Kinh nghiệm: Social Media Marketing: Marketing Trên Mạng Xã Hội Thời 4.0 Và Những Điều Cần Biết!

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi namihate, 4/6/2021.

  1. namihate

    namihate Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/3/2018
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    Social Media Marketing là một trong những hình thức Digital Marketing rất quen thuộc hiện nay, giúp các doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn tiếp cận đến khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng và đơn giản.

    Vậy, social Media Marketing là gì? Làm cách nào để xây dựng một chiến lược Marketing hiệu quả trên các kênh social media? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp mọi băn khoăn về social media marketing mà marketers nào cũng cần phải biết.

    >>> Truy cập Website: https://bit.ly/3cSyelD để tìm hiểu thêm nhiều kiến thức chuyên sâu về marketing

    Social Media Marketing là gì?

    [​IMG]

    Social Media Marketing (tiếp thị trên mạng xã hội) có thể hiểu là các hoạt động Marketing được thực hiện trên các kênh social (mạng xã hội) nhằm thu về các hiệu quả nhất định như lượt tương tác với người dùng, gia tăng nhận thức của người dùng về dịch vụ, sản phẩm, đặc biệt là thúc đẩy hành vi mua hàng và sở hữu sản phẩm của người dùng thông qua mạng xã hội. Các kênh Social Media phổ biến hiện nay có thể kể đến như Facebook, Instagram, Youtube, Twitter, Pinterest…

    Theo thống kê gần đây nhất, số thành viên gia nhập mạng xã hội Youtube đã đạt khoảng 500 triệu và số thành viên của Facebook đã lên đến hơn 750 triệu – những con số này cho thấy tầm ảnh hưởng to lớn của mạng xã hội đến với người dùng hiện nay, và sự bùng nổ của các kênh xã hội này cũng đã tạo ra thị phần khách hàng tiềm năng, rộng lớn lại “màu mỡ” đa dạng mà bất kì doanh nghiệp nào cũng mong muốn khai thác và tiếp cận.

    Các loại hình của Social Media

    Có Social Media gồm có 4 loại hình:

    • Social Sharing: Được đánh giá dựa trên lượt xem, lượt CHIA SẺ (Share) và mức độ lan truyền (viral), ứng dụng trên các social media như Flickr, Snapfish, YouTube…
    • Social Networks: Đây chính là 1 trong các hình thức Digital Marketing được dựa trên các Website mang tính xã hội. Các loại Website này được tạo nên nhằm tạo điều kiện cho người sử dụng kết nối, chia sẻ với nhau mọi lúc, mọi nơi. Tất nhiên, để tham gia vào mạng xã hội, bạn cần phải có một thiết bị kết nối Internet.
    • Microblogging: Các dịch vụ tập trung vào cập nhật ngắn được lập nên cho bất cứ ai đăng ký để nhận thông tin (Ví dụ: Twitter)
    • Social News: Nơi cho phép người dùng đăng tin tức, thông tin, thảo luận và có thể nhận được sự bỏ phiếu hoặc bình luận trực tiếp từ những người khác. Chẳng hạn như Reddit.
    • Comments Blog và Forum: Diễn đàn trực tuyến cho phép các thành viên tổ chức các cuộc hội thoại bằng cách gửi tin nhắn. Tuy nhiên loại hình social media này ít phổ biến trong thời gian gần đây
    • Social Bookmarking: Được đánh giá dựa trên mức độ save, bookmark các nội dung (Delicious, Faves, StumbleUpon, BlogMarks, Diigo…)
    Vai trò của Social Media Marketing là gì?

    [​IMG]

    Vậy thì vai trò và chức năng của Social Media là gì trong cuộc sống hiện đại ngày nay? Các mạng xã hội thì luôn xuất hiện và gắn liền với đời sống của chúng ta, chúng cho phép mọi người chia sẻ nội dung, thông tin nhanh chóng và hiệu quả.

    Những kênh truyền thông này không những là cầu nối giúp kết nối thông tin, chia sẻ khoảnh khắc mà còn mang lại rất nhiều lợi ích xã hội. Bên cạnh đó, chúng còn mà một công cụ thúc đẩy sự phát triển các hoạt động kinh tế ở nhiều cấp độ.

    Nếu như xét về góc độ kinh tế, Social Media là gì và có tác dung, vai trò như thế nào? Đó chính là một trong những nền tảng tốt nhất để có thể thực hiện các hoạt động digital marketing. Các doanh nghiệp sẽ nhận được nhiều lợi ích, tiết kiệm chi phí bởi sự miễn phí và độ phủ sóng rộng rãi mà doanh nghiệp muốn đạt được.

    Cách xây dựng chiến lược Social Media Marketing thành công

    1. Xác định mục tiêu chiến lược Social Media Marketing

    # Đối tượng mà bạn nhắm đến là ai?

    [​IMG]

    Để thực hiện tốt một chiến dịch Social Marketing bạn phải nghiên cứu đối tượng. Đối tượng ở đây chính là khách hàng. Doanh nghiệp cần phác họa được chân dung của khách hàng: họ là ai, nghề nghiệp họ là gì, thu nhập bao nhiêu, họ ở đâu. Một điều quan trọng là phải nghiên cứu được các kênh mạng xã hội họ dành nhiều thời gian sử dụng để có một chiến lược Social Media hiệu quả nhất.

    Một số ví dụ nghiên cứu kênh trong chiến dịch như:

    • Youtube và Facebook đều là những nơi dành cho quảng cáo.
    • Instagram: phần lớn là người dùng chủ yếu là giới trẻ nội dung quảng cáo phải táo bạo, thu hút và lôi cuốn người dùng.
    • Linkedin: Chủ yếu cung cấp thông tin, nội dung theo chuyên ngành nên thường tập trung vào các đối tượng ngành nghề, lĩnh vực nào đó.
    # Sử dụng nền tảng nào?

    Các nền tảng social media phổ biến trên thế giới là Facebook, Instagram, Youtube, Snapchat, LinkedIn… Cũng có những nền tảng mới nổi như TikTok, Tumblr,… Khi mới bắt đầu hoạt động trên social media, doanh nghiệp chỉ nên chọn một vài nền tảng mà khách hàng mục tiêu thường xuyên hoạt động tích cực hơn là trên tất cả các nền tảng bởi có thể gây ra sự lãng phí ngân sách không cần thiết.


    2. Lên kế hoạch cho thời gian đăng bài

    Social media marketing cho các doanh nghiệp nhỏ thường bắt đầu với sự hiện diện thường xuyên và nhất quán trên social media. Việc đăng bài cũng đơn giản như chia sẻ hình ảnh hay video trên social media. Tuy nhiên cần lên kế hoạch thật kỹ càng từ trước thay vì tạo và đăng tải nội dung một cách tự phát. Bên cạnh đó, để nội dung có cơ hội tiếp cận tối đa trên social media, doanh nghiệp cần đảm bảo những nội dung đó thực sự hấp dẫn với khách hàng mục tiêu vào thời điểm thích hợp.

    >>> Giờ vàng đăng bài Facebook: Ngàn Like không còn là chuyện viển vông


    3. Lắng nghe và tương tác với khách hàng

    Như đã nói ở trên, social media marketing là tạo ra điểm giao nhau hoàn hảo giữa nhu cầu của khách hàng và mục tiêu kinh doanh của thương hiệu. Vậy việc thấu hiểu nhu cầu khách hàng, hiểu những chủ đề họ đang quan tâm, cộng đồng online của họ đang tâm là điểm cốt lõi cho thành công của chiến dịch social media marketing.

    Theo nghiên cứu về sự phát triển của mạng xã hội của Buzzmetrics, mạng xã hội ngày càng thu hút được nhiều người dùng hơn, và mỗi người dùng lại sẵn sàng chia sẻ nhiều hơn. Theo ước tính của Buzzmetrics, mức độ sẵn sàng lên tiếng của người dùng mạng xã hội năm 2017 tăng 50% so với 1 năm trước đó.


    4. Phân tích và đo lường

    [​IMG]

    Một lợi thế cực lớn tiếp theo mà kênh Social Media Marketing mang lại cho bạn là khả năng cung cấp những con số “biết nói” để người dùng có thể đo lường được hiệu quả. Kết quả này sẽ là nền tảng cho kế hoạch trong lần tiếp theo.

    Các chỉ số mà bạn đo lường được từ các kênh social gồm có: số lượt like, share, comment, inbox, … Ngoài ra, nếu bạn sử dụng Facebook Marketing còn sẽ được hỗ trợ bởi tính năng insight phân tích hành vi người dùng.

    >>> Nếu bạn vẫn cảm thấy “lạc lối” trong việc xây dựng chiến lược Social Media, hãy liên hệ ngay với AZTECH để được hỗ trợ tìm ra hướng đi tối ưu nhất. Bạn có thể tìm hiểu trước về quy trình tư vấn của chúng tôi tại: https://marketing.aztech.com.vn/tu-van-marketing/

    Hy vọng những thông tin bổ ích trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn Social Media là gì và những điều cơ bản về Social Media. Một Marketer biết vận dụng Social media là người có tầm nhìn sâu rộng, am hiểu về mạng truyền thông đồng thời xây dựng chúng một cách đúng đắn. Sử dụng Social Media Marketing chính là xây dựng con đường dẫn đến thành công của mọi doanh nghiệp.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi namihate
    Đang tải...


  2. namihate

    namihate Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/3/2018
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    cảm ơn mọi người đã theo dõi
     
  3. namihate

    namihate Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/3/2018
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    nếu có thắc mắc gì thì mọi người cứ cmt nhé
     

Chia sẻ trang này