Thông tin: Tại sao rốn bé lâu rụng?

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi trang_hoanhao, 16/12/2014.

  1. trang_hoanhao

    trang_hoanhao Thành viên tập sự

    Tham gia:
    14/8/2014
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Trong bụng mẹ, bé được cung cấp dưỡng chất và oxy từ bánh nhau thông qua dây rốn. Sau sinh, bé nhanh chóng chuyển sang đời sống bên ngoài tử cung, các mạch máu trong dây rốn ngừng hoạt động, cuống rốn khô dần và rụng khi bé được 7 - 10 ngày tuổi.

    Vì sao rốn lâu rụng?

    Việc chăm sóc rốn cho bé không quá phức tạp, chỉ cần giữ cho rốn sạch, nhanh rụng để giảm nguy cơ nhiễm khuẩn cho bé. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều mẹ đã có những thực hành sai.

    Phần lớn các mẹ có tâm lý lo sợ khi phải chạm vào rốn bởi nghĩ rằng cái rốn quá nhỏ bé, nếu sơ ý sẽ khiến bé bị đau, bị chảy máu… Do đó, mẹ thường băng kín rốn lại để tránh cho rốn bị động chạm nhiều, tránh cho rốn bị dính bụi bặm, nước tiểu,… Cũng có trường hợp, mẹ dùng cồn để vệ sinh rốn… Những cách này đều không đúng vì rốn được băng kín sẽ không thoáng và do được lau bằng cồn, rốn sẽ ướt, lâu khô, dễ nhiễm khuẩn và lâu rụng. Bên cạnh đó, nếu mẹ không quan sát rốn mỗi ngày sẽ không phát hiện được những bất thường, vì vậy, vô tình bỏ sót các bất thường làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bé sơ sinh.

    Trong một số trường hợp, rốn rất lâu rụng, có thể vẫn chưa rụng lúc 2 tuần tuổi. Các bé này cần được theo dõi rốn kỹ lưỡng để xử trí kịp thời. Nguyên nhân khiến rốn lâu rụng, mặc dù đã chăm sóc đúng cách, có thể là do kiểu rốn sâu, rốn phẳng hay rốn lồi.

    Để biết chính xác rốn bé lâu rụng là do kiểu rốn hay do nhiễm khuẩn vì chăm sóc sai thì cách tốt nhất là mẹ nên đưa bé đến bác sĩ nhi.

    Hãy để rốn được “thở”


    Để hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn, mẹ cần giúp rốn bé nhanh rụng bằng cách giữ rốn khô thoáng. Tổ chức Y tế thế giới hướng dẫn cách chăm sóc rốn đơn giản mà hiệu quả như sau:
    - Nguyên tắc chính là không băng rốn trong hầu hết trường hợp, không bôi thuốc lên rốn.
    - Hằng ngày, khi tắm cho bé, mẹ cần quan sát cuống rốn. Nếu cuống rốn không sạch, mẹ cần rửa cuống rốn với dung dịch nước muối sinh lý rồi lau khô. Nếu cuống rốn vấy bẩn, mẹ cần rửa cuống rốn bằng nước và xà phòng dành riêng cho bé.
    - Sau khi vệ sinh cuống rốn, mẹ cần lau khô và để hở rốn, không băng kín.

    ThS. BS Nguyễn Trọng Hiếu, Nguyên trưởng khoa sơ sinh, BV Hùng Vương, TP.HCM
    nuoiconkhoe.com
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi trang_hoanhao
    Đang tải...


  2. Mẹ bé Tôm béo

    Mẹ bé Tôm béo Shop hàng gia dụng- 0974574238

    Tham gia:
    28/6/2014
    Bài viết:
    5,182
    Đã được thích:
    929
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Tại sao rốn bé lâu rụng?

    cái vụ cuống rốn này em nhớ mãi, hi hi chả là bé nhà em 14 ngày mới rụng rốn, vì mẹ sinh mổ mãi 1 tuần mới ngồi dậy đc, các việc chăm bé do bà ngoại và bà bác làm hết, các bà thì ko để ý nên lúc tắm bị dính nước vào rốn, lúc bé đc 3 ngày mình ngửi thấy rốn bt, đến 7 ngày thấy có mùi hanh hách, ai cũng bảo bé sắp rụng rốn, mình lại con đầu nên chưa có kn, thế là cứ yên tâm bé sắp rụng rốn,
    sang đến ngày thứ 8, rồi 9, rồi 10 rốn bé vẫn chưa rụng, mình mới mở băng rốn kiển tra thì thấy cuống rốn bị ướt, mưng mủ rồi, hoảng quá các mẹ ạ, mình lấy hết băng gạc kẹp ở rốn ra, vừa làm vừa run ý, xót con nữa chảy cả nứoc mắt, sau đấy mình nhỏ cho bé 1 giột oxy loại màu hòng hồng í, 2 hôm sau rốn bé khô và rụng luôn, hú vía, các mẹ cẩn thận nhé
     
  3. chekhoaimon

    chekhoaimon TẬN TÂM-THIỆN Ý

    Tham gia:
    10/5/2012
    Bài viết:
    1,207
    Đã được thích:
    164
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Tại sao rốn bé lâu rụng?

    cảm ơn chị đã chia sẻ thông tin hữu ích này
     
  4. flying05

    flying05 Thành viên mới

    Tham gia:
    5/8/2014
    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Tại sao rốn bé lâu rụng?

    mình chưa có con nhưng đọc cái này thấy rất cần thiết..mà không biết nhìn rốn mới của con có sợ không nhỉ
     
  5. Ðề: Tại sao rốn bé lâu rụng?

    bài viết của bạn rất có ý hữu ích đối với các bạn chuẩn bị làm mẹ, cảm ơn chủ top nhé.
     
  6. trang_hoanhao

    trang_hoanhao Thành viên tập sự

    Tham gia:
    14/8/2014
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Tại sao rốn bé lâu rụng?

    Mình thầy nhiều người vẫn còn băn khoăn, lúng túng trong vụ chăm sóc rốn này cho con quá. Đọc bài này thấy hay và share.

    Trước đây, khi mới sinh con, bé nhà mình cũng phải 14 ngày mới rụng rốn. Nguyên nhân là bé sinh vào mùa xuân, trời nồm, và mình cũng mắc sai lầm là băng rốn bé quá kín, :(
     
  7. chien

    chien Ước gì....

    Tham gia:
    27/2/2006
    Bài viết:
    8,277
    Đã được thích:
    1,952
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Tại sao rốn bé lâu rụng?

    con mình cả 2 đứa đều 10 ngày mới rụng nhưng khô ráo, k bị ẩm ướt hay mưng mủ gì cả. Hàng ngày tắm cho con k tránh được làm rốn bị ướt, các mẹ nên lấy bông và cồn iôt loại nhẹ lau khô cho con rồi băng 1 lớp mỏng quanh rốn thôi, đừng nên băng kỹ quá
     

Chia sẻ trang này