Tranh luận: Tại Sao Biden Tăng Cường Cấp Visa Lao Động, Nhiều Người Vẫn Không Vào Được Mỹ

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi usdirectimm, 28/6/2021.

  1. usdirectimm

    usdirectimm Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    19/3/2021
    Bài viết:
    100
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Sau khi thu hồi lệnh hành pháp của chính quyền Trump vào tháng 2 (lệnh hành pháp này tạm thời cấm một số visa nhập cư trong đại dịch COVID-19), Biden cho phép các ngành công nghiệp ở Mỹ tuyển dụng nhân tài từ khắp nơi trên thế giới.



    Nhưng nhiều tháng sau, các lao động nước ngoài vẫn không thể đến Mỹ.

    Dưới đây là những lý do của tình trạng này.

    Visa Mỹ là gì?
    Visa là giấy thông hành dán kèm hộ chiếu, được cấp cho công dân nước ngoài. Khi một cá nhân sở hữu visa Mỹ, họ được quyền nhập cảnh vào đất nước này với mục đích rõ ràng, có thể là công tác, du lịch hoặc du học,…

    [​IMG]

    Hình ảnh visa J1 chưa hoàn thiện

    Không giống như hộ chiếu, visa là loại giấy tờ được cấp bởi quốc gia mà bạn dự định đến đó du lịch hoặc làm việc. Có rất nhiều loại visa khác nhau được phân loại theo mục đích và quốc gia cấp.

    Thị thực không định cư dành cho du khách và người lao động tạm thời. Thị thực nhập cư dành cho những cá nhân đến Hoa Kỳ định cư vĩnh viễn.

    Các quy định hiện hành về thị thực dành cho người lao động nước ngoài?
    Trong năm nay, Tòa Bạch Ốc đã bãi bỏ việc gia hạn lệnh cấm của chính quyền Trump đối với visa H-1B và các thị thực lao động tạm thời khác. Theo quyết định này, chính quyền Joe Biden đã mở lại quy trình cấp thị thực cho nhiều đối tượng lao động.

    Dưới đây chúng tôi xin điểm qua một số thị thực bị ảnh hưởng bởi sắc lệnh hoãn nhập cư tạm thời của Trump.

    Thị thực H-1B
    H-1B được biết đến là loại thị thực dành cho lao động có tay nghề cao trong lĩnh vực kỹ thuật, chăm sóc sức khỏe, truyền thông và các ngành công nghiệp khác.

    Thị thực H-2B
    Theo Diễn đàn Nhập cư Quốc gia, thị thực này dành cho lao động thời vụ trong nhiều ngành khác nhau, bao gồm nghệ thuật cảnh quan, lâm nghiệp, khách sạn và xây dựng.

    Thị thực J-1
    Theo Bộ Ngoại Giao Mỹ, J-1 dành cho các cá nhân tham gia vào các chương trình trao đổi, giao lưu hoặc đào tạo dựa trên công việc và học tập.”

    Thị thực L-1
    Theo Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ, đây là danh mục dành cho những cá nhân được chuyển giao nội bộ, đến Mỹ làm việc tạm thời ở các vị trí quản lý hoặc chuyên gia.

    Điều gì ngăn cản lao động nước ngoài đến Mỹ?
    Mặc dù chính quyền Biden đã rút lại chính sách hạn chế thị thực mà Trump ban hành, tuy nhiên vẫn tồn tại một số yếu tố khiến cho người lao động nước ngoài không thể đến Mỹ trong thời gian này:

    Tình trạng xử lý hồ sơ tồn đọng của Bộ Ngoại giao
    Theo CNN, Bộ Ngoại Giao đang vật lộn với một lượng lớn hồ sơ xin thị thực còn tồn đọng (gần 2.6 triệu hồ sơ), trong đó có gần nửa triệu người nộp đơn “đủ điều kiện” và sẵn sàng cho các cuộc phỏng vấn.

    Lượng hồ sơ tồn đọng của một số loại thị thực nhập cư cao gấp 50 hoặc thậm chí 100 lần so với bốn năm trước vào thời điểm Trump tiếp quản chính quyền.

    Dick Burke, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Envoy Global, một công ty dịch vụ nhập cư trả lời phỏng vấn báo CNN: Việc tồn đọng số lượng lớn hồ sơ bắt nguồn từ việc thiếu nhân sự tại Bộ Ngoại Giao, và hiện tại các Lãnh sự quán Hoa Kỳ không cung cấp dịch vụ xin thị thực do đại dịch.

    Di chuyển sang Mỹ không đơn giản
    Đại dịch COVID-19 cũng khiến cho quy trình xin visa trở nên phức tạp, bao gồm cả việc di chuyển bằng đường hàng không. Như ông Burke lý giải, mỗi quốc gia có một quy tắc khác nhau và thay đổi thường xuyên, khó tuân theo.

    “Không có sự minh bạch về việc quốc gia nào đã thay đổi điều gì, và trên hết, không có thông tin nhất quán từ các hãng vận chuyển hành khách. Một số hãng hàng không siết chặt việc kiểm soát thủ tục, bao gồm cả những cá nhân có giấy tờ, ví dụ: người sở hữu thẻ xanh”.

    Việc thiếu đồng nhất và minh bạch trong khi thực thi quy định của các hãng hàng không và cảng nhập cảnh là một nguyên nhân dẫn đến sự trì hoãn nhập cư vào Mỹ của các cá nhân có visa lao động.

    Cạnh tranh từ các quốc gia khác
    Trong giai đoạn này, một số quốc gia đang đẩy mạnh tiếp nhận lao động nước ngoài và đưa ra quy trình nhập cư dễ dàng hơn.

    Cụ thể ông Burke lấy dẫn chứng từ Canada, ông cho rằng: Canada có chính sách nhập cư dễ dàng hơn, bởi vậy đất nước này thu hút một số lượng lớn những người nhập cư đã và đang có ý định đến Mỹ, bởi sự tương đồng múi giờ, ngôn ngữ, phong tục. Đây là một sự lựa chọn thay thế định cư Mỹ trong giai đoạn tình hình nhập cư của đất nước đang có những khó khăn nhất định.

    Nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?
    Chúng ta có thể thấy rằng từ lúc nhậm chức đến nay, chính quyền Biden đã có những chính sách thúc đẩy nhập cư mạnh mẽ. Tuy nhiên, vấn đề nhập cư vẫn cần thời gian để giải quyết, không phải việc của ngày một ngày hai.

    Tình trạng tồn đọng hồ sơ nhập cư hiện tại và việc thiếu lao động nước ngoài có trình độ cao dẫn đến một số hệ quả cho nền kinh tế Mỹ.

    Theo Neil Bradley, Giám đốc Chính sách của Phòng thương mại Hoa Kỳ, tình trạng thiếu lao động ở Mỹ không thể giải quyết được nếu không tăng cường lao động nhập cư.

    Bradley nói: “Chúng ta chưa bao giờ thấy các doanh nghiệp trên toàn quốc phải tạm cắt giảm vị trí công việc vì họ không thể tìm được công nhân đủ điền kiện làm việc đó, cuộc khủng hoảng này sẽ không biến mất”.

    Do đó, Phòng thương mại Hoa Kỳ đang vận động Quốc hội và Tòa Bạch Ốc tăng gấp đôi hạn ngạch thị thực lao động và thực hiện các cải cách khác để đại tu hệ thống nhập cư.

    Một số diện visa định cư Mỹ : EB1 / EB2 NIW/ EB2 Advanced Degree/ EB3/ Visa L1/ EB5

    Nguồn US Direct IMM
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi usdirectimm
    Đang tải...


Chia sẻ trang này