Kinh nghiệm: Tại Sao Trẻ Biếng Ăn Thường Ở Lứa Tuổi Nhỏ Hơn 5

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi dieunguyentan, 14/6/2017.

  1. dieunguyentan

    dieunguyentan ĐIỀU NGUYÊN TÁN

    Tham gia:
    22/5/2017
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    Biếng ăn là hiện tượng phổ biến ở trẻ, nhất là độ tuổi từ 1 – 5 thường xảy ra tình trạng này. Biểu hiện: từ chối thức ăn, ngậm không nuốt, không hứng thú, ăn chậm,… Vậy tại sao trẻ biếng ăn? Tại sao trẻ em dưới 5 tuổi thường xuyên gặp tình trạng này? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

    [​IMG]
    Tại sao trẻ biếng ăn có phải do ba mẹ?​

    Dưới 5 tuổi là độ tuổi trong giai đoạn xảy ra nhiều quá trình thay đổi về sinh lý, chưa có nhận thức, ý thức chuẩn mực, được ba mẹ cưng chiều,… nên thường có dấu hiệu biếng ăn ở trẻ và biếng ăn.

    3 nguyên nhân tại sao trẻ biếng ăn

    1. Những thay đổi về sinh lý ảnh hưởng như nào?

    Độ tuổi này trẻ thường xảy ra những thay đổi sinh lý như: mọc răng, biết lật, ngồi, đứng và đi… Trong đó thay đổi về răng miệng sẽ là yếu tố sinh lý chủ yếu gây ra biếng ăn. Trẻ sốt do mọc răng khiến con quấy khóc, khó chịu, cáu kỉnh đặc biệt là rất dễ bỏ bữa. Tại sao trẻ biếng ăn

    Mẹ có thể nhận biết con đang mọc răng hay không qua việc: chảy nhiều nước miếng, bị ốm sốt bất thường, dễ cắn các đồ vật cầm trong tay vì ngứa răng ngứa lợi, có khi đi phân lỏng. Nướu thì có biểu hiện xưng đỏ, ấn nhẹ đau…

    Ngoài ra những yếu tố sinh lý như biết lật, biết ngồi, đi đứng cũng gây ra biếng ăn. Bởi bất kỳ những thay đổi nào từ cơ thể đều ảnh hưởng đến tâm lý. Tâm lý trẻ thay đổi dẫn tới biếng ăn.

    2. Do ba mẹ – người chăm sóc bé

    Đây thường là nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn hàng đầu. “Tại sao con nhà người ta ăn nhanh, ăn khỏe, lớn phổng phao mà con nhà mình ăn chậm, ăn yếu, gầy tiêu điều?” Đấy chính là do họ có cách chăm sóc nuôi dưỡng con khoa học. Vậy tại sao trẻ nhà mình biếng ăn và khoa học ở đây là gì?

    – Thói quen ăn uống khoa học: Hình thành từ sớm thói quen ăn uống đúng giờ giấc, khoa học là cách tốt nhất đáp ứng nhu cầu sinh lý phát triển của cơ thể, và con sẽ biết cảm giác đói khi đến giờ ăn.

    – Không la mắng: Ép hoặc la mắng trẻ ăn là mẹ đã vô tình làm tăng “hooc môn stress” khiến trẻ bị trầm cảm, dễ bạo lực, hung dữ, vôi hóa khớp, đặc biệt kém tăng trưởng…

    – Không cưng chiều: Rong con, cho xem tivi, chơi đồ chơi để ăn thường là những cách phản khoa học, hình thành cho con khái niệm ăn uống để được chơi. Từ đó biếng ăn sẽ xảy ra nếu con không thích chơi món đồ chơi đó nữa hay không có thứ để chơi.

    [​IMG]

    – Chế biến thức ăn không ngon, món ăn không đa dạng: Trẻ con ăn bằng mắt, mẹ hãy cố gắng đa dạng hóa menu món ăn mỗi ngày cho trẻ để con ăn ngon hơn nhé!

    3. Chưa biết nhận thức

    Ở độ tuổi này trẻ chưa có khả năng nhận thức về việc ăn uống. Không biết được ăn uống là điều tất yếu giúp duy trì sự sống, cung cấp năng lượng cho tế bào, cơ thể… Tại sao trẻ hay biếng ăn ở độ tuổi dưới 5? Bởi trẻ bắt đầu nhìn nhận thế giới xung quanh, tò mò, thích khám phá, ham chơi và quên đi việc ăn uống.

    Tại sao trẻ biếng ăn và 3 nguyên nhân gây ra tình trạng này đã giúp bạn hiểu vì sao ở độ tuổi dưới 5 tuổi bé thường hay biếng ăn chưa? Hãy rút ra kinh nghiệm cho mình giải quyết biếng ăn ở trẻ từ những điều vừa tìm hiểu ở trên nhé!

    Nguồn tham khảo: http://enzymbetakids.vn/giai-dap-tu-van-tai-sao-tre-bieng-an/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi dieunguyentan
    Đang tải...


Chia sẻ trang này