Kinh nghiệm: Tại Sao Càng Lớn – Con Lại Càng Không Muốn Gần Gũi Với Ta Và Bắt Đầu Giấu Giếm Ta Mọi Thứ?

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi mecubin36, 14/4/2022.

  1. mecubin36

    mecubin36 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    13/3/2013
    Bài viết:
    127
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    18
    Trong quá trình làm việc của mình, có rất nhiều phụ huynh tìm đến chúng tôi với mong muốn hỗ trợ tâm lý cho con họ, vì hiện tại đứa trẻ đã gặp một vài vấn đề về tâm lý và không muốn gần gũi, chia sẻ cùng với gia đình nữa rồi.
    Khi đi sâu làm việc cùng gia đình, tôi nhận thấy trong những trường hợp này, hầu hết những bậc cha mẹ khi nói chuyện với con, họ có xu hướng muốn chặn ngang con để dạy bảo, khuyên lơn, thậm chí là phê bình và la mắng khi con mắc lỗi. Với mục đích cho rằng: “làm như thế con sẽ ngoan hơn, nghe lời hơn và trưởng thành hơn…”. Thực tế ta vốn quen gắn nhãn cho trải nghiệm của con, và ta thường đánh giá trải nghiệm đó một chiều theo góc nhìn của ta. Quý phụ huynh lưu ý, quá trình nói chuyện theo phương cách này của chúng ta đang ngầm huỷ hoại cơ hội gắn kết với con.
    Tại sao lúc nào ta cũng muốn khuyên răn con, dạy dỗ con, nêu quan điểm cá nhân của ta đối với mọi thứ? Thực chất đó là do bản thân ta, do ta không thể là chính mình và không thể cho phép mọi tình huống diễn ra như là trạng thái như nhiên của nó.
    Con không đòi hỏi ta tự nguyện đưa ra quan điểm cá nhân, con cũng không muốn ta chi phối cuộc thảo luận, con đơn giản chỉ cần ta ở bên cạnh con. Chỉ cần ta xuất hiện bên con, đôi khi không cần ngôn ngữ, thế là đủ, ta sẽ là nhân chứng cho trải nghiệm của con, cho phép con được ngẫm nghĩ về cảm xúc của chính mình. Thay vì “bắt bệnh tâm lý” cho con, ta chỉ cần cho phép, biết làm nhân chứng, ta sẽ tạo cơ hội cho con tự suy ngẫm, tự trưởng thành thay vì ngày càng phụ thuộc vào ta.
    Chia sẻ từ chuyên gia tâm lý Vũ Trường Giang: 098.68.11100
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi mecubin36
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    đó là tâm lý của trẻ mới lơn, vì vậy chúng ta cần có cách đối xử khéo léo với con
     

Chia sẻ trang này