Tác động của việc thiếu EQ đối với con người hiện nay

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi nganha_tretho, 25/10/2010.

Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.
  1. nganha_tretho

    nganha_tretho Thành viên mới

    Tham gia:
    1/9/2010
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    8
    Đôi điều về sự thiếu xúc cảm của học sinh hiện nay



    Hiện nay tình trạng trẻ em, đặc biệt là trẻ vị thành niên có những hành vi vi phạm pháp luật đã tăng lên con số báo động, hàng loạt con số thống kê cho thấy tình trạng này ngày càng nghiêm trọng và có xu hướng gia tăng.

    Hàng loạt những con số thống kê cho thấy tình hình tội phạm, bạo lực trong nhà trường ngày càng nghiêm trọng đồng thời ý thức, đạo đức của học sinh ngày càng đi xuống.

    Có thể ban đầu chỉ là những lời nói dối tưởng như vô hại, nhưng các vi phạm đã tăng lên cả về mức độ và tính chất. Một kết quả khảo sát của Viện Nghiên cứu và phát triển giáo dục Việt Nam cho thấy, tỷ lệ học sinh nói dối cha mẹ ở bậc tiểu học là 22%, THCS: 50%, THPT: 64%. Còn số liệu do Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên, Bộ GD-ĐT TS Phùng Khắc Bình cung cấp cho thấy, qua cuộc điều tra 500 em học sinh THCS ở quận 6, TP.HCM cho thấy 32,2% học sinh có thái độ vô lễ với thầy, cô giáo; nhiều học sinh chỉ chào thầy cô khi ở trong trường còn ra ngoài thì coi như không quen biết, 38% học sinh thường xuyên nói tục. Hiện tượng nữ sinh hành hung bạn ngay trong trường một cách hết sức thô bạo ngay giữa ban ngày trước sự vô cảm của bạn bè đang làm dấy lên làn sóng lo ngại và bất bình trong xã hội.

    Ngoài những hiện tượng trên cho thấy ý thức đạo đức của một bộ phận học sinh trong nhà trường ngày càng đi xuống thì ảnh hưởng của mặt trái xã hội tới quan điểm, lối sống của một bộ phận không nhỏ học sinh đã sớm thể hiện qua các hiện tượng đề cao giá trị vật chất, thích lối sống hưởng thụ, coi việc sử dụng điện thoại, xe máy đắt tiền là sự khẳng định đẳng cấp, giá trị bản thân. Chính từ những quan niệm không đúng về lối sống, một số học sinh đua đòi quá mức kinh tế cho phép nên đã trực tiếp tham gia những hành vi phạm tội nghiêm trọng. Theo Thiếu tướng Đỗ Văn Rụ, Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về tệ nạn xã hội, Bộ Công an cho biết, tình hình phạm tội, các hành vi vi phạm pháp luật trong thanh thiếu niên và học sinh, sinh viên ngày càng gia tăng. Theo dõi từ năm 2000-2006, tội phạm do trẻ em và người chưa thành niên gây ra là 74.389 vụ với 95.103 em. Tội phạm do người chưa thành niên học sinh, sinh viên gây ra tập trung vào các nhóm tội như xâm phạm sở hữu, xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm và danh dự con người…

    Những con số cho thấy một điều đó là nền giáo dục Việt Nam đang thiếu cân đối nghiêm trọng. Nhiều trường, nhiều địa phương chỉ chú trọng đến tỷ lệ học sinh tốt nghiệp, đỗ đại học mà chưa quan tâm đến tỷ lệ học sinh chăm ngoan, giáo viên chủ nhiệm giỏi… cho thấy thực trạng ngành giáo dục đang thiên nhiều về trí dục. Nhà trường chưa dạy cho trẻ biết cách đương đầu với những thử thách của cuộc đời và nắm bắt những cơ hội hiện ra. Nhà trường và nền văn hoá của chúng ta cứ lơ lửng trên cao và bỏ quên trí tuệ cảm xúc, nói cách khác là bỏ quên toàn bộ những nét tính cách có ảnh hưởng rất lớn đến số phận của chúng ta. Năng lực xúc cảm quyết định việc chúng ta khai thác những lợi thế của mình, kể cả trí tuệ của mình với niềm hạnh phúc như thế nào. Những năng lực mà chúng ta đã có trong thời thơ ấu cũng như khả năng chịu đựng những nỗi đắng cay, làm chủ các xúc cảm và thông cảm với người khác đã giải thích sự khác nhau quan trọng nhất này.

    Bà Trish Summerfield (Giám đốc Chương trình giáo dục các giá trị sống) đã nhận xét: "Biết yêu, biết chia sẻ, quan tâm không phải là thứ chúng ta có thể áp đặt cho trẻ em từ bên ngoài. Đó là những sắc thái tình cảm nảy nở từ bên trong tâm hồn mà chúng ta phải giúp các em nuôi dưỡng và thể hiện".

    Tổng hợp từ Internet
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nganha_tretho
    Đang tải...


  2. cun_1072008

    cun_1072008 Iu 3 bố con nhất trên đời

    Tham gia:
    13/3/2009
    Bài viết:
    23,622
    Đã được thích:
    5,965
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Tác động của việc thiếu EQ đối với con người hiện nay

    Xã hội ngày nay phát triển thì cũng đi đôi với nhiều vấn nạn đối với trẻ vị thành niên quá đi mất. Thế mới thấy việc giúp cho trẻ có chỉ số cảm xúc ngay từ lúc nhỏ là rất cần thiết và quan trọng, mình nghĩ nó quan trọng không kém gì việc giúp cho trẻ phát triển IQ
     
  3. pixu

    pixu ^^ Bà nội chợ ^^

    Tham gia:
    15/8/2010
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Tác động của việc thiếu EQ đối với con người hiện nay

    Nền giáo dục nước nhà quá kém,cho các bác đi ăn học ở Tây về tiếp cận với XH phát triển hơn chúng ta ko biết bao nhiêu năm mà dân mình vẫn cứ thế.Chắc là các bác về cạnh khóe nhau,ko ai chịu ai nên kiến thưc hoc được mang về dạy con dạy cháu
     
  4. me_chim_ri

    me_chim_ri Chăn, ga, gối, khăn bông Khách sạn: 094. 676. 1599

    Tham gia:
    15/6/2009
    Bài viết:
    2,888
    Đã được thích:
    518
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Tác động của việc thiếu EQ đối với con người hiện nay

    Em rời ghế nhà trường phổ thông đã gần 10 năm rồi, nhưng trước kia nhà trường cũng đâu có dạy cái này đâu. chỉ có điều, lúc đó, bạn bè biết quan tâm nhau hơn, biết sẻ chia mỗi khi có khó khăn với nhau hơn. va vấp nhiều, chứng kiến nhiều cảnh sống khác nhau, đọc nhiều chuyện thì chúng ta mới cảm thông và chia sẻ với nhau được. Chứ như bây giờ, các cô chiêu cậu ấm được trang bị cặn kẽ, từ A tới Z, học xong về nhà, học cái cần học thì lâu mà học cái ko cần học thì nhanh. thế nên mới mất cân bằng cảm xúc.
    các con em chúng ta học ở trường thì ko nhiều, nhưng cũng ko ít, nhưng thời gian học ở trường, với chương trình giáo dục hiện nay, thì cũng chỉ đủ để cho các em học kiến thức tự nhiên xã hội. các môn đạo đức, giáo dục công dân hiển nhiên trở thành môn phụ, học để đấy. còn các môn Văn, Toán, TA, Lý,Hóa mới được đầu tư thời gian và trí não. Ngay cả trong một gia đình, khi con được điểm 10 môn kể chuyện hay đạo đức thì bố mẹ đâu thấy tán thưởng, được điểm 10 môn Toán thì cả bố và mẹ đều khen tặng, động viên. haizzz, thế nên đừng đổ lỗi cho nhà trường bác chủ top ạ.
     
Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.

Chia sẻ trang này