Kinh nghiệm: Sự Khác Nhau Khi Bán Hàng Giữa Facebook Và Lamchame.com

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi webmaster, 15/4/2016.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Khi tham gia kinh doanh online chúng ta cần hiểu rõ những điểm mạnh, điểm yếu của môi trường kinh doanh mà mình tham gia, khách hàng ở đó, văn hoá ở đó... thì mới đạt được hiệu quả cao.

    Bài này mình xin khởi xướng ý tưởng, rất mong các bạn cùng tham gia để mọi người có thêm sự hiểu biết để kinh doanh được hiệu quả hơn.

    [​IMG]
    1. Rộng với Hẹp

    Facebook quả thật là một mạng xã hội lớn nhất hành tinh với hơn 1 tỷ người tham gia.

    [​IMG]
    Còn Lamchame.com chỉ là mạng xã hội đáng tin cậy nhất dành cho các cha mẹ ở Việt Nam thôi. Do vậy Lamchame.com hẹp hơn Facebook rất nhiều. Đối tượng của Lamchame.com chỉ phần lớn là phụ nữ có con chưa thành niên còn thành viên Facebook thì đủ cả, từ ông lão cho đến các bé tuổi teen.

    2. Nhanh với Bền

    Với hơn 1 tỷ thành viên và lượng truy cập lúc nào cũng rất cao do công nghệ tuyệt đỉnh, Facebook đúng là một môi trường lan toả cực kỳ nhanh chóng. Tuy nhiên do rất nhiều người tham gia và rất nhiều nội dung được đăng lên mỗi ngày nên thông tin trôi đi cũng rất nhanh và khó tìm lại được. Người dùng Facebook cũng xem tin một cách rất nhanh nên ít muốn đọc nội dung bằng chữ mà thường chỉ chú ý đến hình ảnh, vuốt vuốt rất nhanh.

    [​IMG]

    Trái lại, Lamchame.com thì ít người hơn, tốc độ đăng lên chậm hơn nên dễ tìm kiếm hơn, có thể tìm được từ Google đến các tính năng tìm kiếm của diễn đàn, tìm lọc theo tiền tố (hay khu vực), và tìm theo từ khoá tags, tìm theo người,... Do vậy thông tin đăng trên Lamchame.com thường được các mẹ bới lên nên ảnh hưởng khá bền. Mỗi khi đọc người xem thường xem kỹ vì họ tìm để đọc chứ không phải thấy thì đọc.

    3. Ngẫu hứng với Cân nhắc kỹ

    Hầu hết mọi người bây giờ đều tham gia Facebook, nhiều bố mẹ chúng ta tuổi 60-70 cũng vào Facebook, rồi trẻ em, nam và nữ... mọi người đăng vào đó rất nhiều từ việc sinh em bé đến các chuyến du lịch, nhiều người đăng những bài viết tâm đắc về kỹ thuật, có người lại chia sẻ quan điểm chính trị... nói chung là đủ loại. Bởi vậy nếu bất chợt thông tin bán hàng của bạn đến được với một người nào đó họ đang cần thì họ có thể Like nó và từ đó thông tin được lan ra. Bởi vậy người mua hàng trên Facebook thường mua theo ngẫu hứng, mua theo đám đông mà ít khi có sự chuẩn bị trước.

    [​IMG]

    Ngược lại, ở Lamchame.com mọi người vào đây có chủ đích. Họ muốn học hỏi kinh nghiệm từ những bà mẹ khác, muốn tìm hiểu về chủ đề nào đó hoặc muốn mua gì đó khá cụ thể. Trước khi mua các mẹ thường tìm hiểu về người bán, tìm hiểu về thông tin về sản phẩm... nên nói chung tương đối thận trọng.

    4. Một chiều với Minh bạch

    Một người bán hàng trên Facebook có thể đăng thông tin của mình lên, và họ cũng có toàn quyền xoá bỏ những comment trái chiều trên tường của họ. Nếu bạn không đồng ý với họ, bạn share lên tường của bạn chứ không phải trên tường của họ do vậy nếu bạn thấy thông tin tích cực thì đó toàn là thông tin tích cực. Còn nếu bạn thấy thông tin tiêu cực về một người bán nào thì bạn sẽ toàn thấy thông tin tiêu cực. Vì một người không thích người bán thì ai comment trái với quan điểm của họ thì họ có thể xoá đi.

    [​IMG]

    Trái lại ở Lamchame.com thì thông tin trái và ngược đều có thể được minh bạch khi đối chất. Mod sẽ phân xử dựa vào chứng cứ đưa ra bởi các bên nên không có chuyện thông tin bị dấu đi.

    5. Ấn tượng với Tin cậy

    Do có rất nhiều thông tin được đăng lên trên Facebook nên để thu hút khách hàng trên Facebook bạn phải tạo ra những thông tin rất ấn tượng, nếu không thông tin của bạn sẽ không được người dùng Facebook chú ý và tương tác thì nó sẽ bị trôi đi rất nhanh. Do vậy để bán được hàng trên Facebook bạn cần phải làm gì đó thật gây ấn tượng để người ta biết đến mình, tương tác với mình rồi mới có thể mua của mình.

    Ngược lại tại Lamchame.com thì mua bán lại cần có lòng tin. Bạn không thể áp dụng cách gây ấn tượng như trên Facebook với các thành viên Lamchame.com được vì hầu hết mọi người đều vào đây có mục đích nên việc gây ấn tượng chốc lát ít phát huy hiệu quả. Thay vào đó, bạn cần phải chứng minh sự đáng tin cậy bằng việc thể hiện kiến thức cũng như sự nhiệt tình giúp đỡ các thành viên khác.

    [​IMG]

    Người mua hàng trên Lamchame.com cũng ít bị sao nhãng vì diễn đàn có phân mục rõ ràng nên người dùng dễ tĩnh tâm để tìm kiếm thông tin sao cho hợp với mình nhất. Trước khi quyết định mua bán người ta có thể tìm kiếm xem người bán này đã từng giao dịch hoặc có bạn bè với ai không? Thái độ của họ thông qua các bài viết với các thành viên khác như thế nào... Tuy nhiên khi trở thành khách hàng của bạn, họ lại có thể trở thành bạn của bạn. Và thực tế không ít người bán hàng thành công ở Lamchame.com có một lượng lớn bạn bè cũng kết bạn với họ trên Facebook.

    6. Theo trào lưu với Theo mục đích

    Bởi tính chât lan toả nhanh chóng và môi trường rộng lớn với biển thông tin đầy ắp của Facebook thì thông tin hay ho, hấp dẫn của bạn sẽ nhanh chóng bị thứ hay ho hấp dẫn khác thay thế. Do đó việc kinh doanh trên Facebook cũng thiên về theo trào lưu. Nếu bạn là người sáng tạo, luôn liên tục đổi mới, luôn nghĩ được những cách hấp dẫn gây chú ý thì bạn có thể tạo hết đợt sóng này đến đợt sóng khác và vẫn thu hút được nhiều khách hàng.

    [​IMG]

    Trái lại tại Lamchame.com thì không có quá nhiều thành viên như trên Facebook, mục đích tham khảo thông tin cũng chỉ tập trung vào những vấn đề của phụ nữ và gia đình và có xu hướng đào sâu chia sẻ, hết lớp thành viên này đến thành viên khác. Những thành viên cũ con đã lớn ít quan tâm đến đồ bỉm sữa thì những thành viên mới lại quan tâm... nên thường việc kinh doanh cũng theo mục tiêu. Nếu bạn nhiệt tình, chăm chỉ và có kiến thức trong lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh, bạn chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và hiểu biết với hết lượt thành viên này đến lượt thành viên khác thì bạn trở thành chuyên gia và có được sự tin tưởng cao với nhiều thế hệ người. Bạn có được lòng tin bởi các thành viên truyền cho nhau và khách hàng đó thường tìm đến với bạn vì mục đích của họ.

    7. Khuyến mãi với Giúp đỡ

    Trên biển thông tin rộng lớn của Facebook, nếu bạn không liên tục tạo được những thu hút mới với khách hàng ở đó thì bạn cần thu hút họ bằng quảng cáo hay khuyến mãi.

    [​IMG]

    Trái lại ở Lamchame.com bạn chỉ cần chăm chỉ giúp đỡ thành viên khác và đặt thông báo bán hàng dưới chữ ký. Khi tham gia trò chuyện cùng các thành viên khác, tư vấn và giúp đỡ họ để bạn gây dựng được sự tin tưởng thì bạn không cần phải khuyến mãi hay gây chú ý.

    Trên Facebook như biển lớn nơi bạn có là cá to nhưng có thể còn cá to hơn. Còn tại Lamchame.com thì như ao nhỏ, bạn không cần phải chiến đấu với những cá lớn vượt quá sức của bạn.

    Bạn có còn thấy những khác biệt nào khác? Hãy cùng chia sẻ những đánh giá và nhận xét của bạn để chúng ta cùng tìm ra được cách kết hợp sao cho kinh doanh được hiệu quả, và có thể giúp bạn an toàn khi còn nhỏ và vươn lên mạnh mẽ khi vượt ra biển lớn.

    THAM KHẢO THÊM

    - Thiết Kế Topic Bán Hàng Theo Chuẩn Seo
    - Lên top Google không khó
    - Chọn hướng kinh doanh

     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    372
    Điểm thành tích:
    63
    7 điểm bác nêu ra là khá đầy đủ rồi! Em nghĩ khó mà thêm được gì nữa. :)
     
  3. lbline

    lbline Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    21/3/2016
    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    8
    Còn vấn đề nhanh và chậm. Công sức - chi phí. Hiệu quả chưa thấy bạn đề cập đến.
     
  4. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Nhanh và Chậm
    Công sức và Chi phí
    Hiệu quả

    Không dễ đánh giá và so sánh và tuỳ thuộc cách kinh doanh của từng người.

    Không thể nói cá trong ao thì không to bằng cá ở biển vì cá to nhất trong ao vẫn to hơn cá nhỏ nhất ngoài biển. Nhưng cá to nhất trong ao không to hơn cá to nhất ở biển. Cũng tương tự vậy nếu bạn to bằng con cá to nhất ở ao mà ở ngoài biển bạn có thể là bữa trưa của một con cá to hơn nào đó, nhưng ở ao thì bạn là bá chủ.

    Do vậy việc nhanh chậm, hiệu quả hay không là tuỳ thuộc vào tuỳ chọn của từng người. Nhiệm vụ của chúng ta là nêu rõ những khác biệt để mọi người tự đánh giá và áp dụng cho mình.

    Với việc kinh doanh của mình thì mình không kiếm gì ở Facebook một cách trực tiếp nhưng chủ yếu kiếm ở Lamchame.com. Nhưng nếu bạn là một chuỗi cửa hàng muốn cạnh tranh với Alibaba chẳng hạn thì có lẽ Lamchame.com với bạn quá chật chội và không bõ công.

    Do đó những tiêu chia bạn nêu khó áp dụng chung cho tất cả mọi người được.
     
    Sửa lần cuối: 16/4/2016
  5. oanhoanh4558

    oanhoanh4558 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    8/5/2013
    Bài viết:
    7,608
    Đã được thích:
    2,913
    Điểm thành tích:
    863
    Nhiều bạn vào Làm cha mẹ biết rằng mua bán uy tín hơn Fb nhưng ngại đăng nhập , phải lập nick, họ chót có nhiều nick nên lại thêm công đoạn nhớ nick... Tuy nhiên mình thấy khách mua bên LCM chắc chắn hơn, mua hàng tôn trọng người bán hơn...
     
  6. lbline

    lbline Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    21/3/2016
    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    8
    Bàn về: "Một chiều và minh bạch"
    Chữ minh bạch này không hẳn đã tốt. Mình từng biết có người kinh doanh rất tốt nhưng đối thủ của họ cố tình tạo nick khác để comment xấu nhằm bôi nhọa nhau.
    Chuyện phân xử khá là khó vì đâu có phiên tòa, không có luật sư bào chữa cũng không ai thẩm định được chứng cứ... Chỉ mong mọi người có ý thức và sống vì nhau.
     
  7. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Có vẻ như bạn chưa hiểu lắm về Lamchame.com rồi. Và người bạn nói hẳn không phải ở Lamchame.com hoặc chẳng có ý định kinh doanh nghiêm túc ở đây.
     
    hung soa thích bài này.
  8. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Nếu chưa có nick ở Lamchame.com thì có thể đăng nhập bằng nhập bằng nick trên Facebook hoặc Gmail mà chị. Nếu có nick tạo rồi thì có thể kết nối tài khoản 2 bên để chỉ cần click một cái là đăng nhập được.

    Chị xem bài hướng dẫn này nhé:
    https://www.lamchame.com/forum/threads/khi-bi-loi-ket-noi-tai-khoan-voi-mang-xa-hoi.1714247/

    Cái ảnh minh hoạ bị lỗi, thứ 2 em sẽ thay lại.
     
  9. richardmom

    richardmom Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    3/1/2013
    Bài viết:
    5,028
    Đã được thích:
    976
    Điểm thành tích:
    773
    Một bài viết khả tỷ mỷ và chi tiết. Đối với khách vốn mỏng, ít nguời giúp, tập trung vào bh online như bọn e thì lcm thật sự là nơi lý tiởng. Đi mua hàng cũng thế biết mẹ nào có nick trêm lcm là yên tâm hơn hẳn. Trc topic của e nhờ có lcm mà đc lên đầu Google search, mỗi khi ai đó search đến dầu ttàm. Giờ các bác dùng seo hêtd rùi, hic hic.
     
  10. quynhpham0206

    quynhpham0206 Thành viên mới

    Tham gia:
    1/10/2015
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    b ơi, search nick là như thế nào? như topic của b search kiểu gì để lên đầu trang được??
     
    ngocngadang thích bài này.
  11. meokute1491991

    meokute1491991 Mèo béo

    Tham gia:
    29/3/2013
    Bài viết:
    1,854
    Đã được thích:
    266
    Điểm thành tích:
    223
    cảm ơn bác đã chia sẻ ạ
     
  12. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Có lẽ bạn thử cách này xem: Lên top Google không khó
     
    richardmom thích bài này.
  13. wonderful_life

    wonderful_life Thành viên lâu năm

    Tham gia:
    30/1/2010
    Bài viết:
    6,924
    Đã được thích:
    856
    Điểm thành tích:
    823
    FB up ảnh dễ hơn, LCM up ảnh khó hơn, nhưng em vẫn thích LCM hơn FB :D
     
    webmaster thích bài này.
  14. richardmom

    richardmom Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    3/1/2013
    Bài viết:
    5,028
    Đã được thích:
    976
    Điểm thành tích:
    773
    MÌNH CŨNG RỨA :D
     
    wonderful_life thích bài này.
  15. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    690
    Điểm thành tích:
    183
    Có rất nhiều bài của Kiên sử dụng link ảnh lấy từ ngoài nên bị lỗi, nhiều lúc muốn đăng các bài đấy lên fanpage kinh nghiệm kinh doanh mà bài mất ảnh nên chưa đăng được. Ví dụ bài "Lên top google không khó"
     
    webmaster thích bài này.
  16. HoangThu_08

    HoangThu_08 NỒI HẤP ĐA NĂNG 3 TẦNG:ĐỒ SÔI,HẤP GÀ CẢ CON...

    Tham gia:
    9/4/2013
    Bài viết:
    39,522
    Đã được thích:
    7,705
    Điểm thành tích:
    3,113
    Facebook up ảnh dễ hơn. Vì đợt mới đầu em vào lcm thấy up ảnh khó quá. Mãi em mới up được. Nhưng vào lcm ko chỉ mua hàng ở đây yên tâm hơn mà còn học hỏi tìm hiểu được rất nhiều thứ nên em rất thích ở đây. Mỗi tội bán hàng thì em bán trên cả face và lcm vì mở rộng được thị trươngd sẽ tiếp cận được nhiều người hơn.
     
    HuongLa87webmaster thích.
  17. huyenthu86

    huyenthu86 Tỏi đen giảm men gan, mỡ máu,phòng chống ung thư

    Tham gia:
    28/9/2010
    Bài viết:
    466
    Đã được thích:
    185
    Điểm thành tích:
    43
    facebook em có cảm giác nó như là phần nổi, còn lamchame là phần chìm.
    Vì sao ư:
    Cái gì với face cũng dễ dàng quá, ào ào quá. Nhiều quá nên có vẻ loãng. Cảm giác như mọi người sống ảo hơn. Vì ai cũng muốn khoe muốn tốt.
    Còn lamchame thì có thể nói thật, nói thẳng những suy nghĩ tình cảm, quan điểm của mình về vấn đề nào đó vì các mẹ cũng ko sợ chim lợn hay là người ta đánh giá.
    Còn về kinh doanh thì em thấy lamchame là những người kinh doanh lâu bền, có vấn đề gì thì có BQT làm chủ, yêu cầu đối chất. Chứ ko như face thấy đưa phốt bán hàng hay mua hàng lên, chỉ cần vài câu nói của add là mọi người nhảy vào đua nhau nói theo như dòng lũ, không cần nhìn vào bằng chứng, ý kiến phản biện. Cứ cắm đầu vào chửi, vào hùa.
    Nên mua bán cái gì em hay vào lamchame tìm hơn, chỉ là cảm tính của em là " thật" hơn.
     
    webmaster thích bài này.
  18. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Đúng là Facebook rất mạnh về mặt hình ảnh, công nghệ của họ cũng tiên tiến hơn.
     
    wonderful_life thích bài này.
  19. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Bằng hình ảnh để mọi người dễ nhìn nhé:

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     
  20. toiyeutmdt

    toiyeutmdt Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    17/7/2015
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Anh Kiên chịu khó làm photo quá, phải bán ở nhiều nơi, cả làm cha mẹ, cả Facebook cả Google, và tất cả những nơi nào miễn phí khác nhưng những thông tin anh đưa ở đây là rất chuẩn. Có một điểm chung giữa lamchame và facebook là hai ông quản lý chặt như nhau.
     
    webmaster thích bài này.

Chia sẻ trang này