Sùi Mào Gà Qua App Hẹn Hò

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 3/8/2022.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Mỗi ngày khoa bệnh xã hội của Phòng khám Hoàn Cầu tiếp nhận hàng trăm ca bệnh đến xét nghiệm HIV, các bệnh tình dục khác như sùi mào gà, giang mai, bệnh lậu, herpes sinh dục. Và rất nhiều trong số đó chia sẻ họ “dính” bệnh chỉ sau một lần quan hệ với đối tác thông qua các app hẹn hò online.


    Dính sùi mào gà qua app hẹn hò chỉ vì “quá chén”
    Nguyễn Minh A. (19 tuổi) tìm đến phòng khám vào sáng sớm với thái độ khá rụt rè. Bạn đăng kí khám phụ khoa vì thấy vùng kín của mình gần đây xuất hiện nhiều nốt mụn li ti, màu hồng nhạt, khi quan hệ cọ xát thì đau rát nhiều và đôi khi còn bị chảy máu.

    Sau khi khám lâm sàng, bác sĩ nghi bạn bị mắc sùi mào gà và chỉ định làm xét nghiệm HPV. Kết quả khiến bạn “ngã ngửa” và hoảng sợ vì vừa mắc sùi mào gà ở giai đoạn sớm (dương tính HPV tuýp 6); vừa bị viêm cổ tử cung.

    Bác sĩ trấn an và trong quá trình tư vấn chữa trị, Minh A. đã chia sẻ mấy tháng gần đây, bạn chưa có việc làm nên ở nhà rãnh rỗi, tìm app hẹn hò online để thư giãn và trau dồi khả năng tiếng anh. Qua vài lần, bạn quen với bạn trai người Anh, thông qua hình ảnh khá lịch thiệp nên cả hai đã hẹn hò, đi chơi vài lần.

    Và trong một lần đi bar, cả hai uống khá nhiều và có hơi men trong người, bạn đã không kiểm soát bản thân và có quan hệ tình dục không dùng bao cao su. Sau đó bạn có uống thuốc tránh thai nhưng không ngờ lại dính phải căn bệnh “quái ác” này…

    Dính sùi mào gà do quan hệ với nhiều bạn tình Online
    Là chàng trai 29 tuổi, công việc ổn định, sự nghiệp đang thăng tiến nhưng Thanh M. chưa muốn bị ràng buộc bởi hôn nhân, gia đình. D. giải tỏa nhu cầu tình dục của bản thân bằng cách tải app hẹn hò Online về và tích cực tìm kiếm đối tác, hẹn hò trở thành “hoạt động giải trí” cuối tuần với nhiều người khác nhau, đôi khi là sex ngay lần đầu gặp mặt.

    “Đi đêm lắm cũng có ngày gặp ma” thời gian gần đây, “cậu nhỏ” của M. nổi khá nhiều mụn thịt, ban đầu không đau và không ngứa nên bạn ít để ý, nhưng gần đây lại mọc chi chít, lan tới cả hậu môn, tinh hoàn thì bạn mới “tá hỏa” đi khám vì nghi ngờ có khả năng mình bị mắc bệnh tình dục.

    Và kết quả không ngoài dự đoán! Thanh M. bị chẩn đoán mắc sùi mào gà và phải tiếp nhận chữa trị ngay, bởi bệnh đang có nguy cơ tiến triển nặng. Và chủng HPV M. mắc thuộc tuýp 16 có nguy cơ biến chứng ung thư dương vật.


    Mắc sùi mào gà do tin tưởng bạn tình từ app hẹn hò
    Một trường hợp không biết đáng thương hay đáng trách, đó là Thúy V. (22 tuổi) bạn đang thất tình, chán nản nên được các bạn chơi thân bảo tải ứng dụng hẹn hò về chat “giải khuây”. Và tại đây, V. quen một người đàn ông 35 tuổi, nói chuyện khá hợp và trưởng thành, cho V. những lời khuyên chân thành, những chia sẻ ấm áp…

    Ban đầu chỉ là tâm sự vẩn vơ, nhưng về sau cả hai quyết định hẹn gặp nhau xác định mối quan hệ lâu dài. V. tưởng lần này gặp được chân ái đời mình, những lời ngon tiếng ngọt khiến V. “trao thân” và chỉ sau 3 tháng, vùng kín của bạn bắt đầu xuất hiện những nốt mụn lạ, khí hư ra nhiều và hôi. Bạn tới gặp bác sĩ và được xét nghiệm chẩn đoán mắc sùi mào gà.

    V. nghe tin “sét đánh” liền tức tốc liên hệ người “bạn tình online” nhưng bị “bốc hơi” không một dấu vết. Và rồi V. phải một mình đối mặt với căn bệnh này chỉ vì lần trót dại tin tưởng bạn tình từ app hẹn hò…

    Đây là 2 trong số hàng trăm các trường hợp mắc bệnh tình dục thông qua các app hẹn hò Online chỉ vì cả tin, chưa có sự phòng hộ cho bản thân. Hoặc những người có đời sống tình dục phóng khoáng mà không nghĩ đến hậu quả về sau. Đây cũng là những bài học cảnh tỉnh cho những người đã và đang có ý định hẹn hò online cần tùm hiểu kỹ lưỡng về đối tác và hết sức cẩn trọng khi thực hiện quan hệ tình dục!


    BẠN ĐÃ BIẾT GÌ VỀ BỆNH SÙI MÀO GÀ?
    Tác nhân gây bệnh sùi mào gà là virus HPV (chủng gây SMG thường gặp nhất là tuýp 6, 8, 11, 16, 18) – gây u nhú, mụn cóc, mụn sùi… trên cơ thể người. Đặc biệt là những nơi “ẩm ướt” như cơ quan sinh dục nam/ nữ, hậu môn, miệng,…

    Đối với việc mắc sùi mào gà do app hẹn hò Online, các chuyên gia đã chỉ ra những nguyên nhân nguy cơ mắc cao nhất:

    + Quan hệ tình dục không an toàn (tức không dùng bao cao su bảo vệ)

    + Quan hệ bằng miệng, hậu môn hoặc dùng đồ chơi tình dục không tiệt trùng sạch sẽ

    + Tìm “đối tác” ngẫu nhiên mà không hiểu rõ về lịch sử tình dục của họ

    + Quan hệ với quá nhiều bạn tình không xác định được ai là người lây bệnh

    + Quan hệ tập thể làm tăng nguy cơ mắc sùi mào gà và bệnh tình dục khác

    + Sex hết mình mà bị gặp “sự cố” khi sử dụng các biện pháp phòng tránh

    Một điều đáng chú ý! Sùi mào gà “ủ bệnh” lâu (từ 2-9 tháng) cơ thể người bệnh chưa có triệu chứng nhưng vẫn có khả năng lây nhiễm mạnh. Đôi khi là chính bản thân họ không biết mình mắc bệnh, vô tình trở thành F1 làm gia tăng tỉ lệ mắc căn bệnh này.

    Nếu không kịp thời chữa trị, sùi mào gà sẽ để lại những biến chứng vô cùng nguy hiểm như là: tiểu khó, tiểu đau; vùng kín tiết dịch hôi hám; nguy cơ vô sinh cao; phụ nữ mang thai có thể bị sảy thai hoặc sinh non; truyền bệnh cho thai nhi; có thể tiến triển gây ưng thư dương vật (nam); ung thư cổ tử cung (nữ); ung thư hậu môn, ung thư vòm họng…

    Các chuyên gia Y tế cũng đặc biệt nhấn mạnh “Nếu mắc sùi mào gà hay các bệnh truyền qua đường tình dục do hẹn hò Online cũng để lại những “bóng đen” tâm lý lâu dài, gây sợ hãi, mất niềm tin vào việc quen biết, yêu đương ai đó trong tương lai. Chưa kể, rất nhiều trường hợp còn bị lây nhiễm HIV – căn bệnh có thể phải “sống chung” cả đời”

    Do vậy, nếu sau khi quan hệ tình dục mà cơ thể xuất hiện các tổn thương nghi ngờ bị sùi mào gà (hay bất kì bệnh lý lây qua đường tình dục nào khác) cũng cần được xét nghiệm - chẩn đoán, điều trị thật sớm và tích cực trước khi các biến chứng nguy hiểm xảy đến.

    Nguồn ** https://dakhoahoancautphcm.vn/kho-tam-vi-mac-sui-mao-ga-do-app-hen-ho-online-phai-lam-sao.html

    Thông tin liên hệ: Phòng khám đa khoa hoàn cầu
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này