Thông tin: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hienbt79, 21/4/2013.

  1. maimai2207

    maimai2207 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/12/2014
    Bài viết:
    1,048
    Đã được thích:
    56
    Điểm thành tích:
    48
  2. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

    Táo mèo “tẩy” chất béo thừa

    Sơn tra (táo mèo) hầu như có chứa tất cả thành phần dinh dưỡng của trái cây, đặc biệt là hàm lượng acid hữu cơ, vitamin C và canxi khá cao. Sơn tra có vị chua ngọt khoái khẩu, vừa có thể ăn sống vừa gia công chế biến hay xắt lát phơi khô, ngâm r***. Sơn tra có giá trị làm thuốc, giúp kiện tỳ vị, trợ tiêu hóa, tiêu hao chất béo dư thừa, được dùng từ lâu như thành phần của thức ăn giảm béo phì, nhất là làm ốm mà bạn gái rất thích.

    1- Làm ốm

    Sơn tra tính hơi ấm, vị ngọt chua, đi vào tỳ, vị, can kinh, có công hiệu kiện tỳ tiêu thực, hóa ứ, giảm mỡ. Nữ giới thường xuyên ăn sơn tra giúp thúc đẩy tiêu hóa, đưa những chất bã ra ngoài cơ thể kịp thời, nhờ đó phòng ngừa chất béo tích tụ dưới da một cách hiệu quả. Ngoài ra, trong sơn tra có nhiều canxi, giúp cho xương của các bạn gái chắc khỏe. Quả không ngoa khi nói rằng sơn tra là “vị thuốc quý tạo dáng” của nữ giới.

    2- Tẩy sạch chất béo thừa

    Do sơn tra chứa nhiều thành phần dinh dưỡng giúp làm ốm hiệu quả như protid, vitamin, pectin, acid hữu cơ nên có tác dụng tẩy sạch chất béo dư thừa trong cơ thể. Chất béo dư thừa không chỉ là “hung thủ” gây béo phì mà còn là tác nhân của rất nhiều bệnh. Đặc biệt, khi hàm lượng chất béo nội tạng tăng lên sẽ làm giảm tính nhạy cảm của insulin, tạo ra tình trạng đối kháng insulin vốn là nguyên nhân quan trọng gây chuyển hóa bất thường, dẫn đến bệnh tiểu đường, rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp, bệnh tim mạch.

    3- Thúc đẩy tiêu hóa

    Do chứa nhiều acid hữu cơ như acid crataegic và men phân giải chất béo nên sau khi được đưa vào dạ dày, sơn tra giúp tăng cường tác dụng của men tiêu hóa, thúc đẩy tiêu hóa, trợ giúp chuyển hóa cholesterol; nó còn giúp bài tiết dịch vị, dịch mật. Cho nên những người sau khi ăn thịt hay thức ăn béo ngậy cảm thấy đầy bụng, dùng một ít sơn tra sẽ có tác dụng trợ giúp tiêu hóa. Chức năng kiện tỳ tiêu tích này của sơn tra rất có lợi trong việc làm ốm và hỗ trợ điều trị chứng béo phì thứ phát.

    4- Tăng sức đề kháng

    So với những người khác, người béo phì có sức đề kháng yếu, lại dễ mắc những bệnh do béo phì gây ra. Rất nhiều phụ nữ muốn trở nên “mi nhon” nhanh đã tìm đến các phương pháp làm ốm thiếu khoa học nên mình gầy xương hạc, sức khỏe bị tổn hại nghiêm trọng. Xin lưu ý rằng nguyên tắc làm ốm của chúng ta trước sau vẫn là: Làm ốm trên cơ sở khoa học và bảo đảm sức khỏe. Do có chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin và flavonoid, sơn tra vừa giúp kiện vị lợi trường, giảm mỡ làm ốm vừa tăng sức miễn dịch cơ thể.

    5- Phòng say nắng

    Cơ thể người béo phì rất “ghét nóng” bởi nó tích lũy quá nhiều chất béo và nhiệt lượng mà không dễ thải nhiệt. Sơn tra có tác dụng phòng trúng thử (say nắng) và tạo sảng khoái; nữ giới béo phì vào mùa nóng ăn sơn tra một cách thích đáng không chỉ giúp phòng say nắng mà còn giảm cân.

    *****

    Chế biến các món ăn

    1- Món tương xốt

    Mua sơn tra sống về bỏ cuống và hạt, cho vào nồi thêm nước sắc, vừa nấu vừa khuấy để không dính đáy nồi, cho đến khi hơi cô sệt thì tắt bếp, nêm thêm đường khuấy trộn cho đều, chứa trong keo đậy kín thì hoàn tất. Sơn tra sống chẳng phải lúc nào cũng mua được nên có thể mua loại đã phơi khô. Sơn tra có thể dùng nấu chè, cháo hoặc hãm nước sôi dùng uống thay trà, có tác dụng làm ốm rất tốt.

    2- Chè giảm mỡ

    Sơn tra 30 g (loại sống 60 g), nếp 100 g, đường phèn vừa đủ. Rửa sạch sơn tra cho vào nồi đất nấu, sắc lấy nước cốt. Nếp vo sạch, đổ nước vừa đủ, sau khi nấu sôi thì chuyển lửa nhỏ, ninh chè đến nhừ, lúc này nêm thêm nước cốt sơn tra, đường phèn, nấu tiếp 5 phút thì hoàn tất.

    Lưu ý: Khi nấu chè, có thể dùng nước cốt sơn tra để nấu; sơn tra và nếp cũng có thể nấu trực tiếp nhưng nếp nấu trước, sau đó mới cho sơn tra vào.

    3- Trà làm ốm

    Sơn tra 100 g, hoa cúc 15 g, cam thảo 5 g, đường phèn vừa đủ. Đổ 1 lít nước để sắc. Bỏ bã. Nêm đường phèn thì hoàn tất.

    Lưu ý: Đông y cho rằng sơn tra chỉ “tiêu” mà không “bổ”, người tiết nhiều dịch vị dùng thận trọng; người có vết loét đường tiêu hóa không nên dùng. Ngoài ra, trong thời gian uống thuốc bổ cũng kiêng dùng sơn tra.

    Theo Lương y - Dược sĩ Bàng Cẩm (Người lao động)
     
  3. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

    Sai lầm tai hại cho sức khỏe mọi người thường mắc khi nấu cơm

    * Không rửa tay trước khi “vo gạo”

    Theo một nghiên cứu tại Mỹ, trung bình có khoảng 1.500 con vi khuẩn trú ngụ trên lòng bàn tay. Hãy thử tưởng tượng xem, bạn dùng đôi bàn tay không được rửa sạch sẽ ấy để “vo gạo” thì sẽ mất vệ sinh đến mức nào. Tay là “điểm trung chuyển” vào cơ thể vi khuẩn, hóa chất độc hại từ môi trường và các chất bẩn khác do tiếp xúc thông thường. Do đó, bạn hãy nhớ rửa tay sạch sẽ trước khi vào bếp để loại bỏ các nguy cơ lây bệnh nhé!

    * Chà xát gạo quá kỹ

    Chúng ta thường gọi cách chà xát gạo là “vo gạo”. Thực chất, đây là cách làm sai lầm, thiếu khoa học và phần nước đục ấy lại chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất. Theo các chuyên gia, việc chà xát gạo này đã vô tình lấy đi một lượng lớn các vitamin và chất khoáng bám bên ngoài hạt gạo. Làm hạt gạo chỉ còn lại phần lõi là tinh bột mà thiếu đi glucid, protein, lipid, chất khoáng, vitamin B1, B2, B6…Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, bạn chỉ nên “rửa gạo” bằng cách: cho gạo vào xoong, nồi rồi khoắng nhẹ và gạn nước để loại trừ trấu, sạn… mà thôi.

    * Nấu cơm bằng nước lạnh

    Khi nấu cơm bằng nước lạnh, hạt gạo sẽ bị trương nở, các chất dinh dưỡng theo đó mà tan ra trong nước. Còn nếu nấu cơm bằng nước sôi, lớp ngoài của hạt gạo co lại, tạo lớp màng bảo vệ hạt gạo không bị nứt, vỡ. Vì vậy, bạn hãy bỏ thói quen nấu cơm bằng nước lạnh mà thay vào bằng nước sôi để giúp hạt gạo thơm dẻo cũng như giữ lại các chất dinh dưỡng nhé!

    Theo PicPoc / Trí Thức Trẻ


    [​IMG]

     
  4. tuannhien

    tuannhien Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/12/2014
    Bài viết:
    1,828
    Đã được thích:
    195
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

    toàn đồ mình thích khôgn à.ăn hoài không béo
     
  5. mecubi90

    mecubi90 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    6/1/2015
    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

    hihi những đồ này đều là món khoái khẩu của mìnhh
     
  6. Tiendinhkhang

    Tiendinhkhang Thành viên chính thức

    Tham gia:
    2/10/2014
    Bài viết:
    280
    Đã được thích:
    53
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

    Đậu hũ Có tác dụng bổ hư nhuận táo, thanh phế ho đàm. Thích hợp với người thân thể hư nhược và sản hậu khí huyết bất túc, phế hư lâu năm làm cho ho, suyễn.phế quản
     
    Sửa lần cuối: 7/1/2015
  7. ChoiTrangNhung

    ChoiTrangNhung Thành viên chính thức

    Tham gia:
    15/11/2014
    Bài viết:
    132
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

    Ăn uống phải kết hợp với tập luyện mới đạt hiệu quả cao, bởi vì khi cơ thể ko thường xuyên luyện tập thì nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể ít, do đó cho dù ăn nhiều thì cơ thể vẫn ko hấp thu hết, do đó cần phải luyện tập thể thao, lúc này nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể sẽ cao do đó việc hấp thụ dinh dưỡng được hiệu quả
     
  8. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

    4 ngộ nhận về chuyện ăn uống mà bạn dễ mắc phải

    Ăn uống lành mạnh là điều rất tốt cho cơ thể. Thế nhưng ngày nay nhiều người vẫn có những ngộ nhận về chuyện ăn uống hàng ngày của mình.

    Dưới đây là 4 ngộ nhận về chuyện ăn uống phổ biến nhất mà bạn nên tránh.

    Ngộ nhận 1: Không nấu ăn bằng lò vi sóng vì sẽ làm mất hết chất dinh dưỡng


    Thực tế, nấu nướng thực phẩm, rau củ bằng lò vi sóng lại là một trong những cách tốt để giữ được hầu hết vitamin và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Luộc hay xào đều có thể khiến vitamin và khoáng chất có giá trị bay mất khỏi thức ăn, nhưng vì lò sóng sẽ làm nóng thực phẩm lên mà không cần sử dụng nhiều nước, do đó nó giúp giữ chất dinh dưỡng lại trong món ăn của gia đình bạn.


    [​IMG]
    Ảnh minh họa


    Ngộ nhận 2: Ngũ cốc nguyên cám tốt hơn bột ngũ cốc


    Chắc chắn các hạt ngũ cốc sẽ chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin B hơn bột tinh chế nhưng hãy nghĩ đến điều này: không phải bất cứ sản phẩm nguyên cám nào cũng được chế biến và đóng gói đúng cách để giữ nguyên được dưỡng chất vốn có. Trong quá trình sản xuất công nghiệp, rất nhiều chất bổ có thể bị mất đi theo các dây chuyền sản xuất, và đến lúc chế biến tại gia, chúng có thể tiếp tục biến mất.


    Hãy nhớ kiểm tra kỹ thông tin trên bao bì, chú ý chữ “whole” (nguyên hạt, nguyên cám) trước bất cứ loại ngũ cốc nào được liệt kê, và đảm bảo chúng chiếm phần lớn trong thành phần sản phẩm. Ngoài ra, nếu bạn thấy bao bì ghi cứ 11 gram khẩu phần lại chứa 1gram chất xơ (fiber), rất có thể đó không còn là ngũ cốc nguyên cám nữa.


    Ngộ nhận 3: Dầu trộn salad không chất béo tốt hơn là có chứa chất béo


    Đây là sai lầm thường mắc phải của hầu hết các bà nội trợ, nhất là những phụ nữ đang theo đuổi kế hoạch ăn kiêng và tập luyện để giữ vóc dáng. Trái cây và rau quả có chứa những chất dinh dưỡng tan trong chất béo và cơ thể bạn sẽ không thể hấp thụ chúng mà không có chất béo, ví dụ như lycopene trong cà chua, hợp chất giúp làm giảm nguy cơ ung thư và nguy cơ đột quỵ.


    Do đó, hãy quên những sản phẩm có nhãn fat-free đi. Hay ít nhất là chọn dầu ô liu, hoặc thêm bơ và các loại hạt vào món rau trộn, cả hai đều chứa những chất béo lành mạnh và rất tốt cho sức khỏe tim mạch.


    [​IMG]
    Ảnh minh họa

    Ngộ nhận 4: Không ăn rau củ có màu trắng


    Chuyên gia dinh dưỡng vẫn luôn ưu tiên các loại thực phẩm có màu sắc tươi sáng và đa dạng hơn trong thực đơn hàng ngày. Điều đó vẫn đúng: Cà rốt và dâu tây rất giàu beta-carotene, một chất chống oxy hóa quan trọng là chiến đấu viêm gây tổn hại trong các tế bào.


    Sản phẩm có màu xanh đậm là nguồn cung chất chống oxy hóa dồi dào, cùng các chất xơ, canxi, và vitamin C, K. Nhưng điều đó không có nghĩa là những thực phẩm trắng không có giá trị về mặt dinh dưỡng. Trong thực tế, súp lơ, tỏi, hành tây, nấm, và khoai tây cũng là nguồn cung cấp chất xơ, chất chống oxy hóa và kali. Và thậm chí khoai tây trắng còn trở thành thực phẩm tốt cho người ăn kiêng mà không lo tăng cân.


    Theo Hoa Ly / Trí Thức Trẻ
     
  9. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

    [h=1]Đừng xem nhẹ bữa ăn phụ[/h]



    Ăn phụ, ăn nhẹ, ăn vặt là một ý niệm có từ rất lâu. Hỏi quý cô, quý bà hay đi chợ ăn quà thì bữa ăn phụ là những món làm sẵn, ăn được ngay, mình không cần phải làm, có lẽ vì thế mà thấy ngon.


    Bữa chính và bữa phụ


    Thói quen ăn vặt có lẽ khởi đầu khi chúng ta còn rất nhỏ. Lý do là vì lúc đó người lớn ăn 3 bữa một ngày, còn trẻ con thì phải cần những bữa phụ vì:
    - Do nhu cầu tăng trưởng: Trẻ em cho tới tuổi lên 4, lên 5 cảm thấy cần và thích ăn thường xuyên hơn trong ngày.


    - Dạ dày của trẻ vẫn chưa thể nào có khả năng dung nạp đến 3 bữa ăn như của người lớn nên chưa sẵn sàng ăn theo cách ăn của người lớn. Lúc đó, nếu để tự nhiên, trẻ có thể ăn trên 5 bữa một cách dễ dàng.


    [​IMG]Bữa chính và bữa phụ cùng đóng góp vào khẩu phần ăn hằng ngày (Ảnh: Tấn Thạnh)
    Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, người lớn muốn tránh dư cân cũng nên ăn nhiều bữa nhỏ hơn là tập trung vào 3 bữa chính. Chất lượng ăn quan trọng hơn là số lần ăn. Và trên nguyên tắc, số bữa càng nhiều bao nhiêu thì khối lượng mỗi bữa sẽ càng nhỏ đi bấy nhiêu và mỗi lần ăn là một lần tiêu hao năng lượng. Chẳng hạn ở bệnh nhân đái tháo đường, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày hơn là ăn tập trung vào 3 bữa lớn.


    Có thể bạn quen với suy nghĩ rằng bữa phụ là bữa ăn thêm nhưng những bữa ăn này là một phần trong toàn bộ khẩu phần ăn nên không thể không ăn, miễn là các bữa ăn phụ không làm giảm khẩu phần dinh dưỡng hằng ngày và không dùng để thay thế bữa ăn chính. Các bữa ăn phụ có thể là phương tiện tốt để giới thiệu dần dần những thức ăn mới lạ mà không làm xáo trộn nền nếp ăn uống bình thường.


    Vai trò không thể thay thế


    Các thức ăn cho bữa phụ phải đóng góp cho khẩu phần dinh dưỡng của cả ngày nên đừng phó mặc những thức ăn này cho sự may rủi. Hãy tính toán các bữa phụ và phối hợp các bữa ăn chính, phụ sao cho có thể có những loại thực phẩm khác nhau cho bữa chính và bữa phụ.


    Sữa và những thứ đồ uống chế biến từ sữa làm bữa phụ rất tốt khi ta quan tâm đến chất đạm, canxi và nhiều vitamin nhóm B. Loại sữa nên chọn là sữa gầy vì có đủ chất mà không sợ bị dư cân sổ sữa. Nước ép trái cây tươi cũng rất bổ dưỡng và có nhiều vitamin B, C. Khi mua nước ép trái cây, muốn tốt nhất cho sức khỏe, hãy tránh những loại có thêm đường vì chúng sẽ làm tăng cân (trong trái cây đã có nhiều đường fructose, glucose).


    Loại thức ăn thường dùng trong các bữa chính hằng ngày đã trở nên quen thuộc dù bổ dưỡng đến đâu, do đó bữa phụ có vai trò không thể thay thế. Nó không chỉ đa dạng hóa khẩu phần ăn mà còn tạo ra sự khác biệt về khẩu vị làm cho ngon miệng. Ví dụ, sữa rất tốt cho sức khỏe nhưng sáng nào cũng uống nên trẻ em đâm chán, chỉ cần thêm một ít bột ca cao vào là lũ trẻ lại uống thỏa thích. Ngoài ra, thức ăn càng có nhiều chất xơ, chất đạm và nước bao nhiêu thì ăn vào càng no lâu bấy nhiêu.


    Bữa ăn chính cũng như bữa phụ dù sao cũng đóng góp vào khẩu phần ăn hằng ngày của chúng ta. Để không vượt quá số năng lượng tích nạp vào cơ thể, người tiêu dùng nên nhớ đọc phần thông tin về dinh dưỡng in ngoài bao bì.





    Quà vặt hấp dẫn nhưng cẩn thận!
    Khi ra đường, chúng ta thường thấy rất nhiều đồ ăn, thức uống “cám dỗ” không chỉ trẻ em, tập trung nhiều nhất ở trường học và quanh các chợ. Theo một nghiên cứu, những loại quà vặt được nhiều người ưa thích nhất là trái cây (98%), bánh ngọt (83%), kem (84%), nước giải khát - bao gồm nước dừa, nước mía, nước sâm, nước rau má, sinh tố (85%). Xem ra hấp dẫn thật nhưng vấn đề là các loại thực phẩm đó được bảo đảm an toàn như thế nào.

    Theo bác sĩ Ngô Văn Tuấn (Người lao động)
     
  10. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

    10 thực phẩm “vàng” giàu chất xơ trị táo bón





    Các loại đậu, đỗ: Trong mỗi khẩu phần ăn, đậu đỗ chứa hơn 10g chất xơ. Chất xơ trong thực phẩm này là hỗn hợp của chất xơ có thể hòa tan và chất xơ không hòa tan.

    [​IMG]

    [​IMG]

    Đậu Hà Lan: Nếu bạn tiêu thụ một lượng vừa phải thì đậu Hà Lan cũng là một trong những thực phẩm giúp bạn điều trị chứng táo bón.
    [​IMG]

    Súp lơ xanh: Thực phẩm này giàu vitamin K và cũng là một trong những thực phẩm tuyệt vời cho những người bị táo bón. Ngoài ra, súp lơ xanh cũng giúp giảm chứng sưng, viêm.
    [​IMG]

    Bơ: Quả bơ cũng là một trong những thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao, tốt cho người bị táo bón.
    [​IMG]

    Quả lê: Hàm lượng nước cao cùng nhiều chất xơ khiến quả lê trở thành một trong những “thần dược” trị táo bón.
    [​IMG]

    Trái cây khô: Một số loại trái cây sấy khô như quả chà là, mận khô, nho hay mơ,… là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời.
    [​IMG]

    Yến mạch: Yến mạch có hàm lượng chất xơ cao và cũng là một phương thuốc hữu hiệu để giảm cân.
    [​IMG]

    Chuối: Chuối cũng là một trong những thực phẩm giúp bạn chống lại bệnh táo bón.
    [​IMG]

    Rau chân vịt: Rau chân vịt giàu vitamin K. Ăn rau chân vịt sẽ giúp người bị táo bón giảm đau rát hậu môn.
    [​IMG]

    Cà rốt: Cà rốt sống hay cà rốt luộc đều rất tốt cho người bị táo bón bởi loại thực phẩm này rất giàu chất xơ.

    Theo Thiên Bình (Đời sống & Pháp luật)
     
  11. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

    [h=1]Lý do nên ăn các loại thực phẩm có màu sắc khác nhau[/h][h=2]Trong chế độ ăn hàng ngày, bạn cần kết hợp các loại thực phẩm có màu sắc khác nhau để cung cấp cho cơ thể những chất chống oxy hóa quan trọng cần thiết.[/h]Thực phẩm có màu sắc khác nhau sẽ chứa đựng các chất chống oxy hóakhác nhau.


    Chất chống oxy hóa và gốc tự do là gì?


    Chất chống oxy hóa là những “chiến binh tốt” chống lại các chất độc hại - các gốc tự do. Các gốc tự do là những chất hóa học không ổn định, có xu hướng “tấn công” các chất khác trong cơ thể và thậm chí có thể tạo ra một chuỗi phản ứng gây ra nhiều thiệt hại về sức khỏe.


    Sự hình thành của các gốc tự do trong cơ thể con người là phổ biến. Chúng được hình thành một cách tự nhiên như là một sản phẩm phụ của quá trình sống liên quan tới oxy. Chúng ta không thể sống mà không có oxy, nhưng oxy cũng là con dao hai lưỡi. Dù nó rất cần cho sự sống của chúng ta, nhưng nó cũng có xu hướng gây ra phản ứng hóa học, làm tổn hại các tế bào, protein, chất béo và các vật liệu di truyền (DNA).


    Môi trường xung quanh chúng ta chứa rất nhiều gốc tự do như trong không khí ô nhiễm, khói thuốc lá, bức xạ, chất thải độc hại và rất nhiều chất hóa học khác. Nếu không có quá trình trung hòa các gốc tự do của những “chiến binh tốt” – chất chống oxy hóa – thì cuộc tấn công của các gốc tự do trong quá trình oxy hóa sẽ tăng lên. Các tổn thương oxy hóa tích lũy, góp phần thúc đẩy quá trình lão hóa, các bệnh tim mạch, ung thư, suy giảm thị lực, rối loạn chức năng não... Đây là lý do tại sao mà việc giải độc cơ thể lại rất quan trọng.


    [​IMG]
    Ảnh minh họa


    Vì vậy, việc kết hợp chất chống oxy hóa ở thực phẩm có màu sắc khác nhau trong ăn uống như hoa quả, rau xanh là rất quan trọng. Dưới đây là 5 nhóm thực phẩm có chứa chất oxy hóa cao.


    1. Thực phẩm màu đỏ


    Lycopene là chất chống oxy hóa đặc biệt hiệu quả, giúp chúng ta chống lạibệnh ung thư, bệnh tim, bệnh mạch máu và nhiều bệnh khác... Những thực phẩm có màu đỏ thường chứa nhiều lycopene, bao gồm: cà chua (đặc biệt khi được nấu chín), dưa hấu, ổi, bưởi, đu đủ...


    Khi nấu chín cà chua, bạn nên cho một chút dầu ăn để tăng sự hấp thu của Lycopene. Cà chua được nấu chín, sẽ làm phá vỡ các cấu trúc tế bào và tăng lượng lycopene trong nó.


    [​IMG]
    Ảnh minh họa

    2. Thực phẩm màu cam và vàng


    Beta-carotene và carotenoid là những chất chống oxy hóa có nhiều trong nhóm thực phẩm có màu cam và vàng cà rốt, khoai lang, bí ngô, hồng... Chúng có khả năng mạnh mẽ trong việc chống ung thư. Chúng cũng giúp tăng cường nguồn vitamin A cần thiết cho việc duy trì chức năng bình thường của hệ thống miễn dịch, sức khỏe của các tế bào da và sự phát triển của cơ thể.


    Trung tâm Y khoa của Đại học Maryland (Mỹ) sau khi nghiên cứu để kết luận: bổ sung beta-carotene không phải là một cách thay thế tốt cho beta-carotene được tìm thấy trong các loại thực phẩm tự nhiên và có thể gây nguy hiểm. Ăn uống các loại thực phẩm chứa beta-carotene, cùng với các chất chống oxy hóa khác như vitamin C và E có thể giúp cơ thể chúng ta chống lại một số bệnh ung thư nhất định.


    3. Thực phẩm màu xanh lá cây


    Lutein là chất chống oxy hóa được tìm thấy trong các loại rau xanh như rau diếp, rau bina, rau mùi và thì là. Lutein có vai trò quan trọng trong việc duy trì thị lực bình thường và làm giảm quá trình lão hóa của mắt.


    Nhiều loại rau xanh cũng rất giàu các chất oxy hóa quan trọng khác, như vitamin C, vitamin E. Vì vậy, bạn nên tăng cường rau xanh trong chế độ ăn của mình.


    [​IMG]
    Ảnh minh họa


    4. Thực phẩm màu trắng


    Hợp chất Sulphur (như allicin) được tìm thấy trong các loại rau họ hành như hành tây, tỏi, tỏi tây... có màu trắng. Hợp chất Sulphur có khả năng chống lại vi khuẩn, nhiễm trùng và nhiều loại bệnh khác.


    Mùi hăng hắc của các thực phẩm này chính là do sự hiện diện của các thành phần hợp chất sulphur.


    5. Thực phẩm màu tím và xanh nước biển


    Anthocyanins là chất chống oxy hóa được tìm thấy trong rau bắp cải, cà tím, hành tay đỏ, dâu tay, nho tím, lựu... – những thực phẩm có màu tím và xanh nước biển. Các chất chống oxy hóa anthocyanins này góp phần làm chậm quá trình lão hõa, trong đó bao gồm cả lão hóa não.


    Bạn nên tăng cường ăn các loại quả chín mọng để bổ sung chất chống oxy hóa này.


    (Nguồn: HealthandNatural)​



    [h=1][/h]
     
  12. me-cubi

    me-cubi

    Tham gia:
    16/3/2011
    Bài viết:
    19,737
    Đã được thích:
    2,871
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

    có sức khỏe là có tất cả, ko sức khỏe là ko có gì :D thấy Xuân Hinh bảo thía.
     
  13. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

    Bật mí 7 cách detox cơ thể tại nhà


    Detox là một phương pháp áp dụng chế độ ăn uống đặc biệt để thanh lọc cơ thể tự nhiên để giải độc, loại bỏ các chất ứ đọng lâu ngày và các chất béo có hại ra khỏi cơ thể, giúp các hệ cơ quan làm việc hiệu quả hơn. Đối với việc áp dụng detox, lựa chọn thực phẩm thích hợp là một khâu hết sức quan trọng.

    Những loại thức ăn được sử dụng phải vừa đảm bảo đủ chất cho cơ thể vừa có tác dụng thanh lọc giải độc. Dưới đây là 7 cách detox tự nhiên nhưng không kém phần hiệu quả mà các nàng mới bắt đầu làm quen với phương pháp này có thể áp dụng.

    1. Thêm trứng và cam, chanh, quýt vào bữa sáng

    [​IMG]

    Trứng là một thực phầm giàu cysteine, một amino axit có vai trò loại bỏ các chất độc trong gan và góp phần quan trọng trong quá trình hình thành glutathione – một chất chống oxy hóa quan trọng, giúp cơ thể duy trì vẻ dẻo dai, tươi trẻ.

    Cam, chanh, quýt cũng là các loại trái cây giàu chất chống oxy hóa, có khả năng kích hoạt các enzyme loại bỏ độc tố hoạt động hiệu quả . Thêm một lát chanh vào ly trà nóng bạn uống mỗi sáng hoặc tráng miệng với cam quýt vừa bổ sung vitamin C và chất xơ vừa tăng cường miễn dịch, giúp thanh lọc cơ quan tiêu hóa tốt hơn.

    2. Chế độ ăn giàu inulin


    [​IMG]

    Hành, tỏi và tỏi tây là những thực phẩm chứa nhiều inulin, một loại chất xơ hòa tan giúp các vi khuẩn hỗ trợ tiêu hóa có lợi phát triển. Những chủng vi khuẩn này kích thích quá trình tiêu hóa trong ruột và đào thải chất độc hại ra bên ngoài, tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

    3. Tăng cường các vitamin nhóm B

    [​IMG]

    Vitamin nhóm B như B6, B12 và folate có vai trò quan trọng trong quá trình đồng hóa của cơ thể, giúp trao đổi chất, hỗ trợ tiêu hóa, thúc đẩy quá trình detox diễn ra hiệu quả hơn. Những thực phẩm giàu vitamin B chị em có thể thêm vào thực đơn detox của mình là chuối, thịt nạc, cá, rau xanh…

    4. Ăn nhiều rau xanh

    [​IMG]

    Các loại rau xanh, đặc biệt là rau họ cải như súp lơ, cải xoăn, bắp cải… là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, hỗ trợ đường ruột loại bỏ các chất thải và độc tố. Các loại rau này còn chứa một hợp chất gọi là glucosinolate, có khả năng ngăn chặn các tế bào tiền ung thư trước khi chúng có thể gây hại cho cơ thể chúng ta.

    5. Ăn súp đậu và rau xanh

    [​IMG]

    Trong những ngày thực hiện detox, một bát súp đậu, thêm chút ớt cay và rau xanh là một lựa chọn hoàn hảo cho chị em. Món súp này là nguồn cung cấp kẽm dồi dào, giúp tăng cường miễn dịch, đảm bảo quá trình trao đổi chất diễn ra bình thường, hỗ trợ tiêu hóa và thải độc qua gan hiệu quả.

    6. Bổ sung yến mạch

    [​IMG]

    Yến mạch được biết đến như một thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa và một loại chất xơ hòa tan có tên beta glucan, có tác dụng cải thiện chức năng miễn dịch, chống nhiễm trùng, hỗ trợ mật trong việc đào thải các độc tố từ đường ruột.

    7. Ăn nhiều sữa chua

    [​IMG]

    Nhờ thói quen ăn sữa chua, các nàng không chỉ sở hữu làn da mịn màng tươi trẻ mà còn có được hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Ăn sữa chua mỗi ngày sẽ giúp bổ sung các men vi sinh sống có lợi cho cơ thể, giúp cho đường ruột hoạt động tốt, cơ thể thải độc tự nhiên hiệu quả hơn.


    Theo Vivian/ G.H (Khám phá)
     
  14. sociuhn

    sociuhn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    7/1/2015
    Bài viết:
    202
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

    Nhiều kinh nghiệm hay và bổ ích, cảm ơn chủ thớt nhé
     
  15. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

    [h=1]Sống lâu hơn nhờ ăn nhiều chất xơ[/h]




    Khảo sát quy mô lớn của các nhà khoa học Trung Quốc tại Viện Ung thư Thượng Hải mới được công bố trên tạp chí Dịch tễ học Mỹ khẳng định thêm lợi ích của việc dùng nhiều chất xơ, nêu bằng chứng cho thấy những người ăn nhiều dạng thực phẩm này có khả năng giảm bớt nguy cơ chết sớm do nhiều bệnh mạn tính.


    Nhóm nghiên cứu đã tham khảo lại dữ liệu của 17 cuộc khảo sát trước đó liên quan đến 982.411 người cả nam lẫn nữ, hầu hết ở Mỹ và châu Âu. Qua thời gian khảo sát, trong số này đã có 67.000 người chết. Các nhà khoa học chia số người nói trên thành 5 nhóm theo mức độ dung nạp chất xơ. Họ nhận thấy nhóm dùng nhiều chất xơ nhất có nguy cơ tử vong sớm do bệnh tật thấp hơn 16% so với nhóm dùng ít nhất.


    [​IMG]Chất xơ thường có trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật (Ảnh: Reuters)
    Nguy cơ tử vong giảm thêm 10% ở những người dùng nhiều thêm 10 g chất xơ hằng ngày. Bộ Nông nghiệp Mỹ khuyến cáo người trưởng thành nên tiêu thụ trung bình 14 g chất xơ trong mỗi 1.000 calo và tỉ lệ này được quy ra tương đương khoảng 25 g ở nữ giới và 38 g ở nam giới mỗi ngày.


    Chất xơ từ lâu được xem là dạng thực phẩm giúp kéo giảm nguy cơ bệnh tim mạch, đột quỵ, đái tháo đường và một số bệnh ung thư. Chất xơ giúp hạ mức cholesterol, hạ huyết áp, hạ đường huyết và insuline cũng như có khả năng giảm chứng viêm. Chất xơ thường có nhiều trong các loại thức ăn có nguồn gốc thực vật như rau, củ, quả và hạt.



    Theo Trúc Lâm (Người lao động)
     
  16. dauphunhp

    dauphunhp Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    17/7/2012
    Bài viết:
    1,958
    Đã được thích:
    176
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

    Mình thích ăn bơ, chuối ah :)
     
  17. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

    [h=1]Trời lạnh đừng quên uống trà gừng![/h]

    Chữa chứng buồn nôn



    Uống một cốc trà gừng trước khi đi tàu xe có thể giúp bạn chống lại cảm giác buồn nôn.


    Tốt cho dạ dày


    Trà gừng có tác dụng tăng cường hệ tiêu hóa và tốt cho quá trình hấp thụ thức ăn.


    [​IMG]Trà gừng có tác dụng tăng cường hệ tiêu hóa và hấp thụ thức ăn. (Ảnh minh họa)
    Giảm chứng sưng, viêm


    Gừng chứa nhiều thành phần chống sưng, viêm, có lợi cho những người mắc phải vấn đề xương, khớp. Thay vì uống, bạn cũng có thể ngâm các khớp sưng đau trong nước trà gừng. Cách này cũng có thể mang lại hiệu quả.


    Bệnh hô hấp


    Trà gừng có thể giúp chứng nghẹt mũi vào mùa lạnh.


    Cải thiện tuần hoàn máu


    Các vitamin, khoáng chất và amino axit trong trà gừng có thể giúp phục hồi và cải thiện quá trình tuần hoàn máu, qua đó, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như đau tim hay đột quỵ.


    Tăng cường hệ miễn dịch


    Nhờ hàm lượng cao các chất chống oxy hóa, trà gừng được xem là một trong những “thần dược” có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.


    Giảm căng thẳng


    Trà gừng chứa các thành phần có thể giúp bạn giảm lo âu, căng thẳng.



    Theo Song Tú (Đời sống & Pháp luật)
     
  18. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

    Lợi ích sức khỏe của rau mùi ít người biết đến



    Lá và hạt rau mùi có chứa hàm lượng tinh dầu quan trọng chống nhiễm khuẩn, giảm đau, kích thích ham muốn, cải thiện hệ tiêu hóa, thuốc trị nấm và là một chất kích thích tự nhiên. Vì thế, rau mùi được sử dụng nhiều trong y học cổ truyền.

    Ngoài ra, rau mùi cũng chứa nguồn vitamin A, vitamin C, vitamin K, vitamin B và các khoáng chất quan trọng cho cơ thể như canxi, kali, sắt, mangan và natri.

    Kháng sinh

    Một hợp chất kháng sinh có tên dodecenal được tìm thấy trong rau mùi đã được chứng minh là có hiệu quả gấp đôi những loại thuốc kháng sinh được sử dụng trong việc tiêu diệt các vi khuẩn gây hại trong thực phẩm như salmonella.

    Chống ung thư

    Các chất chống oxy hóa trong rau mùi bao gồm beta carotene, vitamin C, vitamin E, ferulic, axit caffeic, kaempferol và quercetin được chứng minh là những chất chống oxy hóa có tác dụng làm giảm nguy cơ mất cân bằng oxy hóa trong các tế bào - nguyên nhân gây bệnh ung thư.

    Đặc tính chống khuẩn

    Rau mùi có chứa tinh dầu dễ bay hơi có tính chất kháng khuẩn. Vì thế rau mùi là loại thảo dược được sử dụng trong việc điều trị các bệnh nhiễm trùng do nấm, vi khuẩn hoặc nấm men.

    Đặc tính chống viêm

    Hàm lượng axit béo omega - 3 và omega - 6 được tìm thấy trong rau mùi khá cáo. Axit béo omega - 3 giống như tòa nhà cao tầng được xây dựng để bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh viêm và ngoài ra còn nhiều lợi ích sức khỏe khác.

    Kiểm soát lượng đường trong máu

    Một nghiên cứu được tiến hành trên một con chuột đã khẳng định rằng rau mùi có khả năng chống lại bệnh tiểu đường và kiểm soát lượng đường trong máu. Rau mùi có khả năng kích thích cơ thể tiết ra insulin giúp làm giảm lượng đường trong máu. Sử dụng nước ép rau mùi thường xuyên sẽ đạt được hiệu quả bất ngờ.

    Xương khỏe mạnh

    Canxi là một dưỡng chất thiết yếu và quan trọng cho quá trình hình thành và duy trì xương khỏe mạnh. Rau mùi được xem là một nguồn cung cấp canxi tuyệt vời, vì thế rau mùi có nhiều lợi ích trong việc duy trị xương khỏe mạnh.

    Có khả năng giảm hàm lượng cholesterol

    Việc tiêu thụ rau mùi hàng ngày có thể làm giảm được số lượng lớn các tế bào bị hư hỏng trong màng tế bào. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng rau mùi còn có khả năng làm giảm lượng cholesterol xấu và làm tăng những cholesterol có lợi cho cơ thể.

    [​IMG]

    Sáng mắt

    Với hàm lượng các chất chống oxy hóa và hàm lượng beta - carotene cao, rau mùi được xem là thảo dược giúp bạn giảm các bệnh liên quan đến mắt và cải thiện thị lực tốt nhất. Không chỉ thế, rau mùi còn có công dụng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

    Loại bỏ kim loại nặng trong cơ thể

    Rau mùi là một trong số ít những loại thảo dược được sử dụng để loại bỏ lượng kim loại nặng, khử độc thủy ngân, nhôm và những chất hại khác. Bạn chỉ cần trộn nước ép rau mùi với bột Chlorella (một loại tảo đơn bào) và sử dụng hàng ngày. Hỗn hợp nước uống này bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh.

    Tăng cường hệ miễn dịch

    Hàm lượng các chất chống oxy hóa, các chất dinh dưỡng thực vật cao, cộng thêm khoáng chất và vitamin có trong rau mùi giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng.

    Mất ngủ

    Với hàm lượng các dưỡng chất từ thực vật và giá trị dinh dưỡng của rau mùi giúp cân bằng lại các hóa chất bên trong, có tác dụng làm dịu các dây thần kinh giúp bạn dễ ngủ hơn và ngủ sâu giấc hơn.

    Sỏi thận

    Rau mùi có tác dụng lợi tiểu và giải độc nên có tác dụng giúp giảm nguy cơ bị sỏi thận.


    Theo Huyền Na (Đời sống & Pháp luật)
     
  19. tuannhien

    tuannhien Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/12/2014
    Bài viết:
    1,828
    Đã được thích:
    195
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

    ăn nhiều các loại hạt rát tốt cho sức khỏe
     
  20. hienbt79

    hienbt79 0909295091

    Tham gia:
    13/9/2012
    Bài viết:
    12,018
    Đã được thích:
    1,527
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Sống vui - sống khỏe - sông có ích.

    Những thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng cực kì có hại nếu ăn nhiều


    Chọn những thực phẩm giàu dinh dưỡng là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh của bạn. Nhưng điều quan trọng hơn lại là tiêu thụ các thực phẩm đó như thế nào. Có những thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều lại có thể trở thành có hại cho sức khỏe của bạn.

    Dưới đây là 5 nhóm thực phẩm bạn đặc biệt nên tránh ăn nhiều để tốt cho sức khỏe.

    Cam và cà chua

    [​IMG]
    Ảnh minh họa


    Cam và cà chua là những thực phẩm rất thích hợp cho cả mùa đông và mùa hè vì đặc tính nhiều nước, giàu vitamin, đặc biệt là vitamin C. Đây cũng là các loại quả có tính axit cao. Giáo sư Gina Sam, Giám đốc Trung tâm Tiêu hóa Motility Mount Sinai tại bệnh viện Mount Sinai (Mỹ) cho biết: lượng axit tăng kết hợp với ăn quá nhiều cam hoặc cà chua có thể dẫn đến trào ngược dạ dày - thực quản.


    Trong một khoảng thời gian dài, điều này có thể gây ra chứng Barrett thực quản - một rối loạn trong đó tổn thương tiền ung thư hình thành trên niêm mạc thực quản. Giáo sư Sam khuyên không nên ăn quá nhiều cam, cà chua mỗi ngày và tránh thực phẩm này hoàn toàn nếu bạn đã có triệu chứng trào ngược.


    Cá ngừ đóng hộp


    [​IMG]
    Ảnh minh họa


    Loại cá này có hàm lượng calo thấp và thích hợp để bổ sung cho các món salad hay bánh sandwich... Tuy nhiên, ăn quá nhiều cá ngừ đóng hộp có thể khiến sức khỏe của bạn bị đe dọa bởi nó có hàm lượng thủy ngân cao hơn so với nhiều loài cá khác. Lượng thủy ngân quá mức có thể dẫn đến các vấn đề về suy giảm thị lực, thính lực và lời nói, thiếu sự phối hợp giữa suy nghĩ và hành động, thậm chí dẫn đến yếu cơ.


    Hãy chắc chắn rằng bạn không tiêu thụ nhiều hơn 3-5 lon cá ngừ đóng hộp/tuần và cố gắng thay đổi với các loại thủy hải sản khác có hàm lượng thủy ngân thấp hơn như tôm, cá hồi...


    Đậu nành


    [​IMG]
    Ảnh minh họa


    Mặc dù đậu nành có thể giúp kiểm soát mức cholesterol và huyết áp khi được tiêu thụ ở mức vừa phải những nó cũng ức chế sự hấp thu sắt vào cơ thể. Chính vì vậy, nếu tiêu thụ quá nhiều đậu nành có thể gây ra bệnh thiếu máu do thiếu sắt. Ngoài ra, vì đậu nành có chứa các hợp chất giống như estrogen (isoflavone) nên nếu tiêu thụ lâu dài sẽ có nguy cơ tăng sản nội mạc tử cung, sự tăng sinh của lớp niêm mạc tử cung có thể dẫn đến ung thư tử cung.


    Rau bina


    [​IMG]
    Ảnh minh họa


    Loại rau này nổi tiếng là tốt cho sức khỏe với nhiều lý do, ví dụ như là một nguồn tuyệt vời của protein, chất xơ và các vitamin, khoáng chất khác nhau. Rau bina cũng giàu lutein - một carotenoid có thể giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi (một nguyên nhân phổ biến gây giảm thị lực và mù lòa). Tuy nhiên, rau bina cũng giàu oxalate - một hợp chất có thể dẫn đến sự hình thành của bệnh nhân sỏi thận. Vì vậy, tránh ăn quá nhiều rau này để giảm nguy cơ hình thành sỏi thận. Những người có tiền sử bệnh sỏi thận càng nên tránh để bệnh không tăng nặng hoặc trầm trọng hơn.


    Thịt nạc động vật


    [​IMG]
    Ảnh minh họa


    Nếu bạn chủ yếu chọn các loại thịt ít béo như thịt ức gà hoặc lòng trắng trứng cho chế độ ăn uống hàng ngày của mình vì nghĩ tin rằng chúng rất tốt cho sức khỏe thì bạn cần cân nhắc lại. Mặc dù, loại thịt này rất giàu protein nhưng việc tiêu thụ quá nhiều protein động vật có thể gây nguy hiểm vì nó làm cho cơ thể bạn sản xuất ra các hormone insulin giống như yếu tố tăng trưởng (IGF-1), từ đó khuyến khích sự lão hóa và làm tăng nguy cơ ung thư(đặc biệt là ung thư vú).


    Trong thực tế, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell Metabolism cho thấy những người bổ sung ít nhất 20% calo từ protein thịt nạc động vật sẽ có nguy cơ ung thư cao hơn 4 lần so với những người ăn ít thịt này và tăng 75% nguy cơ tử vong. Để giảm nguy cơ này, hãy bổ sung protein từ thực vật như các loại đậu, hạt, ngũ cốc nguyên hạt... thay vì từ thịt nạc động vật.


    (Nguồn: Shape)​
     

Chia sẻ trang này