Thông tin: Tác Dụng Của Dầu Gan Cá Tuyết Đối Với Trẻ Em

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi anhvienshop, 23/9/2020.

  1. anhvienshop

    anhvienshop Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/9/2019
    Bài viết:
    1,109
    Đã được thích:
    37
    Điểm thành tích:
    48
    Trong bài viết này Anhvienshop sẽ giúp các bạn tìm hiểu dầu gan cá tuyết là gì, tác dụng của dầu gan cá tuyết đối với trẻ em, cũng như các sản phẩm dầu gan cá tuyết dành cho trẻ em mà bạn có thể mua.

    Dầu gan cá tuyết là gì?

    Cá tuyết là tên gọi chung của các loài cá thuộc chi Gadus. Các loài được biết đến nhiều nhất là cá tuyết Đại Tây Dương ( Gadus morhua ) và cá tuyết Thái Bình Dương ( Gadus macrocephalus ).

    Thịt cá tuyết nấu chín là một món ăn phổ biến trên khắp thế giới, nhưng cá tuyết được biết đến nhiều hơn với gan của nó.

    Dầu gan cá tuyết giống như tên gọi: dầu được chiết xuất từ gan của cá tuyết. Dầu gan cá tuyết là một loại dầu giàu chất dinh dưỡng.

    Nghiên cứu đã phát hiện ra nó là một trong những nguồn giàu vitamin A và D, cũng như axit béo omega-3, bao gồm axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA).

    Dầu được biết đến trong nhiều thế kỷ như một phương thuốc dùng để trị cho một loạt các vấn đề sức khỏe khác nhau như tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch và ngăn ngừa bệnh còi xương..

    Còi xương là một tình trạng xương ở trẻ em do thiếu vitamin D gây ra làm cho trẻ phát triển chậm. Nhưng lợi ích sức khỏe của dầu gan cá có thể không ngừng lại ở đó.

    Thành phần giàu chất dinh dưỡng mạnh mẽ của dầu gan cá tuyết cũng được cho là có tác dụng giảm viêm, thúc đẩy chức năng não, cải thiện thị lực và tăng cường hệ thống miễn dịch.

    Mặc dù việc ăn gan tươi của cá tuyết có thể sẽ không làm cho con bạn ngon miệng, nhưng nhiều bậc cha mẹ vẫn nghĩ rằng điều quan trọng là được hưởng lợi từ tác dụng tăng cường sức khỏe của dầu gan cá tuyết.

    Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu những tác dụng của dầu gan cá tuyết đối với trẻ em và quan trọng hơn là làm thế nào để con của bạn dùng nó.

    >> Xem thêm: Làm thế nào giúp trẻ ăn ngon tăng cân chóng lớn

    Tác dụng của dầu gan cá tuyết đối với trẻ em

    Phòng ngừa bệnh còi xương

    Còi xương là một rối loạn phổ biến của xương do trẻ thiếu vitamin D.

    Trẻ mắc bệnh bệnh còi xương, có nghĩa là xương không được khoáng hóa, dẫn đến mềm xương và dị dạng xương ở trẻ gây nên các hậu quả sau:

    • Chân vòng kiềng
    • Cổ tay và mắt cá chân dày
    • Lồng ngực bị biến dạng
    Nguồn cung cấp vitamin D tốt nhất là ánh sáng mặt trời, nhưng những người sống ở vĩ độ bắc thường không nhận được nhiều ánh nắng mặt trời trong những tháng mùa đông.

    Trước khi phát hiện ra dầu gan cá, nhiều trẻ em bị biến dạng xương. Khi các bà mẹ bắt đầu sử dụng dầu gan cá tuyết trong thói quen hàng ngày của con mình, tỷ lệ mắc bệnh còi xương đã giảm đáng kể.

    Còi xương vẫn là một mối quan tâm lớn về sức khỏe cộng đồng ở nhiều nước đang phát triển trong đó có nước ta.

    Tăng cường thị lực

    Dầu gan cá tuyết rất giàu vitamin A và D. Cả hai loại vitamin này đều cần thiết để duy trì thị lực khỏe mạnh về lâu dài.

    Vitamin A đặc biệt quan trọng để duy trì thị lực bình thường. Nó cũng là một chất chống oxy hóa và có thể ngăn ngừa tổn thương dẫn đến bệnh tăng nhãn áp.

    Bệnh tăng nhãn áp là một bệnh về mắt có thể làm hỏng dây thần kinh thị giác. Nó có thể dẫn đến mất thị lực hoặc thậm chí mù lòa.

    Các nhà khoa học đang khám phá mối quan hệ giữa việc bổ sung dầu gan cá tuyết và bệnh tăng nhãn áp.

    Người ta cho rằng hàm lượng axit béo omega-3 cao trong dầu gan cá có thể giúp cải thiện lưu lượng máu đến mắt, giữ cho thị lực của con bạn luôn khỏe mạnh trong thời gian dài.

    >> Xem thêm: Nước muối sinh lý dành cho bé sơ sinh và trẻ nhỏ dùng để làm gì?

    Ngăn ngừa nhiễm trùng

    Dầu gan cá tuyết có thể giúp con bạn ít bị cảm lạnh và bệnh cúm hơn, đồng thời ít phải đi khám bác sĩ hơn.

    Người ta cho rằng việc tăng cường hệ miễn dịch đến từ hàm lượng vitamin D cao của dầu gan cá tuyết, mặc dù nghiên cứu vẫn chưa chỉ ra điều này.

    Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Đại học Dinh dưỡng Hoa Kỳ, bổ sung dầu gan cá tuyết giảm 36 đến 58% các lần đi khám bác sĩ vì bệnh đường hô hấp trên ở trẻ.

    Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 1

    Bệnh tiểu đường loại 1 là một bệnh tự miễn dịch thường xảy ra ở trẻ em, nhưng nguyên nhân chính xác của nó vẫn chưa được biết đến.

    Một nghiên cứu được thực hiện ở Na Uy đã chỉ ra rằng cho trẻ uống dầu gan cá tuyết trong năm đầu đời có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 1. Tác dụng này có thể là do hàm lượng vitamin D cao của dầu gan cá tuyết.

    Một phân tích tổng hợp trong số 11 nghiên cứu khác nhau cho thấy rằng trẻ em bổ sung vitamin D trong năm đầu đời, bao gồm dầu gan cá hoặc thực phẩm bổ sung vitamin D, có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 1 thấp hơn đáng kể.

    Các nghiên cứu khác chỉ ra rằng sự thiếu hụt vitamin D của người mẹ là thủ phạm gây ra bệnh tiểu đường loại 1.

    Trong một bài báo, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 1 cao hơn gấp hai lần ở những đứa trẻ có mẹ có lượng vitamin D thấp nhất, so với con của những bà mẹ có lượng vitamin D cao nhất.

    Mặc dù nghiên cứu về điều này có số lượng rất ít ỏi, nhưng kết quả của tất cả các nghiên cứu cho thấy các mối liên quan có thể xảy ra.

    Vẫn chưa có đủ bằng chứng để khẳng định rằng thiếu hụt vitamin D chắc chắn có liên quan đến bệnh tiểu đường loại 1 hoặc dầu gan cá có thể làm giảm nguy cơ tăng lên. Do đó cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để có thể hiểu rõ vấn đề này.

    >> Xem thêm: Trẻ bị hăm tã rôm sẩy nhiễm khuẩn da làm sao cho hết

    Giảm trầm cảm

    Dầu gan cá tuyết rất giàu axit béo omega-3, đã được chứng minh là làm giảm các triệu chứng trầm cảm ở những người bị trầm cảm nặng.

    Một nghiên cứu lớn trên 20.000 người ở Na Uy cho thấy những người trưởng thành thường xuyên dùng dầu gan cá tuyết có nguy cơ mắc các triệu chứng trầm cảm thấp hơn khoảng 30% so với những người không dùng.

    Nghiên cứu cũng cho thấy rằng axit béo omega-3 có thể cải thiện tâm trạng tổng thể và chức năng não ở trẻ.

    Làm thế nào để con bạn uống dầu gan cá tuyết?

    [​IMG]

    Bây giờ khi bạn đã biết những lợi ích mà dầu gan cá tuyết mang lại cho sức khỏe của con bạn, đây là phần khó khăn: làm sao để con bạn chịu ăn uống nó.

    Cá không hẳn là thức ăn yêu thích của hầu hết trẻ em, nhưng bạn chỉ cần tìm những gì phù hợp với mình và gia đình.

    Hãy thử các mẹo nhỏ sau đây để giúp cho con bạn chịu ăn uống dầu gan cá tuyết:

    • Hãy mua viên dầu gan cá tuyết nhai được.
    • Mua các loại dầu gan cá tuyết có hương vị. Cam thảo, gừng, quế hoặc bạc hà có thể giúp loại bỏ mùi tanh.
    • Trộn nó trong sinh tố hoặc nước trái cây có tính axit mạnh.
    • Trộn nó với mật ong hoặc một chút xi-rô mà trẻ thích.
    • Bạn cũng nên dùng nó cùng với con bạn! Làm cho nó trở thành một thói quen trong gia đình có thể giúp thuyết phục con bạn ăn uống nó.
    >> Xem thêm: Sữa non là gì? nên mua sữa non loại nào tốt nhất

    Mua dầu gan cá tuyết ở đâu

    Dầu gan cá tuyết là một chất lỏng màu vàng nhạt và trong mờ, có mùi tanh. Các nhà sản xuất thường thêm hương vị trái cây và bạc hà để tạo sự hấp dẫn hơn.

    Bạn có thể mua dầu gan cá tuyết ở các hiệu thuốc và cũng như trên mạng. Nó được sản xuất ở dạng lỏng, dạng viên nang và dạng viên nhai thân thiện với trẻ em. Bạn có thể mua các sản phẩm sau trên Shopee để dùng cho con bạn:

    Dầu gan cá tuyết cho trẻ Moller's Tran với hương chanh

    Dầu gan cá tuyết cho trẻ Brauer baby & kids

    Dầu gan cá tuyết Bio Island Úc 90 viên

    Những rủi ro có thể xảy ra

    Dầu gan cá tuyết có thể làm loãng máu, vì vậy những người đang dùng thuốc chống đông máu hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác làm loãng máu không nên dùng do nguy cơ chảy máu.

    Không dùng dầu gan cá nếu bạn đang mang thai.

    Dầu gan cá tuyết thường được coi là an toàn miễn là con bạn dùng nó với số lượng khuyến nghị, như được chỉ định trên bao bì của sản phẩm.

    Hãy tham vấn ý kiến của bác sĩ và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng sản phẩm trước khi dùng dầu gan cá tuyết cho con bạn hay ngay cả các bạn.

    Tác dụng phụ của dầu gan cá bao gồm hôi miệng, ợ chua, chảy máu cam và ợ hơi có vị tanh (“ợ cá”).

    Không bao giờ cố ép trẻ sơ sinh hoặc trẻ mới biết đi uống dầu gan cá tuyết dạng lỏng, vì chúng có thể bị sặc và hít thở chúng vào phổi.

    Phần kết luận

    Dầu gan cá tuyết cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng chữa một số bệnh thường gặp ở trẻ em. Từ việc tăng cường sức khỏe xương, ngăn ngừa các bệnh tự miễn dịch và nhiễm trùng, đến cải thiện thị lực của con bạn, đây là một loại thực phẩm mà các bậc cha mẹ không thể bỏ qua.

    Vì chế độ ăn uống của một đứa trẻ thường không cung cấp đủ lượng vitamin A, D và axit béo omega-3, dầu gan cá tuyết có thể bổ sung các yếu tố bị thiếu này vào trong sức khỏe của con bạn.

    Tuy nhiên, cũng như đối với bất kỳ chất bổ sung nào, hãy tham vấn ý kiến của bác sĩ nhi khoa trước khi cho con bạn uống dầu gan cá tuyết.


    Nguồn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi anhvienshop
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    lần đầu mình mới được biết đến loại thực phẩm này
     

Chia sẻ trang này