Tranh luận: Tại sao Apple Watch Edition giá "cắt cổ" vẫn cháy hàng?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi webmaster, 13/4/2015.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,308
    Đã được thích:
    36,141
    Điểm thành tích:
    6,063
    Liệu việc mua về chiếc Apple Watch với vẻ ngoài sang chảnh nhưng chất lượng bên trong chưa thực sự hoàn mỹ có quá vô nghĩa?

    Có một quy tắc chung trong thế giới công nghệ là mọi thiết bị số mới ra đều sẽ sớm bị soán ngôi bởi những thiết bị khác mới hơn và cao cấp hơn. Vậy việc mua một sản phẩm phiên bản cao cấp tuy có vẻ ngoài bắt mắt hơn nhưng ruột bên trong vẫn chẳng khác gì phiên bản bình thường, giống như mua Apple Watch phiên bản cao cấp chẳng hạn, thì có quá vô nghĩa không?

    Trong khi phiên bản bình thường hay còn gọi là phiên bản "Thể thao" (Sport Version) chỉ có giá 349 USD, sẽ có người vẫn sẵn sàng bỏ tiền mua phiên bản đặc biệt của Apple Watch (tên gọi: Apple Watch Edition) với giá từ 10.000 USD đến 17.000 USD với một số nguyên do, nhưng hầu hết là do tâm lý chung.



    [​IMG]


    Dưới đây là một vài nguyên nhân chính:

    Đem lại cảm giác xa xỉ

    Nhằm mục đích giới thiệu phiên bản "Edition" này là một mặt hàng xa xỉ, Apple đã sử dụng các từ ngữ và câu cú nhằm đánh vào tâm lý người dùng để họ thấy rằng đây là sản phẩm cao cấp, trích trong một bài viết gần đây đăng trên Psychology Today của Kit Yarrow, một nhà nghiên cứu tâm lý tiêu dùng của Đại học California.

    [​IMG]

    Ví dụ như trong ngày đầu bán ra, CEO của Apple - Tim Cook đã sử dụng một số câu để mô tả bản Edition là sản phẩm "đặt mua", "đặc biệt" và quan trọng hơn hết là "số lượng có hạn". Dù cho mua tại cửa hàng cũng có thể mang đến cảm giác thỏa mãn tột độ, Tim Cook chia sẻ thêm.

    Cho dù những lời nói hoa mỹ này có thực hay không thì Apple cũng luôn áp dụng để kích thích cảm xúc của người tiêu dùng. Và những lời nói này sẽ ăn sâu vào bên trong trí óc chúng ta, Yarrow viết.

    Đem lại cảm giác đặc biệt

    Người đeo và sử dụng các sản phẩm cao cấp sẽ cảm thấy mình "cao cấp" hơn so với những người khác, tư tưởng này được phát hiện bởi một số nghiên cứu tâm lý. Ví dụ như trong một bài thử nghiệm đa phương diện, các nhà nghiên cứu yêu cầu 160 người gồm cả nam lẫn nữ viết về cảm xúc của họ như thế nào khi ra đường mà mang trên mình các sản phẩm xa xỉ (như ví Dolce & gabbana) và khi mang những sản phẩm có nhãn hiệu bình dân (như áo khoác hiệu Gap); hoặc khi mang trên mình đồ hàng hiệu hoặc đồ bình dân ở những nơi riêng tư thì cảm xúc của họ ra sao.

    Hầu hết những người tham gia đều cho rằng sở hữu sản phẩm hàng hiệu xa xỉ là đồng nghĩa với việc đem lại cho họ cảm giác đầy tự hào và sang trọng cho dù khi mang chúng ra đường hay đang ở nơi riêng tư.

    Nói cách khác, sử dụng các sản phẩm mắc tiền đều tạo cảm giác cho người dùng thấy mình "cao cấp" hơn xung quanh, cho dù họ đang ở đâu đi chăng nữa. Bởi vì Apple Watch Edition cũng là đồng hồ, cho nên đây là một sản phẩm thiết yếu mà người dùng có thể đeo đi khắp mọi nơi.

    Đem lại cảm giác thỏa mãn

    Mặc dù người dùng sẽ cảm thấy sang trọng và cao cấp khi mặc một chiếc quần jean hiệu Seven hoặc mang 1 túi Gucci bên mình, nghiên cứu cũng cho thấy họ mua những đồ dùng này với một lý do khác nữa.

    Trong một phần khác của bài thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã cho những người tham gia viết cái gì làm họ cảm thấy thành công và thỏa mãn hoặc làm họ cảm thấy sang trọng và tự hào. Sau bài thử nghiệm, các nhà nghiên cứu nhận thấy những người này đều muốn mua các sản phẩm cao cấp, ví dụ như dây thắt lưng Louis Vuitton, để có được những trải nghiệm như trên.

    Nói cách khác, một trong những lý do mà người ta mua các mặt hàng xa xỉ là vì họ cảm thấy họ xứng đáng phải có được nó, Brent McFerran, người vừa là trợ lý giáo sư ngành Marketing tại Đại học Simon Fraser trực thuộc trường Kinh doanh Beedie và cũng là một trong những người nghiên cứu trên, đã giải thích trong một bài blog gần đây trên trang Psychology Today.

    [​IMG]

    Chi tiền mạnh tay để sở hữu Apple Watch Edition, vốn chẳng khác biệt gì về tính năng so với các phiên bản thấp hơn, là một cách để dễ dàng đạt được mục tiêu này - đem lại cảm giác thỏa mãn.

    Tham khảo: Business Insider.
    Nguồn: Genk
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. methuyuyen

    methuyuyen Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    17/11/2012
    Bài viết:
    3,007
    Đã được thích:
    289
    Điểm thành tích:
    223
    Chắc em cg thích xa xỉ.
     
  3. Mã Yến

    Mã Yến Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    9/10/2015
    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    8
    chỉ là họ biết cách đánh vào insight của người tiêu dùng :)
     
  4. Capro

    Capro Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/3/2015
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    369
    Điểm thành tích:
    63
    Cảm giác bao giờ cũng là món hàng được định giá cao! :)
     
  5. leduong0105

    leduong0105 tươg lai sẽ là bố lũ trẻ

    Tham gia:
    11/8/2012
    Bài viết:
    103
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    28
    Cao hơn tất cả brand, trademark, trustmark là lovemark. Trong giới công nghệ ko nhiều người làm được điều này. Một số cty làm được là piaggio, apple,... và các thương hiệu xa xỉ ( Rolex, Vertu, Patek Phillip,... ). Apple làm được cái này không chỉ vì truyền thông cho sản phẩm mà thương hiệu cá nhân của steve job cũng là biểu tượng của sáng tạo và cảm hứng. Của Apple là tổng hợp của rất nhiều thứ liên quan, mọi người thường hiếm khi thấy quảng cáo của apple, nhưng đội ngũ marketing và thương hiệu của apple toàn ông giỏi nhất thế giới
     
    RiverSea143 thích bài này.
  6. Bình Đoàn

    Bình Đoàn Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/12/2014
    Bài viết:
    199
    Đã được thích:
    40
    Điểm thành tích:
    28
    Với thương hiệu như apple thì vừa có khách hàng trung thành, vừa có khách hàng thích show off, sản phẩm độc đáo nữa thì cũng dễ hiểu, giờ nhiều ng có điều kiện lắm @@
     

Chia sẻ trang này