Tranh luận: So Sánh Giữa Sinh Mổ Và Sinh Thường – Là Mẹ Phải Biết

Thảo luận trong 'Sinh nở' bởi dacsanphanthiet01, 26/8/2016.

  1. dacsanphanthiet01

    dacsanphanthiet01 TRAO GIÁ TRỊ TẶNG NIỀM TIN <3

    Tham gia:
    26/2/2016
    Bài viết:
    9,444
    Đã được thích:
    2,510
    Điểm thành tích:
    963
    Sinh thường hay sinh mổ sẽ tốt hơn là nỗi băn khoăn của hầu hết các bà bầu. Hãy cùng so sánh những điều được và mất của hai phương pháp sinh con này nhé.

    Sinh thường


    Sinh thường là phương pháp sinh con tự nhiên và phổ biến nhất hiện nay. Các khảo sát cho thấy rằng có tới 75% các bà mẹ lựa chọn cách sinh con này. Đây cũng là phương pháp sinh con truyền thống với rất nhiều ưu điểm vượt trội.

    Sinh thường là phương pháp tự nhiên với những ưu điểm vượt trội

    [​IMG]

    1. Ưu điểm

    Với người mẹ

    Nếu lựa chọn sinh thường, người mẹ sẽ có một khoảng thời gian chuẩn bị dài trước khi nhập viện. Đồng thời, mẹ cũng có cơ hội được cảm nhận từng khoảnh khắc khi con ra đời. Đó sẽ là những giây phút vô cùng thiêng liêng và ý nghĩa. Mặc dù đau đớn, nhưng bạn sẽ được cùng con trải qua hành trình vượt cạn đầy khó khăn để đón chào một cuộc sống mới.

    Ngoài ra, khi sinh thường mẹ cũng không cần phải lo ngại về những tác dụng phụ của thuốc gây tê, thuốc kháng sinh khiến mẹ mất cảm giác và ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ.

    Đặc biệt, khi sinh thường nguồn sữa sẽ về với mẹ rất nhanh. Bởi quá trình sinh con tự nhiên sẽ sản sinh ra các hormone kích thích cơ thể tiết sữa sớm, nhờ đó em bé nhanh chóng được hưởng nguồn sữa non vô cùng quý giá. Sau khi sinh thường cơ thể người mẹ cũng nhanh chóng phục hồi hơn để có sức lực chăm con. Việc ăn uống và vận động sau sinh cũng dễ dàng hơn.

    Với bé

    Những em bé được sinh thường sẽ được hưởng chất endorphins (một loại thuốc giảm đau tự nhiên) tiết ra từ người mẹ. Nhờ tác dụng của chất này mà khả năng thích nghi với môi trường bên ngoài bụng mẹ của bé tốt hơn. Ngoài ra, quá trình sinh thường sẽ kích thích nang phổi mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho hô hấp tự nhiên của bé sau khi ra đời. Do đó, bé sinh thường ít có nguy cơ ngạt thở hơn so với sinh mổ.

    Một ưu điểm vượt trội nữa của việc sinh thường là em bé sẽ nhanh chóng được ăn sữa non từ mẹ. Điều này rất có ý nghĩa, bởi sữa non sẽ cung cấp một lượng lớn kháng thể, giúp nhanh chóng hình thành hệ miễn dịch ở trẻ. Trẻ được ăn sữa non sớm thường khỏe mạnh và thông minh hơn. Thêm nữa, hầu hết việc sinh con tự nhiên giúp giảm thiểu tối đa sự trợ giúp của các loại máy móc và thuốc gây mê nên sẽ gây rất ít tổn hại hay tác dụng phụ cho cả mẹ và bé.

    2. Nhược điểm

    Với người mẹ

    Khi sinh thường, người mẹ sẽ phải trải qua một quá trình chuyển dạ kéo dài với rất nhiều đau đớn nên dễ xảy ra tình trạng mất sức. Đặc biệt với những trường hợp bà bầu gặp các vấn đề bất thường trong thai kỳ như nhau tiền đạo hoặc mẹ bị tử cung bé, xương chậu hẹp… hay bà bầu có thể trạng cơ thể yếu thì việc sinh thường sẽ không an toàn.

    Với bé

    Trong quá trinh sinh, nếu xảy ra sự cố thì việc xử lý sẽ rất khó, bởi thai nhi lúc này đã tụt xuống cổ tử cung, nên không thể dùng các phương pháp khác thay thế được nữa. Trong trường hợp này sẽ rất nguy hiểm với thai nhi.

    Sinh mổ

    Sinh mổ là phương pháp sinh con nhờ vào sự can thiệp của các bác sĩ, mổ để lấy em bé ra khỏi bụng mẹ. Đây là phương pháp sinh con hiện đại, thường áp dụng với những trường hợp sản phụ có bất thường trong thai kỳ hoặc khi chuyển dạ.

    Sinh mổ thường áp dụng với bà bầu có bất thường trong thai kỳ

    [​IMG]

    1. Ưu điểm
    Với người mẹ

    Sinh mổ là phương pháp cứu cánh cho những bà bầu và thai nhi gặp các bất thường trong thai kỳ như ngôi thai ngược, thai nhi có bệnh bẩm sinh nugy hiểm như bệnh về tim, thận, nhau tiền đạo…

    Sinh mổ giúp mẹ không bị mất sức do không phải chịu các cơn đau đẻ và bà bầu có thể tỉnh táo hoàn toàn trong suốt quá trình ca mổ diễn ra.

    Thêm một lợi thế khác của việc sinh mổ là phương pháp này giúp bạn có thể gặp em bé một cách nhanh chóng. Quá trình mổ lấy con chỉ diễn ra trong khoảng 30 phút mà thôi.

    Với bé

    Sinh mổ sẽ giúp em bé chào đời một cách an toàn hơn, do có thể dễ dàng khắc phục được những sự cố xảy ra. Đặc biệt, những trường hợp có bất thường trong thai kỳ khiến sinh thường dễ gặp nguy hiểm thì luôn được bác sĩ khuyên nên sinh mổ.

    2. Nhược điểm

    Với người mẹ

    Để sinh mổ, sản phụ buộc phải dùng đến thuốc gây mê. Tuy nhiên, thuốc gây mê rất có hại cho sức khỏe và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tác dụng phụ như tụt huyết áp, ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ… Ngoài ra, việc sinh mổ sẽ khiến tử cung bị tổn thương, ảnh hưởng đến sự co thắt bình thường.

    Bên cạnh đó, việc sinh mổ cũng khiến sản phụ mất máu nhiều hơn, khiến cho hàm lượng máu để co rút tử cung giảm thiểu, ảnh hưởng đến sự hồi phục của tử cung, khiến cho sự hồi phục sức khoẻ sau khi sinh của người mẹ lâu hơn.

    Quá trình sinh mổ cũng có thể để lại nhiều di chứng cho người mẹ như tử cung bị mẩn đỏ, dễ dẫn đến dính ruột, viêm bàng quang, và không thể loại trừ nguy cơ bị nhiễm trùng vết mổ, vết mổ không lành và đau nhức, ngứa ngáy vết mổ.

    Nhược điểm lớn nhất của phương pháp sinh mổ là ảnh hưởng xấu đến nguồn sữa mẹ. Sau phẫu thuật mổ đẻ, sản phụ mất nhiều máu và lâu hồi phục hơn, các hormone kích thích tiết sữa không được giải phóng nhiều như sinh thường nên việc tiết sữa hạn chế, khiến sữa lâu về hơn.

    Một rủi ro nữa mà các mẹ cần biết trước khi quyết định đẻ mổ đó là trong một số trường hợp, vết thương tử cung có thể gây hiện tượng vỡ tử cung, nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng người mẹ và em bé ở những lần mang thai sau. Với sản phụ sinh mổ, muốn có thai lần nữa cần chờ ít nhất là hai năm và khoảng cách tốt nhất là 5 năm. Nếu mang thai lần tiếp theo sau khi đẻ mổ mà tiến hành phá thai, dễ phát sinh tình trạng thủng tử cung. Chị em cần đặc biệt lưu ý những nguy cơ này.

    Với bé

    Trẻ được sinh ra bằng phương pháp đẻ mổ sẽ thiếu đi sức ép cần thiết của đường sinh sản so với khi sinh tự nhiên, rất có thể phát sinh hội chứng trụy hô hấp, xuất huyết nội, viêm phổi.

    Không chỉ vậy, trẻ đẻ mổ cũng sẽ chậm bắt nhịp với cuộc sống hơn bé sinh thường và có thể bé cũng sẽ chịu ảnh hưởng của một số loại thuốc trong quá trình mổ đẻ. Khi sinh mổ sữa mẹ về chậm hơn, nên trẻ sinh mổ lâu được hưởng nguồn sữa non từ mẹ, vì thế hệ miễn dịch sẽ kém hơn so với trẻ sinh thường.

    Nhìn chung cả 2 phương pháp sinh con này đều có những mặt ưu và nhược điểm riêng. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng nếu mẹ bầu có thai kỳ bình thường và khỏe mạnh thì nên lựa chọn sinh thường. Bởi phương pháp tự nhiên này sẽ mang lại những điều tốt đẹp nhất cho cả mẹ và bé. Trong trường hợp bà bầu có những bất thường trong thai kỳ khiến việc sinh thường có thể gặp rủi ro thì cần được sinh mổ để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi dacsanphanthiet01
    Đang tải...


Chia sẻ trang này