Trong thời gian này con bạn có thể học để: - Nói chuyện mà người khác hiểu được cỡ 75-90% - Nhận biết được từ 2 đến 3 màu khác nhau - Leo lên/ xuống cầu tuột nhỏ một mình được - Dùng kéo thủ công cắt được một mảnh giấy cỡ 5 cm - Bắt được quả bóng đang tưng - Đếm được đến số bốn (4) - Nói được những câu có 3 đến 5 từ hoặc hơn - Hiểu được các giới từ: trong, trên, dưới, sau, và trước - Vẽ được dáng người với ít nhất ba bộ phận - Chơi với trẻ em khác, đổi vai và chơi chung đồ chơi - Nhảy cò cò được cỡ 1 đến 3 cái - Ráp được hình (chơi puzzle) gồm sáu bộ phận liền nhau - Nói chuyện hoặc nói lại một điều gì đó cho người khác, biết chơi đóng trò - Tiếp tục một hoạt động kéo dài cỡ 8-9 phút - Tự mặc quần áo, tuy nhiên có thể cần giúp đỡ để cài khuy, đóng “snap”, kéo dây kéo - Vẽ được vòng tròn - Phân biệt được các vật giống nhau, khác nhau - Hỏi các câu hỏi về ai, cái gì, ở đâu và tại sao Hãy dùng các khả năng trên như một hướng dẫn. Trẻ em có được những khả năng mới theo từng độ tuổi khác nhau. Khuyến khích sự phát triển của con bạn từ ba tuổi đến bốn tuổi - Đặt nhiều hình lên miếng giấy rồi để bé cắt rời ra - Chơi bắt bóng mềm nếu bé không thích bóng cao su - Đánh quả bóng đang bay bằng các phần khác nhau của thân thể. Gọi tên các phần của thân thể đó - Vặn nhạc có nhịp điệu thích hợp và bảo bé bước theo điệu nhạc - Dùng dây giày buộc các nút áo và cuộn chỉ cũ thành xâu - Vẽ hai hình đơn giản và giống nhau. Cho thêm một chi tiết vào một trong hai hình đó. Bảo bé cố tìm ra cái gì đã được thêm vào - Bảo bé giúp bạn lau và cất chén dĩa sau khi rửa xong. Muỗng, nĩa, dao và các dụng cụ có thể để lên các khay khác nhau để phân loại - Vặn nhạc các bài hát trẻ con với lời đơn giản - Chấm những điểm và bảo bé nối các điểm này lại để làm thành các đường ngang, dọc - Mỗi ngày đọc một cuốn sách cho bé nghe. Bắt đầu với những cuốn sách dài hơn - Chú ý đến bé khi bé nói chuyện. Thêm vào các câu của bé. Ví dụ: Bé nói: “Con chó sủa”. Bạn thêm vào: “Phải, con chó sủa. Nó muốn gặm xương. Con có cho nó không?” - Hãy chịu khó nghe bé nói chuyện - Mang vớ cho bé và giúp bé cuộn phần trên của vớ để vớ có hình dạng như chiếc dép ngủ Các đồ chơi thích hợp: Hộp có nắp vặn/to Xe đạp ba bánh Đồ chơi xúc cát bàn ghế nhỏ Con rối Bút không có đầu nhọn Đồ chơi xổ số Toa xe Xe lửa Thú đồ chơi / người / nhà Đồ chơi ghép hình, vật Khối Duplo Pegboard Hình để dán Keo / giấy Sơn / cọ Sách Khối bristle Búp bê / quần áo Cầu tuột Bột nhồi Dịch từ tài liệu Beavior Ralated Child Development (three to four years) của Early Childhood Special Education Department thuộc cơ quan Missisippi Bend Area Education Agency Theo VN Speech Therapy
he he, tính theo mốc này thì bạn Chíp phải trên 4 tuổi rồi, vì các kỹ năng này bạn ý làm được từ khi 2,5 tuổi. Nhưng mà đến bây giờ đi học thì bạn ý lại chậm các kỹ năng mà chuyển sang nhanh các trò ma mãnh rồi, he he.
Hi hi, em nghĩ đây là sự phát triển chung nhất, mà họ cũng nói rõ là sự phát triển này là dành cho trẻ nói tiếng Anh đấy. Thực ra, nếu đặt quá cao như kiểu cân nặng chuẩn, chiều cao chuẩn hiện nay thì chắc các bố mẹ suốt ngày cảm thấy lo lắng về con cái mình mất. Em thấy cái hay của bảng này là hướng dẫn bố mẹ phát triển khả năng của con cũng như hướng dẫn con chơi...