng sinh những tế bào hồng cầu, phòng ngừa và điều trị thiếu máu sau sinh.

    >>Xem thêm: thuốc sắt cho mẹ sau sinh giúp ngừa thiếu máu

    Các loại hải sản

    Bữa ăn hằng ngày nên có thêm các loại tôm giàu canxi và protein tốt cho sức khỏe, giúp cơ thể mau chóng hồi phục. Đây cũng là thực phẩm rất quen thuộc, dễ chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, làm phong phú thực đơn mỗi bữa ăn của các mẹ. Ngoài ra, các mẹ có thể bổ sung thêm cua biển có chứa nhiều khoáng chất, sắt, kali và canxi cũng rất tốt cho cơ thể sau sinh.

    Sữa và các chế phẩm từ sữa

    Sau sinh hàm lượng canxi của cơ thể rất thấp nhất là với mẹ cho con bú. Do đó, tăng cường uống sữa và các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phomai….là nguồn bổ sung canxi cho mẹ sau sinh vô cùng hiệu quả. Mỗi ngày, mẹ nên uống từ 500- 700ml sữa ấm vừa có tác dụng kích thích sữa về nhiều, vừa cung cấp vitamin D, canxi, protein và vitamin B.

    Các mẹ nên sử dụng sữa tươi, sữa chua, sinh tố sữa chua… những loại sữa ít béo để tránh tình trạng tăng cân sau sinh.

    >>Xem thêm: thuốc canxi cho mẹ sau sinh giúp ngừa loãng xương tê nhức chân tay

    Các loại rau xanh và trái cây

    Mẹ sau sinh mổ ra tháng đừng quên ăn rau xanh và trái cây trong mỗi bữa ăn hằng ngày. Rau xanh và trái cây là nguồn cung cấp vitamin A, C, D giúp mẹ sau sinh tăng cường thị lực, sức đề kháng và chất chống oxy hóa, thúc đẩy sản xuất collagen, giúp vết mổ nhanh lành, chống nhiễm trùng và tốt cho sự phát triển của trẻ bú mẹ.

    Ngoài ra, trái cây và rau xanh là nguồn chất xơ vô cùng tuyệt vời giúp cho mẹ sau sinh thoát khỏi tình trạng táo bón. Những loại rau lá xanh như bông cải xanh, rau mồng tơi, cải thìa, rau chân vịt…chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất rất dồi dào. Những thực phẩm chứa nhiều vitamin C chẳng hạn như trái cây họ cam quýt, súp lơ, cà chua, dưa hấu, rau bina, ớt chuông, đậu hà lan, khoai tây,… có tác dụng thúc đẩy quá trình lành vết thương nhanh chóng hơn.

    Chị em có thể ăn trái cây, rau xanh trực tiếp, ép lấy nước uống hoặc xay sinh tố đều là những món ăn vặt cho mẹ sau sinh mổ rất bổ dưỡng.

    >>Xem thêm: uống sắt và canxi vào thời gian nào trong ngày

    Mẹ sau sinh mổ nên kiêng ăn gì để cơ thể phục hồi tốt?
    Bên cạnh những thực phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe của mẹ và nguồn sữa cho con thì mẹ cũng nên tránh ăn sau sinh mổ những thực phẩm sau đây để bảo đảm an toàn cho hệ tiêu hóa và sức khỏe sau sinh bao gồm:
    • Tránh thực phẩm cay: Thực phẩm cay không có lợi cho đường ruột của mẹ đặc biệt mẹ cho con bú mà ăn cay có thể khiến hệ tiêu hóa của trẻ gặp vấn đề, bé có thể bị táo bón, đau bụng hoặc cáu gắt.
    • Tránh đồ ăn lạnh: Các loại đồ ăn, đồ uống lạnh có hại cho răng và tiêu hóa của mẹ sau sinh. Mẹ rất dễ bị buốt răng về lâu dài và rối loạn tiêu hóa nếu tiêu thụ đồ lạnh ngay sau khi sinh. Nó cũng là một nguyên nhân làm cho các cơn đau của mẹ kéo dài hơn.
    • Tránh thực phẩm chưa được nấu chín: Các mẹ không nên thực phẩm chưa nấu chín, món ăn gỏi, tái sẽ rất có hại cho hệ tiêu hóa. Ký sinh trùng kí sinh trong thực phẩm sống khi chưa được nấu chín có thể khiến mẹ bị tiêu chảy, buồn nôn, chóng mặt, đau bụng…..
    • Tránh ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ: Đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh có thể khiến mẹ bị tăng cân nhanh và gây tác động xấu đến tim mạch, huyết áp. Các mẹ nên ưu tiên ăn đồ hấp luộc hoặc đồ xào kho nhạt nhé.
    • Tránh ăn những thực phẩm có tính hàn: Những thực phẩm này có thể làm cho cơ thể sản phụ nhiễm lạnh, ức chế sự ngưng tụ máu khiến cho vết mổ sẽ khó lành, lâu lành hơn. Một số thực phẩm có tính hàn cần tránh như cua, ốc, hay rau đay,…
    >>Xem thêm: cách phục hồi sau sinh mổ

    Trên đây là lời giải đáp chi tiết nhất cho thắc mắc: Đẻ mổ ra tháng ăn được gì và không nên ăn gì? Chị em phụ nữ dù chưa sinh hay mới sinh cũng lưu ngay lại nhé. Chúc chị em có thật nhiều sức khỏe!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi satchobabauchelaferrforte
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    các mom mới sinh mổ tham khảo để bảo vệ cho sức khỏe bản thân và con yêu nhé
     

Chia sẻ trang này