Sỏi Thận Nên Ăn Gì Cho Tốt

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 30/12/2022.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Bệnh sỏi thận là hiện tượng bị lắng cặn muối và khoáng chất bên trong thận. Bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra và có thể thấy trong đường tiểu từ thận đến niệu quản và ở bàng quang.

    1. Uống nhiều nước mỗi ngày
    Uống nhiều nước hơn là cách tốt nhất để ngăn ngừa sỏi thận. Tăng lượng chất lỏng sẽ làm tăng tốc độ dòng chảy của nước tiểu và giảm nồng độ chất hòa tan trong nước tiểu, cả hai đều bảo vệ chống lại sỏi sự hình thành.

    Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng hiệu quả của việc uống nhiều nước làm giảm tới 30% nguy cơ sỏi tái phát. Người có sỏi thận cố gắng uống khoảng tám ly chất lỏng mỗi ngày, hoặc uống đủ nước để tiểu hơn hai lít nước tiểu mỗi ngày.

    Bạn có thể biết liệu mình có đủ nước hay không bằng cách nhìn vào màu sắc của nước tiểu - nước tiểu phải trong hoặc vàng nhạt. Nếu nước tiểu ít và đậm màu bạn cần uống thêm nước.

    [​IMG]

    2. Bổ sung thực phẩm giàu vitamin A
    Vitamin A đóng vai trò thiết yếu trong việc tăng cường chức năng miễn dịch, hỗ trợ điều hòa hệ thống bài tiết nước tiểu, bớt sự lắng đọng khoáng chất trong nước tiểu, hạn chế hình thành sỏi thận.

    Vitamin A có nhiều nhất trong cà rốt, bí đỏ, khoai lang, ớt chuông, cà chua, bông cải xanh…

    [​IMG]

    3. Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin D và canxi
    Thực đơn hằng ngày của người bệnh vẫn nên ăn các thực phẩm chứa canxi như phô mai, sữa chua, các loại hạt, rau có màu xanh đậm.

    Vitamin D sẽ giúp cho việc hấp thụ và chuyển hóa canxi tốt hơn, nên bổ sung các loại thực phẩm như cá hồi, sữa, lòng đỏ trứng.

    4. Bổ sung thực phẩm chứa nhiều vitamin B6
    Vitamin B6 tham gia rất nhiều vào chức năng hoạt động của cơ thể, đặc biệt có thể làm giảm khả năng hình thành oxalat. Vì vitamin B6 là loại vitamin cơ thể không thể tự sản xuất được nên việc bổ sung B6 rất quan trọng, vitamin B6 có trong các loại thực phẩm như: các loại ngũ cốc nguyên hạt, đậu đỏ, đậu phộng, đậu nành, cà rốt, các loại cá…

    [​IMG]

    5. Thực phẩm giàu chất xơ
    Chất xơ có vai trò rất thiết yếu trong quá trình chuyển hóa thức ăn, có lợi cho hệ tiêu hóa, và đặc biệt là hệ bài tiết. Do đó, việc bổ sung chất xơ thường xuyên sẽ giúp cho người bệnh hạn chế phần nào sự phát triển của sỏi.

    Các loại thực phẩm giàu chất xơ nên được thêm vào thực đơn hàng ngày của bệnh nhân như: ớt chuông, bắp cải, cần tây,...

    6. Các loại trái cây, hoa quả
    Trái cây họ cam, quýt, chanh, bưởi… chứa nhiều vitamin C, đã được chứng minh là có thể giảm khả năng hình thành oxalat, đồng thời làm giảm lượng cholesterol chuyển hóa thành axit trong dịch mật (thành phần chủ yếu gây ra sỏi). Chính vì vậy hãy bổ sung thêm các loại trái cây này trong chế độ ăn uống cho người bị sỏi thận là rất cần thiết.

    Nguồn ** https://dakhoamientrung.vn/benh-soi...ranh-soi-than-tai-phat-da-nang-quang-nam.html

    Thông tin liên hệ: Phòng khám đa khoa miền trung
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này