Sự thật khi lái xe cố tình cán chết người

Thảo luận trong 'Tâm sự về các vấn đề khác' bởi shinthoi, 26/3/2010.

  1. shinthoi

    shinthoi Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    23/4/2009
    Bài viết:
    4,415
    Đã được thích:
    1,280
    Điểm thành tích:
    913
    Đọc bài viết này em thấy dùng mình quá, chẳng may mình nằm dưới bánh xe họ thì họ có cho mình cơ hội để sống không nhỉ?

    ự thật là cánh tài xế vẫn bảo nhau rằng: “Thà nó chết hẳn còn hơn bị thương. Mất mấy chục triệu một lúc còn hơn phải nuôi nó cả đời ! Đi tù cùng lắm chỉ vài năm, có ai “đóng hộp” hết án đâu. Nó sống thì mình chết !”. “Nó” ở đây chính là nạn nhân của bánh xe.

    Sự thật là việc cố tình cán chết nạn nhân quá kinh khủng, đây là tâm lý có sẵn của không ít lái xe chứ không phải là “một phút bồng bột”. Cho dù tại nguyên do nào thì hành động ác nhân này cũng không chấp nhận được. Rõ ràng là giết người có chủ ý, bằng hành vi côn đồ, dã man chẳng khác nào dùng các vũ khí khác. Hơn nữa là nạn nhân lúc này đang bị kẹt trong đau đớn, không có khả năng kháng cự. Trước đó họ không thù không oán với nhau, hoàn toàn có thể cứu mạng nhau trong những tình huống khác. Vậy mà…

    Sự thật là những vụ việc kiểu này đã có từ rất lâu, như một ung nhọt nhức nhối chưa giải quyết được. Phải chăng cánh lái xe không hiểu hết pháp luật đã được cấp bằng cho chạy rầm rập ngoài đường ? Phải chăng pháp luật có điều gì thiếu sót hay do việc phổ biến chưa đến nơi đến chốn? Để cho người lái xe luôn nơm nớp lo sợ cảnh nuôi hết đời người bị nạn, sợ cái nỗi khổ khi “cán mà người ta không chết”, sợ bị ăn vạ đến sạt nghiệp. Và bao nhiêu cảnh thương tâm đã xảy ra. Tôi run cả tay khi gõ những dòng chữ này, nhưng đó là sự thật.

    Sự thật là có những nạn nhân bị thương đã hành cho gia đình tài xế “sống chẳng bằng chết”. Kiếm được bao nhiêu tiền phải nuôi người ta bằng hết. Nào thuốc men, nào viện phí, nào bồi dưỡng sức khỏe… đằng đẵng hàng chục năm trời. Tài xế ấy có khá khẩm gì đâu, cha mẹ già yếu, vợ con nheo nhóc, trông cậy cả vào đồng lương lái xe. Vậy mà gia đình nạn nhân dùng đủ mọi biện pháp từ “đỏ” đến “đen” để hạch tiền. Nhiều khoản họ cố tình vẽ ra và đổ lỗi cho vụ tai nạn để bắt chi tiền. Cái nước ấy, anh tài xế nghĩ, thà “nó” chết mình chỉ đền “một phát” là xong, còn rẻ chán, sướng chán!

    Pháp luật đã quy định từ lâu về việc “ai sai người ấy chịu”. Vậy kẽ hở nào khiến cho lái xe nói rằng “người chết không mệt bằng bị thương”? Kẽ hở nào khiến cho người bị thương trở thành một gánh nặng sợ hãi của lái xe? Có lần tôi còn thấy một bà bán phở vỉa hè nói với tài xế chiếc xe máy suýt đâm vào hàng bà rằng: “May cho mày đấy, cái nồi nước sôi này mà đổ vào tao thì mày phải nuôi tao, nuôi cả nhà tao hết đời là cái chắc!”. Bà ấy không đùa tí nào. Tất nhiên gây ra thì phải đền thích đáng, nhưng vấn đề rõ ràng là người chết “nhẹ gánh” hơn nhiều so với người bị thương. Đây là nguyên nhân mà lái xe coi rẻ sinh mạng con người. Nếu “cứu người là cứu mình” hay “giết người là giết mình” và “thương tích đền bù thỏa đáng có giới hạn và thời hạn nhất định” thì tài xế có nhẫn tâm như thế không?

    Sự thật là những năm tù của tài xế, dù 8 năm, 15 năm, 20 năm hay nhiều hơn thế cũng chẳng trả hết cái nợ này. Quy luật Nghiệp – Quả sẽ theo tài xế sang tận đời con, đời cháu, thậm chí cả kiếp sau. Cuộc đời tài xế cũng coi như khép lại sau 8 năm “đóng hộp”. Chưa kể việc day dứt lương tâm về tội lỗi đã gây ra thì sau này ra tù cũng khó kiếm được một công việc làm ăn tử tế. Vạ lây sang cha mẹ, anh em, vợ con phải sống trong sự khinh rẻ, xa lánh của xã hội. Cái Quả phải trả tuy đến sau nhưng bao giờ cũng lớn hơn cái Nghiệp gây ra trước đó. Đã có không ít anh Tài sau đó phải thốt lên rằng: “Trời ơi, chỉ vì lo sợ trách nhiệm với một người tàn tật mà ra nông nỗi này, giá như mình chết đi còn hơn !”.

    Tôi quen một cựu lái xe như vậy, gần hai chục năm nay bác ấy chưa có một giấc ngủ ngon. Mặc dù cũng đi tù, cũng đền tiền nhưng không thể lấy lại cuộc sống như trước. Hình ảnh người phụ nữ chết quằn quại đau đớn trong gầm xe không làm bác ấy ám ảnh bằng khuôn mặt gia đình cô ấy, trong phiên tòa đầy tiếng gào khóc của người mẹ, người chồng và đứa trẻ ba tháng đang khát sữa. Con cái bác cựu lái này hiện nay rất nghèo hèn và gặp toàn rủi ro trong cuộc sống. Bà vợ liệt gần chục năm chỉ nằm một chỗ. Anh con cả, trong một lần đi làm ca đêm trên đường cao tốc đã bị một chiếc xe tải cán phải rồi bỏ chạy. Bây giờ cứ thấy anh lăn xe đi xin ở các chợ hay đền chùa trong vùng người ta lại bảo: “thằng cha ăn mặn, thằng con khát nước đấy mà !”. Nhiều lần bác muốn tự tử nhưng lại không dám vì còn gánh nặng trĩu vai, bác vẫn phải lo kinh tế trong nhà bằng đồng tiền nhặt nhạnh phế liệu và gánh nước thuê.

    Sự thật là mỗi khi xảy ra tai nạn giao thông thì cả tài xế và nạn nhân cùng lâm vào tình cảnh bi đát. Cả hai con người, hai gia đình cùng bất hạnh. Và bất hạnh này chỉ có thể thay đổi khi tất cả cùng vì đức hiếu sinh, vì lòng nhân nghĩa, đạo đức để đừng làm khổ lẫn nhau và làm khổ chính mình. Và dù là bất cứ điều gì, việc cố tình lùi xe để giết người là quá côn đồ, dã man, mất hết nhân tính. Xót xa cho người chết oan ức – một sinh mạng vô tội. Và cũng đau lòng cho lái xe – một cuộc đời khổ ải.

    Sự thật là không còn đau đớn nào hơn nhìn người thân của mình bị giết chết một cách tức tưởi, oan nghiệt không đáng có. Tôi không dám nghĩ đến hình ảnh cha mẹ em Hoa sau cái chết của con gái. Họ sẽ sống ra sao những năm tháng còn lại của đời người ? Nỗi đắng cay, xót xa, uất hận của họ biết lấy cái gì bù đắp nổi, nguôi ngoai nổi ? Tiền bạc ư ? Những năm đi tù hay cả mạng sống của lái xe ? Khốn khổ là đều không thể được ! Tài xế không chỉ giết chết một sinh mạng mà còn gieo nhân đau thương cho những thân nhân người ta, đâu kém gì cái chết. Xin chân thành chia sẻ mất mát đau thương với gia đình em Hoa, cầu cho linh hồn em được siêu thoát.

    Không biết đến bao giờ thì lái xe hết mình cứu mạng sống nạn nhân? Bao giờ thì nạn nhân không lợi dụng thương tích để bắt vạ lái xe? Bao giờ những sự thật trên biến mất khỏi cuộc sống này? Câu trả lời trông cậy trước hết vào những người soạn thảo và phổ biến luật pháp, sau đó là những đơn vị cấp bằng lái xe, tiếp theo mới đến những vấn đề khác.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi shinthoi
    Đang tải...


  2. hloan

    hloan Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    29/3/2007
    Bài viết:
    1,089
    Đã được thích:
    1,112
    Điểm thành tích:
    923
    Những gì bài viết này nói đúng phần nhiều, vì cũng còn có nhiều bác tài rất tốt tính. Mình cũng nghe nhiều lái xe nói với nhau rằng, chết người trách nhiệm sẽ đỡ đè nặng hơn là bị tàn tật. Họ coi nạn nhân như 1 đống đồ cần giũ bỏ, nếu không đeo vào người sẽ nặng nợ nhiều hơn. Ra đường, sợ nhất là mấy chú xe tải, xe ben, xe container và cả xe buýt, tắc xi nữa... Ôi giao thông và lương tâm con người.
     
  3. shinthoi

    shinthoi Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    23/4/2009
    Bài viết:
    4,415
    Đã được thích:
    1,280
    Điểm thành tích:
    913
    Em cũng thuộc loại cao số nên chết hụt mấy lần xe tải và xe buýt rồi, đi đường cứ đi cạnh máy bác này em sợ lắm, trong thâm tâm cứ nghĩ đi cẩn thận tránh xa nó không nó cán đấy, mà em toàn vào bánh xe nó thôi là hoảng rồi.
     
  4. quynhanhcon

    quynhanhcon Banned

    Tham gia:
    1/1/2010
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    Ở đời mà ! Có biết bao hạng người khác nhau, gặp phải hạng người như thế thì chịu thôi.Để pháp luật trị!
    Nhưng cũng do hạng chế của luật. Theo mình nếu mà gây tai nạn chết người thì tội nặng hơn tội không chết thì đố tài xế nào dám phải cán cho chết.
     
  5. 220

    220 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    12/9/2008
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    híc, xem xong thấy rùng mình.Bây giờ xe đi trên đường là phải có bảo hiểm TNDS.Nếu chết người có bảo hiểm đền nên các hung thần xa lộ càng được thể phóng nhanh vượt ẩu, coi thường những người tham gia giao thông khác.Thật đau lòng!
     
  6. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Việc gây ra tai nạn - cán chết người là điều không ai muốn, nhưng để làm giảm thiểu các nguy cơ ấy mà chỉ biết lên án những người tài xế, cám cảnh cho nạn nhân và đòi hỏi luật pháp phải trừng trị "đích đáng" những kẻ cầm lái coi thường mạng người thì đó chỉ là những xúc cảm nhất thời, không giải quyết được điều gì vì tai nạn thì ở đâu cũng có thể có - nhưng trong một xã hội nếu có sự cân bằng giữa "kỷ cương - tình thương - trách nhiệm" thì không ai cần phải lên án ai - ai gây ra tai nạn, bao nhiêu phần trăm lỗi từ người lái, bao nhiêu phần trăm lỗi từ người bị cán ... và bao nhiêu phần trăm do lỗi kỹ thuật ( xe đứt thắng , xe hư không điều khiển đươc, đường trơn trợt ... ) đều được làm rõ ràng, minh bạch và có những mức phạt thỏa đáng - có giới hạn về không gian và thời gian !
    Như vậy, kẻ tắc trách nhất, đáng phê phán nhất chính là những quy định về mức xử phạt, chính những 'lệch chuẩn" trong xét xử - chính những cung cách điều tra " thích thì chiều" đã gây ra những hậu quả tác động đến nhận thức của những tay tài xế ; Cán chết thì dễ thở hơn cán bị thương !
    Một cơ chế xã hội mà các điều luật được ban hành theo các chuẩn sau : Kéo dài bao lâu tùy ý muốn của một "ai đó" - mức án đưa ra tùy theo dư luận lên án tới đâu - tùy theo khả năng "chạy" của người trong cuộc - tùy theo cảm nhận của người phán quyết - tùy theo thời điểm cần răn đe hay không - tùy theo cơ quan thi hành án có làm được không - và cuối cùng là tùy vào lương tâm - trách nhiệm và cách ứng xử của thủ phạm và nhân thì cái đó gọi là luật gì ?
     
  7. doanthinh81

    doanthinh81 Uy tín - thân thiện

    Tham gia:
    17/6/2009
    Bài viết:
    1,256
    Đã được thích:
    239
    Điểm thành tích:
    103
    Đọc bài này cũng sợ thật đúng là số phận chẳng biết thế nào hôm nay còn mạnh khoẻ thế mà ngày mai đã... mình vốn k thích nghề lái xe, mình thấy nghề này bạc lắm, lâu lắm rồi mình k đi xe máy xa bao giờ toàn đi xe bus đi đâu xa phải có ng đèo, giờ đi ra đường sợ vô cùng
     
  8. BEHUY

    BEHUY 0908.990.868-0938.152548

    Tham gia:
    21/4/2009
    Bài viết:
    9,135
    Đã được thích:
    1,869
    Điểm thành tích:
    863
    nhiuề khi đi ra đường tim cứ muốn nhảy ra ngoài ấy chứ .... sợ chết đi được ... tối về đến nhà mới biết mình còn sống ..... nói chung thì em thấy rằng tất cả là do "ý thức của người dân mình còn kém" đèn đỏ cũng chạy ..... cũng vượt và băng ngang qua đầu xe tải ..... ko chịu nhường d8ường cứ mạnh ai lấy đi lên mới xảy ra nhiều vụ va chạm .....
     
  9. minhha_405

    minhha_405 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    5/10/2007
    Bài viết:
    3,187
    Đã được thích:
    25
    Điểm thành tích:
    98
    'Nhẫn tâm', tài xế nào mà dã tâm thế thì cho tù mọt gông mới đáng.:cool:
     
  10. raucaudua

    raucaudua Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    16/1/2012
    Bài viết:
    111
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Sự thật khi lái xe cố tình cán chết người

    chẳng may mình nằm dưới bánh xe họ thì họ có cho mình cơ hội để sống không nhỉ?
     

Chia sẻ trang này