Thông tin: Sưng mặt vì kem làm trắng da

Thảo luận trong 'Làm đẹp' bởi Nấmnem, 11/2/2009.

Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.
  1. Nấmnem

    Nấmnem Hội Rồng 76

    Tham gia:
    14/11/2008
    Bài viết:
    7,835
    Đã được thích:
    1,349
    Điểm thành tích:
    913
    [​IMG]Lọ kem "siêu trắng" được rất nhiều người ưa dùng mà không biết ẩn họa phía sau. Ảnh: MT.
    Cắn răng bỏ ra gần 300 nghìn đồng để mua lọ kem dưỡng, ngay lần đầu bôi, Nhiên đã thấy da khô, bong tróc. Thế nhưng được mách rằng như thế là kem có tác dụng ngay, Nhiên tiếp tục dùng, ai ngờ hôm sau, cô thấy người mệt lả, mặt đỏ ửng lên rồi sưng húp, nặng trĩu.
    Hốt hoảng, Nhiên không dám bôi tiếp lọ kem kia nữa mà dùng sữa rửa mặt kỳ cọ cho hết những gì còn bám trên mặt. Thế nhưng, cô không những không đỡ mà càng ngày càng cảm thấy mặt ngứa, sưng, đau rát, người còn lên cơn sốt.
    Khi đi khám, Nhiên được bác sĩ da liễu cho biết, cô bị viêm da tiếp xúc do mỹ phẩm. Khi xem hộp kem Nhiên đã dùng, bác sĩ lắc đầu: "Sao em lại có thể bỏ ra số tiền đó để mua một thứ không thương hiệu, không nơi sản xuất như thế này?"
    Đó là một hộp kem trông bên ngoài khá đẹp, nhưng nhãn mác rất mờ, dưới đáy hộp có ghi mấy dòng tiếng Việt: Kem trắng da cao cấp, Nơi sản xuất: Nhật Bản; Cách dùng: Bôi 2 lần mỗi tối. Công dụng: Làm trắng, mịn tất cả các loại da từ đen, thâm, nám... tái tạo làn da mới trắng mịn. Ngoài ra không hề ghi địa chỉ hay ngày sản xuất, hãng sản xuất. Ở bên trong hộp là lớp kem màu vàng sậm, trông lổn nhổn các hạt rất thô.
    Nhiên kể lại, cô được một người dì có cửa hàng làm đẹp tóc, da mặt giới thiệu dùng lọ kem này. Theo lời dì cô thì đây là loại kem rất tốt, nhiều người dùng thấy hiệu quả ngay, da mặt trắng mịn chỉ sau mấy lần bôi.
    Bác sĩ Hồ Thị Thu Hoài, Khoa khám bệnh, Bệnh viện Da Liễu Hà Hội cho biết, có rất nhiều trường hợp phải vào viện sau khi sử dụng mỹ phẩm, nhất là các sản phẩm làm trắng da. Đa số là các cô gái trẻ từ 17 đến 22 tuổi, có thu nhập trung bình, thường là sinh viên hay công nhân viên chức.
    Nghiên cứu của một số công ty mỹ phẩm cho thấy, trong số nhiều phụ nữ Việt Nam được hỏi “bạn thích một làn da như thế nào?” thì có cứ 10 người có tới 8 người nói rằng thích có làn da trắng rồi mới đến da mịn, da không có lỗ chân lông to, da không nám...
    Theo bác sĩ Hoài, đánh vào thị hiếu này của chị em, nhiều hãng sản xuất cả có tên tuổi lẫn không đã cho ra đời nhiều loại kem làm trắng. Và nguy hiểm nhất là những mặt hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, gọi chung là "kem trộn".
    Chất chính trong thành phần những loại mỹ phẩm bôi da mặt tự chế này thường là corticoid nên khi mới dùng người ta thấy hiệu quả ngay, có khi chỉ sau vài lần bôi da đã trở nên trắng, mịn, căng mọng... Tuy nhiên, cũng có người da sẽ bị kích ứng ngay từ những lần dùng đầu tiên.
    "Trong trường hợp dùng phải đồ 'rởm' này thì dị ứng ngay còn là may bởi người ta sẽ biết sợ mà dừng lại. Nguy hiểm hơn, nhiều người dùng thấy công hiệu mà không biết về lâu dài sẽ có tác hại khôn lường. Những mỹ phẩm tự chế này dùng một thời gian có thể khiến người ta nổi mụn trứng cá, teo da, giãn tĩnh mạch (khiến mặt lúc nào cũng đỏ phừng phừng), hay gây rối loạn sắc tố da", bác sĩ Hoài cảnh báo.
    Theo bà, dù có dị ứng hay không thì thường sau một thời gian sử dụng các loại kem trộn làm trắng, da sẽ bị bào mỏng đi, dễ bắt nắng, dễ đen sạm.
    Tuy nhiên, không chỉ các loại kem trôi nổi, rẻ tiền mới gây kích ứng cho người sử dụng. Theo bác sĩ da liễu, cũng có những người dùng những loại mỹ phẩm rất đắt tiền, có tên tuổi mà vẫn bị dị ứng. Như trường hợp của chị Thủy, Gia Lâm, Hà Nội là ví dụ.
    Là nhân viên PR, có thu nhập cao, chị Thủy đã đầu tư hơn 2 triệu mua một bộ sản phẩm chăm sóc da của một hãng mỹ phẩm nổi tiếng của Hàn Quốc. Thế nhưng, ngay từ những lần đầu sử dụng, chị đã bị mẩn ngứa khắp mặt và phải vào viện khám. Tại đây, chị được các bác sĩ cho biết, mình bị dị ứng với một trong những thành phần của lọ kem dưỡng da đêm.
    Theo bác sĩ Thu Hoài, thường những trường hợp dị ứng này sẽ dễ xử trí và ít để lại tác dụng phụ lâu dài hơn so với sử dụng các loại kem trôi nổi, không rõ nguồn gốc và thành phần. Tuy nhiên, theo bà, khi sử dụng bất kỳ loại sản phẩm dưỡng da nào, chị em cũng nên cẩn trọng.
    Mỗi loại mỹ phẩm đều chứa các hóa chất, có thể hợp với người này nhưng lại gây kích ứng cho người khác bởi cơ địa mỗi người không giống nhau. Bởi vậy, trước khi chọn một loại kem để dùng lâu dài, chị em nên tư vấn các chuyên gia da liễu, có thể thử trước, bằng cách bôi kem lên vùng phía trong của cánh tay (phần da mỏng), sau đó đợi 15-20 phút, nếu thấy ngứa, mẩn đỏ thì không nên dùng.
    Ngoài ra, một trong những sai lầm của chị em khi bị dị ứng mỹ phẩm là cố kỳ cọ cho thật sạch. Nhưng điều này chỉ làm da thêm kích ứng và dễ bị viêm nhiễm nặng thêm. Tốt nhất, khi đó, rửa mặt sạch nhẹ nhàng rồi đến phòng khám da liễu để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị thích hợp.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Nấmnem
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.

Chia sẻ trang này