Kinh nghiệm: Sinh Viên Mới Tốt Nghiệp Nên Lựa Chọn Lương Cao Hay Kinh Nghiệm

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi Linhchi2206, 25/7/2021.

  1. Linhchi2206

    Linhchi2206 Chúng ta sẽ hãy phúc theo cách của riêng mình.

    Tham gia:
    5/3/2021
    Bài viết:
    196
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Đây cũng là một câu hỏi băn khoăn nằm trong lòng những bạn sinh viên, đặc biệt là những bạn chuẩn bị tốt nghiệp. Cuộc sống bắt đầu bước sang một trang mới, đi làm chúng ta phải tự mình đối mặt với những khó khăn, sẽ không còn bạn bè và thầy cô ở bên cạnh hỗ trợ ta như khi còn ngồi trên ghế nhà trường.


    Đầu tiên, đối với mình khi còn ngồi trên ghế nhà trường ta nên trang bị cho mình đầy đủ kiến thức. Ngoài kiến thức chuyên ngành mà ta học còn có những kỹ năng mềm như giao tiếp, ứng xử,… Học thêm một ngoại ngữ mới ngoài tiếng anh cũng là một ý hay, hay học thêm một kỹ năng mà ta yêu thích. Như mình, là một sinh viên chuyên ngành tiếng Trung nhưng mình lại lựa chọn học thêm môn thiết kế đồ họa 2D. Tăng thêm kiến thức cho bản thân, có thể khi này ta không cần dùng nhưng biết đâu sau này lại có ích. Biết thêm nhiều một chút không có gì là thiệt thòi cả, thời đại 4.0 đi đôi với công nghệ tiên tiến phát triển thì chúng ta lại càng phải nỗ lực hơn nữa, thì mới có thể theo kịp thời đại, có thể cạnh tranh với bên ngoài. Và ai ai trong chúng ta cũng đều hy vọng mình có thể tìm được một công việc tốt, nhàn nhạ, lương cao, đúng chuyên ngành,… Nhưng thực tế ta có thật sự đạt được như ý muốn?


    Hay có câu nói nghề chọn người chứ người không chọn nghề. Có những bạn học ngành này ra nhưng lại làm trái ngành. Có rất nhiều lí do xoay quanh vấn đề này, có thể do quá trình học kiến thức bạn chưa đủ để apply, hoặc có thể do bạn không có duyên với ngành này,… và rất nhiều lí do khác. Hoặc cũng có thể do bạn yêu cầu quá cao về mức lương, đãi ngộ,… nhưng năng lực bạn chưa đủ, kinh nghiệm vẫn còn thiếu.


    Nếu như là mình chắc hẳn mình sẽ chọn kinh nghiệm. Mình có thể chấp nhận làm một công việc lương không được cao lắm, nhưng bù lại mình có thể tiếp thu và tích lũy được nhiều kinh nghiệm ở công việc này. Về vất vả, theo mình cho dù làm bất cứ công việc gì cũng đều có áp lực, mệt mỏi,… đó là điều mà người trưởng thành phải chấp nhận. Một sinh viên mới tốt nghiệp nếu trang bi đầy đủ kiến thức thì vẫn chưa hẳn là đã đủ. Có nhiều vấn đề, cách xử lí công việc mà khi ta đi làm, làm nhiều thì ta mới có được kinh nghiệm để xử lí và làm những việc đó. Theo đó, chắc hẳn trong vài năm đầu của một sinh viên mới ra trường, tích lũy kinh nghiệm là một yếu tố quan trọng hơn tiền lương. Bên ngoài xã hội, khi đi làm ta sẽ học được nhiều thứ mà khi ta ngồi trên ghế nhà trường ta không hề được học. Lý thuyết là một phần, là một nhân tố để ta áp dụng nó vào thực hành, thực tế. Đây mới là điểm quan trọng, tích lũy, học hỏi được nhiều kinh nghiệm thì bất kể sau này ta có chuyển công ty thì mức lương cũng theo đó mà khá hơn so với khi ta mới ra trường. Con người chúng ta ai cũng vậy, đều cần có thời gian để thích nghi, môi trường mới, công việc mới, trưởng thành và trở thành người đi làm.


    Nếu như ta chăm chỉ tìm tòi, học hỏi thì dần theo thời gian năng lực, kiến thức của ta đều được tăng lên, phong phú hơn hoặc thậm chí là có cái nhìn khác hẳn so với khi non nớt chân ướt chân ráo đi làm. Cho nên kinh nghiệm mới là điều quan trọng nhất, có kinh nghiệm thì tự động mức lương, sự đãi ngộ của ta cũng theo đó mà tăng lên. Không chỉ vậy, khi đạt được mực lương ổn định có thể đời sống của bạn sẽ tốt và được nâng cao hơn nữa.


    Khi mới ra trường mà yêu cầu công việc lương cao thì đó hoàn toàn là một sai lầm. Đó là theo cách nhìn của bản thân mình, cũng có thể có bạn thấy tính chất công việc của bạn phải phù hợp với mức lương này thì đó là quan điểm và tính chất công việc của bạn. Điều mình muốn truyền tải ở đây là chúng ta nên lựa chọn kinh nghiệm đầu tiên khi ta mới chập chững bước chân đi làm.

    [​IMG]
    Nguồn: hoovada.com
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Linhchi2206
    Đang tải...


Chia sẻ trang này