Sự thật về bữa ăn sáng

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi methaonguyen177284, 19/2/2011.

  1. methaonguyen177284

    methaonguyen177284 mẹ là tất cả

    Tham gia:
    12/9/2009
    Bài viết:
    3,883
    Đã được thích:
    1,066
    Điểm thành tích:
    823
    Một số người không bao giờ ăn sáng. Không phải vì họ không thích mà do bữa sáng quá sớm, họ không đủ thời gian hoặc họ không cảm thấy đói. Nhưng bữa sáng lại là một bữa đặc biệt quan trọng. Bạn hãy cố gắng xem nó như một thói quen hàng ngày không thể thiếu.

    Nếu bạn đang ăn kiêng, có thể chọn các loại rau xanh làm bữa sáng
    Mặc dù với hầu hết các nước, ba bữa ăn truyền thống đóng vai trò cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết, thế nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng thì bữa ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất và là nền tảng để cung cấp dinh dưỡng có lợi nhất cho sức khoẻ.

    Rất nhiều người bỏ qua bữa ăn sáng của mình. Theo nghiên cứu của viện dinh dưỡng Quốc tế, hơn một phần tư số người trên thế giới thường xuyên bỏ bữa ăn sáng. Nghiên cứu khác lại chỉ ra rằng, thói quen ăn sáng phát triển trong suốt thời kì khi chúng ta còn nhỏ và thói quen này sẽ kéo dài tới tận cuối đời. Trẻ bỏ bữa ăn sáng thì thói quen này cũng sẽ kéo theo đến tận khi lớn lên.

    Tại sao bạn nên ăn sáng?

    Những nghiên cứu trong suốt 30 năm qua của các nhà dinh dưỡng đã xác định được giá trị của bữa ăn nhanh vào buổi sáng. “Tất cả mọi người có thói quen ăn sáng hàng ngày sẽ nâng cao được sức khoẻ và kéo dài sinh lực trong suốt một buổi sáng, có thái độ và tinh thần minh mẫn trong suốt một ngày.”

    Chứng minh cũng chỉ ra rằng, nếu muốn duy trì tinh thần làm việc được minh mẫn liên tục đòi hỏi phải có một lượng lớn Glucoza được chuyển hoá và lượng lớn này sẽ được chuyển hoá lên não. Bữa sáng giúp cơ thể chúng ta được bổ sung thêm lượng Glucoza trong máu, nguồn năng lượng chính của não, mà sau một đêm dài không hoạt động. Điều này thật sự quan trọng vì não của bạn không có lượng dự trữ Glucoza. Ăn sáng cũng giúp kích thích sự trao đổi chất, quá trình này thường diễn ra rất chậm trong suốt một đêm.

    Thông thường, chúng ta ăn sáng thường tức là chế độ ăn uống được toàn diện hơn, đặc biệt với những người ở trên độ tuổi 65. Ăn sáng thường ngày tạo cho sức khoẻ tốt, giảm đáng kể lượng tử vong sớm với những người già. Nghiên cứu cho thấy năng lượng có trong bữa ăn sáng rất cao và lượng ngũ cốc tiêu thụ cũng có khả năng giảm lượng Colextoron, tăng lượng vitamin đáng kể trong máu. Người ăn bữa sáng thường xuyên sẽ có chỉ số thông minh hơn những người thường bỏ bữa ăn sáng.

    Bữa ăn sáng và những lợi ích của nó

    Một bữa ăn sáng thích hợp sẽ tạo điều kiện khởi động cho một ngày mới, nạp năng lượng trong cả một ngày làm việc. Nếu như bạn bỏ ăn sáng trong một thời gian sẽ gây ảnh hưởng đến những hoạt động và đến cả cách cư sử trong công việc cũng như trong cuộc sống.

    Thiếu nữa ăn sáng sẽ gây hậu quả bất lợi đến các hoạt động cơ thể và tinh thần trong suốt một buổi sáng đó, tăng rủi ro tai nạn trong lao động. Lượng vitamin và chất khoáng được nạp cho cơ thể khi bữa ăn sáng bị bỏ xót sẽ không đủ trong bữa ăn sau và bữa ăn nhanh. Vì thế, với những người không ăn sáng, lượng vitamin và khoáng sẽ bị thiếu trầm trọng đặc biệt là chất sắt và canxi.

    Có rất nhiều giả thuyết đã chỉ ra rằng trẻ nhỏ tới trường trong tình trạng bụng đói sẽ không học tốt được, mà chỉ có những trường tư thục mới tổ chức cho học sinh thực hiện điều này. Thông qua bữa ăn sáng, lượng dinh dưỡng cơ bản được nạp đầy cơ thể sẽ là một căn bản giúp cho học sinh có một tinh thần khoẻ mạnh, sáng suốt bắt đầu một ngày học.

    Những người bỏ qua bữa ăn sáng thường do nhiều nguyên nhân khác nhau. Thời gian chỉ là một lý do, nhưng đa phần những người bỏ ăn sáng thường xuyên thường là những người có chiều hướng muốn giảm trọng lượng cơ thể. Thế nhưng nghiên cứu chỉ ra rằng, đây không phải là một phương pháp giảm cân hiệu quả.

    Chúng ta nên ăn bữa sáng thế nào?

    Bữa ăn sáng điển hình của người Úc thường là ngũ cốc, bánh mì và cùng với bơ, sữa và hoa quả tươi, chỉ có ít hơn 10% người dân Úc sử dụng bữa ăn sáng là những đồ chế biến. Phụ nữ và nam giới đều sử dụng bữa ăn sáng giống nhau, nhưng lượng thức ăn nạp vào cơ thể của người phụ nữ thường ít hơn nam giới.

    Hơn ba phần tư số người sử dụng ngũ cốc là bữa ăn sáng chính của họ, với thêm khoảng 70% là các sản phẩm sữa ( sữa chua, phomát và sữa hoặc các loại nước thay thế như sữa đậu nành).

    Hãy khởi đầu một ngày mới với bữa ăn sáng với những đồ ăn đóng gói và những thức ăn tươi là tốt nhất, giàu dinh dưỡng, ngon miệng và là bữa ăn nhanh thuận tiện với tất cả mọi người. Những hướng dẫn cho bữa ăn sáng dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra cho mình lựa chọn phù hợp nhất đúng, hợp với cuộc sống của bạn mà không hề bỏ qua việc cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể.

    - Khi mọi thứ sẵn sàng, bạn đang vội…

    Su that ve bua an sang
    Bánh mì trong lò nướng kẹp trứng là món ăn nhanh, hợp lý nhất có thể sử dụng cùng với chuẩn bị và thay đồ. Lò vi sóng là dụng cụ hâm cháo ăn liền nhanh nhất và tiện nhất. Hay phomát kèm bánh nướng xốp cũng là lựa chọn nhanh đấy, bạn chỉ mất có vài phút để chuẩn bị thôi.

    - Bạn không có thời gian?

    Hãy chọn những đồ ăn đòi hỏi ít thời gian chuẩn bị. Như các loại nước hộp hoa quả tươi, sữa, sữa tươi, phomát, những món ngũ cốc ăn liền hay tới các quán hàng ăn nhanh cho bữa sáng. Tại sao bạn không chuẩn bị bữa sáng từ tối hôm trước nhỉ?

    - Mang đến công sở

    Hãy chọn những gói hoa quả khô và lạc hay hộp nước quả hoặc nước rau xanh, chọn những lát bánh mì kẹp bơ, thịt, phomát với cần tây.

    - Ngũ cốc

    Nếu có thời gian, hãy chọn món ăn điểm tâm riêng cho bạn, thêm các loại hoa quả sấy, có thể là dừa hoặc loại quả bạn ưa thích. Loại ngũ cốc được ưa thích nhất là ngũ cốc hoa quả và sữa chua, hoặc ngũ cốc các loại quả hạnh như đậu phụng, quả phỉ và quả óc chó.

    - Bạn không đói?

    Có thể uống sữa, nước quả hoặc nước rau xanh hay các loại nước trộn có hương vị ngon từ sữa và hoa quả tươi đóng hộp hay để lạnh. Một món nữa rất tốt và ngon là bánh ngọt, bánh sandwich, bánh nướng xốp hay một vài lát pho mát và bánh qui giòn vào buổi sáng.

    - Hãy làm bữa sáng trở nên thi vị

    Nếu như có thời gian, bạn hãy cùng gia đình tự làm các loại bánh ngọt, đặc biệt là vào những ngày cuối tuần. Gia đình bạn sẽ trở nên thân mật, vui vẻ với bữa ăn đặc biệt này.

    Vậy, đừng bỏ qua bữa sáng kể cả bạn có bận gì thì bận hoặc ngay cả khi bạn đang thực hiện kế hoạch giảm cân. Chưa có một bằng chứng nào chỉ ra việc bạn không dùng bữa sáng sẽ giúp bạn giảm được cân. Mà chỉ có nghiên cứu chứng minh rằng, bữa sáng có thể kích thích cho sự trao đổi chất và sự biến dưỡng. Hầu hết những người không ăn sáng thì lại ăn nhiều hơn vào những bữa sau trong ngày và vì thế mà hàm lượng calo trong thức ăn cao hơn nhiều so với những người có ăn sáng. Bữa sáng sẽ giúp bạn tối ưu các hoạt động trong ngày, đặc biệt là trí não.

    Theo Netmode
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi methaonguyen177284
    Đang tải...


Chia sẻ trang này