Toàn quốc: Tài Chính Phi Tập Trung (defi) Là Gì? Làm Sao Bạn Có Lợi Nhuận Từ Nó?

Thảo luận trong 'CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC' bởi tiensoviet, 15/4/2021.

  1. tiensoviet

    tiensoviet Thành viên tích cực

    Tham gia:
    6/4/2021
    Bài viết:
    776
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Tài Chính Phi Tập Trung, gọi tắt là DeFi, là một trong những thuật ngữ được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay. Xu hướng đối với các ứng dụng tài chính phi tập trung đã kích hoạt một đợt quảng cáo thực sự chậm nhất là vào năm 2020. Chính xác thì DeFi có nghĩa là gì? Ai có thể sử dụng nó và DeFi hoạt động như thế nào? Tại sao nó lại thú vị đối với các nhà đầu tư? Có những ứng dụng nào, và làm thế nào để có thể kiếm được lợi nhuận? DeFi thực sự phi tập trung như thế nào?

    [​IMG]

    Tại Sao Chúng Ta Cần Tài Chính Phi Tập Trung?

    Tất cả chúng ta đều nhớ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2007 khi các ngân hàng điều động nền kinh tế thế giới vào những vấn đề lớn. Các cơ chế thị trường bị đình chỉ, và cứu các ngân hàng là ưu tiên hàng đầu của các nhà ra quyết định trên thế giới. Chậm nhất là vào thời điểm này, mọi người phải hiểu rõ rằng thế giới như chúng ta biết là tập trung và nằm trong tay của một số ít.

    Việc mất quyền lực bắt đầu từ việc chúng ta cất giữ tài sản của mình tại các ngân hàng và do đó chúng ta không có toàn quyền kiểm soát tài sản của mình. Vì vậy, việc cung cấp tiền và điều tiết thị trường nằm trong tay các ngân hàng trung ương trên thế giới.

    Một vấn đề mà chúng ta chỉ nhận thức được khi đã quá muộn. Hãy nhìn vào Venezuela, nơi người dân phải chịu đựng chính sách tiền tệ tồi tệ của chính phủ, và số tiền đó chẳng có giá trị gì hơn tờ giấy được in trên đó. Mức lạm phát xuất sắc. Một thách thức cũng có thể đến với chúng tôi, nhưng đó là một câu chuyện khác.

    Sự Thay Thế Trong Quan Điểm: Bitcoin

    Câu trả lời cho vấn đề độc quyền tiền tệ được đưa ra vào đầu năm 2009: Bitcoin. Tất cả mọi người đều có thể truy cập tiền phân cấp, chống kiểm duyệt, kiểm duyệt với tổng số BTC cố định.

    Sự ra đời của phong trào phi tập trung đã làm phát sinh nhiều loại tiền điện tử khác nhau và khả năng phân quyền cho đến nay. Ví dụ, Ethereum và sự ra đời của các hợp đồng thông minh đã mở đường cho các ứng dụng có thể vượt xa việc sử dụng tiền tệ và kiếm tiền thậm chí có thể lập trình được. Ethereum do đó đã hình thành cơ sở cho xu hướng ngày nay: Tài chính phi tập trung (DeFi).

    DeFi Có Nghĩa Là Gì?

    Như đã đề cập trong phần giới thiệu, DeFi là tên viết tắt của Phân cấp Tài chính. Nó mô tả tổng hợp của tất cả các ứng dụng phi tập trung xoay quanh chủ đề về các dịch vụ tài chính phi tập trung.

    Chúng bao gồm, ví dụ, stablecoin, dịch vụ cho vay và đi vay, thanh toán, trao đổi (DEX), các công cụ phái sinh, quỹ và thậm chí cả bảo hiểm. Trường ứng dụng gần như không giới hạn và ngay cả khi Ethereum hiện là nền tảng được sử dụng rộng rãi nhất cho DeFi dApps, các ứng dụng tài chính này cũng có thể được xây dựng trên các blockchain khác. Yêu cầu duy nhất là hợp đồng thông minh.

    Ai Có Thể Sử Dụng Ứng Dụng DeFi

    Ứng dụng DeFi về cơ bản là mở cho bất kỳ ai. Bất kỳ ai cũng có thể chọn cho vay, gửi tiền hoặc sử dụng tiền điện tử của họ trên một trong nhiều giao thức. Điều duy nhất bạn cần là internet, máy tính hoặc điện thoại thông minh và một chiếc ví phù hợp. Về cơ bản, hầu hết các ví ETH đều hoạt động cho việc này, ví dụ: Metamask.

    Thực tế là tất cả các giao thức đều là mã nguồn mở cho phép bất kỳ ai cũng có thể xây dựng các sản phẩm tài chính mới trên chúng. Các nhà phát triển trên toàn thế giới có thể hợp tác để tạo ra các sản phẩm mới dẫn đến đổi mới nhanh hơn và mạng an toàn.

    Những gì bắt đầu với các ứng dụng đơn giản "nếu-thì" giờ đây đã phát triển thành một hệ sinh thái tài chính phức tạp. Không có người trung gian và bạn luôn kiểm soát sự giàu có của mình. Đây là một trách nhiệm hoặc quyền tự do đi kèm với rủi ro cũng như cơ hội. Chúng tôi muốn làm rõ đây là những gì và bạn có thể kiếm lợi nhuận từ DeFi như thế nào trong phần tiếp theo.

    Tại Sao DeFi Lại Thú Vị Với Nhà Đầu Tư?

    Tài chính phi tập trung mang lại lợi nhuận cao một phần nếu bạn quyết định sử dụng một trong nhiều chức năng. Ưu điểm: truy cập dễ dàng thông qua ví Ethereum và khả năng là không giới hạn. Hơn nữa, bất kỳ ai cũng có thể tham gia. Như đã đề cập ở trên, tất cả những gì bạn cần là một ví Ethereum tiêu chuẩn và các quỹ ETH. Tuy nhiên, cũng có thể sử dụng các giao thức DeFi với mã thông báo ERC20 24-7, tức là 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần, 365 ngày một năm.

    Thị Trường DeFi Và Những Ứng Dụng Của Nó

    Trong khi đó, thị trường DeFi đã phát triển với quy mô đáng kể và hiện đang trải qua kỷ lục này đến kỷ lục khác. Các nhà đầu tư tiền điện tử đang khao khát sau nhiều ứng dụng, hiện tại (tính đến ngày 11.04.2021) lưu trữ giá trị khoảng 51 tỷ USD. Để so sánh: Vào tháng 7 năm 2020, giá trị này vẫn chỉ là 2 tỷ USD.

    [​IMG]

    Như chúng ta có thể thấy, đã có sự tăng trưởng vượt bậc, đặc biệt là kể từ tháng 6 năm 2020. Sự ra mắt của Hợp chất và ý tưởng “canh tác năng suất” đã khiến cho sự cường điệu của DeFi tăng vọt, cũng như lợi nhuận của các nhà đầu tư và các nhà đầu tư DeFi Altcoin. Cơn sốt vàng phần nào gợi nhớ đến bong bóng ICO từ năm 2017/18.

    Vô số các ứng dụng đang phát triển gần như hàng ngày, gây khó khăn cho việc nhìn nhận tổng quan. Biểu đồ này từ "The Block" đã tóm tắt một cách độc đáo hiện trạng ngay cả trước Compound và chúng tôi sẽ sử dụng nó như một hướng dẫn trong phần sau:

    [​IMG]

    Stablecoin

    Stablecoin là nền tảng của hầu hết các ứng dụng DeFi. Chúng cũng thường được sử dụng để mượn chúng trên các giao thức khác nhau. Chức năng chính của stablecoin, như tên gọi, là duy trì giá trị ổn định. Điều này có thể đạt được bằng 3 cách khác nhau. Một danh mục các loại tiền điện tử hỗ trợ chúng, tiền tệ fiat hỗ trợ chúng hoặc một thuật toán hỗ trợ chúng.

    Hầu hết các stablecoin được hỗ trợ bởi tiền tệ fiat, có nghĩa là chúng được phát hành dựa trên tiền tệ fiat được gửi vào tài khoản ngân hàng. Stablecoin được biết đến nhiều nhất là Tether (USDT), hiện đã đạt tổng vốn hóa thị trường hơn 44 tỷ USD. Điều này làm cho stablecoin trở thành số 5 trong số tất cả các loại tiền điện tử. USDT thậm chí còn vượt xa Bitcoin về khối lượng giao dịch của nó và hiện được phân loại là “quan trọng về mặt hệ thống”.

    Stablecoin cũng được sử dụng rộng rãi nhất trong lĩnh vực DeFi và chiếm một phần lớn trong giá trị lưu trữ gần 50 tỷ USD. Biểu đồ sau đây cho thấy tổng quan về các stablecoin quan trọng nhất được sắp xếp theo vốn hóa thị trường.

    [​IMG]

    Lending / Vay mượn

    Các giao thức cho vay / đi vay cho đến nay là lĩnh vực ứng dụng lớn nhất trong hệ sinh thái DeFi. Các giao thức cho vay bao gồm 1,4 tỷ USD trong tổng số gần 2 tỷ USD. Đây là cách đơn giản và tốt nhất để đầu tư tiền lãi hoặc vay tiền với lãi suất ưu đãi. Dẫn đầu thị trường ở đây là Compound, với thị phần khoảng 39%. Người dùng được khuyến khích bởi thực tế là giao thức cho phép "khai thác" các mã thông báo COMP. Đây là một khoản thu nhập bổ sung tốt cho lãi suất vốn đã hào phóng.

    [​IMG]

    Về nguyên tắc, hoạt động cho vay và đi vay ở đây, giống như ở ngân hàng. Người cho vay gửi tiền của mình vào giao thức và nhận lãi thông qua cho vay, mà người đi vay trả (đi vay). Giao dịch được dàn xếp thông qua hợp đồng thông minh của giao thức.

    Sàn giao dịch phi tập trung (DEX)

    Một trong những ứng dụng đầu tiên trong DeFi Space là cái gọi là sàn giao dịch phi tập trung (DEX). Ý tưởng đằng sau điều này rất đơn giản: dựa trên các hợp đồng thông minh, cung và cầu được kết hợp với nhau trong một thị trường mở bởi vì điểm yếu của hệ sinh thái tiền điện tử vẫn là các sàn giao dịch tập trung có nhiều sức mạnh thị trường.

    Các DEX được cho là sẽ giải quyết được vấn đề này, nhưng lợi thế của phân quyền hiện vẫn mang lại một thách thức lớn: thanh khoản và tốc độ.

    Các giao thức đang xử lý tốt hơn về tính thanh khoản, nhưng tốc độ sẽ giảm dần theo thiết kế và sổ cái cơ bản. Ethereum không cố gắng làm cho chuỗi khối của mình có thể mở rộng hơn nhiều với Ethereum 2.0 mà không cần gì cả.

    Cung cấp một sàn giao dịch phi tập trung với tính thanh khoản mà nó thiếu cũng có thể đáng giá. Các dự án nổi tiếng nhất về thử thách này là Balancer, Kyber Network, Uniswap hoặc Bancor.

    Tuy nhiên, dịch vụ tốt nhất được cung cấp bởi 1Inch.exchange, giao thức duy nhất kết hợp toàn bộ tính thanh khoản của tất cả các DEX và tự động tìm kiếm mức giá tốt nhất.

    Phái sinh & Tokenisation

    Các công cụ phái sinh là những dApp đầy khát vọng nhất trong hệ sinh thái. Ở đây, giá trị của một phái sinh dựa trên tài sản cơ sở. Điều này có nghĩa là khả năng của các công cụ phái sinh là không giới hạn về mặt lý thuyết và việc mã hóa tài sản thực cũng là một chủ đề lặp đi lặp lại.

    Nhà cung cấp nổi tiếng nhất ở đây là Synthetix, cho phép các tài sản tổng hợp trên chuỗi theo dõi giá trị tài sản trong thế giới thực.

    [​IMG]

    Mặc dù các công cụ phái sinh chủ yếu đóng vai trò là hàng rào bảo vệ trong thế giới tài chính “thực”, nhưng bối cảnh tiền điện tử coi các sản phẩm này giống như một phương tiện đầu cơ khác. Ví dụ tốt nhất là các nền tảng tương lai, cung cấp đòn bẩy 125–150 lần ngay cả đối với các tài sản kém thanh khoản.

    Đánh cược

    Staking chắc chắn có thể được coi là một trong những ứng dụng lớn nhất cho tài chính phi tập trung. Sự khác biệt duy nhất của cho vay là các mã thông báo được ký gửi chỉ nhằm mục đích bảo mật cho mạng lưới và không được cho vay hoặc chuyển nhượng. Tuy nhiên, Staking cho phép người dùng kiếm được lợi nhuận và thu nhập thụ động bằng cách đặt tiền của họ.

    Thanh toán

    Lĩnh vực thanh toán cũng đóng một vai trò quan trọng nhưng vẫn là cấp dưới trong thế giới DeFi. Tuy nhiên, thanh toán nhanh rất quan trọng đối với các ứng dụng tài chính phi tập trung hơn nữa, vì những hạn chế của các blockchain hiện tại vẫn đang kìm hãm không gian DeFi rất nhiều.

    Rất tốn kém để thực hiện các giao dịch trên chuỗi và do đó, các phương pháp tiếp cận lớp thứ 2, chẳng hạn như Lightning Network của Bitcoin, đang cố gắng thu hẹp khoảng cách này và xử lý các giao dịch ngoài chuỗi.

    Quỹ, phát hành mã thông báo và hơn thế nữa

    Chúng ta có thể thấy rằng có rất nhiều ứng dụng DeFi khác bên cạnh các trường hợp sử dụng đã được đề cập. Chúng tôi sẽ không thể đi vào chi tiết từng cái một. Trong phần này, chúng tôi muốn đề cập đến một số khía cạnh thú vị:

    Ví dụ, có thể thiết lập các quỹ thụ động thông qua các ứng dụng DeFi. Các quỹ mà không có cơ quan quản lý nào phải đưa ra "đồng ý" trước. Các nền tảng như Melonport thậm chí còn cho phép quản lý tài sản phi tập trung. Mã thông báo bảo mật và việc phát hành chúng, tức là "chứng khoán" thực trên blockchain (Polymath), cũng là một chủ đề giống như thị trường dự đoán (Augur) hoặc xổ số (PoolTogether).

    Mọi thứ trong thế giới tài chính “thực” sớm hay muộn sẽ được ánh xạ trên blockchain. Chúng tôi sẽ làm rõ toàn bộ sự việc thực sự phi tập trung như thế nào, nhưng nó cho thấy tiềm năng to lớn đằng sau DeFi.

    DeFi trở lại trong nháy mắt

    "Tôi có thể kiếm được gì với DeFi?" - Đây chính xác là câu hỏi mà có lẽ hầu hết mọi người sẽ tự hỏi mình bây giờ. Chúng ta đã nói hết lần này đến lần khác về các cơ hội, nhưng làm thế nào để chúng thể hiện bản thân qua các con số?

    Ví dụ, một dịch vụ hiện đang cho vay này là DeFi Rate. Tuy nhiên, hạn chế ở đây là nền tảng này chỉ hiển thị lãi suất cho Lending & Borrowing. Cũng có khả năng, như với Balancer hoặc Uniswap, cung cấp tính thanh khoản và tham gia.

    Hơn nữa, các phương pháp tiếp cận phức tạp như “canh tác năng suất” cho phép bạn đạt được lợi nhuận bổ sung.

    [​IMG]

    Nó cho thấy rằng stablecoin, đặc biệt, có thể đạt được lợi nhuận cao. Tuy nhiên, tổng quan cũng cho thấy rằng các sàn giao dịch cũng cung cấp dịch vụ cho vay và đặt cọc.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi tiensoviet

Chia sẻ trang này