Sài Gòn: Sổ Hồng Có Vay Được Không Và Có Giá Trị Trong Bao Lâu

Thảo luận trong 'Nhà đất' bởi baongocagency, 20/7/2021.

  1. baongocagency

    baongocagency Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    24/2/2020
    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    18
    Có rất nhiều thắc mắc về sổ hồng như sau:

    Sổ hồng có được dùng mãi mãi hay không hay là đến một thời hạn nào đó nhà nước thu lại, nếu có thu lại thì có cấp đất có sổ tương đương hay không ? Có được thế chấp sổ hồng tại ngân hàng để vay vốn không?

    ‌Sổ Hồng Là Gì?

    Sổ hồng là tên gọi tắt của Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở tại đô thị nội thành, nội thị xã, thị trấn.

    Sổ hồng được quy định tại Nghị định số 60-CP ngày 05/07/1994 của Chính phủ về quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở tại đô thị.

    [​IMG]
    Sổ hồng có vay được không
    Trên sổ hồng thể hiện đầy đủ thông tin về:
    • Quyền sử dụng đất ở số thửa, số tờ bản đồ, diện tích, loại đất, thời hạn sử dụng
    • Và quyền sở hữu nhà ở diện tích xây dựng, số tầng, kết cấu nhà, diện tích sử dụng chung, riêng…)
    Sau này để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng, Pháp luật cho phép UBND tỉnh được ủy quyền cho UBND quận, thị xã cấp sổ hồng cho chủ sở hữu trong phạm vi địa bàn mình quản lý.


    ‌Sổ Hồng Có Giá Trị Bao Nhiêu Năm

    Có rất nhiều người vẫn thắc mắc việc sổ hồng có sử dụng vĩnh viễn được không? Với vấn đề này, thuyngaland.com xin chia sẻ như sau:

    Trên thực tế, sổ hồng chỉ sở hữu lâu dài, chứ không có sổ hồng có giá trị vĩnh viễn. Sổ hồng chỉ sử dụng trong một khoảng thời gian dài, có điểm kết thúc.

    Ví dụ: Khi mua nhà chung cư, các khách hàng đều nghĩ rằng sở hữu nhà chung cư là vĩnh viễn, hết đời bố mẹ sẽ để lại cho con cháu sinh sống. Tuy nhiên nhà chung cư chỉ có thời hạn sử dụng trong một thời gian nhất định.

    Nếu nhà nước cấp sổ hồng vĩnh viễn cho dân thì khi nhà nước cần sử dụng đất để xây dựng đường, trường học, khu thương mại… làm sao để lấy đất lại xây dựng.

    Nên chỉ có thể cấp sổ hồng sở hữu lâu dài, khi nhà nước cần đất để xây dựng thì sẽ bồi thường cho dân. Điều này cho thấy sự hợp lý hơn là cấp sổ hồng có thời hạn vĩnh viễn.

    Xem Thêm: Sự khác nhau giữa sổ đỏ và sổ hồng

    Thật ra, cụm từ sổ hồng vĩnh viễn chỉ thường nghe ở các công ty môi giới bất động sản. Thường tư vấn với khách hàng là sẽ được cấp sổ hồng vĩnh viễn và người mua cứ nghĩ là sẽ được ở từ đời này sang đời khác. Nhưng thực tế thì không phải là như vậy.

    Vì vậy, khi các bạn mua nhà, nhất là mua nhà chung cư tại các vùng đô thị, khu dân cư, và khi chủ đầu tư hứa với các bạn rằng sẽ có sổ hồng vĩnh viễn thì bạn cần phải hỏi kỹ lại vấn đề này để tránh tiền mất tật mang và vướng vào những sai lầm không đáng có về lâu dài.

    Về điều kiện cấp sổ hồng được chia làm 2 trường hợp:

    • Có giấy tờ về quyền sở hữu đất
    • Không có giấy tờ về quyền sở hữu đất
    Với mỗi trường hợp sẽ có những quy định riêng về điều kiện để được cấp sổ hồng theo quy định của nhà nước.


    ‌Làm Sổ Hồng Mất Bao Lâu?

    Làm sổ hồng mất bao lâu thời gian? Thực tế, không có quy định chính xác nào về việc làm sổ hồng. Do đó, tùy thuộc vào thời gian làm thủ tục của bạn như thế nào, thời gian làm sổ hồng sẽ được thay đổi. Nhưng trung bình, thời gian làm sổ hồng sau khi hoàn tất xong thủ tục khoảng 15 đến 40 ngày.


    Để nắm bắt chi tiết thời gian làm sổ hồng bạn hãy cùng tìm hiểu chi tiết sau đây:

    Điều 43 Luật công chứng quy định thời gian không quá hai ngày cho việc dành cho công chứng giấy tờ chuyển nhượng, tặng quyền sở hữu tài sản bất động sản. Trong những giao dịch phức tạp đòi hỏi cần nhiều thời gian thực hiện, thời gian công chứng không được vượt quá 10 ngày làm việc.

    Điều 43 Luật công chứng quy định thời gian hoàn tất công chứng giấy tờ mua bán tặng cho quyền sở hữu nhà ở không quá 2 ngày làm việc. Đối với những giao dịch phức tạp, thời gian công chứng tối đa là không quá 10 ngày.

    Căn cứ vào điểm e khoản 1 điều 19 Thông tư số 156/2013/TT-BTC, thời gian không quá 3 ngày làm việc để hoàn tất thủ tục nộp lệ phí trước bạ sẽ.

    Căn cứ vào khoản 2 điều 61 Nghị Định 43/2014/NĐ-CP, thời gian không quá 30 ngày làm việc để cơ quan nhà nước cấp sổ hồng. Thời điểm dùng để làm mốc tính toán là kể từ khi bộ hồ sơ hợp lệ được tiếp nhận.

    Theo những quy định trong các nghị định và bộ luật khác nhau bạn có thể nắm bắt được làm sổ hồng mất bao lâu thời gian. Dựa vào đó bạn cần xác định thời gian để làm sổ hồng.


    ‌Sổ Hồng Có Thế Chấp Được Không?

    Vay thế chấp sổ hồng là hình thức cho vay thế chấp mà khách hàng dùng chính sổ hồng của mình để làm tài sản đảm bảo trước ngân hàng nhằm giải quyết được nhu cầu về nguồn tiền, đáp ứng được mục đích mua nhà, vay tiền mua xe, tiêu dùng, kinh doanh.

    Điều kiện cho vay, lãi suất, thủ tục vay trả góp theo hình thức thế chấp sổ hồng luôn được các ngân hàng cập nhật thường xuyên, rõ ràng.

    Cũng nói thêm, ngoài sổ hồng thì hiện nay còn có một loại giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu đất và các loại tài sản trên mặt đất khác nữa đó là sổ đỏ.

    Sổ đỏ là mẫu cũ, còn sổ hồng là mẫu mới dành cho những cá nhân đăng ký quyền sở hữu nhà đất sau năm 2012. Cả hai loại sổ này đều có giá trị pháp lý, được các ngân hàng chấp nhận.

    ||| Bài viết liên quan

    Sổ hồng có vay được không

    Có nên mua nhà đồng sở hữu? Nhà đồng sở hữu có vay được ngân hàng không

    Công ty bất động sản uy tín tphcm

    thuyngaland.com
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi baongocagency
    Đang tải...


Chia sẻ trang này