sơ sài và cách triển khai tiếp thị kết liên 2020 những năm mới đây, các sàn tiếp thị liên kết (affiliate marketing) trở thành cực kỳ nhộn nhịp ngay tại Việt Nam trong khi càng ngày càng đa dạng tổ chức kinh doanh tham gia vào mô phỏng này. Tuy thế, cũng không ít người vẫn còn rất mơ hồ tiếp thị kết liên, thậm chí còn hiểu sai hiểu oan cho nó. Bài viết này sẽ làm rõ định nghĩa và có nên làm tiếp thị liên kết hay không? Tiếp thị kết liên là gì? Tiếp thị kết liên (affiliate marketing) là hình thức một hợp tác viên thực hiện kiếm tiền huê hồng phê duyệt việc truyền bá sản phẩm hoặc nhà cung cấp của người khác (công ty hoặc tư nhân có sản phẩm, nhà cung cấp cần bán) tới người mua rốt cục. mô phỏng được bộc lộ qua hình vẽ sau: Advertiser Chủ kinh doanh có sản phẩm hoặc nhà cung cấp cần bán, và tuyển các Publisher làm hợp tác viên bán hàng. Ưu điểm: Có thể tuyển cộng tác viên (Publisher) không hạn chế chẳng phải trả lương nhất quyết hàng tháng. Chỉ phải thanh toán hoả hồng sau khi có đơn hàng. Publisher Người tạo nội dung để PR sản phẩm của Advertiser. Ưu điểm: chẳng phải bỏ vốn nhập hàng chẳng phải giải đáp sản phẩm, chốt sales chẳng phải giao hàng, bảo hành, coi ngó khách hàng thời kì linh hoạt, có thể làm việc bất cứ ở đâu và khi nào, chỉ cần kết nối internet Có thể kinh doanh gần như tức thời Với những lợi thế đặc thù này mà các bạn trẻ ngày nay thường chọn khởi nghiệp online thao tác Trước tiên là trở nên một nhà tiếp thị kết liên. Consumer các bạn hàng thông qua Publisher “giới thiệu” về sản phẩm hoặc dịch vụ của Advertiser. Ưu điểm: những hợp tác viên thường bán hàng bằng review sản phẩm nên thông báo phân phối cho khách hàng tương đối chi tiết. Nhược điểm: Với những sản phẩm kém chất lượng, lại gặp phải hiệp tác viên chỉ chằm chằm bán được hàng thì có thể gây ra các giải đáp không đúng, nói quá lên chức năng của sản phẩm hoặc dịch vụ. (Đây thuộc phạm trù đạo đức bán hàng ngoài phạm vi trong bài viết này) PRO TIP: Cho dù là Advertiser, bạn vẫn nên đăng ký làm một Publisher. Lý do ư? Để tăng lợi nhuận lúc bán kèm sản phẩm liên quan cho dù là sản phẩm của người khác, miễn là phù hợp với đối tượng quý khách. Các bạn đọc thêm tại chiến lược kinh điển tăng doanh số theo cấp số nhân ở đây nhé. Cách thức triển khai như thế nào? ví như bạn là: a) Advertiser các bạn sẽ có hai sự lựa chọn: tuyển lựa 1: Đăng ký lên sàn tiếp thị kết liên Có phổ thông sàn tại Việt Nam hiện nay, tiêu biểu có thể kể tới là AccessTrade, MasOffer, Civi, Salemall… Ưu điểm: Vì là các sàn nên họ đã có sẵn lượng hợp tác viên bán hàng phần lớn. Giả dụ sản phẩm nhà sản xuất của các bạn độc, lạ, chiết khấu tốt thì dễ lôi kéo được họ tham dự. Nhược điểm: Khó được xét ưng chuẩn. Quy mô công ty bạn phải đạt đến tầm nào đó mới được tham gia sàn Ngoài mất phần trăm hoả hồng cho hợp tác viên, bạn sẽ mất thêm phần trăm cho sàn nếu như sản phẩm của các bạn ko nổi trội, sẽ khó thu hút hợp tác viên tham gia, lúc ấy tuyệt vời không cao Thêm rủi ro về kỹ thuật vì bây giờ hệ thống không chỉ có website bán hàng của các bạn, mà còn có thêm hệ thống của sàn bạn ko chủ động được việc điều hành hiệp tác viên Chính sách huê hồng khó thay đổi ngay thức thì vì ràng buộc các đối tác về những điều khoản chọn lọc 2: Tự thiết bị hệ thống tiếp thị kết liên vào trang bán hàng của bạn Ưu điểm: không mất giá cả nào khác ngoài % hoả hồng cho cộng tác viên các bạn được quản lý toàn quyền đối với những hiệp tác viên cởi mở điều chỉnh những chính sách trả huê hồng để thích hợp với chiến lược buôn bán (ví dụ tăng cường chiết khấu cao với sản phẩm muốn đẩy mạnh sales) Nhược điểm: bạn phải tự tuyển hợp tác viên, thậm chí phải đào tạo họ giả dụ bên bạn có sở trường bán hàng online b) Publisher bạn cũng sẽ có hai sự lựa chọn: tham gia vào những sàn tiếp thị kết liên to tham gia vào các chương trình tiếp thị kết liên nhỏ lẻ mà những đơn vị tự điều hành cơ bản dù chọn loại chương trình nào các bạn cũng đều phải thực hiện tiến trình sau: bước 1: Đăng ký tham gia chương trình tiếp thị liên kết bước 2: Nhận link giới thiệu sản phẩm bước 3: quảng cáo sản phẩm và dẫn khách hàng tầm nã cập vào link sản phẩm đã lấy ở bước hai bước 4: khách hàng tiềm năng truy vấn cập trang bán hàng của bạn và đặt hàng thao tác 5: khách hàng hoàn thành mua hàng, song song hệ thống ghi nhận doanh số cho các bạn thao tác 6: Cuối kỳ (thường mỗi tháng 1 lần), các bạn sẽ được nhận tiền huê hồng Lời kết Người hiệp tác viên bán hàng online (hay còn gọi là chuyên gia tiếp thị liên kết) bản tính như là nhân viên kinh doanh của công ty, nhưng thay vì đi kiếm tìm thị trường địa bàn thì họ hoạt động online. Khi có đơn hàng thì họ được nhận hoa hồng thù lao. thuần tuý đơn thuần là tương tự. Hy vọng các bạn có cái nhìn đúng về tiếp thị liên kết uy tín (nhiều người nghe cứ nghĩ nó là đa cấp lừa đảo luôn vậy).