Sức Mạnh Của Phương Pháp Nuôi Dạy Con Tích Cực

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi maiphuongtran6, 7/5/2017.

  1. maiphuongtran6

    maiphuongtran6 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    4/5/2017
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Các bạn đang xem một bài viết nằm trong chuỗi dự án “ Intergenerational Coparenting Project in Vietnam” ( Dự Án Nâng Cao Năng Lực Nuôi Dạy Con Giữa Các Thế Hệ Gia Đình Việt Nam ) do Trung tâm TVTL ĐH Hoa Sen phối hợp cùng nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ gia đình của Đại học Queensland (Úc) thực hiện. Ở bài viết đầu tiên này, chúng tôi mượn lời GS. Matthew Sanders, người đã dành hàng chục năm nghiên cứu và thực hành trên các trường hợp liên quan đến mối quan hệ trong gia đình và phương pháp nuôi dạy con, để giới thiệu thêm về chương trình Triple P đang "làm mưa làm gió" ở khắp Châu Úc và dần lan tỏa ra nhiều nước đang phát triển khác. Chúng tôi hy vọng rằng, dù bạn là sinh viên-học sinh, hay đã trở thành phụ huynh, hay đơn giản là những người trẻ đam mê tâm lý...cũng đều có thể tìm thấy được những giá trị, ý nghĩa riêng cho mình từ Chuỗi bài viết về Parenting đây.

    Một điều chắc chắn khi trở thành cha mẹ là đôi khi hành vi của trẻ khiến chúng ta đau đầu. Điều này không có nghĩa bạn là phụ huynh không tốt và con bạn là đứa trẻ bất trị.


    Ngay cả gia đình hạnh phúc nhất cũng có những căng thẳng và áp lực khi phải ứng phó với hành vi của trẻ. Cha mẹ có thể thấy buồn bực và kiệt sức khi phải “chiến đấu” với con cái mỗi ngày trong bữa ăn, khi mua sắm, hoặc đến giờ đi ngủ.

    Với tình yêu thương và lo lắng cho con, bạn sẽ cố gắng hết sức khi đối mặt với những hành vi khó khăn đó. Tuy vậy, việc nghĩ mình có thể trở thành một phụ huynh hoàn hảo là phi lý – cha mẹ không phải siêu nhân.

    Thế nên, việc trở thành cha mẹ hiển nhiên là thử thách mỗi khi nghĩ đến. Nuôi dạy thế hệ tiếp nối là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng, cần nhiều nỗ lực và kiên trì nhưng hầu hết chúng ta bắt đầu cuộc hành trình mà không sẵn sàng cho những khó khăn trước mắt. Trong khi đó ta lại thường xuyên học cách nuôi dạy con qua phép thử - sai. Và dù ta có nhiều kinh nghiệm đến đâu đi nữa, con cái (và ngay cả kinh nghiệm sống mỗi ngày) dường như luôn phát sinh vấn đề mới để chúng ta phải đương đầu.

    Vì vậy làm thế nào biết được liệu chúng ta có đang nuôi dạy con đúng cách, và chúng ta có thể giảm bớt căng thẳng khi nhận thấy bản thân đang vật lộn với những hành vi dần vượt ra ngoài tầm kiểm soát?

    Là một người cha và là nhà tâm lý hơn 20 năm nghiên cứu nhằm lý giải cách trẻ cư xử, tôi tin rằng không có một phương pháp đơn lẻ nào là đúng khi làm cha làm mẹ. Tùy phụ huynh sẽ lựa chọn các giá trị, kỹ năng và hành vi mà mình mong muốn để khuyến khích đứa con và xây dựng phương pháp tiếp cận cho riêng mình để ứng phó với hành vi của trẻ.

    Ta biết rằng lời khuyên đến đúng lúc có thể giúp ích rất nhiều. Những mẹo vặt thiết thực khi đứa trẻ khóc, kiềm chế cơn giận, giúp con học cách tự ăn, hay giúp con học tiểu học làm bài tập có thể khiến việc nuôi dạy con giảm căng thẳng và đồng thời giúp họ tận hưởng nhiều hơn.

    Đó là ý tưởng của chương trình nuôi dạy con tích cực (Positive Parenting Program – viết tắt Triple P) được phát triển tại trường đại học Queensland. Chương trình dựa trên các nghiên cứu khoa học trên diện rộng và cung cấp cho phụ huynh các chỉ dẫn cũng như các ý tưởng đã dược chứng minh tính hiệu quả rộng khắp ở các gia đình tại Úc.

    Chương trình hướng đến nuôi dạy con tích cực với mục đích hỗ trợ phụ huynh phát triển mối quan hệ yêu thương tích cực với con trẻ thông qua khích lệ, quan tâm chú ý và giao tiếp hiệu quả. Tiếp cận việc nuôi dạy con tích cực không những giúp cho cuộc sống gia đình thoải mái mà còn hạn chế nguy cơ phát triển các vấn đề nghiêm trọng về hành vi khi trẻ bước vào tuổi vị thành niên.

    Tôi sẽ tập trung vào các tiếp cận nuôi dạy con tích cực đối với các vấn đề đa dạng trong gia đình có trẻ nhỏ cho đến học sinh tiểu học trong loạt bài này. Chúng ta sẽ tìm hiểu cách trẻ học tập những hành vi tiêu cực và các phương pháp ứng xử tương ứng. Đồng thời, cha mẹ cũng tìm hiểu các chiến lược hữu dụng nhằm ứng phó với từng hành vi có vấn đề cụ thể một cách tích cực và để giúp trẻ học tập kỹ năng xã hôi cần thiết.

    Trong bất kì trường hợp nuôi dạy con nào, tôi hi vọng các bậc phụ huynh sẽ thấy hứng thú với nội dung để ứng dụng cho gia đình mình hoặc chia sẻ cho bạn bè. Thậm chí nếu một chủ đề nào đó không thể đáp ứng cho hiện tại thì bạn vẫn có thể dành cho sau này. Những nội dung chúng ta sẽ đề cập đến là những vấn đề phụ huynh thường gặp phải nên sẽ rất hữu dụng trong lúc này hoặc lúc khác.

    Mẹo vặt nuôi dạy con: một cách để cha mẹ có thể trở nên kiên nhẫn và có nhiều thòi gian cho con là họ cần phải đảm bảo họ có đủ thời gian cho bản thân mình. Quan tâm đến nhu cầu tình cảm thân thiết, mạng lưới bạn bè, giải trí và thời gian riêng tư cho bản thân sẽ giúp việc nuôi dạy con dễ dàng hơn. Nếu bạn dành khá nhiều thời gian cho con và chúng được chăm sóc trong một môi trường an toàn thì một khoảng nghỉ ngơi trong một lúc sẽ giúp ích cho bạn và cả con mình.

    Nếu bạn gặp phải nhiều vấn đề liên tục khi ứng phó với hành vi của trẻ thì hãy tìm đến những lời khuyên của các nhà chuyên môn.

    Matt Sanders (Professor of Clinical Psychology, Director of the Parenting and Family Support Centre at the University of Queensland) 17390393_373003183098697_932973312489362011_o.jpg 17389124_373002359765446_2530968091564701787_o.png
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi maiphuongtran6
    Đang tải...


  2. ucmastanbinh

    ucmastanbinh Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    7/4/2017
    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Hiện nay có 1 phương pháp dạy bé giúp các bé tư duy nhanh hơn, nhớ lâu hơn, khả năng tập trung công việc tốt hơn, hơn hết là nâng cao trí tưởng tượng cho các bé! Đó là phương pháp học Toán tư duy của Ucmas! Các mẹ có thể search trên mạng để tìm trung tâm gần nhất để đưa các bé tham gia học nhé!
     
  3. Lợn bay

    Lợn bay Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    5/12/2013
    Bài viết:
    7,763
    Đã được thích:
    1,145
    Điểm thành tích:
    823
    để tìm hiểu trẻ là 1 quá trình
     
  4. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    phương pháp rất hay ạ
     

Chia sẻ trang này