Tăng Đề Kháng, Nên Bổ Sung Vi Chất Tổng Hợp Hay Đơn Chất?

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi giahan.dph, 28/5/2021.

  1. giahan.dph

    giahan.dph Thành viên tập sự

    Tham gia:
    18/1/2021
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Tăng sức để kháng phòng virus ” đang là từ khóa “hot” được tìm kiếm nhiều trong thời gian gần đây. Không khó để có được các thông tin giúp bạn chủ động tăng đề kháng, nâng cao miễn dịch cho cơ thể. Đặc biệt, việc sử dụng các sản phẩm bổ sung vi chất tổng hợp, vitamin C, A, E…đang được rất nhiều người áp dụng bởi sự đơn giản và tính tiện dụng. Vậy bổ sung sao cho đúng và đủ?

    Hiểu đúng về đề kháng cơ thể
    Sức đề kháng (miễn dịch) của cơ thể là khả năng phòng vệ và chống lại các tác nhân xâm nhập vào cơ thể con người. Những tác nhân gây hại như: Vi khuẩn, virus, ký sinh trùng…. xâm nhập vào cơ thể gây ra các bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi sức đề kháng yếu, hệ thống miễn dịch của cơ thể trở nên mệt mỏi hơn từ đó làm tăng lên nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm.


    [​IMG]
    Sức đề kháng khỏe mạnh chính là bức tường bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây hại từ môi trường
    Sức đề kháng của con người được chia làm 2 loại chính:

    – Sức đề kháng tự nhiên: Là sức đề kháng có sẵn từ khi sinh ra và mang tính di truyền. Đây là lớp phòng thủ bảo vệ đầu tiên, xuất hiện khi các yếu tố lạ xâm nhập vào cơ thể, ngay cả khi cơ thể chưa từng tiếp xúc với các yếu tố này trước đây. Sức đề kháng tự nhiên được xem là cơ chế quan trọng giúp bảo vệ cơ thể trong lúc các phản ứng đặc hiệu chưa đáp ứng kịp. Các cơ chế của sức đề kháng tự nhiên bảo vệ cơ thể giai đoạn đầu với sự hoạt động của hàng rào biểu mô, hoạt động thực bào, các bổ thể và tế bào NK (tiêu diệt theo cách tự nhiên) . Tiếp sau đó, đáp ứng sức đề kháng thu được đến muộn hơn với sự hoạt hoá tế bào lympho B và Lympho T để sản xuất kháng thể.

    – Sức đề kháng thu được: Là sức đề kháng chỉ xuất hiện khi có tác động trực tiếp từ bên ngoài. Nó bao gồm các kháng thể được sinh ra để trung hòa các kháng nguyên như sử dụng các vitamin tổng hợp, chế phẩm tăng sức đề kháng, vắc xin. Sức đề kháng thu được thường có sau khi tiêm các loại vắc xin phòng bệnh hoặc kích hoạt một số chức năng của sức đề kháng tự nhiên. Sức đề kháng thu được thường chỉ duy trì hiệu quả trong một thời gian ngắn, hạn chế về phạm vi phòng bệnh.

    Vì sao phải chủ động nâng cao đề kháng?
    Theo nghiên cứu, sức đề kháng của cơ thể sẽ bị suy giảm dần theo thời gian trưởng thành, các yếu tố: Ô nhiễm môi trường, dinh dưỡng thiếu chất, căng thẳng thần kinh , bị stress, ngủ không đủ… cũng là nguyên nhân làm suy giảm hệ miễn dịch cơ thể.

    [​IMG]

    Ảnh minh họa

    Khi hệ miễn dịch khỏe mạnh cơ thể sẽ giảm được các nguy cơ mắc bệnh lý về virus, rút ngắn thời gian ủ bệnh và hạn chế các biến chứng nghiêm trọng khi mắc phải. Việc chủ động tăng sức đề kháng cho cơ thể là vô cùng cần thiết cho cả trẻ nhỏ và người trưởng thành.

    Nên bổ sung dạng vi chất tổng hợp hay đơn chất?
    Ăn đa dạng thực phẩm, rau củ quả đặc biệt các loại quả chứa nhiều vitamin C như cam, quýt, chanh, bưởi… uống đủ nước, thường xuyên tập thể dục thể thao, nghỉ ngơi hợp lý là những cách đơn giản và được nhiều người áp dụng nhất để bổ sung vitamin, tái tạo tế bào, nâng cao đề kháng cho cơ thể.

    Trên thực tế, khẩu phần ăn của người Việt thường không cung cấp đủ hàm lượng vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể mỗi ngày và cơ thể cũng không thể tự tổng hợp vitamin nên việc sử dụng các sản phẩm bổ sung vitamin, khoáng chất hiện là giải pháp được nhiều người thực hiện.

    Mỗi loại vitamin khác nhau sẽ đảm nhiệm các vai trò khác nhau trong cơ thể:

    Vitamin C: Kích thích việc sản xuất và tăng cường chức năng của nhiều loại tế bào bạch cầu. Đồng thời, vitamin C còn giúp cơ thể tạo ra các kháng thể quan trọng. Chính vì thế nhiều mẹ có suy nghĩ rằng bổ sung thật nhiều vitamin C thì sẽ củng cố được sức đề kháng cho trẻ.

    Vitamin D: Có mặt trong tế bào miễn dịch (gồm lympho B, lympho T và tế bào trình diện kháng nguyên), việc thiếu vitamin D sẽ làm suy giảm chức năng miễn dịch trong cơ thể.

    Vitamin A: Là dưỡng chất quan trọng trong việc bảo vệ tính toàn vẹn của các biểu mô và chất nhầy, hình thành hàng rào chống lại các bụi bẩn và các vi trùng. Vitamin A đóng vai trò nòng cốt trong phản ứng miễn dịch tế bào và miễn dịch cơ thể.

    Kẽm: Thiếu hụt Kẽm làm giảm số lượng và chức năng của hầu hết các tế bào miễn dịch, gia tăng nguy cơ nhiễm khuẩn và làm trẻ dễ mắc các bệnh truyền nhiễm cũng như ảnh hưởng tới sự phát triển toàn diện của trẻ.

    Selen: Được mệnh danh là “Chìa khóa vàng” giúp tăng đề kháng, tham gia vào cấu trúc của hơn 20 Selenoproteins, trong đó có enzyme GPx – một trong những enzym chống oxy hóa quan trọng bậc nhất. GPx ở bạch cầu trung tính có nhiệm vụ như một lá chắn tự bảo vệ trước các gốc tự do mà bạch cầu tạo ra để tiêu diệt vi khuẩn. Ngoài ra, sự có mặt của Selen kích thích cơ thể sinh trưởng nhiều tế bào miễn dịch hơn và tăng nồng độ kháng thể.

    [​IMG]

    Vitamin A, C, D, Kẽm, Selen… là những vi chất không thể thiếu để nâng cao đề kháng cho trẻ (ảnh minh họa)

    Đây là những nhân tố hết sức quan trọng để có một hệ miễn dịch toàn diện. Theo khuyến nghị từ các chuyên gia, việc bổ sung một tổ hợp các vitamin và khoáng chất sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn nhiều so với đơn chất. Bởi việc bổ sung từng đơn chất rất khó để có thể căn chỉnh đúng hàm lượng tiêu chuẩn. Bổ sung quá nhiều một đơn chất không những không đem lại hiệu quả mà có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Chưa kể đến việc nhiều đơn chất không thể phát huy tác dụng nếu bổ sung riêng biệt.

    Do vậy, việc sử dụng các sản phẩm bổ sung vitamin, khoáng chất tổng hợp với hàm lượng tiêu chuẩn, cân bằng về thành phần là giải pháp tối ưu giúp cơ thể hấp thu tối đa, đem lại sức đề kháng khỏe mạnh toàn diện.

    Siro Kinder Immune Syrup là sản phẩm tăng cường sức đề kháng có chứa selen – vi chất có vai trò quan trọng với hệ miễn dịch. Selen tham gia vào cấu trúc của hơn 20 Selenoproteins, trong đó có enzyme Glutathione Peroxidase (GPx) – một trong những enzym chống oxy hóa quan trọng bậc nhất. GPx ở bạch cầu trung tính có nhiệm vụ như một lá chắn tự bảo vệ trước các gốc tự do mà bạch cầu tạo ra để tiêu diệt vi khuẩn. Sản phẩm được Doppelherz- thương hiệu hàng đầu tại Đức đem tới sức khỏe và sự tin cậy cho khách hàng
    [​IMG]
    Do vậy, nồng độ GPx trong tế bào bạch cầu luôn được duy trì cân bằng với nồng độ gốc tự do chính nó tạo ra. Khi cơ thể thiếu Selen, lượng GPx giảm khiến chức năng của bạch cầu trung tính trở nên khiếm khuyết. Ngoài ra, selen còn có vai trò trong phục hồi cấu trúc di truyền, tham gia kích hoạt một số enzyme trong hệ thống miễn dịch, giải độc một số kim loại nặng.



    Để được Dược sĩ tư vấn, độc giả vui lòng liên hệ tổng đài miễn cước 1800.1770 hoặc truy cập website doppelherz.vn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi giahan.dph
    Đang tải...


Chia sẻ trang này