Sự Ảnh Hưởng Netflix Với Điện Ảnh Thế Giới Và Việt Nam

Thảo luận trong 'Thư giãn, giải trí' bởi OanhTrinh0810, 15/7/2021.

  1. OanhTrinh0810

    OanhTrinh0810 Thành viên mới

    Tham gia:
    6/7/2021
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Netflix đang thực sự trở thành đối thủ của các rạp chiếu phim truyền thống, và trở thành lựa chọn thay thế phù hợp cho những người “thích ở nhà”. Bắt đầu cơn sốt từ Hoa Kỳ, Netflix đã trở thành “biểu tượng” giải trí toàn cầu, và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ ngay cả ở Việt Nam – một nơi vẫn chưa mấy mặn mà với chuyện bản quyền.

    Từ cho “tiên phong” thuê DVD…
    Được thành lập vào ngày 29 tháng 8 năm 1997, Netflix đã từng bước đột phá và tạo ra những giá trị truyền thông mới, cũng như thay đổi cách giải trí của mọi người mãi mãi. Hai người đam mê công nghệ là Mark Randolph và Reed Hastings đã thành lập một công ty nhỏ, với cái tên gọi Netflix tại Thung lũng Scotts, California. Sau khi rót khoảng 2 triệu đô la tiền mặt cho startup, Netflix bắt đầu bán và cho thuê phim qua đường bưu điện, sử dụng định dạng DVD vẫn còn tương đối mới thay vì băng VHS vốn thịnh hành nhưng giá đắt, và dễ hư hại khi gửi qua đường bưu điện. Công ty chính thức ra mắt vào 14/4/1998 với một đội ngũ 30 nhân viên cùng một bộ sưu tập gần ngàn DVD, và tập trung vào việc cho thuê đĩa.

    Bước ngoặt đầu tiên đến vào năm 1999, khi Netflix đưa ra khái niệm về thuê bao hàng tháng, và điều này thật đột phá khi người dùng được lợi “ba không” gồm không có phí trễ hạn; không có ngày đến hạn; và không có phí vận chuyển. Thực tế ban đầu mọi thứ diễn ra chậm chạp đối với Netflix, thậm chí công ty đã bị thua lỗ tài chính trong vài năm liên tiếp. Bởi vì đĩa DVD cần một thời gian dài để được chấp nhận vào thời điểm Netflix hoạt động, và chỉ có một tỷ lệ nhỏ người Mỹ có khả năng sử dụng đầu đĩa DVD. Mọi thứ dần dần tươi sáng hơn cho đến năm 2003, Netflix công bố lợi nhuận đầu tiên khi đạt doanh thu khoảng 6 triệu đô la và xuất xưởng khoảng một triệu DVD mỗi ngày. Cụ thể vào đầu năm 2007, Netflix đã xuất xưởng đĩa DVD thứ một tỷ của mình.

    Tuy nhiên, dấu ấn của Netflix vẫn chỉ dừng lại ở câu chuyện kinh doanh “lãi-lỗ” thông thường. Tất cả cục diện chỉ thay đổi khi Netflix tiến hành phát trực tuyến video.

    …Đến “thay đổi” ngành điện ảnh
    Netflix đã trở thành một công ty phá vỡ ngành “luật chơi” của ngành công nghiệp điện ảnh truyền thống khi công bố tính năng giải trí tại nhà (streaming video) vào ngày 15 tháng 1 năm 2007. Mặc dù những nỗ lực đầu tiên của Netflix gặp phải sự cản trở như “chấp nhận” phát trực tuyến video có độ phân giải thấp hơn rất nhiều so với chất lượng DVD, và bộ sưu tập nội dung phát trực tuyến đầu tiên của Netflix trong “Watch Now” chỉ có khoảng một nghìn tựa - chiếm khoảng một phần trăm tổng thư viện video của công ty lúc bấy giờ. Nhưng các khó khăn này nhanh chóng qua đi vì sự phát triển mạnh mẽ của internet băng thông rộng nên chất lượng hình ảnh đã cải thiện rõ rệt, và đạt hàng ngàn chương trình/ bộ phim ở hơn 40 quốc gia vào năm 2014. Giải thích cho việc Netflix lên “ngôi vương” và chứng kiến sự sụt giảm số lượng thuê bao truyền hình và cáp, đến từ các lý do như: không có quảng cáo, giá thành thấp so với thuê bao cáp thông thường, số lượng nội dung “khổng lồ” và chất lượng cao, sẵn sàng thưởng thức ở mọi nơi (chỉ cần có kết nối internet).

    Câu chuyện “đi sau về trước” tại Việt Nam
    Năm 2016, Netflix chính thức “đổ bộ” vào thị trường Việt Nam để cung cấp dịch vụ xem phim, và cũng đưa ra lời thách thức với các dịch vụ xem trực tuyến khác với mức phí “khá hợp lí” (dao động khoảng từ 180.000VNĐ đến 260.000VNĐ mỗi tháng) trên đa nền tảng (như điện thoại thông minh, máy tính bảng, TV thông minh, máy tính xách tay hoặc các thiết bị phát trực tuyến khác).

    Theo một khảo sát từ một Công ty Nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp, Netflix hiện nằm trong top 5 dịch vụ xem truyền hình trực tuyến phổ biến tại Việt Nam. Như vậy, Netflix dù “đi sau” trong thị trường Việt Nam, nhưng lại có dấu hiệu “đi về trước” khi góp mặt cùng những cái tên lớn như FPT Play, K+, VTVCab...

    Không chỉ cạnh tranh về giá và chất lượng hình ảnh (nhiều nội dung đạt chuẩn 4K), kho phim và show truyền hình của Netflix hỗ trợ phụ đề Việt Nam là vô cùng lớn, đa dạng các đề tài (phim kinh điển, phim tài liệu, phim hoạt hình, phim truyền hình Hàn Quốc). Không những vậy, các phim chiếu rạp đình đám của Việt Nam đã có trên Netflix như Lật Mặt, Mẹ Chồng, Em Chưa 18, Trạng Quỳnh, Hai Phượng,… Bên cạnh đó, Netflix còn biết “chiều” người dùng khi sử dụng hệ thống thuật toán và dữ liệu khổng lồ để đưa ra các gợi ý phù hợp nhanh chóng như Youtube.

    Tìm hiểu nhiều hơn tại :

    https://hoovada.com/article/su-anh-huong-netflix-voi-dien-anh-the-gioi-va-viet-nam
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi OanhTrinh0810
    Đang tải...


Chia sẻ trang này