Toàn quốc: Tác hại của việc trẻ lười ăn rau

Thảo luận trong 'CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC' bởi LinhHa9881, 21/5/2014.

  1. LinhHa9881

    LinhHa9881 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    21/5/2014
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    vegeplus-Rau là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cung cấp cho con người nhiều chất xơ có lợi cho sức khỏe. Không chỉ tốt cho sức khỏe của người lớn mà đối với trẻ nhỏ rau cũng đóng vai trò quan trọng không kém.
    Nhưng theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, nhiều ông bố bà mẹ chỉ quan tâm đến các loại thịt, trứng, sữa mà quên đi một loại thực phẩm rất quan trọng, đó là rau củ, quả trong bữa ăn hàng ngày cho trẻ.
    Điều này không chỉ làm bé thiếu chất mà còn gây nên nhiều vấn đề về sức khỏe khác như táo bón, thiếu vitamin khoáng chất, giảm khả năng miễn dịch. Còn giờ thì hãy cùng vegeplus tìm hiểu nhé.
    1. Táo bón
    Đóng vai trò quan trọng trong tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, chất xơ giúplàm tăng thể tích thức ăn chứa trong ruột nhờ đó mà chúng có thể liên kết với một lượng nước lớn từ đó giúp trẻ tiêu hóa dễ dàng hơn.
    Chúng còn kích thích nhu động ruột, giúp phân nhanh chóng bị loại bỏ khỏi cơ thể, giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, tăng sức đề kháng và phòng chống các bệnh về đường tiêu hóa.
    Cơ thể phải tổng hợp chất xơ qua thức ăn. Chất xơ chứa nhiều nhất trong rau quả. Một chế độ ăn nghèo chất xơ sẽ khiến khả năng tiêu hóa kém đi, chất thải nằm lại lâu hơn trong ruột làm tăng khả năng bị tái hút nước, làm phân bị khô, cứng. Nhu động ruột co bóp kém nên phân chậm bị tống ra ngoài.
    Thời gian phân càng nằm trong cơ thể lâu, chúng càng bị khô và tăng khả năng bị táo bón. Mặt khác, phân tích tụ trong ruột quá lâu cũng sản sinh chất độc hại, phá hủy môi trường có lợi cho sự phát triển của vi sinh vật có ích, khiến cho bệnh táo bón và nhiều bệnh khác nghiêm trọng hơn. Chính vì vậy, hãy cố gắng cung cấp rau củ đầy đủ cho bé để hệ tiêu hóa nói chung khỏe mạnh và ngăn ngừa nguy cơ táo bón.
    2. Thiếu vitamin và khoáng chất
    Vitamin đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa năng lượng và khoáng chất, duy trì các hoạt động sống của cơ thể. Mỗi loại vi chất có những công dụng riêng nhưng chúng đều giúp chuyển hóa tối đa chất dinh dưỡng thành năng lượng sống cho cơ thể, tăng cường sức đề kháng, bảo vệ cơ thể.
    Vitamin C giúp tăng cường hấp thụ sắt, protein, lipid… thành năng lượng, vitamin nhóm B tạo ra một loại enzyme đồng hóa đường, kích thích ngon miệng. Một số trong đó tham gia tổng hợp huyết sắc tố.
    Vitamin A cần thiết cho thị lực và phát triển xương, thúc đẩy sự chuyển hóa của tế bào… Như vậy, thiếu vitamin, các thức ăn vào cơ thể trẻ khó mà được tiêu hóa, chuyển hóa và hấp thu tối đa.
    Đó là chưa kể, các loại vitamin và khoáng chất còn tham gia vào hầu hết các hoạt động sống của cơ thể. Thiếu một trong các loại vitamin sẽ gây hại đến sự phát triển bình thường của trẻ.
    Hầu hết vitamin không tự tổng hợp được từ cơ thể mà phải cung cấp bên ngoài, nhất là trong rau, củ, quả. Chính vì vậy, để trẻ hấp thu tối đa dưỡng chất cũng như phát triển thể chất toàn diện, cha mẹ cần bổ sung đầy đủ các thực phẩm này trong khẩu phần ăn của con.
    3. Giảm khả năng miễn dịch
    Rau quả, trái cây, chứa một lượng lớn vitamin và các thành phần giàu chất chống oxy hóa (chẳng hạn như vitamin C, beta-carotene). Vitamin C, A, E, B, beta carotene, axit folic, kẽm… tất cả chúng đều có khả năng giúp các tế bào bạch cầu mạnh khỏe, chống nhiễm trùng, cũng như nâng cao hệ miễn dịch.
    Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa dồi dào trong các loại thực phẩm này cũng giúp nâng cao hệ miễn dịch, giúp bé chống lại các loại bệnh tật hiệu quả. Vì vậy, thiếu hụt các chất này đồng nghĩa với việc hàng rào miễn dịch bị đe dọa, không có sự hỗ trợ và bảo vệ khiến chúng dễ bị nhiễm trùng và tăng nguy cơ bị các loại bệnh nguy hiểm khác.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi LinhHa9881

Chia sẻ trang này