Tại sao trẻ nên đánh cờ vua thay vì cờ tướng

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi my_spring, 15/3/2011.

  1. my_spring

    my_spring Thành viên chính thức

    Tham gia:
    14/10/2010
    Bài viết:
    160
    Đã được thích:
    53
    Điểm thành tích:
    28
    Với mỗi một môn cờ, đều có những bộ óc tính toán khác nhau, và trong mỗi một ván cờ hay đều có sự biến ảo kì diệu làm cho người chơi và người xem thích thú.
    Bài viết ở đây không nói đến cờ nào hay hơn cờ nào và cờ nào thông minh hơn cờ nào, và lại càng không muốn phê phán chê bai loại cờ nào. Chỉ là một cách nhìn nhận về tính chất mỗi quân cờ. Tại sao lại như vậy, vì đây là trò chơi mà trẻ con tập tành từ lúc sớm, những bài học trẻ thơ góp phần nhiều trong việc định hình tương lai nhân cách.

    Nói về vua: tại sao trong cờ tướng, vua là nhân vật cực kì lười biếng, chỉ di chuyển trong ô vuông cố định, và không bao giờ 2 tướng được phép đối diện nhìn thấy mặt nhau. Như vậy con tướng trong cờ tướng rốt cuộc chỉ là một cái gì đó xa vời và vô ích cho ta phải toàn tâm toàn ý bảo vệ? Đúng không? Tuy nhiên vua trong cờ vua lại có thể đi khắp nơi trên bàn cờ, đến khắp mọi ngóc ngách, có thể kết hợp dồn ép đối phương.

    Nói về tốt: tốt trong cờ tướng chỉ là đại diện cho đám dân đen bị bắt đi lính, tương lai của tốt là con tốt chết, nằm ở hàng cuối cùng của thế trận đối phương, chỉ còn mỗi nước qua trái qua phải. Nhưng con tốt trong cờ vua lại có một tương lai hoành tráng hơn, có thể thành bất kì ai nó muốn trừ vua. Vậy thì có sự khác biệt nào giữa quan niệm dân trong các nước Phương Đông và dân trong các nước Phương Tây ngày xưa. Tôi mạo muội dẫn đến một khái niệm xã hội to lớn. Nếu ai đó nói rằng chúng rõ ràng không liên quan, ai đó nói rằng chúng rõ ràng không thực! Thì xin thưa với bạn rằng, khái niệm kinh tế xã hội vốn thực chất chỉ như trò trẻ con, khi mà người ta nhìn vào quá nhiều thông tin số liệu để rồi sợ hãi mà phức tạp hóa vấn đề, khoa học xã hội là khoa học trò chơi, là lí thuyết trò chơi trong toán học, ở đó mọi hành vi của người này liên đới tới mọi hành vi của người khác và dẫn tới kết quả cuối cùng thay đổi mà thôi. Vậy nên điều đàu tiên của thinker là sáng tạo trong tư duy của mình, thay vì áp đặt sự sợ hãi của mình lên sự kiện và cả người khác.

    Trở lại vấn đề về tốt, rõ ràng khái niệm về dân trong Phương Tây khoáng đạt hơn, nhân văn hơn, vì con người ta không bao giờ nợ bất kì một ai, nợ bất kì điều gì để phải sống cuộc đời vô nghĩa. Tôi tự mình đặt con vua trong bàn cờ là Niềm Tin vào thượng đế. Với niềm tin ấy sẽ đến khắp nơi, và với niềm tin ấy, một người bình thường có thể trở thành bất kì ai mà họ muốn.

    Quân mã trong cờ vua thì không bị cản những bước chân đi, người Phương Tây cơ hồ cổ súy cho thế giới tự do. Đó là vì sao mãi sau này dân Nhật nhận ra muộn màng, để Phúc Ông phải viết luận văn "Thoát Á" có tầm ảnh hưởng lên cả dân tộc, bạn mới thấy Nho Giáo phong kiến ngày xưa, đã kéo con người Đông Á chậm tiến và ì ạch thế nào. Khổng giáo là thứ tà giáo níu kéo con người, bảo vệ cho vương công quyền quý, lê dân bách tính chỉ sống để bị làm cho mụ mị nuôi nấng hệ thống cai trị mà thôi.
    Quân vua không cần sĩ bảo vệ kè kè như tướng, quân tượng bên cờ vua lại là cung thủ, ngược lại quân tượng trong cờ tướng chỉ có thể quanh quẩn trong phần sân của mình mà thôi.

    Và đặc biệt, một quân Hậu, thể hiện sự tôn trọng của người phụ nữ, Hậu chỉ quyền lực sau vua và quyền năng trên tất cả, kể cả vua. Vậy đủ biết là xã hội phương Tây coi trọng phụ nữ thế nào.

    Tôi chơi cờ tướng từ nhỏ, và rất giỏi trong môn này. Tuy nhiên, sau này, bé Nam Canh và bé Boorine nhà tôi sẽ được học chơi cờ vua, 1 trong những bài học đầu tiên cho trẻ nhỏ, để chúng biết xã hội tự do này đáng quý như thế nào.
    (Trích: http://andrewahnguyen.blogspot.com)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi my_spring
    Đang tải...


  2. peach_blossom

    peach_blossom Banned

    Tham gia:
    14/10/2010
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Tại sao trẻ nên đánh cờ vua thay vì cờ tướng

    Thật sự là mình không biết sự khác nhau của cờ tướng và cờ vua như thế nào. Giờ thì mình biết rùi. Cảm ơn bạn my_spring nhé
     
    Duc Trien thích bài này.
  3. my_spring

    my_spring Thành viên chính thức

    Tham gia:
    14/10/2010
    Bài viết:
    160
    Đã được thích:
    53
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Tại sao trẻ nên đánh cờ vua thay vì cờ tướng

    Và đây là những lợi ích mà cờ vua mang lại.
    Cờ là nơi sáng tạo nghệ thuật bởi vì mỗi một đòn phối hợp là do sự bài binh bố trận khôn khéo, tài tình, mỗi một nước chiếu là một cú đột phá táo bạo thông minh.

    Bạn có thể khôn ngoan tạo ra những cái bẫy chết người để đưa đối phương vào tròng và cũng có thể đang bị đối phương vây hãm chết tới nơi mà bất ngờ tìm được kế phản công, lật ngược tình thế, giành thắng lợi trước sự ngơ ngác, choáng váng của đối phương. Cờ là một nghệ thuật sáng tạo vô bờ bến. Dù có chơi cả trăm, cả nghìn ván thì vẫn không có ván nào giống ván nào. Cờ là một nghệ thuật biến hóa tới vô cùng. Những con số thống kê cho thấy những người chơi cờ đều có chỉ số thông minh cao, tiếp thu kiến thức mới nhanh chóng, biết cách giải quyết tốt những vấn đề phức tạp, lắt léo (học sinh chơi cờ thường là học giỏi, nhiều em còn rất xuất sắc).

    Cờ chống lại được sự trì trệ, chậm chạp của bộ não. Nó giúp cho trí não được thường xuyên làm việc, tư duy sắc sảo, logic hơn, kích thích sự hưng phấn của não chẳng khác nào một loạibiệt dược quý báu giúp cho não phát triển và hoàn thiện các chức năng của nó. Như đã nói, não là phần quý báu và quan trọng nhất của con người. Có một bộ óc thông minh không những được mọi người quý trọng mà còn giúp ích rất lớn cho con người suốt cả cuộc đời. Còn nếu anh là người có bộ óc chậm phát triển, đần độn thì đó quả là một tai họa. Trẻ con cần cờ mà người cao tuổi cũng cần cờ để máu luôn lên nuôi não, chống lại sự lão hóa. Cờ cũng là môn thể thao hoàn toàn không bị va chạm hay chấn thương cơ thể dẫn tới tàn tật hay nguy hiểm tới tính mạng.

    Cờ tạo cho người ta nhiều phẩm chất quý báu như thói quen kiên nhẫn và bình tĩnh, tập trung tư tưởng, suy nghĩ chín chắn, sâu sắc, không bộp chộp vội vàng. Cờ giúp người ta có tầm nhìn xa vì phải tính trước nhiều nước. Chơi cờ đúng với ý nghĩa đích thực của nó sẽ khiến cho người ta khôn ngoan hơn, uyển chuyển hơn, hài hòa hơn, tinh thần hơn trong cuộc sống. Cờ sẽ hỗ trợ không nhỏ cho nghề nghiệp của bạn hay con bạn sau này, nhất là khi nghề nghiệp đó liên quan tới các hoạt động trí tuệ.

    Cờ tạo cho người ta tư cách của một nhà thể thao, một tính cách cao thượng, một con người chân chính: biết thắng một cách trung thực và biết chấp nhận thua một cách đường hoàng. Không thèm "ăn gian" hay dùng các mánh lới xấu.

    Cờ là sự giao lưu, tiếp xúc với nhiều người. Từ tạo cho bạn cách cư xử lịch sự nhã nhặn. Cũng từ đó ban sẽ kết thân được với nhiều bạn bè ở mọi lứa tuổi, mọi nơi. Bạn bè luôn là một phần quan trọng của cuộc sống chúng ta. Nếu được tham dự các cuộc thi đấu trong nước và quốc tế bạn sẽ được đi tới nhiều miền đất lạ, thăm được nhiều di tích thắng cảnh, mở mang tầm hiểu biết của mình.

    Cờ giúp bạn hay con cái, người thân của bạn tránh xa được những tệ nạn xã hội hiện nay như tiêm chích, hút hít, tham gia các loại băng đảng, lêu lổng, “nhàn cư vi bất thiện” làm những việc xấu xa, tệ hại hay vô bổ dẫn tới sự sa ngã, tự đánh mất cả một đời người.

    Cờ sẽ là một nghề nghiệp xứng đáng nếu bạn luôn chơi xuất sắc để thường xuyên được tham gia các giải quốc tế lớn, các giải siêu hạng, các cúp danh giá... với những giải thưởng và danh dự rất lớn một đời vinh quang như Anand, Kasparov
     
    jackieharryDuc Trien thích.
  4. puca.lovely

    puca.lovely Thành viên chính thức

    Tham gia:
    2/10/2012
    Bài viết:
    148
    Đã được thích:
    52
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Tại sao trẻ nên đánh cờ vua thay vì cờ tướng

    Mình rất ấn tượng khi bạn nói về quân Tốt. Cờ Vua là thiên biến vạn hóa, một quân nhỏ bé nhất bàn cờ là quân Tốt nhưng chúng sẽ luôn có cơ hội trở nên huy hoàng khi trở thành Hoàng Hậu, dũng cảm tiến về hàng ngũ của đối phương và phong cấp. Điều đó thật ý nghĩa - giống như cuộc sống vậy. Mình xin phép chia sẻ bài viết của bạn nhé (u)
     
    Duc Trien thích bài này.
  5. lam1984

    lam1984 Đường thốt nốt AN GIANG

    Tham gia:
    5/6/2010
    Bài viết:
    4,781
    Đã được thích:
    819
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Tại sao trẻ nên đánh cờ vua thay vì cờ tướng

    Mình cũng đang định cho thằng lớn đi học cờ vua trên cung thiếu nhi
     
  6. n3vergone

    n3vergone Thành viên tập sự

    Tham gia:
    10/10/2012
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Tại sao trẻ nên đánh cờ vua thay vì cờ tướng

    Chia sẻ thật sự hữu ích.
    Cảm ơn tác giả :)
     
  7. tedbob

    tedbob Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    31/12/2008
    Bài viết:
    2,100
    Đã được thích:
    1,513
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Tại sao trẻ nên đánh cờ vua thay vì cờ tướng

    Mình có 2 ku sinh đôi năm 2007, chắc cũng cho học cờ vua được rùi nhỉ? Mình ở Văn Điển nên chẳng biết chỗ nào học gần gần, hix..
     
  8. vinhcode

    vinhcode Thành viên chính thức

    Tham gia:
    4/9/2012
    Bài viết:
    192
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Thực ra cờ tướng và cờ vua đều do người á đông sáng tạo,nếu mình nhớ ko nhầm thì là người ấn độ sáng tạo cờ vua.Nhưng cờ vua lại thoáng đạt hơn và có nhưng suy nghĩ tây phương hơn cờ tướng nhiều.Mình thích nhất với lý giải con tốt.Tốt ở cờ tướng thì chỉ là quân hy sinh và chẳng có tương lại gì cả thể hiện tương tự câu của người việt mình " con vua thì lại làm vua,con sãi ở chùa thì quét lá đa"..Nhưng với cờ Vua thì nó lại khác.Nếu có cố gắng tới tận cùng thì nó hoàn toàn có thể trở thành bất cứ thứ gì kể cả "Hậu".Trong câu này mình lại nhớ tới câu nói nổi tiếng của obama tổng thống nước mỹ. " Chúng ta không thể quyết định chúng ta sinh ra ở đâu nhưng chúng ta hoàn toàn có thể quyết định chúng ta sẽ ở đâu".Và obama một người da đen cũng ở một góc nhìn nào đó như 1 con tốt đã trở thành một tổng thống đầy quyền lực.
     
  9. Choco.love

    Choco.love Thành viên mới

    Tham gia:
    8/10/2012
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Tại sao trẻ nên đánh cờ vua thay vì cờ tướng

    Mình thấy cờ vua tốt hơn vì nó mai tính quốc tế nữa, cờ tướng toàn chữ tàu, nhìn vào là nhức đầu
     
  10. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Tại sao trẻ nên đánh cờ vua thay vì cờ tướng

    Tôi không ràng về cờ vua và cũng chỉ biết chơi cờ tướng ở mức trung bình ( không biết chơi cờ tướng theo kiểu cờ thế ) và cũng rất thú vị trước sự phân tích về sự khác biệt giữa cờ vua và cờ tướng - Sự khác biệt ấy, có thể chính những người sáng tạo ra 2 loại cờ này không nghĩ ra, vì do 2 nền văn minh khác nhau và mục đích chính khi hình thành 2 loại cờ này chỉ là xây dựng một công cụ giải trí mang tính trí tuệ. Sau nhiều thế hệ, người ta mới đưa 2 loại cờ này vào các cuộc thi đấu và kèm theo đó là những giá trị về danh và lợi - từ một thú vui tao nhã, giải trí và vận động tư duy biến thành một công cụ kiếm tiền và kiếm danh - đó là điều đáng tiếc !
    Thế nhưng, khi phân tích cái hay, dở của 2 loại cờ thì người phân tích lại đưa ra so sánh theo kiểu cái hay của loại cờ này đối lại với cái dở của loại kia ! Đó không phải là phân tích so sánh mang tính khách quan, mà là phân tích cổ vũ mang tính chủ quan -( ở đây thì đúng là cổ vũ cho cờ vua, và sự cổ vũ ấy cũng là đương nhiên để khuyến khích cho trẻ đi học cờ vua của CLB học cờ cùng kiện tướng ).
    Nếu nói về triết lý, thì cơ vua có triết lý của nó, cờ tướng cũng có triết lý của nó ( ví dụ : Quân tốt của cờ tướng nếu biết cách đi, cách dùng và nó được phối hợp với một trong 3 quân khác như xe, pháo, mã cũng sẽ trở thành một yếu tố quan trọng để chiến thắng, nhất là khi nó đã nhập cung thì mới thấy được sự lợi hại ! ) Cờ nào cũng đòi hỏi tư duy, sự kiên nhẫn, chiến thuật hợp lý.v.v.v và điều quan trọng : Đó chỉ nên xem là một thú vui giải trí giúp phát triển trí não ( của những trẻ đủ sức tư duy ) Không nên xem đó là một nghề nghiệp để kiếm tiền hay được hưởng lợi đi đây đi đó để thi đấu. Việc tham gia thi đấu cũng chỉ nên xem là một hoạt động làm cho phong phú hơn cho cuộc sống, không xem đó là một sự mưu cầu danh lợi.
    Dĩ nhiên là có những bạn trẻ sẽ có sự đam mê chơi cờ, có năng lực và năng khiếu để trở nên cao thủ, nhưng có bao nhiêu trong số đó đạt được danh hiệu kiện tướng ? đại kiện tướng ? Sự tham gia hoạt động chơi cờ, cũng như những thú vui lành mạnh khác đều có giá trị như nhau nếu có tổ chức giờ giấc hợp lý và tham gia với niềm vui, chứ không chỉ có cờ vua mới là số một !
    Đặc biệt khi nói rằng : Khổng giáo là thứ tà giáo níu kéo con người, bảo vệ cho vương công quyền quý, lê dân bách tính chỉ sống để bị làm cho mụ mị nuôi nấng hệ thống cai trị mà thôi. thì đó là một sự phê phán không chính xác và đầy thành kiến ! ( nhất là lại lôi vào trong bài phê bình cờ tướng, một thú giải trí ) bởi vì Tư tưởng của Khổng Tử không hề là một tư tưởng bảo vệ cho giới vương công quyền quý - và Khổng giáo chỉ là một biến thể của tư tưởng này, hay nói cách khác người ta đã biến đổi, lợi dụng một tư tưởng quan trọng trong hệ thống tư tưởng của con người thành một thứ tôn giáo với những bât cập của nó ( cũng giống như với Phật Giáo hay một số chủ thuyết sau này ) nhưng dẫu sao thì Khổng Giáo hay bất cứ tôn giáo nào cũng có cái hay của nó ( nếu không hay sao thành tôn giáo được) Chúng ta không nên chỉ trích một cái sai bằng một nhận định sai lầm đầy thành kiến !
     
  11. mekhoaibop

    mekhoaibop Thành viên tích cực

    Tham gia:
    3/5/2012
    Bài viết:
    976
    Đã được thích:
    128
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Tại sao trẻ nên đánh cờ vua thay vì cờ tướng

    Mình cũng đang có ý định cho con zai đi học cờ vua, đọc bài này càng thấy ý nghĩa hơn trong môn cờ vua.
     
  12. hoangyen.hd

    hoangyen.hd Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    1/6/2012
    Bài viết:
    5,921
    Đã được thích:
    1,561
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Tại sao trẻ nên đánh cờ vua thay vì cờ tướng

    em cũng rất thích cờ vua nhé...hehe
     
  13. thuyha1961

    thuyha1961

    Tham gia:
    23/2/2011
    Bài viết:
    16,272
    Đã được thích:
    4,417
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Tại sao trẻ nên đánh cờ vua thay vì cờ tướng

    Học cờ vua tốt cho tư duy của trẻ, bọn trẻ nhà mình cũng đã từng học chơi cờ vua cả hai đứa đều chơi khá
     
  14. kt2a6

    kt2a6 Thôi....Đừng Chiêm Bao

    Tham gia:
    23/11/2011
    Bài viết:
    21,089
    Đã được thích:
    5,743
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Tại sao trẻ nên đánh cờ vua thay vì cờ tướng

    Cờ vua rèn trí thông minh của trẻ, cho trẻ học chơi cáng sớm càng tốt.
     
  15. jackieharry

    jackieharry Chỉ Bán Đồ: Đẹp/Tốt/Rẻ...

    Tham gia:
    3/9/2010
    Bài viết:
    5,894
    Đã được thích:
    1,210
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Tại sao trẻ nên đánh cờ vua thay vì cờ tướng

    Rất thú vị, hay quá. Để về nhà cho đứa nhỏ 1 bài học sâu về 2 môn cờ này. Cám ơn bạn.
     
  16. yeudocu

    yeudocu Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/10/2012
    Bài viết:
    127
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Tại sao trẻ nên đánh cờ vua thay vì cờ tướng

    Rất bổ ích! cảm ơn lamchame.com
     
  17. happy happy one

    happy happy one Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    27/12/2013
    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Tại sao trẻ nên đánh cờ vua thay vì cờ tướng


    mình cũng thấy vậynnnnnn...................
     
  18. asatsuyu1987

    asatsuyu1987 ASA

    Tham gia:
    27/4/2012
    Bài viết:
    8,477
    Đã được thích:
    1,140
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Tại sao trẻ nên đánh cờ vua thay vì cờ tướng

    giờ mới bít ý nghĩa của từng quân cờ
     
  19. nana196

    nana196

    Tham gia:
    7/12/2012
    Bài viết:
    10,987
    Đã được thích:
    1,605
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Tại sao trẻ nên đánh cờ vua thay vì cờ tướng

    hay quá, mai mua cờ về rủ cháu mình chơi.....................
     
  20. Lúa Mạch

    Lúa Mạch Thành viên tích cực

    Tham gia:
    9/9/2013
    Bài viết:
    833
    Đã được thích:
    75
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Tại sao trẻ nên đánh cờ vua thay vì cờ tướng

    thấy chủ đề hay quá mà giờ sắp hết giờ làm rồi ko đọc kịp, oánh dấu tồi về ngâm cứu :D
     

Chia sẻ trang này