Kinh nghiệm: Tại Sao Bạn Gặp Khó Khăn Khi Kinh Doanh Cafe?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi KELLY - TRÂM TRẦN, 30/4/2018.

  1. KELLY - TRÂM TRẦN

    KELLY - TRÂM TRẦN Giải Pháp Cafe Hiệu Quả

    Tham gia:
    27/4/2018
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    ly do kho khan kd cf.jpg

    Thị trường kinh doanh cafe những năm 2014 trở lại đây vô cùng sôi nổi và màu mỡ. CHính vì vậy sức cạnh tranh của những nhà đầu tư kinh doanh vô cùng gắt gao.

    - Nhiều thống kê cho thấy có hơn 70% các quán cà phê đóng cửa ở năm thứ nhất. 20-25% còn lại luôn trong tình trạng thu chi vừa đủ, nhưng cũng đổ mồ hôi hột để thu chi vừa đủ.

    =====================

    - Vậy vì sao lại khó khăn đến vậy khi kinh doanh quán cafe

    1. Bạn hay họ? khác biệt hay ăn theo?

    - Đôi khi sự nhầm lẫn tai hạn này sẽ đưa bạn đến một cái kết chẳng đẹp đẽ gì. Bạn nghĩ một menu bạn dầy công, trăn trở làm ra nó và nghĩ “à mình đã khác biệt”. Nhưng menu ấy món nước vẫn là những nguyên liệu giống với hầu hết những quán khác, có chăng hơi lạ hơn ở chỗ bạn cho thêm nguyên liệu phụ vào hoặc thay đổi dung tích nguyên vật liệu chính mà thôi. Hoặc bạn mở một quán cà phê Ý (pha máy espresso) và những thiết kế trong quán làm bạn tự hào từ bàn ghế... nhưng sau bao ngày kinh doanh với doanh số thì lè tè thì bạn sẽ thấy rằng quán cafe Ý đầy ra, họ có thiết kế hao hao giống mình. Thậm chí menu của họ có đến 80% các món nước y chang mình.

    - Vậy sự khác biệt làm nên thành công mà các anh chị lớn hay nói đến là gì?

    “Là sự khác biệt thực sự” - khác biệt đúng nghĩa của nó. Là thứ mà bạn có còn những nơi khác hoàn toàn không có. Nếu có thì họa chăng bạn cũng đã là người đi đầu ở thị trường mà bạn nhắm đến.

    - Ví dụ: Ở Việt Nam những năm 2010 cà phê chủ yếu là pha Phin, thì việc xuất hiện một chuỗi cà phê Ý - pha máy - Passio là một sự khác biệt dẫu cà phê Ý đã tồn tại khá lâu ở các quốc gia khác. Hay trước giờ cà phê Ý đều chứa trong một chiếc tách thì việc sử dụng tách cà phê bằng một loại bánh tự nướng của MB là một khác biệt.

    - Menu có thể khác biệt, không gian có thể khác biệt v.v... nên bạn có thể suy nghĩ thêm về điểm mạnh mà mình có những nơi khác không có để phát triển điểm khác biệt của chính mình.

    2. Kế hoạch kinh doanh không rõ ràng

    - Bạn có mong ước là một kết quả to lớn nhưng thiếu cách làm thì đó mang tên là một ảo tưởng. Nghĩa là bạn tự huyễn hoặch mình rằng bạn sẽ kinh doanh thật tốt, chỉ cần là bạn có một quán cà phê là được. Nhưng sự thật rằng mở quán ra rồi bạn chẳng được gì ngoài việc ngồi chờ khách đến và thất vọng về những suy nghĩ ban đầu của mình.

    - Vậy điểm mấu chốt của kế hoạch kinh doanh là cách bạn dự trù những cách làm để hiện thực hóa những mục tiêu chiến lược mà bạn đã đề ra, trong đó có cả “Plan B” cho việc kinh doanh của bạn như: kế hoạch tài chính, Nhân sự, Quảng cáo, Dịch vụ v.v...

    - Ví dụ: tháng này bạn kinh doanh lợi nhuận là 30Triệu/ tháng bạn muốn tăng trưởng thêm 10% lợi nhuận (tức là 33triệu/ tháng). Thì việc bạn cần làm là lên kế hoạch ổn định lợi nhuận cũ và kế hoạch tăng thêm 3triệu lợi nhuận. Rồi từ đó mới lên phương án cho quảng cáo tăng doanh thu thế nào? nhân sự tăng thêm (nếu có) thế nào? Nguyên vật liệu tăng thêm thế nào? dòng tiền thu chi thế nào? v.v... Nhưng phải có thêm Plan B nghĩa là Nếu không tăng thêm lượng khách mà vẫn tăng doanh thu thì sao?

    - Lời khuyên của chúng mình đó chính là bạn nên dùng số liệu thực của tháng trước để dự trù cho tháng sau. Chứ không phải suy đoán lợi nhuận và ngồi chờ tự động quán nó có lời.

    3. Kế hoạch tài chính - chi tiêu chưa hợp lý

    - Cho dù bạn với số vốn khủng đến đâu thì chỉ cần sau vài tháng lợi nhuận âm thì số vốn vơi dần kèm theo đó chính là tâm trạng xuống dốc. Việc này càng làm bạn stress hơn.

    - Vì vậy việc khó khăn tiếp theo của các chủ đầu tư kinh doanh quán cà phê chính là việc sử dụng đồng tiền và cách quản lý nó.
    Bạn sẽ thấy đau khổ vô cùng khi đến ngày chi trả mặt bằng rồi mà quỹ tiền mặt của bạn lại cạn kiệt do vừa nhập một lô nguyên vật liệu lớn hôm qua. Hay tháng này có quá nhiều tài sản cố định hư hao và việc sửa chữa chúng sẽ tiêu tốn kha khá. Mà bạn kinh doanh chẳng lẻ cứ dùng tiền túi mà bù vào những khoản này hoài sao?

    - Đây là một vài lý do nếu bạn thiếu kế hoạch chi tiêu trong kinh doanh của mình.

    - Lời khuyên của chúng mình đó chính là

    + Bạn nên có việc ghi chép cụ thể để làm tiền đề cho việc thu chi tháng sau.

    + Lên kế hoạch chi tiền, dự trữ tiền hợp lý.

    + Hạn chế chi quá tay.

    + Quan trọng nhất là dự trù chi phí phát sinh

    4. Tài sản con người

    - Luôn là con dao 2 lưỡi nếu bạn sử dụng sai tài năng của một nhân sự.Họ có thể mang lại năng suất gấp 4,5 lần, nhưng cũng có thể làm âm lên đến 10 lần nếu đặt để họ vào sai vị trí.

    - Ngoài ra đãi ngộ người tài cũng là điều đáng suy nghĩ. Bạn đãi ngộ quá tệ thì việc trôi chảy nguồn nhân sự giỏi là điều hiển nhiên.

    - Đây là bài toán khó đối với nhiều người kinh doanh nói chung và kinh doanh cà phê nói riêng. trong một vài dòng khó mà nói hết được.

    - Nên mình chỉ có thể khuyên các bạn là chọn đúng người vào đúng việc, có phạt thì phải có động viên. Có thế thì hiệu quả công việc sẽ được nhân lên kha khá.
    =========================
    Đây là vài lý do khiến kinh doanh của bạn chẳng còn là cuộc chơi thú vị nữa. Hãy kinh doanh như một cuộc chơi bạn sẽ thấy kinh doanh quán cà phê thực sự thú vị.

    [​IMG]❤️ Chúc bạn thành công [​IMG]❤️
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi KELLY - TRÂM TRẦN
    Đang tải...


Chia sẻ trang này