Kinh nghiệm: Tạo Cho Con Sự Tự Tin Bằng Cách Thay Đổi Cách Dạy Con

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi huysemo, 8/6/2017.

  1. huysemo

    huysemo Thành viên mới

    Tham gia:
    6/6/2017
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    8
    [​IMG]
    Những việc làm tưởng chừng nhỏ nhặt của cha mẹ nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến sự tự tin của con trẻ. Cùng “điểm mặt” những sai lầm ấy nhé!
    Trong cuộc sống, đôi khi những cư xử của chúng ta vô tình khiến trẻ đánh mất sự tự tin của mình và trở thành đứa trẻ nhút nhát, không dám bộc lộ khả năng của bản thân.

    Những việc làm này tưởng chừng nhỏ nhặt của cha mẹ nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của con trẻ.
    1. Luôn chú ý đến nhược điểm của trẻ

    “Cu Bo nhà mình nhút nhát lắm!” hay “Con bé vụng về lắm, làm gì cũng hỏng cả!”… những câu nói vô tình, nhắc đi nhắc lại khuyết điểm của con ấy tưởng như không có ý nghĩa gì lại có tác động rất lớn đến tâm lý của trẻ.

    Khi cha mẹ luôn chú ý đến những nhược điểm ấy, dần dần trẻ sẽ hình thành tâm lý mình thật nhút nhát hay thật vụng về và sự tự tin về bản thân sẽ dần biến mất.

    Khắc phục: Khi sự tự tin của trẻ suy giảm vì bất cứ lý do gì thì cha mẹ nên khuyến khích con hướng tới những điều tích cực, tuyệt đối đừng nhắc tới những nhược điểm của trẻ mà phải chú ý đến những điểm mạnh như khả năng sáng tạo hoặc óc hài hước của trẻ, hướng con đến những điều tích cực.

    [​IMG]

    Tự tin của trẻ có ảnh hưởng từ bố mẹ

    2. Mỉa mai con

    Nhiều bậc cha mẹ hay nói với con rằng “Dễ thế mà làm không được” hay “Con kém xa bạn Mai cùng lớp, cái gì bạn ấy cũng giỏi”.

    Những câu nói mỉa mai, so sánh với những đứa trẻ khác sẽ khiến lòng tự tin của con mất dần và hình thành sự ghen ghét với những bạn giỏi hơn mình.

    Khắc phục: Đôi khi người lớn chúng ta cũng nên tự đặt mình vào vị trí của trẻ để suy nghĩ và hành động. Có thể khó khăn trẻ đang gặp phải với chúng ta thật dễ dàng những với trẻ thì không hẳn như vậy. Đừng bao giờ áp đặt lên trẻ cách nhìn nhận vấn đề theo cách riêng của người lớn chúng ta.

    Khi trẻ gặp khó khăn, hãy lắng nghe những ưu tư đồng thời xem xét thật nghiêm túc vấn đề trẻ đang gặp phải cũng như vỗ về, trấn an trẻ, cùng trẻ thảo luận đề tìm hướng giải quyết.

    Một điều quan trọng nữa bố mẹ cần chú ý là đừng bao giờ so sánh con với những đứa trẻ khác, bạn phải luôn biết rằng, con là duy nhất không giống với bất cứ đứa trẻ nào khác.

    3. Thay trẻ giải quyết vấn đề

    Con không làm được bài tập ư? Không sao, để bố giúp! Con không thể tự mặc quần áo? Mẹ sẽ mặc giúp con… Và còn rất nhiều vấn đề trẻ gặp phải trong cuộc sống và bố mẹ luôn sẵn sàng làm thay tất cả.

    Bạn biện hộ rằng con còn nhỏ, mình thương con nhưng đôi khi tình thương đó đang lấy mất lòng tự tin của con đấy. Con bạn dần dần sẽ trở nên ỷ lại, không chịu suy nghĩ và việc thất bại trong cuộc sống sau này là điều không tránh khỏi.

    Khắc phục: Cha mẹ nên biết không bao giờ được giải quyết mọi vấn đề thay trẻ mà hãy giúp trẻ tìm cách tự giải quyết vấn đề của mình.

    Hãy thảo luận với trẻ về tất cả các cách để giải quyết những vấn đề con đang gặp phải, khuyến khích trẻ tự đưa ra quyết định. Tốt nhất, cha mẹ nên giúp con thực hiện từng bước một để đạt kết quả bằng chính khả năng của trẻ.


    [​IMG]
    Hãy tạo cho con sự tin tin bằng cách thay đổi cách dạy

    4. Không nên thiếu những lời động viên

    Khi làm được một việc tốt, tìm ra cách giải một bài toán khó hay giúp bố mẹ làm việc nhà, trẻ luôn mong nhận được lời khen từ cha mẹ.

    Tuy nhiên, đôi khi nhiều phụ huynh lại quên mất điều này. Chính thái độ thờ ơ của bố mẹ với những việc làm của trẻ sẽ khiến trẻ có suy nghĩ mình thật vô dụng, không làm được việc gì vừa lòng cha mẹ. Từ đó trẻ sẽ dàn mất niềm tin vào bản thân.

    Khắc phục: Cha mẹ đừng bao giờ tiết kiệm lời khen đối với trẻ. Việc chúng ta biết nhìn nhận và công nhận giá trị của trẻ sẽ khích lệ con bền chí và càng có thái độ tự tin, quyết tâm hơn khi thực hiện mọi việc.

    Sự khen ngợi từ cha mẹ còn giúp trẻ nhận ra những thành tựu trẻ đã đạt được mà đôi khi chỉ vì một lý do nào đó mà trẻ chưa kịp nhận ra.


    Theo Afamily

     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi huysemo
    Đang tải...


  2. LanHuongtb98

    LanHuongtb98 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    20/3/2017
    Bài viết:
    381
    Đã được thích:
    87
    Điểm thành tích:
    28
    thay trẻ giải quyết vấn đề chỉ làm con thêm dựa dẫm vào bố mẹ, bố mẹ nên cùng con bàn bạc từ đó khuyến khích trẻ đưa ra suy nghĩ của bản thân và tự giải quyết vấn đề của mình
     
  3. westman shoes

    westman shoes Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    14/6/2016
    Bài viết:
    3,211
    Đã được thích:
    487
    Điểm thành tích:
    223
    Cha mẹ đừng bao giờ tiết kiệm lời khen đối với trẻ
     

Chia sẻ trang này