Tranh luận: Tác hại của việc ép con ăn

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi Panda Books, 11/8/2014.

  1. Panda Books

    Panda Books Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    17/12/2013
    Bài viết:
    1,052
    Đã được thích:
    239
    Điểm thành tích:
    103
    Ăn thêm 1,2 thìa cơm không giúp trẻ nhận thêm được là bao dinh dưỡng mà chỉ khiến chúng thêm khắc sâu nỗi sợ hãi và ám ảnh với thức ăn.

    Mỗi ngày, tôi được chứng kiến cảnh ông bố, bà mẹ, những người giúp việc quanh khu chung cư ép con ăn. Sáng ra, mới mở mắt hoặc tôi sẽ thấy một bác giúp việc cầm theo cái bát to hoặc cơm, hoặc cháo, chạy vòng vòng đuổi theo cậu nhóc đang lắc lư trên xe đạp để đút được miếng cháo. Đôi khi cậu nhóc tỏ vẻ không muốn ăn, nên chạy xe càng nhanh và cứ thế hai bà cháu đuổi nhau khắp hành lang… Ra đến cửa hàng ăn sáng, lại gặp cảnh một ông bố, vừa đút cho con ăn vừa giục “ăn nhanh lên! Nhai! Nuốt! Rồi đứa bé trợn trạo thế nào nôn cả ra áo, vậy là được thế, tôi lại được nghe thêm cả tiếng hét lên của ông bố, tiếng gầm gừ của bà mẹ vì “toi công rồi”. Chiều tan sở, vào lớp đón con, câu hỏi mà tôi được nghe nhiều nhất là: “Hôm nay, cháu ăn được nhiều không cô?’ Tối tối về đến cửa, lại bắt gặp cảnh một bà mẹ, một tay cầm đũa, một tay cầm bát, đứa trẻ thì khóc khóc mếu mếu vừa há miệng và nước mắt, nước mũi dàn dụa…

    [​IMG]

    Câu chuyện về việc ép con ăn không còn mấy xa lạ. Chúng ta có thể thấy những đứa trẻ bị nhồi ăn sữa, ép đút cháo ở bất cứ nơi đâu, từ sân khu tập thể, ngoài nhà hàng, trong các bữa cơm gia đình hay thậm chí cả ở trong các lớp mầm non, tư thục. Thực tế ép con ăn có rất nhiều tác hại mà cha mẹ chưa nhận thức hết được:

    Dậy thì sớm:Trẻ bị ép ăn nhiều sẽ dẫn đến tình trạng thừa dinh dưỡng, làm tăng lượng hormon trong cơ thể khiến các trẻ em bị dậy thì sớm. Thậm chí làm hạn chế sự phát triển chiều cao của trẻ. Nhiều bé gái đã hốt hoảng, sợ hãi, xấu hổ, lo lắng, dẫn đến buồn rầu và bỏ học khi cơ thể có sự thay đổi. Một số trẻ bị rơi vào trầm cảm vì không biết chia sẻ cùng ai. Các bé trai có khuynh hướng hung hăng, dễ nổi cáu và hay gây gổ với những người xung quanh. Trẻ có thể bị mất ngủ, đứng ngồi không yên hoặc có những hành vi bất thường, nhiều trẻ còn bị rối loạn suy nghĩ và có cái nhìn lệch lạc về tình dục…

    Thừa cân: Trẻ bị ép ăn nhiều dẫn đến lượng lipid trong máu cao gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. Các nghiên cứu đã cho thấy tỷ lệ trẻ em bị ép ăn quá nhiều sẽ có nguy cơ mắc bệnh béo phì là 31,4%, tỷ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ tăng 7,8% so với các trẻ em khác. Thêm vào đó, nếu tình trạng này kéo dài thì những trẻ em này sẽ có nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, cao huyết áp, bệnh tim mạch vành, sỏi thận, bệnh gout và nhiều bệnh khác khi trưởng thành.

    Ảnh hưởng tâm lý: Ép con ăn dẫn đến những thói quen ăn uống không lành mạnh gây ra nỗi đau tâm lý lên trẻ. Ép ăn sẽ ảnh hưởng đến vô thức của trẻ, khiến tâm lý của trẻ có khuynh hướng cộc tính, hung dữ, hay quậy phá dẫn đến việc dễ bị các tai nạn trong sinh hoạt hằng ngày.

    Tạo thói quen xấu trong ăn uống: Một trong các yếu tố đó là, thật trớ trêu, những trẻ bị ép ăn trở nên gầy hơn và bị suy dinh dưỡng hơn những trẻ không bị ép ăn. Điều này dẫn đến một chu kì xấu: bố mẹ tìm cách ép trẻ ăn vì chúng gầy, và trẻ tiếp tục gầy vì chúng bị ép ăn. Hơn nữa, trong lúc ép con ăn thường bố mẹ sẽ có chính sách trao thưởng nếu con ăn hết. Việc này ảnh hưởng xấu đến thói quen ăn uống của trẻ, trẻ ăn vì “phần thưởng” chứ không phải ăn vì ham muốn, hay cảm nhận được thức ăn ngon.

    Làm thế nào để không ép con ăn?

    Việc loại bỏ thói quen ép trẻ ăn có thể rất khó. Bước đầu tiên là hỏi bản thân bạn là liệu bạn có cảm thấy tội lỗi khi ép con ăn? Bước tiếp theo là bạn cần làm một thực nghiệm sau trong khoảng thời gian ít nhất là 30 ngày – nó có thể lâu hơn nếu con bạn từng bị ép ăn tương đối lâu và do đó đã phát triển những thói quen không lành mạnh .

    - Ngay từ khi bé mới được sinh ra, người lớn cần nắm rõ nhu cầu dinh dưỡng của trẻ.

    - Người lớn cần làm gương cho trẻ. Tập cho trẻ thói quen ăn uống lành mạnh và khoa học.

    - Bạn sẽ kiểm soát thức ăn mà trẻ có thể ăn, và có thể kiểm soát thời gian chúng ăn, nhưng bạn sẽ không kiểm soát việc chúng ăn bao nhiêu.

    - Bạn sẽ cố hết sức để tạo một sự thèm ăn lành mạnh trước giờ ăn ở trẻ.

    - Người lớn cần tạo cho bé thời gian để tăng các hoạt động thể chất. Cho bé vui chơi hay tham gia tập thể dục sẽ là cách để bé khỏe hơn, hạn chế thời gian xem tivi hay ngồi ì một chỗ.

    - Tập cho bé thói quen không ăn vặt, không ăn quá khuya, không ăn quá nhiều đồ ăn chiên rán hay đồ ngọt. Ngay từ khi còn nhỏ, người lớn cần dạy bé cách cung cấp năng lượng cho bản thân khi đói và uống nước ngay cả khi không khát.

    - Cho bé đi khám định kỳ, người lớn cần thường xuyên ghi lại các chỉ số về chiều cao, cân nặng của bé để dễ dàng phát hiện những biểu hiện lạ như cân nặng của bé tăng đột biến hay những mầm mống bệnh tật mới hình thành.

    Nếu bạn chọn con đường tôn trọng trẻ và cơ thể của chúng thì bạn có thể sẽ bắt đầu nhận thấy những lợi ích gần như ngay lập tức. Thiết nghĩ bố mẹ chỉ là người bày thức ăn và trẻ sẽ là người tự quyết ăn gì và ăn bao nhiêu. “Ăn thêm 1,2 thìa cơm không giúp trẻ nhận thêm được là bao dinh dưỡng mà chỉ khiến chúng thêm khắc sâu nỗi sợ hãi và ám ảnh với thức ăn. Thay vì hỏi cô giáo “Hôm nay cháu ăn được mấy bát” bố mẹ hãy hỏi “hôm nay con ăn có vui không”.

    Panda Books (Theo Yêu trẻ thơ)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Panda Books
    Đang tải...


  2. heerin92

    heerin92 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    6/8/2014
    Bài viết:
    998
    Đã được thích:
    177
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Tác hại của việc ép con ăn

    Quanh nhà em thì nhà nào cũng có 2 trẻ, cứ đến bữa là hết nhà này lại đến nhà khác quát để con ăn. Đến mức đứa bé đối diện nhà em cứ đến bữa ăn là chạy sang nhà em ngồi ăn để khỏi về bị mẹ đút ăn cháo
     
  3. tkkh

    tkkh Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    8/3/2013
    Bài viết:
    7,940
    Đã được thích:
    1,081
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Tác hại của việc ép con ăn

    công nhận là tình trạng biếng ăn của các con ngày càng nhiều, và tình trạng ép ăn thì đâu đâu cũng thấy , ngày trước mình với ck mà không làm căng thì chắc con mình cũng bị ép ăn rồi (bà thấy cháu ko ăn bắt là phải ép ăn, nhưng mình nhất quyết ko chịu, thế là bị nói là con còi, mình cũng kệ, sau này con dần ăn lại được, trộm vía).

    Đón con mình hay hỏi cô xem tối con ăn cháo hay cơm, ị chưa, ở lớp có nghịch không? hihi xem nếu con ăn cháo rồi thì về ăn cơm, nếu con ăn cơm rồi thì nghĩ xem cái gì cho con ăn như bánh mỳ chẳng hạn, con sẽ ngồi ăn ngoan hơn :)
     
  4. ngocnguyen_cn

    ngocnguyen_cn

    Tham gia:
    13/2/2012
    Bài viết:
    21,735
    Đã được thích:
    5,856
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Tác hại của việc ép con ăn

    Con em cũng rất lười ăn , em đang phải cho con uống thuốc bổ để cháu ăn , nhưng cứ hết thuốc lại đâu vào đấy , bữa nào cũng ngậm có bữa kéo dài hàng tiếng đồng hồ .....Cứ nghĩ đến chuyện cho con ăn mà em như bị tra tấn ý ah.
     
  5. mehoatrau

    mehoatrau Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    14/3/2014
    Bài viết:
    7,994
    Đã được thích:
    848
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Tác hại của việc ép con ăn

    mình không ép con ăn thì sợ con đói, làm sao bi h
     
  6. ngocha007

    ngocha007 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    29/8/2011
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Tác hại của việc ép con ăn

    thường thấy mấy chị gần nhà ép bé ăn trong khi bé đang khóc hù hù. thấy tội dễ sợ luôn
     
  7. buzzbee

    buzzbee BÁN COLOSMAX Q10 BIOVITAL

    Tham gia:
    14/3/2012
    Bài viết:
    1,184
    Đã được thích:
    194
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Tác hại của việc ép con ăn

    Tâm lý của các mẹ là vậy, luôn luôn sợ con đói. Các mẹ hãy tin tưởng ở con đi, con biết thế nào là đói và khi đói sẽ ăn ngon và tự giác hơn. Khi con mình quay mặt đi hoặc bắt đầu ngậm là mình dừng lại ngay, cho dù mới ăn có 1/2 suất ăn. Mình sẽ bù cho con bằng nhiều cách khác nhau. Miễn là trong vòng 3 ngày con ăn đủ lượng ăn cần thiết là được.
     
  8. buzzbee

    buzzbee BÁN COLOSMAX Q10 BIOVITAL

    Tham gia:
    14/3/2012
    Bài viết:
    1,184
    Đã được thích:
    194
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Tác hại của việc ép con ăn

    Thuốc bổ không giải quyết được tận gốc vấn đề đâu mn ơi, vấn đề là tạo thói quen ăn uống và cho con ăn thô đúng thời điểm, con biết nhai và biết đói sẽ tự giác ăn uống hơn.

    Bé gái hàng xóm nhà mình 30 tháng, mỗi bữa ăn kéo dài 1 tiếng - 1 tiếng rưỡi, hai bữa cách nhau chỉ khoảng 1 tiếng, bé chỉ có ngậm rồi nuốt chửng, đã sâu 3 cái răng rồi. Suốt ngày mình thấy bà nội và bé chiến đầu với bữa ăn mà thấy tội ghê.
     
  9. nguyendaothuy3

    nguyendaothuy3 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    12/8/2014
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Tác hại của việc ép con ăn

    em bé nhà mình cũng được gần 2 tháng, vấn đề ăn uống của trẻ mình cũng lo quá :( sợ sau này cháu biếng ăn mà ép thì lại khổ con)
     
  10. trinhxuan0307

    trinhxuan0307 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    1/8/2014
    Bài viết:
    93
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Tác hại của việc ép con ăn

    Đây là tình trạng chung ngày nay của các ông bố, bà mẹ có con nhỏ.
     
  11. tkkh

    tkkh Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    8/3/2013
    Bài viết:
    7,940
    Đã được thích:
    1,081
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Tác hại của việc ép con ăn

    Con còn bé mà đọc được những thông tin hữu ích thì phải cảm thấy may mắn bạn ạ, trước mình ko có thời gian mà lên mạng ấy, nhưng cũng ko ép con, trẻ con hay người lớn mình cũng vậy thôi, ăn theo nhu cầu, đói sẽ ăn, nên ko phải ép, ko đói thì cho gì bé cũng chẳng thiết tha đâu.
     
  12. babylovebaby

    babylovebaby Thành viên mới

    Tham gia:
    9/9/2011
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Tác hại của việc ép con ăn

    Bé biếng ăn không ăn thì cũng tội nghiệp lắm. Mà ép ăn thì cũng tội nghiệp luôn
     
  13. Nhoccuty

    Nhoccuty Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    9/12/2012
    Bài viết:
    8,445
    Đã được thích:
    1,368
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Tác hại của việc ép con ăn

    cũng muốn ko ép con ăn, mà nhiều khi con biếng ăn lắm, chưa đút miếng nào đã khóc, giãy nảy lên đòi ra để đi chơi, năn nỉ, dụ mãi ko được nên đâm ra bực mới quát bé thôi ](*,)
     
  14. Panda Books

    Panda Books Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    17/12/2013
    Bài viết:
    1,052
    Đã được thích:
    239
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Tác hại của việc ép con ăn

    theo em, đôi khi trường hợp trẻ lười ăn thì mình vẫn phải ép nhưng ở mức nhất định nào đó thôi chứ không để con khóc rồi mơi ra hết cũng uổng công :(
     
  15. Me_KuBun

    Me_KuBun Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    24/11/2013
    Bài viết:
    364
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Tác hại của việc ép con ăn

    E cũng k muốn ép con ăn, nhưng khi con biếng ăn quá không ăn 1 tí tì ti nào luôn, thì phải làm thế nào a :(
     
  16. myle81

    myle81 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    14/9/2014
    Bài viết:
    271
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Tác hại của việc ép con ăn

    Tìm cách để tranh làm bé mỗi lần ăn là nỗi sợ hãi của bé vì bị ép ăn, nói chung tìm những biện pháp tạo sự hứng thú khi ăn cho bé
     
  17. thungabnbg

    thungabnbg

    Tham gia:
    27/8/2013
    Bài viết:
    19,457
    Đã được thích:
    4,066
    Điểm thành tích:
    2,063
    nhiều khi mình bảo là mình ko ép con ăn,nhưng có ngươif lại bảo mình trẻ con phải ép mới ăn
    -nhưng mà mỗi người có cách cho con ẳnieenffg nhưng đứng ép bé làm bé sợ ăn
    mà hãy nghĩ cách cho trẻ thích ăn hơn ép,....
     
  18. Meyeuteo

    Meyeuteo Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    14/4/2012
    Bài viết:
    1,756
    Đã được thích:
    361
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Tác hại của việc ép con ăn

    Em ko muốn ép con nhưng nhìn con thấp và còi quá em sót ruột lắm ạ. Ra đường toàn người hỏi cháu được 2 tuổi chưa????:mad:
     
  19. Hdieu08.vn

    Hdieu08.vn 091 585 39 59

    Tham gia:
    20/10/2013
    Bài viết:
    3,294
    Đã được thích:
    396
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Tác hại của việc ép con ăn

    Bạn đừng cho bé uống thuốc bổ để ăn ngon nữa, đó chỉ là thực phẩm chức năng hỗ trợ tức thời, hết thuốc lại chán ăn mà không có tác dụng dài lâu. Theo mình nên chú ý cách chế biến thức ăn cho trẻ là làm sao mình cảm thấy ăn được thì bé mới ăn ngon được chứ đầy lần mình thấy giúp việc nấu sơ chế rất kém, đưa vào miệng nếm thử chẳng ra vị gì, người lớn còn ăn không nổi huống hồ gì trẻ.
    Mình vào chế biến thì con ăn nhanh và ngon lành.
     
  20. mebekieu

    mebekieu Thành viên chính thức

    Tham gia:
    10/9/2014
    Bài viết:
    269
    Đã được thích:
    47
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Tác hại của việc ép con ăn

    Các mẹ cứ chiều quá. Bé mà không ăn nhõng nhẽo thì không cho ăn nữa, cho nhịn thêm 1 bữa nữa chẳng đói quá đòi ăn ý. Thế là từ lần sau không dám nhõng nhẽo nữa :D
     

Chia sẻ trang này