Khác: Tam Cá Nguyệt Thứ 3, Mẹ Bầu Có Nhu Cầu Sắt Như Nào?

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi satchobabauchelaferrforte, 30/6/2021.

  1. satchobabauchelaferrforte

    satchobabauchelaferrforte Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    12/9/2020
    Bài viết:
    1,222
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    38
    Trong thời gian mang mẹ bầu cần bổ sung sắt đầy đủ đặc biệt là 3 tháng cuối bởi đây là giai đoạn thai nhi có những bước phát triển mạnh mẽ nhất. Nhu cầu sắt cho mẹ bầu 3 tháng cuối thai kì thay đổi như thế nào? Mẹ hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.

    Nhu cầu sắt cho bà bầu 3 tháng cuối thai kỳ thay đổi như thế nào?
    Tam cá nguyệt thứ 3 là lúc em bé phát triển hoàn thiện các cơ quan trên cơ thể để chuẩn bị chào đời. Nhu cầu sắt 3 tháng cuối thai kì tăng lên đáng kể để đáp ứng cho sự phát triển của thai nhi như cũng như đảm bảo sức khỏe của mẹ bầu.
    [​IMG]
    Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Khi kết thúc 3 tháng giữa thai kỳ, tất cả các cơ quan và các phần cơ thể của thai nhi đã hình thành và hoạt động. Trong 3 tháng cuối này, thai nhi tiếp tục phát triển và hoàn thiện các cơ quan trên cơ thể, đặc biệt là phát triển mạnh mẽ nhất về cân nặng. Dưỡng chất cần có cho thai nhi tăng cao, do vậy nhu cầu sắt cần phải đáp ứng cho thai nhi cũng từ đó mà tăng lên theo.

    Ngoài ra, ở thời điểm này cơ thể mẹ sẽ có nhiều biểu hiện mệt mỏi, trì trệ khi phải nâng đỡ thai nhi ngày một lớn dần, cùng với đó là dưỡng chất lấy từ bé truyền cho thai nhi khiến mẹ bị thiếu hụt trầm trọng. Trong giai đoạn này, mẹ bầu cần bổ sung sắt để đảm bảo sức khỏe đồng thời chuẩn bị đầy đủ những điều kiện để vượt cạn an toàn.

    Nhu cầu sắt cho mẹ bầu trong giai đoạn này cần từ 27-30mg sắt mỗi ngày. Đối với những mẹ bầu mang đa thai, có tiền sử thiếu máu ở những giai đoạn trước cần được bổ sung sắt với liều lượng cao hơn từ 30-60mg mỗi ngày. Để bổ sung sắt kịp thời và đúng liều lượng, tốt nhất các mẹ nên căn cứ vào tình trạng sức khỏe của bản thân và lời khuyên từ các chuyên gia.

    >>Xem thêm: bầu mấy tháng uống được sắt

    Ăn gì để bổ sung sắt cho bà bầu 3 tháng cuối
    Hàm lượng sắt mẹ bầu cần ở giai đoạn này tăng cao hơn. Do đó, mẹ bầu phải chú ý nhiều đến việc bổ sung sắt qua chế độ dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn. Ngoài việc giúp thai nhi khỏe mạnh, tăng trưởng nhanh, bổ sung sắt qua bữa ăn trong 3 tháng cuối thai kỳ còn giúp mẹ giảm mệt mỏi, đồng thời cơ thể có đầy đủ dưỡng chất để chuẩn bị cho hành trình vượt cạn. Những món ăn giàu sắt mẹ bầu nên ăn trong 3 tháng cuối như:

    1. Canh sườn non bí đỏ

    Sườn non và bí đỏ đều là những thực phẩm giàu sắt và rất phổ biến trong bữa ăn hằng ngày. Món sườn non hầm bí đỏ này có thể ăn vào mùa hè hoặc mùa đông đều được. Đây là món ăn rất ngon và giàu dinh dưỡng dành cho rất nhiều mẹ bầu.

    2. Thịt bò xào bông cải xanh

    Thịt bò là thực phẩm rất giàu sắt. Bên cạnh đó, bông cải xanh được gọi là siêu thực phẩm bởi tác dụng mà nó mang lại là rất lớn. Bông cải xanh có giá trị dinh dưỡng cao, giàu sắt, protein, canxi, cũng như vitamin A, C, góp phần chống lão hóa rất tốt, được xào với thịt bò lại càng làm tăng thêm giá trị dinh dưỡng cho món ăn.

    Mẹ bấu nên ăn thịt bò xào bông cải 2-3 bữa 1 tuần để bổ sung sắt cùng với các vitamin và khoáng chất khác cho cơ thể.

    >>Xem thêm: sắt uống cách sữa bao lâu

    3. Nho tươi hoặc khô
    [​IMG]
    Nho là một loại trái cây giàu chất sắt rất tốt cho mẹ bầu. Nho giàu sắt và vitamin B, rất quan trọng cho sự hình thành hồng cầu. Việc tiêu thụ thường xuyên các loại nho có thể giúp điều trị bệnh thiếu máu do thiếu sắt và đẩy nhanh quá trình đông máu trong quá trình lành vết thương.

    Mẹ bầu có thể ăn nho tươi hoặc nho khô vào bữa ăn vặt trong ngày. Tuy nhiên nho khô tẩm nhiều đường lại không tốt cho những mẹ bầu bị tiểu đường. Do đó các mẹ nên ưu tiên những loại nho khô sấy nguyên chất để an toàn cho sức khỏe thai kì nhé.

    Lưu ý khi sử dụng viên sắt 3 tháng cuối thai kì
    Bên cạnh thực phẩm thì để đáp ứng được nhu cầu cho mẹ và bé thì việc bổ sung sắt qua các loại viên sắt là vô cùng cần thiết. Mẹ bầu 3 tháng cuối khi uống viên sắt cần chú ý:
    • Nên uống sắt sau ăn 1-2 giờ để cơ thể được hấp thụ sắt tốt nhất.
    • Uống sắt kết hợp các loại nước chứa nhiều vitamin C ( nước cảm, nước chanh) sẽ làm tăng hấp thu sắt.
    • Không dùng sữa hay các chất giàu canxi cùng với thời điểm uống sắt do canxi làm cản trở khả năng hấp thụ sắt.
    • Uống nhiều nước đồng thời ăn những thực phẩm chứa giàu chất xơ để phòng ngừa táo bón do sắt gây ra.
    • Uống sắt với nước lọc hoặc nước trái cây giàu vitamin C, tránh sử dụng chè, cà phê vì sẽ làm giảm sự hấp thụ chất sắt.
    • Nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi tăng liều lượng sắt. Phải tuân thủ đúng và đầy đủ chỉ định của thầy thuốc tránh bổ sung sắt quá liều có thể gây ra các tác dụng phụ.
    >>Xem thêm: sắt uống lúc nào thì tốt

    Để mẹ có sức khỏe tốt và thai nhi phát triển toàn diện thì mẹ cần chú ý bổ sung đầy đủ những dưỡng chất ở bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ. Bổ sung đúng và đủ theo chỉ dẫn của bác sĩ mẹ nhé.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi satchobabauchelaferrforte
    Đang tải...


Chia sẻ trang này