Tâm sự của 1 HS: Giáo viên ít chịu khó nghe học sinh nói

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi liti85, 10/5/2009.

  1. liti85

    liti85 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    8/2/2009
    Bài viết:
    1,256
    Đã được thích:
    857
    Điểm thành tích:
    723
    Giáo viên ít chịu khó nghe học sinh nói


    Em nhớ lần học lớp 10, câu chuyện "Tấm Cám" có nhiều chỗ khiến một số bạn muốn hỏi về vần đề ngược lại là liệu Tấm có thực sự tốt không? Tranh luận chưa tới đâu thì cô gạt phắt đi là "Em đừng cố mổ xẻ vấn đề làm gì". (Trần Gia Lạc)


    Người gửi: Trần Gia Lạc

    Thực ra em cũng có rất nhiều bức xúc về vấn đề dạy và học văn ở nhà trường nhưng phần vì chỉ là học sinh nên không muốn nói nhiều với thầy cô tránh bị "để ý".
    Thực ra tình trạng đọc chép thường thấy như hiện nay cũng không phải hoàn toàn xấu nhưng em muốn nói đây là việc học sinh được tranh luận những thắc mắc cũng như đưa ra những ý kiến riêng.


    Tuy nhiên, hầu như em chưa gặp được giáo viên nào chịu khó nghe học sinh nói hết hay thích tranh luận với học sinh về một vấn đề nào đó mà giáo viên đưa ra. Thường là những gì thầy cô đã nói ra thì hoàn toàn "đúng" 100%, học sinh chỉ có việc chép lại và học thuộc. Bất cứ những gì đi sai hay thậm chí chỉ lệch đi tí xíu là coi như vi phạm "thánh chỉ".


    Em cũng nhớ có lần học lớp 10, câu chuyện "Tấm Cám" có nhiều chỗ khiến một số bạn muốn hỏi về vần đề ngược lại là liệu Tấm có thực sự tốt không? Tranh luận chưa tới đâu thì cô gạt phắt đi là "Em đừng cố mổ xẻ vấn đề làm gì". Rồi tới bài "Buộc tội Rama", chúng em cũng thấy nhiều vấn đề rất mâu thuẫn, nhưng cô không chịu giải thích hết, cứ nói đi nói lại những gì cô đã giảng và bảo đừng hỏi nữa.


    Rồi cũng nhiều lúc, thi học kỳ xong, giáo viên cứ cố gắng "hợp thức hóa" những vấn đề mà thang điểm đưa ra dù là có khi cái vô lý lộ rõ ra. Đôi khi những bài nghị luận xã hội cũng phải theo dàn ý mà giáo viên đã dạy thì mới mong có điểm cao, còn đi không đúng thì đừng mong.


    Cũng từng có thời em muốn trở thành một giáo viên dạy Văn, vì có nhiều thứ rất hay, sâu sắc, thỏa ý tưởng tượng của chúng em, rồi em thích được trao đổi những ý tưởng của mình. Nhưng dần dần em lại tự hỏi: "Liệu mình có phải sẽ biến thành những người ngăn chặn suy nghĩ của người khác như thế không?"


    Có câu "Văn học là nhân học", Toán, Lý, Hóa người ta còn khuyến khích học sinh tự mình tìm ra hướng giải mới mà sao trong Văn học lại bảo thủ như thế? Không biết những nơi khác thế nào nhưng những gì em thấy thực sự là quá ngột ngạt, học văn mà suốt ngày cứ phải nghe người khác nói và lấy đó làm đúng.


    Nếu cứ như thế thì xin lỗi, em tự hỏi "Nhân học" ở đâu khi mà nói lên suy nghĩ của mình cũng không được? Ngay cả những vấn đề của văn nghị luận xã hội còn phải nghe người khác nói thì thử hỏi góp sức thế nào cho xã hội. Thậm chí, có giáo viên còn dùng câu "Các em mới ở độ tuổi giáo dục chứ chưa phải đào tạo" để dập tắt việc bày tỏ chính kiến của học sinh.


    Thật là mệt mỏi khi phải nghĩ tới cảnh "học học học" trước khi thi, rồi sau đó thì bỏ đó. Xin hỏi nếu như vậy mãi thì óc tưởng tượng, khả năng nói lên suy nghĩ của mình còn đâu nữa?


    Em thiết nghĩ, những gì học sinh có thể lập luận, bảo vệ được ý kiến của mình thì nên hoan nghênh cho họ điểm 10 chứ không phải là nhăn mày nhó mặt cho 6, 7 điểm lấy lệ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi liti85
    Đang tải...


  2. liti85

    liti85 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    8/2/2009
    Bài viết:
    1,256
    Đã được thích:
    857
    Điểm thành tích:
    723
    Làm thế nào để những nhà lãnh đạo giáo dục hiểu được????




    Rất nhiều phụ huynh cũng như giáo viên than phiền nhiều về vấn đề quản lý trong giáo dục nhưng những than phiền đó liệu có đến được tai của những người quản lý trong ngành, những than phiền đó có được đem ra bàn luận trên bàn họp của những nhà quản lý? (Trần Bình)


    Người gửi: Trần Bình
    Tôi năm nay 30 tuổi, không phải là giáo viên cũng không phải là phụ huynh mà chỉ là một nhân viên kỹ thuật bình thường. Tình cờ đọc được những bài của "bạn đọc viết" trên VnExpress.net về vấn đề giáo dục của nước ta. Rõ ràng có nhiều vấn đề bất hợp lý trong công cuộc trồng người, nhưng để cải tiến thì phải có tổ chức hẳn hoi, không thể một sớm một chiều mà xong được.
    Hôm nay tôi ngồi viết những dòng này nhưng không biết liệu nó có đến được tay người có trách nhiệm. Đó là, rất nhiều phụ huynh cũng như giáo viên than phiền nhiều về vấn đề quản lý trong giáo dục nhưng những than phiền đó liệu có đến được tai của những người quản lý trong ngành, những than phiền đó có được đem ra bàn luận trên bàn họp của những nhà quản lý?


    Vấn đề giáo dục quả là quan trọng và rất bức thiết đối với thế hệ trẻ, tha thiết mong VnExpress.net có phương thức truyền tải ý kiến người dân đến lãnh đạo Bộ GD&ĐT để từ đó có những điều chỉnh phù hợp với thực tế mới mong cải thiện được tình trạng bất hợp lý hiện nay.


    Người gửi: noname
    Tôi thật sự quan tâm đến những bài viết của bạn đọc liên quan đến vấn đề giáo dục của nước ta. Ngồi hàng giờ để đọc và suy ngẫm, tôi thấy có rất nhiều bài viết hay, những đóng góp tích cực cho việc dạy và học ở nước ta hiện nay.


    Có người gửi là những bạn học sinh rất bình thường, nhưng cũng có không ít lại là những bậc phụ huynh học sinh, giáo sư, tiến sĩ. Họ đã bỏ ra thời gian và công sức để viết và gửi cho VnExpess.net. Những ý kiến đóng góp hết sức chân thành mong muốn Bộ GD&ĐT có thể xem xét, tiếp thu ý kiến của mọi người và cải cách nền giáo dục nước nhà.


    Nhưng một câu hỏi được đặt ra: "Liệu những người quản lý có khi nào truy cập và đọc những bài viết này hay không? Có thực sự quan tâm đến những vấn đề này không? Có thực sự hiểu và có những hành động cụ thể để thay đổi theo hướng tích cực hơn hay không?".
     

Chia sẻ trang này