Tai Mũi Họng Hậu Covid

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 18/8/2022.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Tình trạng tai mũi họng hậu Covid kéo dài đặc biệt là ho dai dẳng, mất vị giác, ù tai, khứu giác… Theo các chuyên gia thì tình trạng này có thể xảy ra do tổn thương phổi sau khi bị nhiễm virus SARS-CoV-2. Hoặc cũng có thể là do dịch chảy từ mũi xuống tại thành sau họng. Điều này làm cho cổ họng của người bệnh luôn ngứa ngáy, khó chịu và đồng thời không ngừng xuất hiện các cơn ho.

    Ngoài ra một nguyên nhân khác gây ra triệu chứng tai mũi họng hậu Covid bởi vì khi bị nhiễm virus SARS-CoV-2 người bệnh hay có những cơ ho khan một cách liên tục. Chính điều này gây ra áp lực dạ dày tăng và axit từ dạ dày sẽ trào ngược đến vùng họng, thanh quản. Điều này gây ra tổn thương ở niêm mạc họng thanh quản và gây ra cảm giác bị vướng họng, ho cũng như bị rối loạn giọng.


    VẬY TRIỆU CHỨNG TAI MŨI HỌNG HẬU COVID RA SAO?
    Mất khứu giác và vị giác đây cũng chính là triệu chứng phổ biến ở đối tượng người bị bệnh trong và sau khi khỏi COVID-19. Ở một số đối tượng gặp phải tình trạng rối loạn khứu giác, vị giác nên bản thân họ lúc đó chẳng thể nào cảm nhận rõ được mùi vị.

    Các khảo sát cho thấy rằng viêm và phù nề niêm mạc mũi gây ngăn cản mùi hương tiếp xúc các tế bào thần kinh khứu giác. Cũng như là virus SARS-CoV-2 gây ra tổn thương khu vực ở xung quanh tế bào cảm nhận mùi. Đây chính là hai nguyên nhân có khả năng gây ra mất khứu cũng như gây rối loạn khứu giác.

    Các chuyên gia, bác sĩ cho biết rằng tình trạng mất khứu giác, vị giác nó có thể phục hồi mà chẳng cần phải trải qua điều trị. Một số trường hợp thì rối loạn khứu giác sẽ được bác sĩ hướng dẫn để phục hồi khứu giác. Phương pháp này giúp kích thích phục hồi mà chẳng cần phải trải qua can thiệp và điều trị. Trong thời gian khoảng từ 3 đến 6 tháng hay 1 năm thì tình trạng sẽ biết được khắc phục một cách hiệu quả.

    Ngoài ra biến chứng của tai mũi họng hậu Covid nữa đó chính là gây mất thính lực. Nguyên nhân thì có giả thuyết nghi ngờ rằng virus SARS-CoV-2 gây ra những phản ứng miễn dịch từ đó làm ảnh hưởng đến cấu trúc tai trong. Chưa kể COVID-19 còn có sự liên quan đến chứng huyết khối là cục máu đông. Do vậy virus này còn gây tắc mạch máu nhỏ bên trong tai và gây tình trạng mất thính lực.

    [​IMG]


    ĐIỀU TRỊ TRIỆU CHỨNG TAI MŨI HỌNG HẬU COVID BẰNG CÁCH NÀO?
    Chuyên gia Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu phân tích khi thấy xuất hiện triệu chứng của tai mũi họng hậu covid thì bệnh nhân tuyệt đối không được tự ý điều trị. Thay vào đó cần tìm đến địa chỉ uy tín để được bác sĩ thăm khám, tùy thuộc vào từng nguyên nhân mà có giải pháp điều trị sao cho hiệu quả.

    Không được lạm dụng, mua thuốc uống tại nhà vì có thể còn gây ra nhiều tác hại và nguy hiểm về sau. Ngoài ra đối với tình trạng ho sau Covid và chảy dịch mũi sau, người bệnh cũng cần chú ý rửa, xịt mũi và súc họng đúng theo chỉ định từ bác sĩ. Tùy thuộc vào tình hình mà bác sĩ qua đó kê toa thuốc phù hợp mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

    Nếu như cơn ho và hắng giọng kéo dài xảy ra vì trào ngược axit thì bác sĩ có thể chỉ định người bệnh dùng thuốc dạ dày nhằm cải thiện các triệu chứng. Chưa kể rằng người bệnh cũng cần lưu ý điều chỉnh chế độ ăn và nên uống mỗi ngày đủ 2 lít nước. Tránh tình trạng thức khuya, ăn đồ chua cay, tránh nằm sau ăn, kết thúc bữa ăn cách giờ đi ngủ từ 3 tiếng đồng hồ.

    [​IMG]

    Các bác sĩ, chuyên gia cũng khuyến cáo rằng triệu chứng tai mũi họng hậu Covid không phải là vấn đề không được xem nhẹ. Ở đây giai đoạn hậu Covid thì nếu như tình trạng khó thở vẫn tiếp diễn, đặc biệt là khi làm việc hoặc là hoạt động gắng sức. Người bệnh cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa hô hấp để được bác sĩ hỗ trợ và điều trị.

    Nguồn ** https://dakhoahoancautphcm.vn/trieu-chung-tai-mui-hong-hau-covid-va-cach-khac-phuc.html

    Thông tin liên hệ: Phòng khám đa khoa hoàn cầu
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    hậu covid để lại rất nhiều di chứng.
     

Chia sẻ trang này