Khác: Táo Bón Khi Mang Bầu Cần Phải Làm Sao?

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi cunlonmama, 12/1/2023.

  1. cunlonmama

    cunlonmama Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/1/2020
    Bài viết:
    1,134
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    38
    Táo bón ở bà bầu có thể chưa tới mức nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó cũng tác động cực kỳ xấu tới chất lượng cuộc sống và có thể là nguyên nhân góp phần gây ra sảy thai, đẻ non, suy dinh dưỡng bào thai, ... Vậy, bà bầu bị táo bón phải làm sao? Các mẹ cùng tìm hiểu để chăm sóc bầu tốt hơn nhé.

    [​IMG]


    Những nguyên nhân khiến bà bầu bị táo bón khi mang thai như thế nào?

    Chứng táo bón khiến chúng ta rất khó chịu, nhưng tiếc thay lại là rất phổ biến ở phụ nữ khi mang thai. Khi thai nhi trong bụng của bạn to lên, áp lực của tử cung dồn nén lên dạ dày, trực tràng càng làm trầm trọng thêm vấn đề này.

    Theo các bác sĩ chuyên khoa, dưới đây là một số lý do có thể là nguyên nhân khiến bà bầu bị táo bón trong giai đoạn mang thai:

    • Thay đổi nội tiết tố Progesterone: Nồng độ progesterone thường tăng cao trong thời kì mang thai. Hormone này có thể làm giãn các cơ trong đường tiêu hóa, khiến cho thức ăn di chuyển chậm trong đường ruột dẫn đến chứng táo bón.
    • Do uống bổ các loại thực phẩm chức năng như sắt khi mang thai: Sắt là thành phần quan trong không thể thiếu trong quá trình mang bầu. Nó bổ sung thêm lượng máu giúp thai nhi phát triển toàn diện và khỏe mạnh. Chính bởi vậy, bà mẹ nào cũng bổ sung cho mình thành phần này. Đây cũng chính là nguyên nhân gây táo bón do tác dụng phụ của việc uống sắt quá nhiều trong ngày.
    • Thiếu nước khi mang thai: Khi mang thai, bạn dễ bị mất nước, vì cơ thể cần nguồn nước lớn để cấu thành nhau thai và túi ối. Và khi gặp phải tình trạng này, bạn sẽ gặp phải tình trạng táo bón trong thai kỳ.
    • Ít vận động: Thai nhi càng lớn mẹ bầu thường có xu hướng lười vận động nhưng đây chính là lý do khiến cho tình trạng cơ thể bạn ngày càng suy kiệt dễ dẫn tới táo bón và phù nề chân tay.
    • Do căng thẳng trong giai đoạn mang thai: Bà bầu bị táo bón cũng có thể một phần do ảnh hưởng của vấn đề về tâm lý. Khi cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi sẽ khiến cho hệ tiêu hóa hoạt động yếu hơn gây nên tình trạng táo bón ở mẹ bầu.
    • Do không bổ sung đủ lượng chất xơ mà cơ thể cần mỗi ngày: Nếu mẹ bầu không có thói quen ăn hoa quả tươi và rau xanh mỗi ngày sẽ khiến cho quá trình tiêu hóa trở nên khó khăn hơn bao giờ hết và vì thế việc bị mắc chứng táo bón là điều không thể tránh khỏi.
    • Táo bón do mắc phải một số bệnh lý: Chứng táo bón trong thai kỳ còn là biểu hiện của một số bệnh lý như rối loạn tiêu hóa, viêm đại tràng… chị em nên lưu ý.
    • Do nhịn vệ sinh quá lâu trong thời gian dài: Nhịn đi vệ sinh lâu ngày, không quan tâm đến các nhu cầu cần thiết của cơ thể sẽ khiến bạn gặp phải tình trạng táo bón thậm chí còn gây trĩ nội, trĩ ngoại rất cao.

    >> Xem thêm: 28 điều kiêng kỵ khi mang thai

    Các dấu hiệu nhận biết khi bà bầu bị táo bón là gì?

    Chứng táo bón ở bà bầu có thể được nhận biết dễ dàng qua một số dấu hiệu sau:

    • Số lần đi đại tiện trong tuần ít hơn 3 lần so với bình thường
    • Khó đi, phải rặn nhiều lần khiến rách thành hậu môn
    • Đi ngoài phân bị khô, cứng
    • Thỉnh thoảng mắc phải các cơn đau bụng dưới
    • Khuôn phân to, vón thành cục cứng khó đi hoặc đại tiện phân có các kích thước khác nhau
    • Khi đi đại tiện có cảm giác như bị cản trở, khó chịu hay đi không hết phân

    >> Xem thêm: Bà bầu bị mất ngủ phải làm sao?

    Cách điều trị hiệu quả cho bà bầu bị táo bón trong thời kỳ mang thai hiệu quả, mang thai

    Bổ sung đầy đủ chất xơ vào thực đơn mỗi ngày để giảm tình trạng táo bón

    Việc ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ vừa giúp mẹ giảm táo bón, vừa giúp tăng hàm lượng vitamin và các chất chống oxy hoá tốt tăng miễn dịch của cả mẹ và bé. Các chuyên gia khuyến cao mẹ nên bổ sung từ 25-30g chất xơ trong một ngày. Các loại thực phẩm mẹ bầu nên ăn là trái cây tươi, rau, đậu, đậu Hà Lan, đậu lăng, ngũ cốc, mận…

    Bổ sung probiotic và prebiotic hạn chế tình trạng táo bón khi mang thai

    Probiotics và Prebiotics là các lợi khuẩn và chất xơ hòa tan có tác dụng cực kỳ tốt cho đường ruột. Chúng có chứa nhiều trong sữa chua, chuối, tỏi, măng tây… Bổ sung 2 loại dưỡng chất này trong thực đơn chăm sóc bầu mỗi ngày sẽ giúp cho hệ vi sinh đường ruột của mẹ bầu phát triển hỗ trợ cân bằng cơ thể giảm tình trạng táo bón cực kỳ hiệu quả.

    Thay đổi một số loại thực phẩm bổ sung sắt mẹ đang dùng để cải thiện táo bón

    Thuốc sắt mà mẹ bầu đang sử dụng có thể là nguyên nhân khiến cho tình trạng táo bón ở mẹ bầu không thuyên giảm. Và khi gặp tình trạng này mẹ hãy dừng ngay loại mà mình đang uống và đổi sang dòng sắt khác phù hợp hơn với cơ địa bản thân. Để an toàn, mẹ hãy tham khảo trước ý kiến từ bác sĩ nhé điều này giúp đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

    Không nên ăn các loại thực phẩm dễ gây táo bón khi mang thai

    Một số thực phẩm có thể khiến bà bầu bị táo bón thai kì:

    Socola có chứa nhiều thành phần chất béo làm chậm quá trình tiêu hóa
    Các độ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn gây rối loạn đường ruột
    Các loại thịt đỏ chứa nhiều sắt cũng cần được hạn chế
    Không sử dụng nhiều các loại thực phẩm được làm từ sữa như phô mai gây đầy hơi khó chịu do chưa loại đường lactose
    Chuối xanh hoặc chưa chín kỹ có chứa hàm lượng tinh bột cao gây khó khăn trong quá trình tiêu hóa và chuyển hóa năng lượng
    Các loại thực phẩm được chế biến từ ngũ cốc tinh chế như bánh mì trắng, cơm trắng… tiềm ẩn nguy cơ cao bị tiểu đường thai kỳ
    Bà bầu bị táo bón nên tránh ăn các loại thực phẩm này để kéo dài, lâu hết và làm nghiêm trọng hơn tình trạng này.

    Đến gặp bắc sĩ để điều trị dứt điểm tình trạng táo bón

    Nếu tình trạng táo bón không chấm dứt thì mẹ bầu cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để được khám chữa bệnh kịp thời. Nếu để lâu ngày sẽ khiến cơ thể mẹ bầu khó chịu, gây rối loạn hệ tiêu hóa tác động cực kỳ xấu đến sự hình thành và phát triển của thai nhi.

    Trên đây là những thông tin về bà bầu bị táo bón chị em cân lưu tâm. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp mẹ bầu bỏ túi được thêm nhiều thông tin hữu ích. Chúc chị em có thai kỳ thật khỏe mạnh và an toàn.

    Ngoài ra, trong suốt hành trình mang thai vất vả, mẹ bầu cũng nên tìm kiếm và lựa chọn cho bản thân một spa chăm sóc bầu đáng tin cậy. Đến địa chỉ chăm sóc bầu uy tín mẹ được tận hưởng liệu trình massage bầu giúp giảm đau nhức, giảm mệt mỏi, giảm stress hiệu quả an toàn.

    Cuối cùng, chúc mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi cunlonmama
    Đang tải...


Chia sẻ trang này