Sự Khác Nhau Giữa Bún Chả Cá Quy Nhơn Và Bún Cá

Thảo luận trong 'Du lịch' bởi ericdang.top, 24/9/2016.

  1. ericdang.top

    ericdang.top Thành viên tập sự

    Tham gia:
    24/9/2016
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Nếu đã đến Với Quy Nhơn các bạn chắc hẳn sẽ không ngạc nhiên khi đâu đâu cũng có quán bún chả cá . Từ cao sang hàng quán lớn , đến bình dân vỉa hè , mỗi quán một nét bình dị riêng nhưng đây là món không thể thiếu của khách du lịch khi đến đây :

    1 .Giới thiệu món bún chả cá Quy Nhơn :

    Nếu bạn đến Quy Nhơn bằng máy bay thì từ sân bay Phú Cát các bạn đổ về thành phố Quy Nhơn thì ít hàng quán vì dọc quốc lộ . Nhưng khi các bạn đã vào tới thành phố thì vô vàn những quán bún chả cá Quy Nhơn .

    Bún chả cá Quy Nhơn làm một món bình dị dân dã nên cách chế biến cũng đơn giản vô cùng nhưng không vì thế mà kém phần tinh tế.Người nấu đã tận dụng hết tất cả những bộ phận của con cá để làm nên món ăn này.Chả cá phải được làm từ những con cá tươi hảo hạn như cá thửng, cá mối, cá rựa,... nhưng ngon nhất là được làm từ cá mắc tiền như cá thu, cá nhồng và cá măng .

    Xin nói thêm là món bún chả cá khác với món bún Cá nhé các bạn :

    - Bún cá là món dùng hoàn toàn cá 100% để nấu , và con cá được cắt thành lát bỏ vào trong tô bún . Nước lèo có bí đỏ , đậu ve , bắp cải ( su ) , cà rốt , củ cải ... Món nay hay thấy ở Nha Trang nhưng đậm nét phải nói Đà Nẵng . Về Đà Nẵng mà không ăn bún cá thì phí nhé . Thường sẽ là bún cá ngừ , cá thu , cá nhám ... Nhưng cá ngừ vẫn là nhiều hơn .

    - Bún chả cá là lấy thịt của cá làm chả , nước lèo nấu bằng xương nhé .

    2. Cách làm bún chả cá :

    Cá khi mua về người ta sẽ lọc lấy thịt , xương dùng nấu nước lèo . Thịt cá sẽ được cho vào cối to quết lại . Ngày nay rất nhiều nơi dùng máy để đánh . Nhưng xin thưa , nếu dùng máy miếng chả cá sẽ không dai và rất bở dù không bỏ bột .
    Một số nơi họ ăn chả cá nguyên chất sẽ không có bột và phèn sa . Vì sao phi bỏ bột phải bỏ phèn sa , vì khi bột vào sẽ làm chả cá bỡ và phèn sa giúp chả cá dai hơn , ngon hơn mà người ăn khó nhận ra được .
    Trong lúc quết chả cá , họ sẽ thêm gia vị cho vừa ăn để thấm vào trong từng thớ cá .

    Ngoài xương cá đầu cá ra còn có hành tím và quả thơm,nước lèo trong mà không bị tanh mùi cá.Cứ nổi bọt lên là vớt bỏ, vớt bớt mỡ cá để nước dùng ít béo và nêm nếm gai vị để nước đậm đà hơn.Người nấu bún chả cá lâu có cách tính để nấu đầu cá rất là hay : khi cho đầu cá vào nồi châm nước cho bằng mặt cá rồi nấu cho rục sau đó lược bỏ đầu cá cuối cùng châm nước gấp đôi nước còn sót lại trong nồi và nêm thêm hành nướng,muối.

    Nước lèo và chả cá là 2 thứ quyết định của tô bún chả cả nhưng sẽ không đạt đến độ hoàn hảo nếu không ăn kèm với bún và rau đi cùng.Các loại rau như xà lách,rau muống chẻ,hành, ngò, bắp chuối là sự kết hợp tuyệt vời với món bún chả cá.


    3 . Nên ăn bún chả cá Quy Nhơn ở đâu ?
    Hiện nay , một số diễn đàn hay giới thiệu tới các bạn quán bún chả cá Ngọc Liên , Phượng Tèo , lý do vì đài truyền hình có về quay ở quán đó nên sức thu hút nó khá lớn . Nhìn chung thì quán này rộng , vị trí mặt bằng tốt , ngay trung tâm , quán lại khá lớn và sạch nên khách khác đông . Ngoài bún chả cá quán còn bún sứa , bún tôi , bún giò ...

    Nhưng nếu tôi là 1 dân phượt chính hiệu , hay tôi đi du lịch Quy Nhơn tự túc đến đây thì tôi sẽ không chọn quán này , vì những lý do sau :

    - Giá thành quán này khá cao .

    - Quán nằm ngay trung tâm và quảng bá tốt nên khách đông

    - Và tôi sẽ ăn 1 quán bình thường ở vỉa hè , chất lượng không khác mấy nhưng giá chỉ bằng 60% giá ở đây .

    - Khi ngồi vỉa hè hay quán nhỏ tôi thưởng thức được nét dân dã của người dân nơi đây .

    Nếu không tin , tôi sẽ giới thiệu các bạn 1 quán vỉa hè nằm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Quy Nhơn. Quán này bán bún riêu cá , vừa có riêu , vừa có cá , và tôi nhớ không nhầm thì quán này bán cũng gần 20 năm. Hồi đó tôi nhớ 1 tô bún đầy ắp chả cá và riêu là 1.500k , và gần đây nhất cách đây mấy tháng tôi ăn là 15k tô lớn và 12k tô nhỏ .

    Các bạn nếu đã đến Quy Nhơn , hãy tin tôi , thử ở đây .

    - Cách đi đến quán : Từ ngã ba Ngô Mây với Nguyễn Thị Minh Khai , đi ngang qua trường Quang Trung cấp 2 , đi thêm khoảng 200m qua 1 ngã tư nhỏ , đi tiếp 200m quán bên tay phải . Quán có cây khế trước nhà , bà bán là bà Sáu , nay hình như con bà bán , vì bà già quá . Sáng 10h30 là hết nhé mọi người, nên tới sớm . 12k - đáng để thử các bạn ạ

    4 . Còn bún chả cá Quy Nhơn ở Sài Gòn thì sao ?

    Hiện nay , ở Sài Gòn bún chả cá Quy Nhơn không thiếu . Nhưng tôi hay ăn ở 2 quán :

    1 . Bún Chả Cá Lệ ngay đầu đường Đồng Nai , quận 10 , ngoài bún chả cá còn có bún cá dầm , sứa , cuốn thịt , cuốn chả cá và các loại nước . Quán này tôi đánh giá 8 điểm vì vị chả cá không được 100% Quy Nhơn , vì có lẽ kinh doanh lâu nên bị nhạt mất . Quán này có 2 quán kề nhau , 1 chủ nhé . Có hình cho các bạn xem .

    2. Quán Món Ngon Quy Nhơn ở 194 Nguyễn Thái Sơn , Gò Vấp . Dân Quy Nhơn ở Sài Gòn không ai không biết quán này . Vì sao ? Vâng , vì quán này bán toàn đồ Quy Nhơn , ngon và cực rẻ . Ngoài bún chả cá ( tôi đánh giá 9 điểm ) còn có nhiều loại bún giống chả cá Lệ , nhưng ở đây có món đặc trưng là món Bánh hỏi cháo lòng , bánh hỏi ở đây không giống bánh hỏi miền Nam nha . Tôi sẽ có 1 bài về Bánh hỏi Quy Nhơn và cháo lòng Quy Nhơn .

    Bánh bèo ở đây ngon và rẻ , còn có chả , nem chua chợ huyện và món mực ngào với thực đơn hơn 40 món . Và chắc chắn rồi , ngày nào còn ở Sài Gòn , tôi sẽ còn đến . Vì Quy Nhơn là nơi tôi sinh và lớn lên. Vào quán tôi như về quê hương mình vậy đó . Thế nhé . Kết thúc .
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ericdang.top
    Đang tải...


  2. Thao_An

    Thao_An Thành viên chính thức

    Tham gia:
    29/6/2016
    Bài viết:
    245
    Đã được thích:
    42
    Điểm thành tích:
    28
    ngon quá, ngoài ra ở bình định mình thấy còn có chả ram tôm đất cũng khá ngon. Ăn giòn, vàng ruộm, cuộn với cải xanh thì ngon thôi rồi
     
  3. me iu nghé

    me iu nghé

    Tham gia:
    26/2/2015
    Bài viết:
    15,061
    Đã được thích:
    2,335
    Điểm thành tích:
    913
    lâu lắm rồi e k quay lại QUy Nhơn, mà đợt e đi chả biết món này mà ăn
     
  4. Thao_An

    Thao_An Thành viên chính thức

    Tham gia:
    29/6/2016
    Bài viết:
    245
    Đã được thích:
    42
    Điểm thành tích:
    28
    cái này ở Hà nội cũng có người bán bạn ạ, nếu bạn thích thì mình giới thiệu chỗ mà mua, ngon cực (mình ko bán nhé, chỉ là thấy ngon thì giới thiệu mn ăn cùng thôi )
     
  5. dao2016

    dao2016 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/8/2016
    Bài viết:
    670
    Đã được thích:
    86
    Điểm thành tích:
    28
    chẹp chẹp thèm quá
     
  6. mehiuhiu

    mehiuhiu Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    17/7/2012
    Bài viết:
    4,334
    Đã được thích:
    578
    Điểm thành tích:
    773
    Mình thích ăn bún cá :)
     
  7. nguoikhiemthi

    nguoikhiemthi

    Tham gia:
    18/5/2013
    Bài viết:
    29,327
    Đã được thích:
    7,454
    Điểm thành tích:
    3,063
    mình chưa từng đc ăn cả 2 loại này...vì chưa từng đc du lịch 2 điểm này..
     
  8. Phương COSMETIC

    Phương COSMETIC Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    14/8/2016
    Bài viết:
    2,048
    Đã được thích:
    355
    Điểm thành tích:
    173
    theo em xứ miền trung nói chung, quê em là Khánh Hòa thì bún cá là ngon lắm luôn
     
  9. mitzaingoan

    mitzaingoan Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    23/5/2011
    Bài viết:
    1,743
    Đã được thích:
    466
    Điểm thành tích:
    173
    có ai đang ở Quy Nhơn ko cho e hỏi dạo này thời tiết ở đó thế nào? nhà e tuần tới muốn đi mà sợ dính mưa bão ko thăm quan tắm biển đc
     

Chia sẻ trang này