Kinh nghiệm: Tâm Lý Của Trẻ Thay Đổi Như Thế Nào Theo Độ Tuổi

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi trancongvu123, 3/12/2020.

  1. trancongvu123

    trancongvu123 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    5/8/2020
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Con trẻ từ lúc sinh ra đến khi lớn khôn, trưởng thành đều sẽ trải qua các giai đoạn phát triển cũng như biến đổi về tâm sinh lý khác nhau. Nếu cha mẹ không thấu hiểu tâm lý của trẻ thay đổi, sẽ gặp phải vô vàn những khó khăn trong quá trình giáo dục và định hướng phát triển tâm lý cho con.

    Thực tế cho thấy, mỗi con trẻ ở từng giai đoạn khác nhau của cuộc đời đều sẽ có những biến đổi nhất định. Do vậy, việc thấu hiểu con, biết được con đang cần gì và phát triển tâm lý như thế nào chính là bước đầu tiên giúp cha mẹ gần gũi với con hơn. Vậy các cha mẹ có thắc mắc tâm lý của trẻ thay đổi như thế nào theo độ tuổi? Dưới đây sẽ là câu trả lời về 5 giai đoạn tâm lý của trẻ thay đổi bao gồm:

    [​IMG]
    Phát triển tâm lý của trẻ giai đoạn ấu nhi

    Ngay khi cất tiếng khóc chào đời, con sẽ bắt đầu học cách làm quen với một môi trường mới khác hoàn toàn khi còn nằm trong bụng mẹ, những thay đổi về thời tiết, môi trường sống, ánh sáng, âm thanh… sẽ giúp con dần hình thành những thói quen sống.

    Trong giai đoạn này, con chỉ cần được cha mẹ, người lớn thỏa mãn những nhu cầu bản năng như: ăn, ngủ, vệ sinh, đi lại… Vì vậy, nếu cha mẹ càng gần gũi, đáp ứng nhu cầu của con trong giới hạn cho phép thì sẽ có những tác động tích cực đến tâm lý và phát triển nhân cách của con trẻ sau này.

    Bắt đầu từ khoảng 8 tháng tuổi trở lên, con đã có thể phát ra những âm đơn giản hoặc phân biệt được người lạ – người quen, lúc này cha mẹ hãy gần gũi với con nhiều hơn bởi đây là giai đoạn mà con rất cần được yêu thương, quan tâm và chăm sóc. Tất cả những nhu cầu của con khi được cha mẹ đáp ứng và trong môi trường sống ổn định thì sẽ tạo được cảm giác an toàn và phát triển tốt. Ngược lại, nếu như trong giai đoạn này cha mẹ có những bất ổn về tâm lý như: sinh con ngoài ý muốn,… thì rất có thể sẽ gây nên những bất ổn về tâm lý cho con trẻ sau này.

    Tuy nhiên, không phải nhu cầu nào của con trẻ cũng cần được đáp ứng. Hãy hình thành cho con những thói quen tốt, làm theo quy luật, quy tắc để con sống có trách nhiều và điềm tĩnh hơn, sự phát triển tâm lý của trẻ thơ sẽ đi theo hướng tích cực hơn.

    [​IMG]
    Phát triển tâm lý của trẻ giai đoạn từ 1 đến 3 tuổi

    Giai đoạn từ 1 đến 3 tuổi chính là giai đoạn phát triển vàng của con trẻ, thời điểm này, con đã đủ hiểu và biết để tò mò về thế giới xung quanh, con sẽ không cần phải bế trên tay hay đợi người khác đưa đồ vật cho mình nữa mà con có thể tự tiếp xúc bằng cảm giác và vận động của bản thân. Cùng với đó là sự phát triển ngôn ngữ, giao tiếp. Điều này sẽ giúp con có thể chủ động giao tiếp với người lớn, có thể nói vừa làm.

    Giai đoạn này con trẻ đã có thể hiểu được cha mẹ, người lớn đang nói gì, vì vậy hãy nói với con những lời yêu thương nhiều hơn với con, bởi sự phát triển tâm lý của trẻ từ 1 đến 3 tuổi theo hướng tích cực hay tiêu cực là phụ thuộc vào cách giao tiếp và hành xử của người lớn.

    Phát triển tâm lý trẻ giai đoạn từ 3 đến 6 tuổi

    Quá trình phát triển tâm lý trẻ từ 3 đến 6 tuổi rất quan trọng. Giai đoạn này, con đã có thể tự mình khám phá thế giới xung quanh, sử dụng linh hoạt các vật dụng thường ngày, cùng với vốn từ tăng nhanh, con hiểu được những điều người lớn đang nói, diễn đạt câu đầy đủ hơn và đưa ra yêu cầu khi có mong muốn. Con sẽ thích thú, hào hứng khi được đáp ứng và vui chơi, đồng thời con hay đặt ra những câu hỏi tại sao và bắt đầu có những ý kiến của riêng mình.

    Trong giai đoạn này, cái tôi của con trẻ cũng được hình thành, con sẽ bắt đầu nhận thức về giới tính và đưa ra những câu hỏi. Con cũng nhận ra được vị trí của mình với mọi người xung quanh và thoát khỏi những đòi hỏi tuyệt đối. Nếu cha mẹ biết cách hướng con đến những điều tốt đẹp trong giai đoạn này sẽ đem lại những lợi ích to lớn về sau cho sự phát triển tâm lý của con.

    [​IMG]
    Phát triển tâm lý của trẻ giai đoạn từ 6 đến 11 tuổi

    Giai đoạn này là lúc con trẻ bắt đầu đi học, bước vào một môi trường mới và phải hoạt động tư duy, sử dụng trí nhớ nhiều hơn. Đây sẽ là một bước ngoặt quan trọng trong tương lai của con, nếu con được học trong môi trường tốt và nhận được sự quan tâm, dạy dỗ từ cha mẹ con sẽ có quá trình phát triển tâm lý tốt hơn.

    Quá trình phát triển tâm lý trẻ em từ 6 đến 11 tuổi sẽ đi cùng với quá trình hình thành nhân cách của con sau này, gắn liền với những thói quen, nếp sống hàng ngày cùng với sự hướng dẫn của các thầy cô và gia đình sẽ giúp con trẻ có những hành vi có ý thức, đưa con các quy tắc, chuẩn mực xã hội và những giá trị bản thân đã chấp nhận. Đây là giai đoạn hình mẫu, chính vì vậy các cha mẹ hãy đóng vai trò làm tấm gương mẫu mực cho con để tốt cho sự phát triển tâm lý của con sau này.

    Phát triển tâm lý của trẻ giai đoạn vị thành niên

    Do con trẻ bị ảnh hưởng và chi phối bởi nhiều yếu tố chủ quan và khách quan để chuẩn bị cho quá trình dậy thì, trưởng thành, nên đây sẽ là giai đoạn nhiều biến động nhất trong sự phát triển của con.
    Không thể phủ nhận một điều là ở giai đoạn này, trẻ sẽ có những thay đổi rõ rệt về hình thức như lớn nhanh hơn, tâm sinh lý thay đổi, con cũng sẽ quan tâm đến những sự thay đổi này của bản thân và ý thức được bản thân có một bước biến chuyển mới, giúp con nhận thức, đánh giá được bản thân. Con sẽ dựa vào những tiêu chuẩn đánh giá của mọi người xung quanh để xem xét hành vi và hoạt động của mình có phù hợp với chuẩn mực của gia đình và xã hội hay không.

    Giai đoạn này, con trẻ cũng sẽ rất nhạy cảm với những đánh giá của mọi người xung quanh. Vì vậy, đôi khi chỉ một lời khen nhỏ cho những việc con làm tốt cũng sẽ khiến con trở nên tự cao, tự mãn và đánh giá cao bản thân mình. Ngược lại, con trẻ bị chê trách khi chưa làm tốt cũng có thể khiến cho các con rụt rè, thiếu tự ti.

    Tâm lý của trẻ vị thành niên rất phức tạp, vì vậy con cần có sự quan tâm, hỗ trợ và hướng dẫn của người lớn, đặc biệt là cha mẹ sẽ giúp con từng bước tự chủ trong mọi hoạt động. Việc có một chỗ dựa tình cảm vững chắc sẽ giúp con thoải mái và có những suy nghĩ tích cực hơn trong giai đoạn này.

    Tâm lý của trẻ sẽ thay đổi và phát triển trong giai đoạn từ sơ sinh đến khi vị thành niên. Vì vậy rất cần cha mẹ đồng hành và cho con một nền tảng thể chất tốt, hãy cố gắng dành thời gian và tâm huyết để thấu hiểu, định hướng con trong giai đoạn này để làm nên nhân cách của con trong suốt cuộc đời.

    Nguồn: wedowegood-school​
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi trancongvu123
    Đang tải...


  2. dao hung thodien

    dao hung thodien Thành viên tập sự

    Tham gia:
    5/12/2020
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    rất hay
     
  3. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    bố mẹ tham khảo để hiểu hơn về con nhé
     

Chia sẻ trang này