Toàn quốc: So Sánh Hai Hệ Thống Quản Lý Chất Lượng Tqm Và Iso 9000

Thảo luận trong 'CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC' bởi namihate, 31/7/2020.

  1. namihate

    namihate Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    20/3/2018
    Bài viết:
    302
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    ISO 9000 và tiêu chuẩn TQM đều là những công cụ quản lý, giúp doanh nghiệp tăng trưởng kinh tế, đem lại lợi ích cho người dùng cho tổ chức và xã hội. Cả ISO lẫn TQM đều quan tâm đến chất lượng nhưng không phải chỉ quan tâm đến lợi nhuận mà còn về vấn đề an toàn, xã hội, môi trường.

    >> Xem thêm lợi ích của việc kiểm soát chất lượng trong quy trình sản xuất của doanh nghiệp.

    1. ISO 9000 và tiêu chuẩn TQM

    [​IMG]

    Tiêu chuẩn ISO 9000 sẽ thúc đẩy việc các hợp đồng và đề ra các quy tắc bằng văn bản tuy nhiên lại sao nhãng các yếu tố xác định về mặt số lượng. Còn TQM là sự kết hợp giữa sức mạnh của mọi người, mọi đơn vị để tiến hành cải tiến, hoàn thiện liên tục và dần tạo nên sự chuyển biến.

    Theo các chuyên gia cho rằng ISO 9000 và tiêu chuẩn TQM có thể có 7 điểm khác biệt sau:

    Về ISO 9000:
    • Xuất phát từ những yêu cầu của khách hàng
    • Giảm thiểu sự khiếu nại của khách hàng
    • Hệ thống máy móc thiết bị, quy trình nhằm duy trì chất lượng
    • Đáp ứng các yêu cầu của khách hàng
    • Hạn chế các sản phẩm khuyết tật
    • Đưa ra những gì doanh nghiệp cần làm
    • Phòng thủ (không để mất những gì đã có)
    Về tiêu chuẩn TQM:
    • Do sự tự nguyện của bên sản xuất, doanh nghiệp
    • Gia tăng tình cảm cùng khách hàng
    • Hoạt động nhằm cải tiến chất lượng
    • Giúp điều kiện của công ty vượt qua yêu cầu của khách hàng
    • Tạo ra những sản phẩm chất lượng nhất
    • Cho biết doanh nghiệp cần làm như thế nào
    • Tấn công (đạt những mục tiêu cao hơn)
    >> Xem thêm: Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 dựa trên 7 nguyên tắc:
    https://lavan.com.vn/tieu-chuan-quan-ly-chat-luong/


    2. Các tiêu chí so sánh ISO 9000 và tiêu chuẩn TQM
    [​IMG]

    Để hiểu rõ những khác biệt phía trên, chúng ta có 5 tiêu chí so sánh giữa ISO 9000 và TQM một cách rõ nét đó là:

    Về mục đích sử dụng:
    Đối với ISO 9000 chủ yếu để đối ngoại, nhằm đảm bảo chất lượng và tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

    Tiêu chuẩn TQM để đối nội, tức là quản lý chất lượng trong nội bộ nhà cung cấp.

    Về phạm vi áp dụng:
    Đối với ISO 9000 chỉ tập trung vào hệ thống chất lượng đòi hỏi sự đánh giá và cải tiến liên tục các yếu tố của hệ thống chất lượng. Không đề cập đến sự phù hợp của sản phẩm và tiêu chuẩn sản phẩm cụ thể.

    Đối với TQM phạm vi áp dụng thường rộng hơn

    Về nội dung ISO 9000 và tiêu chuẩn TQM:
    ISO 9000 có nội dung nêu lên những yêu cầu cần có đối với người cung ứng; cần phải làm những gì để đảm bảo chất lượng.

    Tiêu chuẩn TQM đã xây dựng nhiều biện pháp quản lý hữu hiệu được nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công như: 5S, PDCA, QCC, TQC, TPM, JIT, 7 Tools.

    Nguyên tắc quản lý:
    ISO 9000 sẽ kiểm soát các hoạt động trong doanh nghiệp bằng các tiêu chuẩn và văn bản bằng việc đưa ra các văn bản chuẩn, bắt buộc mọi người phải tuân theo. Đưa ra mọi chuẩn mực chung cho hệ thống quản lý chất lượng, có đánh giá của bên thứ 3.

    Tiêu chuẩn TQM hướng tới việc lấy con người làm trung tâm công việc. Công nhân viên được trao quyền tự quản lý, tự kiểm tra. Chú trọng vào việc liên tục cải tiến quá trình vậy nên không yêu cầu doanh nghiệp phải tuân thủ tuyệt đối các tiêu chuẩn mà có thể vượt ngoài tầm kiểm soát và đánh giá theo tiêu chuẩn.

    Về đặc điểm:
    ISO 9000 là hệ thống quản lý tiêu chuẩn chuẩn quốc tế, được áp dụng rộng rãi và phổ biến, có sẵn các dịch vụ tư vấn và chứng nhận trên thị trường.

    Tiêu chuẩn TQM cung cấp nhiều phương pháp quản lý cụ thể và hiệu quả.

    Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi. Nếu các bạn đang có nhu cầu về nâng cấp và thiết lập hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm hãy liên hệ ngay với Công ty TNHH TM Lavan để được tư vấn và báo giá sớm nhất.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi namihate

Chia sẻ trang này