Kinh nghiệm: Tại Sao Người Huyết Áp Cao Không Nên Ăn Mặn? Tìm Hiểu Ngay Để Biết

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi HUYENMY-BNCMEDIPHARM, 17/2/2023.

  1. HUYENMY-BNCMEDIPHARM

    HUYENMY-BNCMEDIPHARM Thành viên tích cực

    Tham gia:
    4/11/2021
    Bài viết:
    610
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Ăn mặn từ lâu đã là thói quen của đa số người Việt, khi các món ăn hầu hết đều đậm đà & các bữa cơm đều phải có một chén nước chấm. Tuy nhiên, việc duy trì thói quen này ẩn chứa nhiều hệ lụy nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt là với người có tiền sử bị cao huyết áp – đối tượng được khuyên nên hạn chế ăn nhiều muối. Tại sao người huyết áp cao không nên ăn mặn là thắc mắc của rất nhiều người đang gặp vấn đề về áp huyết trong cơ thể. Những thông tin về bệnh huyết áp cao ở bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh song với đó bạn có thể tham khảo và áp dụng một số mẹo hạn chế đồ mặn trong thực đơn hàng ngày của mình.

    [​IMG]
    I. Tìm hiểu lý do vì sao người huyết áp cao không nên ăn mặn?
    Người bị cao huyết áp được khuyến nghị không nên ăn mặn bởi những lý do sau:

    1. Ăn nhiều muối có thể làm tăng hoạt động hệ thần kinh giao cảm, qua đó tăng tính thẩm thấu của màng tế bào đối với Natri. Các Ion Natri di chuyển vào tế bào cơ trơn ở thành mạch, khiến nước tích tụ trong tế bào, làm tăng trương lực thành mạch, tăng sức cản ngoại vi, gây co mạch và dẫn đến tăng huyết áp.

    2. Ăn nhiều muối sẽ gây cảm giác khát, cơ thể lúc này cần nước để tạo sự ổn định nồng độ dịch thể. Khi uống nhiều nước, dung lượng máu tăng lên, thành mạch gánh áp lực lớn và khiến cho huyết áp tăng.

    3. Tiêu thụ nhiều muối còn phá vỡ sự cân bằng Natri và Kali, làm giảm năng suất lọc nước của thận. Vì lẽ đó mà có một số chất lỏng không được lọc, tạo thêm áp lực lên mạch máu dẫn đến thận. Lâu dần gây ra huyết áp cao và suy giảm chức năng của thận.

    4. Nếu người bị cao huyết áp có vấn đề về tim mạch, các động mạch dẫn đến tim rất dễ bị tổn thương, khiến tim không nhận đủ oxy và chất dinh dưỡng. Về lâu dài, người bệnh có thể gặp phải các cơn đau thắt ngực và tình trạng có thể chuyển biến nặng hơn như vỡ động mạch, tắt động mạch hoàn toàn, thậm chí là đột quỵ.

    Đây chính là những lý do giải đáp tại sao người huyết áp cao không nên ăn mặn. Ngoài ra, việc ăn nhiều muối về lâu dài còn để lại nhiều tác hại khác như làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, viêm loét dạ dày và tá tràng, ung thư dạ dày, loãng xương, suy thận, sỏi thận, hen suyễn… Vì vậy, cần loại bỏ thói quen xấu này ngay, trước khi cơ thể phải “hứng chịu” những hệ lụy vừa kể trên.

    I. Bệnh cao huyết áp ăn mặn nguy hiểm như thế nào?
    Bệnh cao huyết áp là bệnh lý rất thường gặp, thường không có biểu hiện rõ ràng, chính vì thế khiến nhiều người chủ quan, không quan tâm đến bệnh tình và chữa trị. Khi chưa hiểu được nguyên nhân tại sao huyết áp cao không nên ăn mặn, bệnh nhân thường ăn uống theo sở thích và không có bất cứ chế độ dinh dưỡng nào điều chỉnh phù hợp với tình trạng sức khỏe. Người bị cao huyết áp có thói quen ăn mặn sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng khác, trong đó tiêu biểu là:

    • Các biến chứng tim mạch:
    - Biến chứng thường gặp của cao huyết áp nếu không được điều trị kèm theo thói quen ăn mặn chính là suy tim, có thể xảy ra sau khoảng 5 – 7 năm. Lý do là bởi khi áp lực trong động mạch tăng cao, tim sẽ phải hoạt động nhiều hơn so với bình thường mới bơm máu được. Về lâu dài, chức năng tim dần suy giảm dẫn đến tình trạng suy tim. Ngoài ra, huyết áp kéo dài có thể làm tổn thương động mạch vành, tạo điều kiện thuận lợi cho mảng xơ vữa phát triển gây tắc, hẹp mạch vành, gây xơ vữa động mạch.
    • Biến chứng về não bộ:
    - Ăn mặn khi bị cao huyết áp có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ từ 2 – 6 lần. Huyết áp tăng là nguyên nhân khiến các mạch máu não không chịu nổi áp lực, dẫn đến việc bị vỡ và gây ra xuất huyết não, tai biến mạch máu não. Bệnh nhân có thể sẽ bị liệt nửa người hoặc liệt toàn thân, trường hợp nặng nhất có thể tử vong.
    • Biến chứng về thận:
    - Tăng huyết áp có thể làm tổn thương phần màng lọc của các tế bào thận. Điều này khiến động mạch thận bị hẹp và làm thận tiết ra nhiều chất renin hơn. Hoạt chất này lại có tác dụng ngược lại gây tăng huyết áp. Về lâu dài, người bệnh có thể gặp phải tình trạng đi tiểu ra protein hoặc suy thận.
    • Ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực:

    [​IMG]

    - Tăng huyết áp có thể làm tổn thương nghiêm trọng mạch máu võng mạc, hắc mạc và thị thần kinh. Nếu tình trạng này kéo dài hoặc tăng huyết áp đột ngột sẽ gây tổn thương hệ thống mạch máu ở võng mạc trầm trọng, gây suy giảm thị lực và khó phục hồi lại.

    • Một số biến chứng khác:
    - Tăng huyết áp có thể là nguyên nhân gây bệnh tiểu đường. Nguy hiểm hơn đó là sẽ làm tăng nguy cơ biến chứng, đột quỵ và tỷ lệ hồi phục thấp.

    II. Thế nào là ăn mặn đối với bệnh nhân cao huyết áp?

    >>> Xem tiếp tại đây: Tại sao người huyết áp cao không nên ăn mặn? Tìm hiểu ngay để biết
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi HUYENMY-BNCMEDIPHARM
    Đang tải...


Chia sẻ trang này