Tại Sao Uống Thuốc Giảm Cân Mất Ngủ

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 16/3/2023.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Thuốc giảm cân có nhiều loại, nhưng mục đích chung chủ yếu là ức chế thèm ăn, đốt cháy mỡ thừa, đẩy nhanh quá trình chuyển hóa và giảm hấp thu chế phẩm… khiến nhiều người cảm thấy không muốn ăn uống, các chất dinh dưỡng được dung nạp vào cơ thể ít đi, số cân nặng cơ thể giảm đi. Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp sau khi dùng thuốc bị mất ngủ.

    [​IMG]

    Để lý giải Tại sao uống thuốc giảm cân lại mất ngủ? các chuyên gia đã đưa ra 4 nguyên nhân thường gặp sau đây:


    Cơ chế thuốc tác động trực tiếp lên dây thần kinh
    Sau khi uống thuốc giảm cân bị mất ngủ có thể là do amphetamine có trong thuốc tác động trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương. Chúng tạo ra nhiều năng lượng, tăng tốc quá trình trao đổi chất trong cơ thể và làm tăng nhịp tim. Do đó, người dùng thuốc giảm cân lân dài sẽ biểu hiện triệu chứng mất ngủ, thậm chí là tâm thần bất ổn, hoang tưởng, ảo giác

    Hơn nữa amphetamine cũng gây nghiện như ma túy, một khi xuất hiện triệu chứng nghiện sẽ rất khó bỏ. Người dùng lâu dài cũng dễ bị trầm cảm, mệt mỏi, thờ ơ... Do đó, bạn phải hết sức thận trọng khi dùng thuốc giảm cân, không được dùng các loại thuốc giảm cân có chứa amphetamine.


    Dùng thuốc giả, thuốc kém chất lượng
    Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nhóm thuốc, loại thuốc giảm cân. Có những loại được quảng cáo “giảm thần tốc” nên nhiều chị em lựa chọn sử dụng vô tội vạ thông qua những tư vấn của “thầy thuốc Online” mà không đến những cơ sở chuyên khoa để kiểm tra.

    Hơn nữa, các loại thuốc giảm cân được bán tràn lan, có cả những loại thuốc nhái, kém chất lượng, không có ghi thông tin thành phần rõ ràng, tỉ lệ pha thuốc không cân đối, nguyên liệu không đảm bảo… việc sử dụng có thể dẫn đến mất ngủ và nhiều tác dụng phụ nguy hiểm cho sức khỏe tổng thể như hệ tim mạch, hệ tiêu hóa, huyết áp, thận, hệ thần kinh trung ương…

    [​IMG]


    Sử dụng thuốc quá liều, không đúng chỉ dẫn bác sĩ
    Đây cũng là nguyên nhân Tại sao uống thuốc giảm cân lại mất ngủ? Bởi nhiều chị em có tâm lý chủ quan hoặc muốn giảm cân nhanh, không tuân thủ theo các khyến cáo, chỉ định từ bác sĩ. Như đã đề cập, thuốc giảm cân có thành phần gây nghiện, tác động lên hệ thần kinh trung ương… nếu lạm dụng, dùng nhiều có thể dẫn đến mất ngủ, cơ thể mệt mỏi, thậm chí đe dọa đến tính mạng.


    Do các thành phần kích thích có trong thuốc
    Trong các loại thuốc giảm cân có thể chứa một số thành phần như Sibutramine hoặc Phentermine,… ngoài công dụng ức chế cảm giác thèm ăn, làm đầy bao tử và cảm thấy no lâu hơn, giảm lượng thức ăn dung nạp vào và đạt được mục đích giảm cân.

    Nhưng việc sử dụng lâu dài, thì các thành phần này sẽ tác động trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương, gây rối loạn đường huyết, rối loạn thần kinh, tăng cảm giác lo âu hoặc hưng phấn quá mức, khó ngủ, ngủ chập chờn không sâu giấc…

    ✡ Lưu ý: Với những thành phần này, còn có thể gây tác dụng phụ liên quan đến huyết áp, tăng nhịp tim, tăng nguy cơ đột quỵ… Do đó, với những người có tiền sử mắc bệnh tim, huyết áp, hen suyễn thì tuyệt đối không được sử dụng.

    Nguồn ** https://dakhoahoancautphcm.vn/giai-dap-tai-sao-uong-thuoc-giam-can-lai-mat-ngu.html

    Thông tin liên hệ : Phòng khám đa khoa hoàn cầu
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này