Thông tin: Tác Dụng Của Quả Dâu Tằm Trong Điều Trị Bệnh Và Làm Đẹp

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi dungk50tn, 22/9/2020.

  1. dungk50tn

    dungk50tn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    31/8/2020
    Bài viết:
    276
    Đã được thích:
    22
    Điểm thành tích:
    18
    Nói đến quả dâu tằm và tác dụng của quả dâu tằm thì không mấy ai để ý. Bởi lẽ dâu tằm giờ cũng hiếm hơn xưa, chủ yếu ở những làng nuôi tằm. Hầu hết mọi người đều nghĩ đến cây dâu tằm với khả năng nuôi tơ dệt lụa. Một số người nghĩ đến một loại nước giải khát ngon của mùa hè. Tuy nhiên, ít ai nghĩ đến một vị thuốc quý với nhiều giá trị dinh dưỡng và công dụng chữa trị bệnh khác nhau từ loại quả này.

    Bên cạnh sử dụng lá dâu tằm trong việc điều trị mất ngủ, cũng như rất nhiều tác dụng từ lá dâu tằm. Trên thực tế, quả dâu tằm là một trong rất nhiều các loại thuốc mà con người có thể khai thác từ cây dâu tằm. Nhờ chứa đựng nhiều thành phần dưỡng chất và hoạt chất khác nhau mà quả dâu tằm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Vậy, công dụng trái dâu tằm ra sao? Ngay sau đây, hãy cùng NGON tìm hiểu kỹ hơn nhé!

    Đôi nét về quả dâu tằm
    Quả dâu tằm hay còn gọi là quả dâu ta là loại quả rất giàu dinh dưỡng, nhiều nước, mềm, có vị chua ngọt, có thể dùng để ăn tươi trực tiếp, làm mứt, ngâm đường làm nước giải khát, ngâm rượu uống hoặc làm thuốc…

    [​IMG]

    Quả dâu tằm (tang thầm) là một vị thuốc dân gian rất tốt cho sức khỏe, giúp tăng cường sức đề kháng, làm đẹp, làm sáng mắt, đặc biệt là tác dụng bổ thận tráng dương và rất nhiều các tác dụng của quả dâu tằm khác nữa.

    Loại quả này thường được thu hoạch vào những ngày cuối xuân đầu hạ khi đã đạt đến độ chin rộ với màu tím thẫm.

    Quả dâu tằm với giá trị dinh dưỡng cao
    Tác dụng của quả dâu tằm có được là nhờ hệ thống giá trị dinh dưỡng cao của nó. Theo nghiên cứu của các chuyên gia sức khỏe, trong quả dâu tằm tươi có đến 88% là nước, 1,7% là chất xơ, 1.4% protein, 9.4% carb và chỉ 0.4% chất béo. Nếu sơ chế ở dạng khô, quả dâu tằm chứa 70% carb, 12% protein, 14% chất xơ và 3% chất béo.

    Trong thành phần trái dâu tằm có chứa rất nhiều vitamin như vitamin A, vitamin C, vitamin B1, vitamin E, vitamin K1…; axit folic, axit folinicm…; nhiều khoáng chất như sắt, kali…

    Và đặc biệt là các hoạt chất như polyphenol , quercetin, alkaloid, isoquercetin, flavonoid… là những chất chống oxy hóa mạnh, rất tốt cho cơ thể đều được tìm thấy trong quả dâu tắm.

    [​IMG]

    Chính nhờ những thành phần dinh dưỡng dồi dào, đa dạng và đặc biệt như vậy đã làm nên công dụng trái dâu tằm và những ứng dụng của nó trong cuộc sống. Sau đây, chúng ta hãy tìm hiểu kỹ hơn về tác dụng của quả dâu tằm đối với sức khỏe con người nhé!

    +10 lợi ích mà quả dâu tằm mang lại
    Như đã nói, quả dâu tằm không chỉ là một loại trái cây ngon, bổ dưỡng, một thức nước giải khát hoàn hảo cho mùa hè, một nguồn thực phẩm tuyệt vời có thể làm mứt, ngâm rượu… mà nó còn được xem là một bài thuốc hiệu quả trong điều trị và hỗ trợ điều trị bệnh.

    Nâng cao hệ tiêu hóa
    Nhờ hàm lượng chất xơ phong phú tạo nên công dụng trái dâu tằm giúp cho quá trình tiêu hóa trong cơ thể diễn ra trơn tru, thuận lợi. Nếu thường xuyên sử dụng loại quả này, bạn sẽ giảm ngay được các triệu chứng đầy bụng, chướng hơi, táo bón…

    Giảm cholesterol, tốt cho hệ tim mạch
    Là một phân tử chất béo quan trọng trong cơ thể nhưng nếu hàm lượng cholesterol trong máu quá cao sẽ khiến cho bạn đối diện với nguy cơ mắc các chứng bệnh nguy hiểm liên quan đến hệ tim mạch. Trong khi đó, một trong những tác dụng của quả dâu tằm chính là khả năng điều hòa hàm lượng cholesterol trong cơ thể và giúp bạn ngăn ngừa các nguy cơ nói trên.

    Không những thế, các hoạt chất polyphenol và flavonoid cùng hàm lượng chất xơ, các chất oxy hóa cao có trong quả dâu tằm còn giúp tạo điều kiện cho hệ tim mạch hoạt động tốt hơn, đồng thời giúp duy trì lưu lượng máu ở mức cân bằng, ổn định, từ đó hạn chế nguy cơ đau tim và đôt quỵ nữa.

    Hạ đường huyết, cải thiện bệnh tiểu đường
    Đối với những bệnh nhân tiểu đường nói chung và bệnh nhân tiểu đường type 2 nói riêng luôn phải cẩn trọng khi sử dụng các nguồn thực phẩm có chứa nhiều carbs vì nguy cơ làm mức đường huyết tăng cao.

    Trong trái dâu tằm có chứa hoạt chất 1-deoxynojirimycin (DNJ) là hợp chất có tác dụng ức chế một loại enzyme phá vỡ carbs. Chính vì vậy, công dụng trái dâu tằm nếu được sử dụng sau mỗi bữa ăn là giúp ổn định đường huyết và chống lại bệnh tiểu đường hiệu quả.

    [​IMG]

    Tác dụng của quả dâu tằm đối với bệnh ung thư
    Để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư, nhiều người lựa chọn giải pháp ăn kiêng với một danh sách các thực phẩm tốt cho sức khỏe, trong đó có quả dâu tằm.

    Với hàm lượng các chất chống oxy hóa và hoạt chất phytonutrients cao, quả dâu tằm có công dụng ức chế sự hình thành, phát triển và lây lan của các tế bào ung thư, từ đó bảo vệ sức khỏe của bạn một cách tốt nhất.

    Không những thế, một số hoạt chất khác như anthocyanin và resveratrol có trong loại quả này cũng làm nên công dụng trái dâu tằm trong việc kiểm soát, ức chế sự hoạt động của tế bào ung thư và đẩy lùi chúng, đặc biệt là đối với các chứng ung thư ruột kết, ung thư tiền liệt tuyến, ung thư da hay ung thư tuyến giáp.

    Giúp giảm cân hiệu quả và lành mạnh
    Theo nghiên cứu của các chuyên gia sức khỏe trên thế giới thì nếu bạn thêm quả dâu tằm vào thực đơn ăn kiêng của mình thì bạn có khả năng giảm được đến 10% trọng lượng cơ thể trong khoảng gần 3 tháng. Đặc biệt, tác dụng của quả dâu tằm được chứng minh hiệu quả trong việc giảm mỡ vùng eo, vùng đùi trên cơ thể.

    Quả dâu tằm giúp tăng cường tuần hoàn máu
    Tăng cường tuần hoàn máu là một trong những công dụng tốt nhất của quả dâu tằm với khả năng làm sạch máu, ổn định lưu lượng máu và kiểm soát huyết áp hiệu quả.

    Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa có trong quả dâu cũng giúp duy trì sự giãn nở và dẻo dai của hệ thống mạch máu, giúp chúng hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa các chứng bệnh liên quan.

    Ngoài ra, công dụng trái dâu tằm còn thể hiện ở khả năng kích thích quá trình sản xuất các tế bào hồng cầu trong cơ thể nhờ có chứa nhiều khoáng chất sắt.

    Tác dụng của quả dâu tằm đối với mắt
    Chứa nhiều carotene (tiền Vitamin A) khá giống với củ cà rốt, trái dâu tằm cũng được chứng minh tốt cho mắt với khả năng bảo vệ mắt khỏi sự gây hại của các gốc tự do gây nên tình trạng thoái hóa võng mạc hay mất thị lực.

    Không những thế, loại quả này còn giúp cải thiện thị lưc, ngăn ngừa đục thủy tinh thể, giảm stress oxy hóa trong các tế bào mắt và ức chế quá trình thoái hóa điểm vàng… nên được xem là một nguồn thực phẩm hoàn hảo cho đôi mắt của bạn.

    Tăng cường hệ miễn dịch
    Quả dâu tằm chứa các hoạt chất có khả năng kích hoạt các đại thực bào, từ đó cải thiện và nâng cao hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể luôn “tỉnh táo” đối phó với các nguy cơ bệnh tật từ bên ngoài tấn công.

    Ngoài ra, vitamin C dồi dào có trong quả dâu tằm cũng là một yếu tố quan trọng làm nên công dụng trái dâu tằm, bởi vitamin C giúp nâng cao sức đề kháng cực kỳ hiệu quả.

    [​IMG]

    Xây dựng hệ thống mô xương
    Để xây dựng và duy trì hệ thống mô xương khỏe mạnh, con người cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Và nếu có khả năng thì bạn nên bổ sung quả dâu tằm vào khẩu phần ăn của mình bởi loại quả này chứa nhiều vitamin K, khoáng chất sắt và canxi là “bộ ba hoàn hảo” giúp ngăn ngừa các dấu hiệu thoái hóa xương khớp, ngăn chặn sự rối loạn xương như viêm khớp, loãng xương…

    Tác dụng của quả dâu tằm giúp ngăn ngừa lão hóa
    Không chỉ tốt cho sức khỏe, giúp điều trị bệnh mà quả dâu tằm còn tốt cho việc làm đẹp nữa. Hoạt chất resveratrol trong quả dâu giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi sự tác động của các tia UV có hại từ ánh nắng mặt trời.

    Bên cạnh đó, hệ thống các chất chống oxy hóa dồi dào trong quả dâu, cũng như hoạt chất beta – carotene chính là công cụ giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa, làm mờ các nếp nhăn, ức chế sự hoạt động của các gốc tự do có hại, từ đó giữ cho bạn một làn da luôn căng tràn sức sống.

    Tạm kết
    Giờ thì bạn đã biết công dụng trái dâu tằm như thế nào đối với sức khỏe rồi phải không nào? Để ứng dụng các tác dụng của quả dâu tằm, ngoài việc sử dụng nó như một loại trái cây thì bạn có thể ngâm đường làm siro, ngâm rượu hay sắc nước uống để hạ nhiệt những ngày nắng nóng nhé.

    Nguồn: NGONAZ
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi dungk50tn
    Đang tải...


  2. Phương COSMETIC

    Phương COSMETIC Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    14/8/2016
    Bài viết:
    2,048
    Đã được thích:
    355
    Điểm thành tích:
    173
    cảm ơn bài viết hay
     
  3. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    Trước nhà mình trông nhiều trái này lắm, ăn ngon mà
     

Chia sẻ trang này