Kinh nghiệm: Tại Sao Sữa Công Thức Lại Khiến Trẻ Sơ Sinh Bị Táo Bón?

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi debehettaoboninfabiotix, 7/9/2021.

  1. debehettaoboninfabiotix

    debehettaoboninfabiotix Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    22/3/2021
    Bài viết:
    394
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Hệ tiêu hóa của trẻ khá non nớt và dễ bị tổn thương do con vẫn chưa phát triển hoàn thiện. Một trong những vấn đề tiêu hóa xảy ra phổ biến ở trẻ chính là táo bón. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng trẻ sơ sinh dùng sữa công thức bị táo bón?


    Phải làm sao khi gặp tình trạng táo bón ở trẻ sơ sinh uống sữa công thức?

    Khi trẻ sơ sinh dùng sữa công thức bị táo bón mẹ cần chú ý các dấu hiệu để nhận biết chính xác bé bị táo bón. Qua đó có thể kịp thời tìm các phương pháp điều trị và cải thiện phù hợp, mang lại hiệu quả cao.

    Dấu hiệu nhận biết trẻ sơ sinh bị táo bón

    Các dấu hiện nhận biết trẻ sơ sinh bị táo bón gồm có:

    · Phân rắn, khô hoặc hình thành các viên nhỏ như phân dê, có thể có máu xám/đen.

    · Trẻ mất nhiều thời gian để đi ngoài, thường khoáng hơn 15 phút, có trẻ còn khóc trong quá trình đại tiện.

    · Trẻ đi ngoài dưới 2 lần/ngày.

    · Trẻ bị chướng bụng, đầy hơi, hây quấy khóc và thường xuyên tỏ ra khó chịu

    Cách xử trí khi trẻ sơ sinh bị táo bón do uống sữa công thức

    Tùy từng nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón khi uống sữa công thức mà chúng ta có những phương pháp điều trị phù hợp. Dưới đây là những cách xử trí khi trẻ sơ sinh bị táo bón do uống sữa công thức.

    · Cho trẻ sơ sinh bổ sung men probiotic để nhanh chóng cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, nâng cao khả năng tiêu hóa của trẻ cũng như ngăn ngừa nguy cơ ký sinh trùng, virus, vi khuẩn có hại xâm nhập vào cơ thể.

    · Cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Nếu mẹ bị mất sữa, không có đủ sữa cho con bú thì cần chọn đúng loại sữa phù hợp với lứa tuổi và cơ địa của trẻ. Khi pha sữa cần pha đúng công thức nhà sản xuất khuyến nghị. Trẻ bị dị ứng đạm sữa bò thì nên chọn loại sữa công thức thủy phân toàn phần/một phần, trẻ bị bất dung nạp lactose thì cho trẻ uống sữa không có đường lactose.

    · Ngâm hậu môn của trẻ trong nước ấm để kích thích nhu động ruột.

    · Thực hiện động tác massage bụng cho trẻ bằng cách dùng tay xoa bụng bé theo chiều kim đồng hồ từ trong ra ngoài để bé cảm thấy dễ chịu hơn, được kích thích nhu động ruột để đi ngoài dễ dàng hơn.

    · Nếu thấy nước tiểu có màu vàng đậm mẹ cần cho trẻ uống thêm nước. Với trẻ trên 6 tháng đã ăn dặm, mẹ cần tăng cường lượng chất xơ bổ sung cho trẻ.

    · Có thể xoa một chút dàu oliu hoặc dầu dừa vào hậu môn của bé để bé đi ngoài dễ dàng hơn.

    · Nếu không thấy tình trạng táo bón ở trẻ thuyên giảm sau 3 ngày mẹ có thể đưa bé đi khám để được bác sĩ hướng dẫn cách cải thiện táo bón hiệu quả nhất.

    Vì sao xảy ra tình trạng trẻ sơ sinh bị táo bón khi uống sữa công thức?

    · Mẹ pha sữa không đúng công thức: Nhiều mẹ cho rằng pha sữa đặc sẽ cung cấp cho con được nhiều chất dinh dưỡng hơn, giúp trẻ phát triển tốt hơn. Tuy nhiên, nếu pha sữa không đúng tỉ lệ của nhà sản xuất khuyến nghị sẽ khiến hệ tiêu hóa của trẻ bị rối loạn, không thể hấp thụ dinh dưỡng và khiến trẻ bị táo bón.

    · Trẻ mắc chứng dị ứng đạm sữa bò: Một số trẻ bị mắc chứng dị ứng đạm sữa bò khiến trẻ bị táo bón, mẩn ngứa, thở khò khè khi uống sữa công thức.

    · Trẻ mắc chứng không dung nạp lactose: Một số trẻ khác lại bị thiếu enzyme lactase, không thể dung nạp đường lacstose có trong sữa cũng gây ra tình trạng táo bón, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa,...

    · Trẻ mắc bệnh lý đường tiêu hóa bẩm sinh: Trẻ mắc các bệnh lý bẩm sinh như phình đại tràng, các vấn đề về cột sống, thần kinh, tuyến giáp,... cũng có thể khiến trẻ bị táo bón khi uống sữa công thức, thậm chí là cả khi bú mẹ hoàn toàn.

    · Trẻ không hấp thụ được vi chất dinh dưỡng có trong sữa công thức: Do chức năng tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện nên cũng chưa thể chuyển hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng có trong sữa công thức hay thức ăn dặm. Đây cũng chính là lý do khiến WHO khuyến cáo các bà mẹ nên nuôi con bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu.


    Sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, mẹ nên cho bé bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu sau sinh. Ngay khi thấy trẻ xuất hiện các vấn đề tiêu hóa mẹ có thể cho bé uống men vi sinh bổ sung lợi khuẩn, hỗ trợ hệ tiêu hóa nhanh chóng hoàn thiện và hoạt động tốt nhất nhờ hệ vi sinh được cân bằng.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi debehettaoboninfabiotix
    Đang tải...


Chia sẻ trang này