Thông tin: Tác Dụng Của Lá Chanh Ít Người Biết Đến

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi dungk50tn, 27/10/2020.

  1. dungk50tn

    dungk50tn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    31/8/2020
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    22
    Điểm thành tích:
    18
    Lá chanh chắc chắn là rất quen thuộc với tất cả chúng ta. Từ lâu đây được xem như một loại gia vị trong các món ăn của người dân Đông Nam Á. Nhưng ít ai biết rằng, trong y học, lá chanh cũng đóng vai trò như một vị thuốc với nhiều lợi ích rất tuyệt vời. Vậy tác dụng của lá chanh là gì?

    Không chỉ với ẩm thực mà lá chanh còn là bài thuốc Đông y điều trị bệnh hiệu quả. Các công dụng tuyệt vời cụ thể như thế nào, hãy cùng mình tìm hiểu ngay sau đây nhé.

    [​IMG]

    Công dụng của lá chanh
    Trước khi tìm hiểu tác dụng của lá chanh, hãy cùng mình điểm qua một số đặc điểm của loại lá này nhé.

    Lá chanh là loại lá đơn, mọc khắp thân cây và cành cây. Về hình dạng thì lá có hình trái trứng hoặc hình bầu dục tương đương với lá cam. Mép lá có hình răng cưa. Lá chanh có đặc điểm là khá dài, phình to ở giữa và nhọn về 2 đầu. Lá có màu xanh nhạt nếu còn non, khi đã già thì sẽ có xanh sẫm. Đặc biệt khi bạn vo dập thì sẽ ngửi được mùi thơm đặc trưng của nó. Bạn có thể rửa sạch sử dụng khi lá còn tươi, hoặc phơi khô rồi sử dụng đều được.

    Công dụng về mặt y học cổ truyền
    Tác dụng của lá chanh với ẩm thực thì chắc chắn là ai cũng biết. Tuy nhiên tác dụng về mặt y học thì không phải ai cũng rõ tường tận. Nhưng quả thực đây là một vị thuốc trong y học đấy nhé.

    [​IMG]

    • Lá chanh hỗ trợ điều bị cơn đau nửa đầu và bệnh hen suyễn. Bạn có thể ngâm khoảng 2 nắm lá chanh tươi và khô đầy trong 1 chai nước nóng. Để yên trong vòng 10 phút rồi uống. Duy trì công thức này uống đều đặn 2 cốc mỗi tối trong vòng 2 tuần liên tục. Chắc chắn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.
    • Sử dụng lá chanh để trị đau bụng. Với đau bụng, bạn có thể áp dụng công thức giống hệt như trên. Nhưng thay vì uống 2 cốc thì hãy uống 3 cốc đều đặn mỗi đêm trong vòng 1 tuần thôi nhé.
    • Lá chanh được dùng để điều trị các chứng rối loạn thần kinh như: mất ngủ, căng thẳng, tim đập nhanh. Bởi thành phần của lá chanh có dược tính an thần và chứa thành phần chống co thắt. Để điều trị bệnh này, bạn có thể ngâm 5 – 7 lá chanh trong 1 cốc nước nóng. Ngâm trong vòng 15 phút sau đó kiên trì uống đều đặn 2 lần/ ngày.Bạn nên duy trì uống liên tục trong ít nhất 1 tháng sẽ thấy được hiệu quả rõ rệt.
    Công dụng của lá chanh trong ẩm thực
    Chanh là loại cây được trồng nhiều ở nước ta. Có thể nói đây là loại cây mang đến giá trị kinh tế và nhiều lợi ích tuyệt vời. Một số nơi người ta trồng chanh để lấy quả. Nhưng cũng có một số người dân trồng chỉ để lấy lá chanh và phần ngọn để làm gia vị trong ẩm thực.

    [​IMG]

    Lá chanh thường được dùng ăn chung với thịt gà. Đây là món ăn rất quen thuộc, là sự kết hợp mà ai cũng biết trong ẩm thực Việt Nam. Sau khi luộc gà xong, lấy ra để nguội rồi chặt thành từng miếng vừa ăn cho ra đĩa. Bạn có thể lấy một nắm lá chanh non thái nhỏ rãi lên đĩa thịt gà. Khi ăn kèm với muối tiêu thì hương vị càng thơm ngon hơn.

    Ngoài ra trong ẩm thực lá chanh còn là gia vị cho rất nhiều món ăn khác. Phải kể đến như: thịt thỏ, cà ri, chả cá, các món nộm, hay dùng trong nước chấm,…

    Tác dụng của lá chanh với sức khỏe
    Khi được sử dụng như một vị thuốc, chúng ta có thể sử dụng lá chanh tươi hoặc khô. Nếu bạn muốn cất giữ để sử dụng lâu dài, thì nên rửa sạch. Sau đó mang phơi khô ở những nơi khô ráo, không có ánh sáng mặt trời chiếu thẳng trực tiếp. Sau khi đã khô thì nên bảo quản ở những nơi thoáng mát để tránh bị ẩm mốc.

    Để nắm rõ tác dụng của lá chanh đối với sức khỏe, cùng mình khám phá các thành phần có trong lá chanh.

    Thành phần của lá chanh gồm có các chất như: linalool, dầu limonene, axit citric, canxi, sắt, photpho, các flavonoid. Bên cạnh đó trong lá chanh còn chứa các loại vitamin có lợi cho cơ thể như: vitamin A, vitamin B1, vitamin C. Đặc biệt trong lá chanh có hàm lượng axit citric giúp ngăn ngừa cơn đau sau khi phẫu thuật sỏi thận hiệu quả.

    Lá chanh hỗ trợ chữa nhức đầu, giải cảm hiệu quả
    Nếu bạn đang bị nhức đầu hoặc cảm cúm có thể xông lá chanh cùng các nguyên liệu khác. Bạn chỉ cần chuẩn bị 1 nồi nước xông, cho lá chanh, cúc trần, lá bưởi, lá tre, lá bạc hà, sả và tỏi vào. Sau khi đun sôi thì lấy nước xông cơ thể.

    Phương pháp này sẽ giúp cơ thể tiết ra mồ hôi, đẩy lùi được nhức đầu và cảm lạnh nhanh chóng.

    Hỗ trợ chữa sốt không đổ mồ hôi
    Ốm, sốt không tiết được mồ hôi thường khiến cho cơ thể của bạn cảm thấy mệt mỏi. Nếu kéo dài tình trạng sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì vậy để cơ thể tiết ra mồ hôi, đào thải được độc tố ra ngoài thì các chuyên gia khuyên rằng bạn nên sử dụng lá chanh. Đây được xem là một loại thảo dược Đông y giúp khắc phục vấn đề này hiệu quả.

    Bạn có thể kết hợp lá chanh tươi cùng lá bưởi, vỏ quýt, cúc tần rồi đun sôi. Sau đó uống trong ngày và chờ kết quả mang lại nhé.

    Giảm sưng do mụn nhọt
    Tác dụng của lá chanh đối với mụn nhọt chưa tạo viêm sẽ khiến bạn bất ngờ đấy. Lá chanh có tác dụng giải nhiệt, mát gan nên có khả năng giảm sưng đau rất tốt.

    [​IMG]

    Bạn có thể sử dụng công thức như sau và hãy ghi nhớ để áp dụng cho những lần sa. Lấy 10g lá chanh, 10g tinh tre, 8g lá gai tầm xoong sau đó đem phơi phô rồi tán thành bột. Dùng bột đã tán bôi lên chỗ có mụn nhọt nổi lên. Bạn có thể thực hiện cách này 2 lần/ ngày để thu lại hiệu quả cao nhất.

    Trị nám sau sinh an toàn, hiệu quả
    Trong lá chanh chứa những tinh chất rất tốt, có khả năng tẩy sạch các tế bào sạm, nám đem lại làn da trắng mịn. Những vết nám lâu năm dù đã ăn sâu vào biểu bì của da cũng sẽ được đẩy lên và được đào thải ra ngoài nhờ vị thuốc là lá chanh. Các bước thực hiện đơn giản như sau:

    Mỗi lần thực hiện lấy 1 nắm lá chanh, cho vào nồi đun sôi lấy nước. Sau đó dùng nước xông mặt khoảng 20 phút để các tinh chất thẩm thấu vào da. Khi lỗ chân lông bắt đầu giãn nở, tinh chất có trong lá chanh sẽ thẩm thấu sâu vào trong da, đầu hết những vết nám lên bề mặt và loại bỏ chúng.

    Với cách này bạn có thể thực hiện 2 lần/tuần để có được tác dụng tốt nhất.

    Tạm kết
    Vậy là bài viết này đã chia sẻ những tác dụng của lá chanh với y học, sức khỏe và ẩm thực cho bạn rồi đấy. Lá chanh là một loại dược liệu, cũng là một loại gia vị mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho con người. Đặc biệt nó không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà còn là nguyên liệu sản xuất các bài thuốc chữa trị bệnh rất hiệu quả. Để có những kiến thức vững vàng bảo vệ sức khỏe gia đình và bản thân, hãy tiếp tục theo dõi các bài viết của mình nhé.

    Tham khảo: https://ngonaz.com/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi dungk50tn
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    hầu như lá chanh cho thêm chỉ để cho thơm
     
  3. Trúc Linh Xinh Xinh

    Trúc Linh Xinh Xinh Thành viên mới

    Tham gia:
    12/7/2017
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Lá chanh hỗ trợ điều bị cơn đau nửa đầu và bệnh hen suyễn.
     

Chia sẻ trang này