Tại Sao Có Hiện Tượng Bóng Đè ?

Thảo luận trong 'Cần hỗ trợ từ BQT' bởi VNguyen, 28/9/2021.

  1. VNguyen

    VNguyen Thành viên mới

    Tham gia:
    17/6/2021
    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Đến từ cộng đồng Hoovada.com: https://hoovada.com/question/tai-sao-co-hien-tuong-bong-de

    Bóng đè là hiện tượng liệt cơ thể trong lúc ngủ, khiến toàn thân người bị không cử động được tuy các giác quan khác vẫn đang hoạt động. Người ta ví trường hợp này giống như đang bị một vật gì đó vô hình đè lên người. Đã từng có video quay khoảnh khắc 1 người lúc đang ngủ và gặp hiện tượng bóng đè. Sau khi tỉnh dậy hoàn toàn, người này nói rằng đã cảm thấy như có ai đó đang ngồi trên người mình và dù cố kêu gào thế nào nhưng vẫn không thành tiếng. Một trường hợp khác quay video tương tự và nói rằng cơ thể mình bị nhấc bổng lên không trung khi gặp bóng đè. Điều lạ lùng hơn là camera trong 2 trường hợp trên không hề ghi lại một hình ảnh của ai khác ngoài người đó đang ngủ và quang cảnh xung quanh cũng hoàn toàn bình thường. Từ đây ta có thể kết luận: bóng đè chỉ đến trong giấc mơ chứ không hề có thật.

    [​IMG]

    Để giải thích cụ thể hơn, bóng đè xuất hiện khi ta đang trong trạng thái REM (rapid eye movement hay giấc ngủ chuyển động mắt nhanh). Thay vì bình thường khi ngủ, một số cơ quan như não, tim, và phổi hoạt động chậm lại, cùng với đó là sự giảm nhiệt độ bên trong cơ thể, nhưng điều này lại hoàn toàn ngược lại khi cơ thể ở trạng thái REM - não, tim, và phổi hoạt động nhanh hơn và thân nhiệt trở nên cao hơn. Điều này làm ‘rối loạn’ hệ thần kinh trung ương, khiến não phản chiếu lại những hình ảnh không có thực. Vì REM vẫn được tính là một quy trình ngủ, nên tất cả mọi tín hiệu truyền đến các cơ quan vận động đều bị tắt. Họa may lắm thì người bị chỉ nhúc nhích được các ngón tay một tí và mắt vẫn có thể mở ra và nhìn được.

    Những nguyên nhân dẫn tới hiện tượng bóng đè:
    1. Stress: Âu lo và căng thẳng kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu đến cả chất lượng và số lượng giấc ngủ. Điều này cũng vô tình làm thay đổi chu trình REM.
    2. Thói quen ngủ bị thay đổi: Chẳng hạn như bạn đang quen ngủ với bố mẹ nhưng giờ phải ngủ một mình, khiến bạn cảm thấy lo sợ. Hoặc bạn đang quen ngủ vào buổi tối nhưng công việc lại ép bạn phải thay ca và làm việc vào buổi tối, khiến bạn phải dời giấc ngủ vào buổi sáng.
    3. Tư thế và chỗ nằm: Tư thể nằm thẳng với tay hoặc gối ôm ở trước ngực sẽ dẫn tới bị bóng đèn dễ hơn. Lý do vì tư thế này sẽ làm hô hấp trở nên khó khăn hơn, khiến não bị thiếu oxy, đồng thời tim đập mạnh hơn làm não hiểu lầm rằng đây là một nỗi sợ và sẽ cố ‘thích hợp hóa’ nỗi sợ đó bằng những hình ảnh ma quỷ trong giấc mơ. Ngoài ra, chỗ nằm lạ hoặc xung quanh căn phòng gồm những thứ đồ ghê rợn như búp bê, dao kiếm,... cũng làm ta thấy khó chịu và bồn chồn khi ngủ, để rồi dễ bị bóng đè hơn.
    4. Rượu bia, cà phê, thực phẩm nhiều dầu mỡ,... cũng làm cho bạn khó ngủ và dễ bị bóng đè. Ngoài ra một số loại thuốc điều trị hay những bệnh về tâm thần cũng là một nguyên do.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi VNguyen
    Đang tải...


Chia sẻ trang này